Thấu hiểu và chinh phục khách hàng thế hệ mới Y&Z - Góc nhìn từ các thương hiệu

Đã đến lúc thương hiệu cần chuẩn bị cho những bước chuyển mình, liên tục đổi mới và giữ vững nhịp chuyển động để không tụt lại phía sau trong cuộc đua này.

Việc tiếp cận một thế hệ công chúng đang dần lớn lên không chỉ đem đến thử thách cho các thương hiệu về thấu hiểu tâm lý khách hàng, mà còn là sự nhạy bén với các sở thích và xu hướng phát triển công nghệ mới.

Nếu như với Gen Y, tiếp cận thành công và duy trì mối liên hệ với lớp khách hàng này luôn đòi hỏi sự học hỏi không ngừng, thì với Gen Z - muốn đón đầu thế hệ đang dần chiếm lĩnh thị trường này, các thương hiệu cần “trẻ hoá” tư duy để liên tục cập nhật những trào lưu mới.

Đã đến lúc thương hiệu cần chuẩn bị cho những bước chuyển mình, liên tục đổi mới và giữ vững nhịp chuyển động để không tụt lại phía sau trong cuộc đua này.

1. Hãy nói ngôn ngữ công chúng nói, chia sẻ mối quan tâm mà công chúng đang chia sẻ

Thế hệ mới không còn dùng ngôn ngữ của thế hệ cũ, có những phương thức trò chuyện khác đi và dành niềm hứng thú cho những điều thế hệ trước chưa từng trải nghiệm. Đó là lí do vì sao cuộc trò chuyện giữa thương hiệu và thế hệ Y&Z rất cần được làm mới, về cả nội dung và phương thức.


Đã đến lúc thương hiệu nên đặt mình ở vị thế của một người bạn, để nói ngôn ngữ công chúng nói, chia sẻ mối quan tâm mà công chúng đang chia sẻ. Nếu Y&Z yêu cái đẹp, tràn đầy sự tò mò về cuộc sống và khao khát được trải nghiệm, hãy khéo léo trò chuyện với họ bằng cách chú ý hơn tới ngôn ngữ hình ảnh, đến sự chân thực của nội dung và truyền tải nó qua công nghệ và những mạng xã hội mới bằng ngôn ngữ chân thật và tự nhiên nhất. Hoặc nếu 94% thế hệ Z tin rằng các công ty nên giúp giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, thì thương hiệu cũng hãy trở thành một “người - nhân - ái”.

Bên cạnh đó, xu hướng “tiếp cận” thay vì “sở hữu” đi từ phong cách sống đến thói quen trải nghiệm nội dung số cũng là điểm nhấn mà thế hệ Z đang dần thiết lập, qua đó, gợi mở hướng đi mới để thích ứng dành cho thương hiệu.

2. Hãy trở thành những thương hiệu “thức thời”

Nhu cầu của con người luôn tồn tại và có thể nảy sinh bất cứ lúc nào. Với thiết bị di động trong tay và kết nối internet, Y&Z có thể ra quyết định mua chỉ trong tích tắc.

Đó là khoảnh khắc họ cần một “ông Bụt” xuất hiện, đưa đúng điều họ cần và họ sẽ không ngại ngần nhấn nút “Mua hàng và thanh toán”. Cơ hội trở thành “ông Bụt” thì nhiều, nhưng chỉ có những thương hiệu “thức thời”, nắm bắt được nhu cầu và hành vi đúng thời điểm, biết sử dụng dữ liệu người dùng hiệu quả, liên tục cập nhật và ứng dụng công nghệ mới có thể giành được tâm trí, trái tim và cả túi tiền của khách hàng.

Đó là lí do mà thương hiệu cần biết cách nắm rõ những nhu cầu phát sinh trong khoảnh khắc (“micro - moment”) của người tiêu dùng để có thể quăng những “mẻ lưới” đúng lúc, đúng thời điểm; sở hữu hệ thống quản trị khách hàng (CRM) bài bản để tiếp cận và tương tác hiệu quả với khách hàng, phục vụ họ tốt hơn, đồng thời giúp thương hiệu đưa ra quyết định đúng đắn cho thị trường. Bên cạnh đó, đừng quên tăng tốc quá trình trao đổi hàng hóa để phục vụ nhu cầu “nhanh, nhanh, nhanh nữa” của thế hệ khách hàng mới.

Thương hiệu của bạn đã sẵn sàng xuất hiện kịp thời khi khách hàng cần chưa?

3. Bền bỉ trao đi những thể nghiệm tốt nhất

Đối với thế hệ khách hàng trẻ, không dễ để có được lòng trung thành của họ. Nhất là khi khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn và không ngừng yêu cầu những trải nghiệm tốt hơn, thương hiệu phải rất chật vật mới có được lòng trung thành của họ.

Đứng trước bối cảnh đó, trải nghiệm mua hàng được coi là yếu tố tiên quyết cho thành bại của doanh nghiệp trong hành trình có được lòng trung thành của thế hệ khách hàng mới. Với thế hệ này, sản phẩm phải đi kèm với dịch vụ, khi dịch vụ tồi thì sản phẩm có tốt đến mấy cũng khó lòng cứu vãn được trải nghiệm tổng thể về thương hiệu.

Muốn vậy, lựa chọn duy nhất của thương hiệu/doanh nghiệp ở thời điểm này chính là không ngừng nỗ lực đổi mới, bền bỉ trao đi những thể nghiệm tốt nhất, trong từng điểm chạm, với từng khách hàng.

4. Mọi hướng đi đúng đắn đều bắt nguồn từ sự thấu hiểu

Mỗi thế hệ đều có một thời kì “vàng” khi trở thành nhóm tiêu dùng chủ lực và là mối quan tâm chính của các thương hiệu. Trải qua thời gian, nhóm công chúng mục tiêu có thể không đổi nhưng những kì vọng mà họ đặt ra thì luôn khác biệt với thế hệ trước. Không ít thương hiệu đứng trước sự chuyển dịch của thế hệ mới với nhiều nỗi hoang mang.

Lời khuyên cho bạn có thể sẽ là nhiều gạch đầu dòng với vô số chữ “Phải”: Phải khác biệt, phải thu hút,… Tuy nhiên, kết lại thì bài viết này sẽ đưa ra cho bạn một lời khuyên rất khác, xuất phát từ thông điệp cốt lõi: Mọi hướng đi đúng đắn đều bắt nguồn từ sự thấu hiểu: Thấu hiểu chính mình, thấu hiểu thế giới xung quanh và khách hàng của mình để từ đó lựa chọn giá trị phù hợp nhất để thay đổi.

Để làm được điều đó, thương hiệu trước tiên hãy trở về hiện tại để hiểu rõ mình và củng cố lợi thế cạnh tranh, biết lắng nghe để nắm được sự vận động của các dòng chảy bên ngoài, nhìn sâu và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và hành vi khách hàng. Cuối cùng là ở bên và hành động - theo cái mà thương hiệu thấy, để thu hẹp khoảng cách và kết nối với khách hàng, từ đó đưa ra quyết định nâng cấp và chuyển đổi cho doanh nghiệp của mình, tránh lối mòn đi mãi.

5. Hãy luôn cập nhật, học hỏi và tiếp xúc với Z

Dù Y và Z có khác thế hệ trước đến đâu, thì họ vẫn có những đặc điểm chung cần được thương hiệu khai phá. Bên cạnh việc khéo léo lấp đầy khoảng cách thế hệ, tìm kiếm lòng trung thành hay nỗ lực trở thành một người bạn thực sự của thế hệ khách hàng mới, thương hiệu đừng quên liên tục cập nhật, tiếp xúc với Y và Z vì có một điều chắc chắn rằng: Thế hệ trẻ sẽ luôn thay đổi, theo một chiều hướng khó dự đoán, như cái cách mà công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của chúng ta những năm qua vậy.

Tham khảo GAM7 No.10 New Generation Y&Z - cuốn cẩm nang hữu ích dành cho các thương hiệu/doanh nghiệp trên con đường chinh phục thế hệ khách hàng mới Y và Z.

Qua 16 bài viết chuyên môn đến từ 14 chuyên gia đầu ngành, GAM7 No.10 cho bạn thấy bức phác họa rõ nét chân dung thế hệ khách hàng Y&Z; đi sâu khám phá hành vi tiêu dùng, giá trị mà thế hệ này đề cao, và cả những kỳ vọng khác biệt mà họ đặt ra cho thương hiệu; từ đó đưa ra giải pháp để thương hiệu/doanh nghiệp có thể thấu hiểu và chinh phục thế hệ khách hàng tiềm năng này.

► Bạn có thể đặt ấn phẩm GAM7 No.10 tại: http://riobook.vn/products/gam7-no-10-new-generation-y-z

(Freeship cho đơn hàng từ 2 cuốn)

► Hoặc đặt trọn bộ 6 cuốn GAM7 mới nhất từ No.5 đến No.10 ̶9̶̶9̶̶0̶̶.̶̶0̶̶0̶̶0̶̶đ̶ - 890.000đ

(Tặng hộp đựng Pin Box và Freeship)

Link đặt 6 cuốn: http://riobook.vn/products/combo-6-cuon-gam7-moi-nhat