4 xu hướng marketing 2015

Alex Honeysett là Giám đốc truyền thông và tiếp thị của kênh truyền hình One ở Mỹ. Tổng hợp ý kiến của các chuyên gia tiếp thị và những người hoạt động trong lĩnh vực marketing, bà đã đưa ra những dự đoán phổ biến nhất về xu hướng marketing trong năm 2015 và cách để áp dụng chúng.

1. Tích hợp một chiến lược để tìm và giữ khách

Trước giờ, các marketer vẫn thường xây dựng 2 chiến lược khác nhau để tìm kiếm và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, để tạo nên hiệu quả tác động mạnh, cần phải thống nhất thành một chiến lược với một thông điệp xuyên suốt.

Đầu tiên, cần rà soát lại các biện pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại: Liệu các quy trình đang thực hiện có phản ảnh đầy đủ và đồng nhất những thông điệp mà công ty muốn gửi đến khách hàng hay chưa? Chỗ nào rườm rà, chỗ nào cần đầu tư thêm, thông điệp này đã phù hợp chưa, kênh truyền thông này đã đúng đối tượng chưa?

Để xây dựng và nâng cao mức độ nhận biết thương hiệu, cần phải hợp nhất các chiến thuật để hướng đến một chiến dịch đồng điệu và xuyên suốt.

Ví dụ, giá trị cốt lõi của sản phẩm mà công ty muốn truyền tải đến khách hàng là “Độc đáo” nhưng khi tiếp cận khách hàng mới thì lại truyền thông điệp là “Giá rẻ” và để giữ khách thì lại đề cao tiêu chí “Chất lượng cao”. Như vậy là cả chiến dịch đã thiếu sự đồng bộ và khó gây được ấn tượng lên tâm trí khách hàng.

2. Đánh giá của khách hàng ngày càng có giá trị

Tại Mỹ, theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Ipsos, thì 78% người tiêu dùng quyết định mua hàng dựa trên tác động của các đánh giá trực tuyến. Khách hàng tiềm năng xem đây là nguồn thông tin đáng tin cậy từ những người đã từng sữ dụng sản phẩm, dịch vụ.

Các thương hiệu giờ đây chịu ảnh hưởng rất lớn từ những đánh giá này. Do đó, tiếp cận khách hàng càng gần gũi, dịch vụ khách hàng càng chuyên nghiệp thì càng giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh.

Bạn cũng đừng ngại “mua chuộc” khách hàng thân thiết bằng những phần thưởng thú vị để khuyến khích họ viết những lời đánh giá tích cực cho sản phẩm và dịch vụ của bạn.

3. Video ngày càng chiếm thế thượng phong

Hàng tháng có đến 1 tỷ người dùng truy cập vào YouTube! Vì vậy, hãy post video ngay hôm nay. Cộng đồng khổng lồ này mở ra vô vàn cơ hội marketing mà nếu bạn không nhanh chân thì các đối thủ cạnh tranh sẽ giành mất chỗ.

Hãy suy nghĩ đến việc sáng tạo các video độc đáo cho nhãn hàng, tìm ngay ai đó có kỹ năng để hỗ trợ bạn và dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu cách thức mọi người kiếm tiền từ YouTube.

4. Định vị khách hàng dễ dàng và rõ ràng hơn

Với sự phát triển của các nền tảng phân tích dữ liệu, năm 2015 sẽ là bước chuyển mạnh mẽ của quảng cáo hiển thị. Nếu bạn đang chạy quảng cáo trên Facebook, bạn sẽ nhận ra hệ thống quảng cáo của mạng xã hội này thông minh đến mức nào.

Các hệ thống quảng cáo hiện đại định vị khách hàng tiềm năng không chỉ dựa trên các thông tin nhân khẩu học mà còn dựa trên sở thích và thói quen.

Thay đổi này đóng vai trò cực kỳ quan trọng, đặc biệt là với những công ty mới chập chững tham gia quảng cáo hiển thị hay công ty có ít ngân sách. Các công ty có cơ hội lên kế hoạch cụ thể cho chiến lược marketing, nhắm đúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà không phải tốn kém quá nhiều.

Phúc An
Nguồn Doanh Nhân Sài Gòn