Thế hệ Z và Những điều thương hiệu cần phải biết

Lớn lên trong thời đại mà chỉ bằng vài cú nhấp chuột, tất cả câu trả lời cho những thắc mắc của bản thân đều được tìm thấy, Gen Z cũng vì thế mà ngày càng chủ động hơn, đặc biệt là trong tiêu dùng. Từ việc truy cập thông tin sản phẩm - đánh giá, tìm hiểu thông số sản phẩm và xếp hạng các thương hiệu - Gen Z được đánh giá là những người mua sắm thông minh hơn.

Để có thể kết nối với nhóm khách hàng đầy tiềm năng này, việc thấu hiểu phản ứng của Gen Z với các hoạt động marketing, những điều họ mong muốn cũng như kỳ vọng của Gen Z đối với trải nghiệm thương hiệu như thế nào là những yếu tố mà các doanh nghiệp thực sự cần quan tâm.

Bạn đã sẵn sàng cùng GAM7 khám phá những đặc điểm trên của Gen Z?

1. Ít trung thành, ít niềm tin vào thương hiệu

Thế hệ Z là một thế hệ khó tính. Lòng trung thành với thương hiệu của nhóm tiêu dùng này rất không bền vững. Với Gen Z, họ sẵn sàng thay đổi thương hiệu để tìm đến một sản phẩm có chất lượng cao hơn.


Bên cạnh đó, thế hệ Z dường như không có niềm tin vào những gì họ đang nhìn thấy và nghe thấy từ thế giới này. Mặc dù phần lớn thông tin thu thập được là từ Internet, chỉ có 13% những người thuộc thế hệ Z tin vào những thông tin trực tuyến này (Báo cáo Vietnam Genzilla tháng 9/2015 - Decision Lab). Đây cũng là lý do khiến các bài đánh giá trực tuyến (Online review) hiện nay không có được hiệu quả như mong muốn vì Gen Z tin rằng những bài online review là do các thương hiệu tạo ra.

"Tôi thực sự ngạc nhiên bởi sự hoài nghi của thế hệ này".Ông Aske Ostergards, nhà sáng lập của Decision Lab, thừa nhận.

2. Với Gen Z - mọi thứ phải luôn “available”

Theo CMO, Home and Lifestyle Retailer: “Gen Z luôn luôn “online” và họ cũng kỳ vọng mọi thứ luôn ở trạng thái có sẵn “theo yêu cầu”, bởi Gen Z đã quen với việc sở hữu mọi thứ trong tầm tay 24/7”.

Việc thế hệ Z đang dần thay đổi cách thức và nhu cầu mua sắm buộc các công ty thương mại điện tử phải thiết lập các cửa hàng offline có chức năng hỗ trợ giao dịch trực tuyến và ngược lại các hệ thống bán lẻ phải có kênh thương mại điện tử để trở thành đa kênh. Vấn đề không phải là online hay offline mà vấn đề là thương hiệu có nhiều kênh để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu “available” của thế khách hàng mới này mọi lúc, mọi nơi.

3. 30 giây quảng cáo - 30 phút lắng nghe

Gen Z có thể không có 30 giây để bị quảng cáo gián đoạn, nhưng họ lại có tận 30 phút để lắng nghe một câu chuyện hay.

Thế hệ Z ghét bị quảng cáo tấn công, ghét các thương hiệu xâm chiếm “không gian trực tuyến” của mình, cũng không thích các quảng cáo lạc lõng, không kết nối được với nhu cầu và mong muốn của họ.

Tuy nhiên, với những quảng cáo sở hữu nội dung hấp dẫn - một câu chuyện hay, tình huống hài hước, âm nhạc bắt tai, Gen Z sẵn sàng dành trọn vẹn thời gian để lắng nghe, thậm chí đóng góp bình luận và chia sẻ với bạn bè.

4. Trông có vẻ đắt tiền

Thế hệ Z muốn những sản phẩm chất lượng cao, thời trang và hữu dụng, trông có vẻ đắt tiền (nhưng thực sự không đắt) và quan trọng nhất là bạn bè họ không có. Đây là thế hệ thích thể hiện, thích gây ấn tượng, chú trọng phần nhìn, bị thu hút bởi những sản phẩm trông có vẻ thời thượng để được trầm trồ ngưỡng mộ.

5. Có “gu” thời trang và ăn uống

Theo nghiên cứu của Piper Jaffray, thế hệ Z dành nhiều tiền cho đồ ăn, thức uống và quần áo. Thế hệ Z khá chịu chi và có “gu” riêng về ăn uống, thời trang. Nhóm khách hàng đầy tiềm năng và đang tạo ra nhiều thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ẩm thực tại các thành phố lớn ở Việt Nam.

6. Thế hệ Z thanh toán cũng rất khác

Là “thế hệ di động”, Gen Z sẽ mở ra một kỷ nguyên thanh toán mới, theo đó tất cả các giao dịch với mỗi công ty sẽ được hoàn thành qua điện thoại di động.


Minh chứng rõ nhất của việc thế hệ Z sẽ đưa thanh toán di động lên hàng đầu là giới trẻ Trung Quốc. Họ gần như đã từ bỏ nền kinh tế tiền mặt, kể từ khi các ứng dụng thanh toán di động như Alipay, WeChat Pay... ra đời. Từ thanh toán tiền trong cửa hàng đến mua đồ ăn vặt, tất cả những gì họ cần làm là đưa điện thoại lên quét mã QR của người nhận - một nền kinh tế “chạm - trả”.

Còn ở Việt Nam cũng đang chứng kiến cuộc chiến của các nền tảng thanh toán qua di động như Momo, Alipay, GrabPay, SamSung Pay,... Trong tương lai không xa, các ứng dụng di động sẽ được thay thế để làm phương thức thanh toán thay cho tiền mặt.

7. Co - creation


Gen Z không chỉ tiếp nhận nội dung mà còn thích tự sáng tạo nội dung hơn, họ khám phá bản sắc và thử định nghĩa chính mình qua nội dung mà họ tạo nên. Bằng cách này, họ có thể chia sẻ câu chuyện của họ, học hỏi lẫn nhau và xây dựng một cộng đồng.

Vì vậy nếu các thương hiệu biết cách khơi gợi để Gen Z cùng tham gia sáng tạo nội dung (co-creation) trong các chiến dịch của mình sẽ rất hiệu quả.

8. Emoji

Không giống như thế hệ Y (Millennials), thế hệ Z thích hình ảnh hoặc biểu tượng (emoji) hơn là lời. Vì thế, những nội dung được thể hiện bằng hình ảnh hoặc được “chẻ” nhỏ cho dễ “tiêu” sẽ là cách tiếp cận phù hợp để thu hút sự chú ý của thế hệ khách hàng mới này.

9. Thấu hiểu và chân thành

Không chỉ còn là mối quan hệ mua - bán đơn thuần, Gen Z muốn được thương hiệu thấu hiểu và có cái nhìn rộng mở hơn về đời sống tình cảm, gu thẩm mỹ, thế giới tâm hồn của thế hệ người trẻ mới, để có thể chinh phục được lòng trung thành của họ.


Đó là lý do mà trong 1 năm trở lại đây, các thương hiệu và giới truyền thông bắt đầu để mắt đến những trào lưu bùng nổ khắp mạng xã hội của giới trẻ để tung ra những chiến dịch marketing phù hợp xu hướng. Chiến dịch quảng cáo của Biti’s Hunter, hay các hoạt động marketing của hệ sinh thái ngành ăn uống do Foody tạo ra (Delivery Now, Table Now,...) là những ví dụ điển hình trong việc thấu hiểu và kết nối với giới trẻ thông qua những insight thật “chạm”.

Như vậy với Gen Z, chỉ có sự thấu hiểu và Marketing chân thành mới có thể sống sót trong thế giới của họ.

Đón đọc ấn phẩm sắp ra mắt:

GAM7 NO.10 NEW GENERAZTION Y&Z
Thấu hiểu & chinh phục thế hệ khách hàng mới

Dự kiến ra mắt 3/8/2018!

Ngay từ bây giờ, bạn có thể ĐẶT TRỌN BỘ 4 CUỐN GAM7 2018 bao gồm No8, No9, No10, No11 để nhận ưu đãi 7̶̶8̶̶0̶̶.̶̶0̶̶0̶̶0̶̶đ-> 580.000đ cho cả năm:http://book.rio.vn/products/goi-quyen-loi-vip-member-gam7-2018