McDonald’s có thể bị điều tra trốn thuế

Đại gia đồ ăn nhanh đang đối mặt với một cuộc điều tra của Ủy ban châu Âu (EC) về cáo buộc trốn hơn một tỷ euro thuế tại đây.

Ủy viên phụ trách các vấn đề về cạnh tranh tại châu Âu - Margrethe Vestager cho biết bà đang xem xét cáo buộc của công đoàn về việc chuỗi nhà hàng này né hơn 1 tỷ euro (1,1 tỷ USD) thuế thu nhập doanh nghiệp giai đoạn 2009-2013. McDonald’s bị cáo buộc chuyển gần 4 tỷ euro doanh thu sang một chi nhánh tại Luxembourg chỉ có 13 người. Tuy nhiên, hãng đã phủ nhận cáo buộc trên và cho biết vẫn tuân thủ đúng luật thuế châu Âu.

Vestager cho biết văn phòng của bà "đang nghiên cứu thông tin từ các công đoàn về trường hợp của McDonald’s để xem liệu việc này có thật hay không". Các công đoàn châu Âu và Mỹ khẳng định hãng này đã trốn thuế bằng cách chuyển trụ sở tại Anh sang Thụy Sĩ, sau đó lại chuyển doanh thu sang một chi nhánh tại Luxembourg. Chi nhánh này được cho là đã nhận doanh thu 3,7 tỷ euro trong 5 năm, nhưng chỉ nộp thuế 16 triệu euro.

EU gần đây đang tăng cường điều tra các vụ trốn thuế của các công ty đa quốc gia lớn. Năm ngoái, họ đã mở cuộc điều tra Apple tại Ireland, Starbucks tại Hà Lan và Amazon ở Luxembourg.

McDonald's gần đây cũng đang gặp rắc rối khi doanh thu và lợi nhuận toàn cầu sa sút, đặc biệt tại thị trường chủ chốt là Mỹ. Đầu tuần này, hãng đã công bố chiến lược nhằm đưa công ty thoát khỏi tình trạng kinh doanh yếu kém và giữ chân khách hàng. Theo đó, họ sẽ tập trung tăng tỷ lệ các cửa hàng nhượng quyền và tổ chức lại bộ máy quản lý.

Hà Thu / BBC
Nguồn VnExpress