[Marketing ARENA 2016] Một số tiêu chí đánh giá bài thi tự luận Vòng 1

Để góp phần giúp các đội thi hoàn thiện bài làm tự luận vòng 1 một cách tốt nhất, BTC Marketing ARENA 2016, CLB Creatio sẽ lướt qua những tiêu chí quan trọng từ phía ban cố vấn chuyên môn để các bạn có thể định hướng bài làm với những điểm trọng tâm và chính xác nhất.

Chỉ lựa chọn 1P trong 7Ps (marketing mix ngành dịch vụ)

Bài làm sẽ không hợp lệ nếu đội thi có cái nhìn tổng quan về cả 7Ps mà không đi sâu vào bất kì một P nào. Mỗi bài làm chỉ được chọn 1P mà đội thi khai thác cho ngành du lịch Việt Nam để kế hoạch phân tích có chiều sâu, có cái nhìn chiến lược, nhắm đúng thực trạng mà ngành du lịch Việt Nam đang gặp phải cũng như giải quyết được insight của khách hàng mục tiêu lựa chọn. Hãy hình dung đất nước Việt Nam là 1 doanh nghiệp, du lịch là 1 sản phẩm với thương hiệu “Việt Nam” và các bạn đang làm marketer cho thương hiệu này để có cái nhìn đúng đắn trong việc phân tích các khía cạnh của du lịch Việt Nam.

Những tiêu chí cần làm rõ trong bài làm

Dù bài làm được khai thác dưới góc độ nào, các tiêu chí quan trọng mà mỗi đội thi cần phải nắm bắt để “ăn điểm” trong mắt BGK đó là:

  • Khả năng phân tích, đánh giá thực trạng du lịch Việt Nam. Từ đó đi đến nguyên nhân vì sao đội thi lựa chọn chữ P ấy trong Marketing Mix.
  • Khi chọn chữ P đó trong 7Ps, thực trạng du lịch Việt Nam đã khai thác chữ P ấy như thế nào. Đội thi có tìm được điểm khác biệt trong kế hoạch so với những gì du lịch Việt Nam hiện có.
  • Tính sáng tạo của kế hoạch. Một chiến lược Marketing đột phá sẽ luôn tạo được điểm nhấn mạnh mẽ.
  • Tính khả thi. Nếu thực hiện chiến lược sẽ tạo được hiệu quả như thế nào, dự đoán các chỉ số đo lường tính hiệu quả của chiến dịch, thực hiện trên các phương tiện nào phù hợp.

Khi các đội thi chọn P nào, điểm mấu chốt là các bạn phải làm cho BGK thấy được lí do bạn chọn chữ P đó, tập trung vào sự sáng tạo và suy nghĩ đột phá và tố chất tiềm tằng của các bạn.

Phá vỡ khuôn phép, sáng tạo nhưng vẫn giữ được tính ứng dụng, thực tế là yếu tố quan trọng nhất mà đề bài muốn hướng đến ở chặng hành trình đầu tiên của đấu trường Marketing đầy thách thức này.

Nguồn Creatio