Masan lợi nhuận 6 tháng tăng 64%

Doanh thu mảng kinh doanh tiêu dùng nội địa được đánh giá đạt kỷ lục với trụ cột mới là ngành đạm thực vật.

Theo tin từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN), 6 tháng đầu năm, doanh thu toàn tập đoàn đạt 10.414 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm 2014. Lợi nhuận thuần Pro forma đạt 915 tỷ đồng, tăng 64%, lãi báo cáo đạt 673 tỷ đồng.

Do hoạt động theo mô hình đầu tư, số liệu Pro forma được cho là phản ánh chính xác hơn tình hình tài chính công ty, được tính bằng cách loại bỏ tác động của lợi thế thương mại, tài sản hữu hình và tài sản vô hình phát sinh từ các thương vụ của tập đoàn trong quá khứ và loại bỏ sự đóng góp từ các công ty đã bán trước kỳ báo cáo này.

Trong ba trụ cột kinh doanh chính, lĩnh vực thực phẩm và đồ uống vẫn đem lại doanh thu lớn nhất với 5.881 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, tiếp đến là đạm động vật với 3.332 tỷ đồng, tài nguyên cũng tăng trưởng gần 5% doanh thu, đạt 1.201 tỷ đồng.

Tháng 4/2015, Masan hoàn thành mua lại Công ty Sam Kim (Masan NutriScience), doanh nghiệp nắm giữ 52% vốn cổ phần của Công ty sản xuất thức ăn gia súc Việt Pháp (Proconco) và 70% cổ phần Công ty Dinh dưỡng Nông nghiệp Quốc tế (Anco), biến mảng đạm động vật trở thành trụ cột mới trong kinh doanh của tập đoàn. Masan NutriScience đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD trong năm 2015.

Ngoài ra, việc mua lại Công ty Thực phẩm Dinh dưỡng Sài Gòn cũng giúp Masan thâm nhập vào thị trường thịt chế biến, mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thị trường đạm động vật có trị giá 18 tỷ USD.

Ngoài việc thúc đẩy lĩnh vực mới, thời gian qua Masan cũng tiến hành đơn giản hóa cơ cấu doanh nghiệp và tối ưu hóa cấu trúc tài sản, trọng tâm là thành lập Masan Consumer Holdings (MCH) để quản lý ngành hàng tiêu dùng, bao gồm thực phẩm và đồ uống.

Trong quý II/2015, MCH đã phát hành 9.000 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 10 năm, tiền thu được của thương vụ trái phiếu này được sử dụng để chi trả các khoản nợ lãi suất cao hơn và cung cấp số dư tiền mặt cho các khoản đầu tư tăng trưởng. Tháng 8 này, tập đoàn cũng đã hoàn trả khoản nợ 175 triệu USD.

Phương Linh
Nguồn VnExpress