Người tiêu dùng Việt Nam luôn lạc quan

Người tiêu dùng Việt Nam được xếp thứ 6 trong những quốc gia có mức độ lạc quan nhất toàn cầu.

112 điểm (tăng 6 điểm so với quý trước đó), Việt Nam trở thành quốc gia thứ 6 có mức độ lạc quan nhất trên toàn cầu. Đây là số điểm cao nhất kể từ quý II/2010 đến nay do Nielsen, một công ty thông tin và đo lường toàn cầu, thực hiện. Điều này cho thấy, người tiêu dùng (NTD) trong nước vẫn rất tin tưởng vào sự phát triển của nền kinh tế dù hiện tại vẫn chưa hết khó khăn.

Theo ông Vaughan Ryan, Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, chỉ số niềm tin NTD của Việt Nam tiếp tục tăng dù thị trường tiến triển chậm chạp. "Những gì chúng ta đang thấy ở đây không phản ánh đúng thực trạng của thị trường, mà đúng hơn là phản ánh hy vọng và tâm trạng của NTD Việt trong tương lai", ông Vaughan Ryan phân tích.

Cũng theo ông Vaughan Ryan, Việt Nam vẫn là một quốc gia rất trẻ và lạc quan, với 57% dân số dưới 35 tuổi và số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học tăng 60% trong thập niên gần đây. Hơn nữa, sự lạc quan này còn phản ánh một thực tế là NTD Việt trung bình có nhiều tiền hơn để chi tiêu cho bản thân, cải thiện đời sống và có nhiều khát vọng cuộc sống tốt hơn mỗi ngày.

Cũng theo báo cáo của Nielsen, NTD khu vực Đông Nam Á tiếp tục là một trong những NTD có niềm tin cao nhất toàn cầu. Với chỉ số 123 điểm (tăng 3 điểm so với quý trước), người Indonesia vẫn là NTD lạc quan đứng thứ 2 toàn cầu, sau Ấn Độ với 129 điểm.

Philippines đứng thứ 3 với số điểm là 115 điểm (giảm 5 điểm), trong khi Thái Lan vẫn đứng ở vị trí thứ 5 với điểm số 114 (tăng 3 điểm). Người tiêu dùng tại Singapore vẫn lạc quan với 100 điểm. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại Malaysia tăng lên 94 điểm (tăng 5 điểm so với quý trước).

Dù rất lạc quan vào tương lai nhưng người tiêu dùng Việt vẫn giảm chi tiêu và tăng tiết kiệm. Có đến hơn 8 trong 10 người tiêu dùng Việt (86%) đã điều chỉnh thói quen chi tiêu trong vòng 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình vì nghĩ rằng đất nước chưa thoát khỏi suy thoái kinh tế.

Hơn 3 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam đã cắt giảm chi tiêu của họ vào việc mua quần áo mới (62%) và cố gắng tiết kiệm chi phí điện, ga (61%). Hơn một nửa số người tiêu dùng đã cắt giảm các chi phí giải trí gia đình (57%). Bên cạnh đó, 2 trong số 5 người tiêu dùng đã trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (46%) và việc thay thế các mặt hàng gia dụng lớn (44%).

Báo cáo cũng cho thấy, NTD khu vực Đông Nam Á tiếp tục là những người "khao khát" để dành tiền nhất thế giới, với gần 2 phần 3 (61%) người Việt để dành tiền "nhàn rỗi" vào tiết kiệm, so với mức chỉ 48% trên toàn cầu.

Khi nói đến mức độ tiết kiệm, Việt Nam đứng ở vị trí cao nhất trên toàn cầu (78%), tiếp theo là Indonesia (74%), Philippines (68%), Singapore (66%), Malaysia (65%) và Thái Lan (64%).

Mặc dù hầu hết NTD Việt đang ưu tiên cho để dành tiền tiết kiệm nhưng họ cũng sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu cá nhân. Kết quả khảo sát cho thấy, sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số NTD Việt Nam sẵn sàng chi cho các mục tiêu lớn như du lịch dịp lễ, nghỉ hè (44%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (40%, tăng 6% so với quý trước).

Ngoài nhu cầu cá nhân, sức khỏe cũng được NTD Việt chú ý. Khi được hỏi điều quan tâm trong 6 tháng tới, có đến 19% người Việt cho biết là sức khỏe thay vì hiện trạng nền kinh tế (15%) và sự bảo đảm công việc (16%).

Minh Hào
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn