Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng được cải thiện trong quý 4/2015

Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng được cải thiện trong quý 4/2015

Chỉ số Niềm tin Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam đã có sự cải thiện trong Quý 4/2015 với 108 điểm (tăng 3 điểm) so với Quý 3/2015), giúp Việt Nam tăng lên đứng hạng thứ 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của người tiêu dùng, theo báo cáo mới nhất về Chỉ số Niềm tin tiêu dùng được công bố bởi Nielsen, công ty thông tin và đo lường toàn cầu.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á vẫn là các quốc gia tự tin và lạc quan nhất toàn cầu. Philippines vẫn tiếp tục giữ vững số điểm 117 từ Quý trước và vẫn xếp thứ 2 toàn cầu. Mặc dù giảm 1 điểm so với Quý 3, xuống còn 115 điểm nhưng Indonesia vẫn là quốc gia xếp thứ 3 trong khi đó Thái Lan đạt 114 điểm (+3 điểm), xếp thứ 4. Trong quý này, trong khi Malaysia có sự cải thiện về niềm tin khi tăng 2 điểm, đạt 80 điểm so với quý trước thì Singapore lại là quốc gia có sự sụt giảm về niềm tin mạnh nhất trong khu vực: giảm 7 điểm, đạt 94 điểm. (Xem them bảng 1)

“Chỉ số Niềm tin của NTD Việt trong Quý 4/2015 tiếp tục cho thấy sự lạc quan của NTD đã được cải thiện. Điều này có thể được lí giải nhờ vào sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh, cùng với đó, niềm tin của nhà bán lẻ cũng có sự cải thiện rõ rệt trong dịp Tết nguyên đán – giai đoạn mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.” – theo quan sát của Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam.

Biểu đồ 1: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, Q4’2015
Nguồn: Khảo sát toàn cầu về niềm tin và xu hướng chi tiêu của NTD do Nielsen thực hiện, Q4 năm 2015

Khuynh hướng tiết kiệm vẫn tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên, NTD vẫn sẵn lòng chi tiêu cho các khoản tiêu dùng lớn

Đặc điểm chung của NTD ở 6 quốc gia được khảo sát trong khu vực Đông Nam Á đó là họ tập trung xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai của họ. Và khi nói đến tiết kiệm thì Việt Nam vẫn luôn là quốc gia đứng đầu toàn cầu với 79% NTD khẳng định điều này (+1 điểm so với quý 3), tiếp đến là Indonesia (75%), Philippines (65%), Singapore (64%), Malaysia (63%) và Thái Lan (60%).

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng tại Việt Nam, khuynh hướng thay đổi thói quen chi tiêu để tiết kiệm chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của NTD Việt. Theo khảo sát, 8 trong 10 Việt đã điều chỉnh thói quen của họ trong 12 tháng qua để hạn chế các khoản chi tiêu của mình (85%). Cụ thể, 3 trong 5 người Việt (60%) đã tiết kiệm chi phí ga và điện cũng như cắt giảm mua sắm quần áo mới so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, phân nửa người Việt cũng đã giảm chi tiêu cho các khoản giải trí bên ngoài gia đình (54%) và chi phí sử dụng điện thoại (42%). (Xem bảng 2)

Tuy nhiên, NTD Việt cũng cho hay, sau khi trang trải các chi phí thiết yếu trong cuộc sống, họ cũng sẵn sàng dành tiền cho các khoản chi tiêu khác như: các kỳ nghỉ/du lịch (44%, +2 điểm), mua sắm quần áo mới (44%, + 5 điểm), trang trí/sửa chữa nhà cửa (40%, -1 điểm), các sản phẩm công nghệ mới (38%, +2 điểm) cũng như các hoạt động giải trí bên ngoài (37%, +3 điểm).

“Các ưu tiên của NTD Việt đang dần thay đổi. NTD ngày nay không chỉ đơn thuần là quan tâm đến chuyện lo đầy đủ cho bữa ăn hàng ngày, mà NTD ngày càng mong muốn có cuộc sống tốt hơn, cải thiện hơn và điều này kéo theo việc xuất hiện và gia tăng các mong đợi và các ưu tiên khác nhau của NTD. Hầu hết NTD đều khao khát có nhà riêng hoặc có thể đi du lịch đây đó trong khoảng thời gian dài, do đó, nhu cầu tiết kiệm ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, NTD vẫn đang có một sự bi quan nhất định dành cho thị trường và dù muốn hay không việc này vẫn sẽ tiếp diễn.” – Vaughan phát biểu.

Biểu đồ 2: Các thông số liên quan đến Chỉ số Niềm tin NTD Việt trong Q4’2015
Nguồn: Khảo sát toàn cầu về niềm tin và xu hướng chi tiêu của NTD do Nielsen thực hiện, Q4 năm 2015

Bất ổn kinh tế vẫn được xem là một trong những mối lo chính của NTD bên cạnh sức khỏe và vấn đề đảm bảo việc làm

Mối lo suy thoái vẫn khiến 5 trong 10 người Việt (52%) quan tâm và lo lắng vì họ tin rằng nền kinh tế quốc gia vẫn chưa phục hồi. Hơn 1/3 người Việt cũng cảm nhận rằng viễn cảnh công việc vẫn không có dấu hiệu cải thiện, thậm chí còn có phần tiêu cực hơn (37%). Do đó, suy thoái kinh tế và vấn đề đảm bảo công ăn việc làm vẫn là 2 mối lo và quan tâm lớn của NTD với 1/4 NTD lo lắng về nền kinh tế quốc gia (24%) và quan tâm đến tình trạng việc làm của bản thân (25%).

Tuy nhiên, gần 1/3 NTD (34%) cũng đã chỉ ra rằng sức khỏe mới chính là vấn đề được họ quan tâm và lo lắng nhiều nhất trong vòng 6 tháng tới. Các mối quan tâm khác của NTD trong top 10 đó là cân bằng cuộc sống/công việc, việc tăng các chi phí hóa đơn thiết yếu và giá thực phẩm (18%), tội phạm (9%), giá dục dành cho trẻ em và tăng giá xăng dầu (8%) cũng như vấn đề nợ (7%).

Biểu đồ 3: Các thông số liên quan đến Chỉ số Niềm tin NTD Việt trong Q4’2015
Nguồn: Khảo sát toàn cầu về niềm tin và xu hướng chi tiêu của NTD do Nielsen thực hiện, Q4 năm 2015

Nguồn Neilsen