[Infographic] Làm thế nào để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi? Lưu

Ezimar .com
Ezimar- Trợ Lý Hỗ Trợ Hiệu Quả Marketing

Làm thế nào để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn? Cùng kiểm tra từng bước thông qua Infographic dưới đây nhé.

Một câu hỏi nhanh dành cho bạn: Website của bạn liệu có đang tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi? Có thể nó sẽ không cao như bạn mong muốn. Hoặc chính bạn cũng không chắc chắn về điều này. Tất cả những điều bạn biết là, mọi người thường lướt website của bạn đọc tin tức nhưng vì lý do nào đó, họ không để lại thông tin. Vì vậy danh sách email của bạn vẫn luôn trong tình trạng trì trệ, không cải thiện được.

Một trường hợp khác, khi mọi người đăng ký nhận email của bạn nhưng email bạn gửi luôn trong tình trạng không được mở. Khi bạn nhìn vào tỷ lệ chuyển đổi, bạn có thể nhận thấy được tình trạng:

- Mọi người vào trang Landing page nhưng không để lại thông tin

- Email được khách hàng mở nhưng không có hành động gì tiếp theo sau đó

- Khách hàng tiềm năng đã đến trang thanh toán nhưng tỷ lệ thoát lại khá cao

Nếu bạn gặp bất kỳ điều nào tương tự như trên, vậy cũng đừng hoảng sợ. Điều này thường dễ khiến người khác thất vọng vì dường như không có thứ gì hoạt động ổn cả. Nhưng trước khi bạn muốn chỉnh sửa lại website hay quăng tất cả mọi thứ vào sọt rác, hãy cùng xem lại Conversion Funnel - quy trình chuyển đổi hình phễu của bạn.

Conversion funnel (hay còn gọi là quy trình chuyển đổi khách hàng), bắt đầu từ việc quảng cáo đầu tiên cho đến bước cuối cùng khách hàng thanh toán sản phẩm. Mỗi bước đều có nhiệm vụ dẫn dắt đưa khách hàng đến những bước tiếp theo. Vì thế nếu một bước nào đó bị bỏ lỡ hoặc không hiệu quả, nó sẽ làm giảm hiệu quả của toàn bộ phễu bán hàng. Nhiệm vụ của bạn là tìm ra yếu tố trong phễu bán hàng đang hoạt động không hiệu quả để có thể sửa lại chúng. Hãy cùng thử kiểm tra quy trình chuyển đổi khách hàng dưới đây từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc. Mỗi bước trên đã thực hiện đúng vai trò của mình như trên website chưa?

The Conversion Funnel

Mỗi bước trong phễu bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc đưa khách hàng đến bước tiếp theo. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần chắc chắn 2 điều cần xảy ra:

#1: Nội dung của bạn trong từng bước phải đủ hấp dẫn để khiến người đọc sẵn sàng đến bước tiếp theo trong chu trình phễu bán hàng.

Một cách hay để bạn có thể kiểm tra mức độ hiệu quả của nội dung Landing page là theo dõi tỷ lệ thoát trên mỗi trang. Nếu tỷ lệ thoát trên Landing page cao, có thể rằng tiêu đề trang đích chưa thực sự thuyết phục. Mọi người click vào đó nhưng sau khi đọc tiêu đề không phù hợp, họ sẽ thoát ngay lập tức.

Mặt khác, nếu khách hàng đọc một trang Landing page mà không có CTA kêu gọi hành động hay nút click link đến trang sản phẩm, bạn có thể cần phải thay đổi cách bạn đưa ra ưu đãi, giảm giá đối với khách hàng.

Một cách khác để thể hiện nội dung thuyết phục khách hàng là việc bạn nên thể hiện rõ ràng điều mà bạn mong muốn khách hàng thực hiện trên trang Landing page. Bạn muốn người đọc đăng ký thông tin? Hãy đặt 1 form đăng ký và yêu cầu họ để lại thông tin. Bạn muốn giới thiệu sản phẩm mới? Hãy thông báo công khai cho họ để họ có thể dễ dàng tham khảo sản phẩm của bạn.

#2: Mỗi thành phần cần thống nhất một cách liền mạch trong toàn bộ quy trình phễu bán hàng.

Mặc dù mỗi thành phần có vai trò riêng nhưng tất cả chúng đều hoạt động trong giới hạn của phễu bán hàng. Nếu tỷ lệ thoát trang từ quảng cáo rất cao, có thể bạn đang không hứa hẹn đúng với những gì mà khách hàng mong đợi. Một vài mẹo nhỏ có thể cần thiết trong trường hợp này.

Ví dụ bạn đặt một quảng cáo hướng dẫn cách làm thế nào để có thể kiếm 1000 $ như một doanh nhân. Khi người đọc click vào trang để biết thêm thông tin thì tiêu đề trang của bạn lại hứa hưỡng dẫn họ cách tối ưu hóa một trang web. Vậy liệu 2 điều này có liên quan với nhau không? Nếu bạn là người đọc, bạn sẽ cảm thấy bối rối (hoặc thậm chí là cảm thấy bị lừa) và kết quả, bạn sẽ out ra ngay lập tức. Vì vậy khoảng cách giữa từng bước tiếp cận khách hàng cần phải được liên kết bằng cách điều chỉnh từ ngữ phù hợp.

Vậy bạn nên làm gì tiếp theo?

Theo dõi phễu bán hàng của bạn để biết khách hàng đã chuyển sang bước tiếp theo hay chưa. Nếu chưa, đây cũng sẽ là cơ hội tốt để bạn có thể testing những thành phần đang không thực hiện đúng vai trò của chúng. Nếu sau đó, tỷ lệ chuyển đổi vẫn không đáp ứng điều bạn mong muốn, hãy xem xét và kiểm tra kĩ từng bước để xem thành phần nào đang không hiệu quả nhất để có giải pháp khắc phục chúng một cách nhanh chóng.

Nguồn: Ezimar - Trợ Lý Hỗ Trợ Hiệu Quả Marketing

07/08/2018
187 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Cao Hà Vân 08/08/2018

bài viết dù ngắn gọn nhưng tóm tắt được những ý chính cần thiết, không lan man 

Ezimar .com 09/08/2018

Cảm ơn bạn đã quan tâm

Nguyen Thanh Tung 10/08/2018

Cảm ơn chia sẻ. Vì mình cũng đag tìm tài liệu liên quan đến phễu bán hàng. Nếu bạn có chia sẻ gì thì cho mình xin tài liệu qua mail nhé

Ezimar .com 10/08/2018

Cảm ơn b đã quan tâm. B cứ gửi mail qua đây nếu có tài liệu hữu ích mình sẽ gửi mail cho :))