Đằng sau sự chững lại của thị trường FMCG và những dự đoán cho năm 2016

Điểm tin chính trong Báo cáo tổng quan năm 2015:

Các chỉ số chính

Kinh tế khả quan với tăng trưởng GDP đạt mức 6.68% và chỉ số CPI thấp ở mức 0.6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường FMCG chững lại

Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh tiếp tục tăng trưởng về mặt doanh thu tuy nhiên đà tăng trưởng vẫn tiếp tục giảm so với tỷ lệ tăng trưởng của năm trước.

Hành vi mua hàng không có nhiều thay đổi

Người tiêu dùng chi tiêu hợp lý, hướng đến những giá trị đáng đồng tiền và mua sắm có chọn lọc hơn.

Xu hướng quan tâm sức khỏe và sự tiện lợi

Các sản phẩm tốt cho sức khỏe và tiện lợi tiếp tục thu hút được nhiều người mua mới.

Người mua ưu tiên cho sự thuận tiện và các kênh bán lẻ quy mô nhỏ

Các cửa hàng bách hóa, tạp hóa nhỏ với sự thuận tiện gần nhà tiếp tục thống lĩnh thị trường ở cả thành thị và nông thôn. Trong khi đó, cửa hàng chuyên doanh, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và thương mại điện tử là những mô hình bán lẻ đang nổi lên với tốc độ tăng trưởng 2 con số.

Ông David Anjoubault, Tổng Giám Đốc công ty Kantar Worldpanel Việt Nam, nhận định: “Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ cả về mặt kinh tế lẫn nhân khẩu, những yếu tố này góp phần vào sự thay đổi trong nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi nhìn thấy sự nổi lên của tầng lớp trung lưu và kết quả là các hộ gia đình Việt Nam ngày càng được trang bị tốt hơn, kết nối nhiều hơn với Internet và chú trọng đầu tư vào giáo dục cho con cái của họ để có một tương lai tốt đẹp sau này. Nhìn chung, người tiêu dùng khá lạc quan vào tương lai.

Tuy nhiên, chi tiêu hàng ngày cho những mặt hàng tiêu dùng vẫn và sẽ chiếm phần lớn nhất trong ngân sách chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng Việt Nam trong những năm sắp tới. Các mặt hàng thức uống, sữa và chế phẩm từ sữa, thực phẩm đóng gói, chăm sóc cá nhân và chăm sóc gia đình đã và đang phát triển với cấp số nhân trong những năm gần đây. Do đó, ngày này, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn và sự canh tranh cũng đang gia tăng nhanh chóng theo những nhu cầu ngày càng đa dạng của họ.”

Nguồn Kantar Worldpanel