1,3 triệu cửa hàng bán lẻ VN giữ "quyền lực" thị trường

Tại Việt Nam các nhà bán lẻ truyền thống hiện vẫn đang nắm giữ quyền lực chi phối đến hàng hóa trên thị trường.

Đây là con số thống kê Nielsen VN vừa mới công bố trong một báo cáo mới về nhu cầu của các nhà bán lẻ tại VN tính đến tháng 6-2015.

Theo đó, 80% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh tại VN vẫn đến từ kênh thương mại truyền thống bao gồm khoảng 1,3 triệu cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

Điều này chứng tỏ cho dù bị lép vế trong cuộc chạy đua phát triển với mô hình bán lẻ hiện đại trong thời gian gần đây, các nhà bán lẻ truyền thống hiện vẫn đang nắm giữ quyền lực chi phối đến hàng hóa trên thị trường.

Tuy nhiên chỉ có 30% các cửa hàng truyền thống đóng góp vào 80% doanh số của các danh mục sản phẩm dẫn đầu.

Trong một nghiên cứu gần đây của Nielsen cho thấy chỉ có 70% các cửa hàng bán lẻ truyền thống thực hiện đúng với các yêu cầu từ các nhà sản xuất trong việc phân phối sản phẩm của họ và đây là điểm quan trọng nhấn mạnh sự thành công của một cửa hàng bán lẻ.

Báo cáo cũng nhận dịnh con số các cửa hàng bán lẻ truyền thống này cho thấy VN là một trong những thị trường phức tạp nhất cho các nhà sản xuất hàng tiêu dùng nhanh để xây dựng chiến lược phân phối và quản lý hậu cần.

Theo báo cáo này, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng trưởng 3,4% vào quý 1-2015, dù các nhà bán lẻ vẫn còn tỏ ra lo ngại. Báo cáo dựa trên kết quả của hơn 800 cuộc phỏng vấn trực tiếp với các cửa hàng bán lẻ (có ít nhất 30 loại mặt hàng) ở đô thị và nông thôn.

Như Bình
Nguồn Tuổi Trẻ Online