Hãy tìm hiểu về Brands và hành vi người dùng trước khi tìm hiểu về SEO Lưu

Quá trình tìm hiểu cũng như giảng dạy SEO đã giúp tôi rất nhiều trong quá trình phát triển bản thân, cũng như đúc rút được những kinh nghiệm thực tế quý báu. Hãy bắt đầu với những câu hỏi ngô nghê của một người anh quen biết nào đó: “Anh muốn công ty của anh khi họ search những từ a,b,c trên Google là nó ra giống như các trang x,y,z…”

Lúc này phần lớn mọi người sẽ nói: “Đơn giản mà, anh có thể tự làm hoặc đi học một khóa học SEO nào đó”. Hoặc thậm chí người đó sẽ nhận làm cho anh các từ khóa mà anh đã liệt kê.

Nếu tự tìm hiểu về SEO thì nó không quá khó, nếu học một khóa học SEO mà họ chỉ tổng hợp cho bạn các kiến thức vốn có về SEO mà không định hướng về chất lượng sản phẩm, nghiên cứu từ khóa, brands, hành vi người dùng thì bạn thật khó để đưa doanh nghiệp mình phát triển.

Tôi nghĩ SEOer đang tạo ra một đống rác trên Internet, họ đang xây dựng những “Hệ thống site vệ tinh” mà không cần quan tâm đến người đọc. Một số SEOer còn nghĩ SEO thực chất chỉ là quá trình “lừa gạt” công cụ tìm kiếm để được xếp hạng cao hơn mà thôi, còn SEO tự nhiên ư? Còn lâu mới lên nhé. Chưa kể đến Spam Forum tràn lan, tạo hàng ngàn acount thao túng công cụ tìm kiếm.

Cái “còn lâu mới lên nhé” may sao chỉ là những TỪ KHÓA VÔ HỒN, còn muốn phát triển dài lâu thì THƯƠNG HIỆU mới là cái ta cần chú trọng. Hãy quên từ THƯƠNG HIỆU trong lúc này để tìm hiểu về sản phẩm/Dịch vụ chúng ta cung cấp, trước khi tạo sự khác biệt thì Sản phẩm/Dịch vụ phải thực sự là “món hàng”chất lượng tuyệt vời đối với người dùng. Một doanh nghiệp nếu có những sản phẩm chất lượng, biết đối thủ của chúng ta ở đâu, định vị được chúng ta đang ở bậc thang nào? Sản phẩm nào thực sự mới là sản phẩm đem lại lợi nhuận nhiều nhất cho công ty? Lúc đó chúng ta mới biết tập trung vào điểm mạnh của mình, dù điểm mạnh đó chỉ là… thị trường ngách.

Khi đã có hướng giải quyết cho từng bước phát triển của sản phẩm, biết điểm mạnh điểm yếu của từng “món hàng”, đó cũng là lúc ta tìm hiểu về cách phát triển Brands và hành vi người dùng.

1. Brands

Nếu trước đây bạn nghĩ SEO chỉ là tối ưu công cụ tìm kiếm để từ khóa của mình cao hơn đối thủ cùng ngành thì hơi thiếu sót, SEO nên gắn chặt với CHIẾN LƯỢC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU. Gây dựng thương hiệu từ những nội dung chuyên ngành, nội dung đối thủ không dám nói tới, nội dung tăng CTA (Call To Action) và những nội dung khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu của bạn.

Tôi có thói quen mua hàng trên mạng như sau: Khi tìm kiếm được từ khóa về sản phẩm ứng ý, tôi sẽ tìm hiểu về công ty cung cấp sản phẩm, sau đó Search thêm một vài từ khóa liên quan đến công ty đó, nếu không đủ niềm tin dù rẻ hơn tôi cũng quyết không mua. Bạn hãy nhớ, website chúng ta không phải một tờ báo lớn trên mạng để mọi người tự vào và đọc các thông tin, họ sẽ chỉ đọc tin của bạn khi họ Search được trên công cụ tìm kiếm hoặc nội dung đủ hấp dẫn trên mạng xã hội. Vì vậy “Giật Title” đôi khi phải có những Keyword mình nhắm tới, chứ không chỉ là “GIẬT” để câu kéo. Sau khi họ tìm thấy bạn trên Google chẳng hạn, hãy phân tích tâm lý khách hàng và điều hướng đến mục đích cuối cùng: MUỐN MUA HÀNG, hoặc chí ít cũng là để họ nhớ đến thương hiệu của chúng ta.

2. Hành vi người dùng

Khi quảng cáo thoái trào, chương trình Tivi bạn đang xem cứ đến quảng cáo là bạn chuyển qua kênh khác, đọc báo mạng thì không bao giờ chú ý đến Banner, đó là lúc bạn phải nghiên cứu người dùng, hành vi người dùng khi họ luôn kè kè “lướt Face”. Giờ họ sống, cập nhật, làm việc, giải trí trên các mạng xã hội, vậy làm sao để khi đưa ra một mẫu quảng cáo, một nội dung hấp dẫn họ sẵn sàng tương tác và chia sẻ? Đó mới là vấn đề quan trọng. Hành vi mua hàng của người dùng đôi khi chỉ đơn giản là thấy rất nhiều người đã dùng sản phẩm và Review trên trang web, đôi khi là sự tò mò về một sản phẩm giá cực hời mà nhà mình chưa có. Để SEO tốt bạn phải có những nội dung thật sự chất lượng và am hiểu về hành vi người dùng. Như Google vẫn thường nói: “Hãy tối ưu cho người dùng”.

Nếu SEO chỉ là vấn đề lên hạng từ khóa, đánh lừa công cụ tìm kiếm thì chúng ta đã vô hình chung “đánh lừa” cả chính mình (Vì lên Top từ khóa mà không bán được hàng), cũng như sự phát triển ngày một đi xuống của công ty. Mà hình như SEO chỉ là một kênh trong Digital Marketing?

Lê Thanh Sang

(Giảng viên KGO & GRS Vinalink Academy)

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (13/06/2015, lý do "Bài viết có quan điểm đúng về Search Marketing.")
Đăng trang chủ
13/06/2015
7,139 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Đình Hậu 16/06/2015

Đồng quan điểm với tác giả về tình hình SEO, về cách thức SEO cũng như tư duy trong làm SEO.

Mình cũng là 1 SEOer nhưng đã qua cái thời đó, từ lúc mình mới vào nghề thì ngay từ đầu cũng đã định hình cho mình 1 chiến lược và định hướng rõ ràng nhất trong khi SEO. 

Ngay như việc bạn làm Forum Seeding như thế nào, nội dung cũng cần được trau chuốt, và phải có giá trị nhất định đối với người tiếp cận thông tin đó, không đơn thuần là spam rồi mặc định sẽ phản tác dụng đến chính thương hiệu của doanh nghiệp.

Hiện nay như A Sang có nói, SEO đang tạo ra một bãi rác trên internet và khiến người dùng có cái nhìn tiêu cực về lĩnh vực này, hay rõ nhất là những gì thông tin SEO mang lại cho người dùng dần mất đi tính tin tuởng, và người làm SEO cũng chịu ảnh hưởng từ vấn nạn này, tạo ra nó là đại bộ phận số seoer đang làm với một định hướng sai lầm.
Tôi hy vọng rằng, SEO nói riêng và Digital Marketing sẽ có một diện mạo mới hoàn toàn tích cực và cạnh tranh lành mạnh trong những năm tới đây.
Cảm ơn A Sang về bài viết này !

 

Lê Thanh Sang 18/06/2015

Rất vui vì đồng quan điểm với bạn!

Brian Nguyen 17/06/2015

Digital marketing cũng là một loại marketing. Nó phải hỗ trợ cho hoạt động bán hàng hoặc xây dựng thương hiệu. Mà để làm được chuyện đó thì tất nhiên nó phải tuân theo hành vi của người tiêu dùng. Giờ thấy nhiều bạn xem digital marketing là từ ngữ thần kỳ, cứ đi học tool xong ra lòe thiên hạ chứ còn hành vi người tiêu dùng chả hiểu gì cả khiến hiệu quả của digital marketing giảm hẳn.

Nguyễn Minh Quang 17/06/2015

Hoàn toàn đồng ý với Brian Nguyễn, dù làm gì đi nữa, dưới bất kỳ hình thức nào thì cốt lõi của marketing phải xoay quanh người tiêu dùng để đạt được mục tiêu đề ra. Có người từng nói, nếu 1 chiến dịch marketing làm chỉ để ngắm, không tạo ra kết quả cho việc kinh doanh, không ảnh hưởng tới người tiêu dùng thì đó là nghệ thuật.

lê thành mong 22/03/2017

chào a sang 

Mình mới học và tìm hiểu về seo, rất thích đọc các blog của anh . nó rất hữu ích.  

 

Tran Faraday 24/03/2017

Bài viết rất bổ ích và khai sáng cho tư duy SEO thời điểm hiện tại

Tóm lại cái chúng ta đang cố gắng là tối ưu cho người dùng tìm kiếm chứ ko phải cho Google.

Puta Design 17/04/2017

Không còn từ nào để nói về bài viết này ngoài 2 từ xuất sắc, mình đọc mà nổi da gà cho thấy giá trị mà Anh Sang mang lại và truyền tải thông tin từ bài viết này ở một đẳng cấp cao. Anh là một người hiếm thấy về SEO, seo bằng cả trái tim và nhiệt huyết. Cảm ơn anh đã cho ra bài viết như thế này, nếu có cơ hội mình rất mong được gặp và học hỏi nhiều từ Anh. Chúc anh nhiều sức khỏe và thành công hơn nữa !