Nestle khánh thành nhà máy sản xuất cafe khử caffeine 80 triệu USD

Nhà máy này sản xuất hạt cà phê khử caffeine vốn đang được ưa chuộng tại thị trường Mỹ, châu Âu và bắt đầu du nhập vào châu Á.

Với khoản đầu tư 80 triệu USD, nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine đặt trong nhà máy Nestlé Trị An, khu công nghiệp Amata, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Năm 2013, Nestlé khánh thành nhà máy Nestlé Trị An để đẩy mạnh hoạt động của Nescafé Plan toàn cầu. Giai đoạn đầu của dự án đã đi vào hoạt động từ tháng 11/2012, sản xuất các sản phẩm Nescafé cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Giai đoạn hai là nhà máy mới sản xuất hạt cà phê khử caffeine làm nguyên liệu thô xuất khẩu.

Lễ khai trương nhà máy có tổng vốn đầu tư 80 triệu USD đã được tổ chức vào ngày 30/3 với sự tham gia của ông Paul Bulcke - Chủ tịch Tập đoàn Nestlé, Tổng lãnh sự Thụy Sĩ tại Việt Nam, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai...

Đây là nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine ứng dụng công nghệ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam và là nhà máy sản xuất hạt cà phê khử caffeine thứ hai của tập đoàn. Quy trình hoạt động được tự động hóa hoàn toàn, tất cả điều được kiểm soát từ phòng trung tâm qua hệ thống máy tính.

Doanh nghiệp sử dụng nước để chiết xuất caffeine từ hạt cà phê - một quy trình phức tạp đòi hỏi kỹ thuật cao và đầu tư lớn nhưng sản xuất được hạt cà phê khử caffeine đạt chất lượng tốt.

Nhà máy được thiết kế để giảm thiểu tác động về môi trường, giảm lượng tiêu thụ nước và năng lượng tới 20%, giảm lượng khí thải CO2 so với quy trình sản xuất hạt cà phê khử caffeine thông thường.

Sản phẩm hạt cà phê khử caffeine của nhà máy sẽ được Nestlé Trị An sẽ được xuất khẩu đến những nhà máy khác của Nestlé ở nhiều nước trên thế giới nhằm sản xuất ra sản phẩm cà phê có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Hiện sản phẩm cà phê không có caffeine đang rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ, châu Âu và bắt đầu du nhập vào châu Á. Người dùng có thể uống cà phê khử caffeine vào bất cứ thời điểm nào trong ngày mà không lo bị mất ngủ.

Ông Paul Bulcke - Chủ tịch Tập đoàn Nestlé cho biết, tập đoàn đang thu mua khoảng 25% tổng sản lượng cà phê hàng năm của Việt Nam nên việc đưa vào vận hành nhà máy sẽ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm đầu ra, gia tăng giá trị xuất khẩu, đem lại lợi ích, tạo ra giá trị cho người nông dân trồng cà phê cũng như người tiêu dùng. "Tại Việt Nam, công ty điều hành 5 nhà máy với khoảng 2.000 nhân viên trên toàn quốc. Tổng vốn đầu tư của Nestlé tại Việt Nam cho đến nay là hơn 450 triệu USD", ông Paul Bulcke chia sẻ.

Năm 2011, Nestlé triển khai dự án Nescafé Plan tại Việt Nam, bao gồm tập hợp các cam kết của công ty về hoạt động canh tác, sản xuất và tiêu dùng cà phê có trách nhiệm. Theo đó cho đến nay dự án đã phân phối hơn 7 triệu cây giống cà phê năng suất cao cho nông dân các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai... Có khoảng 21.000 nông dân được tập huấn kỹ thuật dựa trên nền tảng của bộ quy tắc quốc tế 4C sản xuất chế biến và kinh doanh cà phê bền vững.

Vấn đề cây cà phê già cỗi ở các tỉnh Tây Nguyên là một trong những nguyên nhân chính khiến năng suất cây cà phê bị sụt giảm tới 50%. Diện tích cà phê già cỗi trên 20 năm tuổi nay đã chiếm hơn 20% trên toàn Tây Nguyên, nâng diện tích phải trồng mới trong 10 năm tới khoảng 140.000 đến 150.000ha. Dự án Nescafé Plan đã đẩy nhanh việc cung cấp cho thị trường những giống cà phê mới với năng suất lên đến 7 tấn một ha, gần gấp đôi năng suất trung bình hiện nay.

Bên cạnh việc hỗ trợ cây giống, trong khuôn khổ dự án Nescafé Plan các dịch vụ hỗ trợ miễn phí cho nông dân cũng được triển khai, bao gồm tập huấn kỹ thuật và cung cấp kiến thức chuyên môn canh tác cà phê bền vững, tập huấn về thu hoạch và sau thu hoạch, tưới tiết kiệm, làm phân vi sinh từ vỏ cà phê... Áp dụng những kỹ thuật canh tác mới, người nông dân không chỉ đạt được hiệu quả kinh tế cao từ cây cà phê mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tiết kiệm nguồn nước.

Minh Trí
Nguồn VnExpress