Publics Group bỏ thêm 44% mức giá để tạo nên Publics Sapient

“Giáng sinh sớm đã đến với những cổ đông của Sapient”. Câu nói của Giám đốc của WPP, Sir Martin Sorrell đã trở thành điểm nhấn trong cuộc thỏa thuận gần đây của Publicis và Sapient. Khi ông Sorrell gọi việc Publicis Groupe dành 3,7 tỷ USD để thu mua Sapient “như hành động của một kẻ bị phụ tình”.

Đối với những nhà phân tích, cuộc thỏa thuận đã chính thức đưa Publicis Groupe trở lại chiến lược sáp nhập và mua lại để xây dựng và nâng cao năng lực digital của mình. Ngoài ra, nó còn khẳng định vị trí lãnh đạo của Maurice Levy trong quá trình hoạt động của Publicis Groupe, đặc biệt sau khi kết thúc thương vụ sát nhập với Omnicom đầu năm nay.

Maurice Levy khẳng định vị trí lãnh đạo của mình

Phi vụ 3.7 tỷ đô

Giá cổ phiếu cuối kì của Sapient vào ngày 31/10 được định giá thấp hơn 17 USD/cổ phiếu. Publicis Groupe đã trả 25 USD/cổ phiếu, trả hơn 44% so với giá thực để mua lại. Đối với những nhà phân tích, phi vụ này chắc chắn được trả giá cao với một lý do chính đáng.

Với một góc nhìn thú vị về vấn đề này, Simon Kemp, Đối tác quản lý vùng của We are Social Asia đã chỉ rõ, "3.7 tỷ USD là một con số khổng lồ so với một chuẩn mực của bất cứ ai – mới ngày nào chúng ta báo cáo về số lượng người dùng internet vừa cán mốc 3 tỷ người - tương đương với mức 1 USD cho 1 người dùng. Như vậy, rủi ro khi không đầu tư vào digital mới thật sự vấn đề quan trọng cần cân nhắc hơn với một công ty như Publicis. Tôi xem đây là một tuyên bố đầy táo bạo đến các thị trường tài chính, mà từ đó Publicis Groupe sẵn sàng làm bất cứ điều gì để tạo một bước đột phá so với những đối thủ khác bằng cách mở rộng quy mô trong lĩnh vực digital”.

Simon Kemp - Đối tác quản lý vùng của We are Social

Một góc nhìn tương tự đến từ nhà sáng lập, chủ doanh nghiệp Scott Bales. "Rất khó để nhận xét về giá cả thỏa thuận bởi vì chúng ta vẫn đang ở giữa năm và từ những bản báo cáo tài chính, chúng ta không có gì chắc chắn để phán đoán doanh thu sẽ tăng trưởng hay giảm sút. Nhưng nếu bạn nhìn vào giá cố phiếu cuối kì của Sapient vào ngày 31/10 và 17 USD/cổ phiếu thì việc trả thêm 44% không phải là một vụ thoả thuận nhỏ. Có hai nhân tố có thể thúc đẩy Publictis đưa ta mức giá cao như vậy. Thứ nhất, họ cần một động thái mạnh mẽ và tích cực để kiềm hãm sự giảm sút của cuộc thỏa thuận vừa qua với Omnicom. Thứ hai, và quan trọng hơn cả, tạo nên sự bền vững trong chính sách phát triển digital - hiển nhiên là điều then chốt ngày nay", Ông Bales nhận xét.

Nắm giữ năng lực, mở rộng thị trường

Các chuyên gia lặp lại những cơ sở hợp lý của Publicis Groupe đằng sau việc ra giá cao (thêm 44%) - một trong những hệ quả là việc tăng thêm 50% mỗi cent trong doanh thu mảng của Groupe, điều đó cho phép họ đạt được mục tiêu trước ba năm đề ra.

Ấn tượng đầu tiên của cuộc thoả thuận là việc kết nối phạm vi toàn cầu của Publictis Groupe với đề xuất rõ ràng và tinh vi từ Sapient. Tuy việc hòa hợp về văn hoá có thể có thể gây ra nhiều bất đồng bởi một số người nhưng Publictis có đủ kinh nghiệm để tự mình mở rộng phạm vi toàn cầu và phát triển doanh nghiệp.

"Không chỉ về khuynh hướng kĩ năng sáng tạo trong lĩnh vực digital mà còn làm như thế nào để biến chuyển được trải nghiệm, sự phân tích, sự chuyển hướng của người dùng và tất cả năng lực tiềm tàng của thế hệ mới - điều mà những nhà marketer đang tìm kiếm trong thời buổi hiện nay. Sapient có hầu hết những yếu tố đó nhưng tôi muốn nói rằng họ chưa làm đủ tốt vì họ chưa chạm được đến phạm vi toàn cầu - việc mà Publicis có thể làm được. Điều đó dĩ nhiên mang lại lợi ích cho Publicis Groupe. Nhìn từ phía Sapient, Sapient không được đánh giá thấp một thực tế rằng cuộc thoả thuận này cho phép Sapient tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi của mình. Một đội ngũ sáng tạo có thể chỉ tập trung duy nhất vào sự sáng tạo. Cuộc thoả thuận này trong chốc lát đã tăng cường khả năng cho các đội ngũ của Sapient và tiếp thêm sức mạnh để họ tiếp cận đến nhiều thị trường". Ông Bales trích dẫn.

Tuy nhiên, chỉ dành được vẫn chưa đủ sau những lợi ích ban đầu. "Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo mới thật sự là vấn đề đáng chú ý nhất. Tôi đã, đang và sẽ theo dõi để xem Publicis sẽ dự định nuôi dưỡng và phát triển những đề nghị từ Sapient ra sao, chứ không chỉ làm thế nào để lên kế hoạch hoà nhập vào mạng lưới hiện nay vủa Publictis. Nếu họ muốn đạt được nhiều quyền lợi từ việc tăng danh tiếng thông qua việc giành được Sapient, họ sẽ cần phải làm nhiều hơn so với thời điểm hiện tại, đó có thể là một câu hỏi hóc búa trong khi họ đang đối mặt với những vấn đề bên trong nội bộ", Ông Kemp cảnh báo. Điều đó nói lên đặc điểm chung của ngành công nghiệp này phần lớn là thúc đẩy các công ty chủ động khai thác lợi ích của việc thành lập các công ty liên kết thông qua những phi vụ mua bán.

Scott Bales có một góc nhìn thú vị về cuộc thỏa thuận

Vấn đề từ Client

Hiện tại, Sapient đang làm việc với nhiều tên tuổi lớn trong ngành như Coca-Cola, GlaxoSmithKline, Unilever và hàng loạt cái tên khác. Những chuyên gia trong ngành đều có những góc nhìn khác nhau để nhìn nhận cuộc thỏa thuận này có thể tác động lâu dài thế nào đến mối quan hệ khách hàng của Sapient.

"Đây thực sự là một bước chuyển mình vô cùng thông minh của Publicis để mau chóng vươn rộng trong giới digital. Họ đang định vị để trở thành nhà tiên phong trong lĩnh vực digital và cuộc thỏa thuận này đã chỉ ra tầm nhìn xa trông rộng, sự thấu hiểu vai trò của digital và công nghệ dữ liệu trong cuộc chơi kinh doanh và truyền thông. Thị trường quảng cáo digital đang đi nhanh hơn bất cứ lĩnh vực nào khác, điều đó được chỉ rõ ở các đánh giá tăng trưởng hằng năm và chúng tôi mong chờ xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì. Đây thật sự là một cơ hội lớn để đem đến cho các thương hiệu những sự kết hợp chuẩn xác trong digital – công cụ giúp đạt được nhu cầu của các nhà marketer, những người đang cố gắng thu hút khách hàng thông qua đa thiết bị và đa nền tảng.” theo ông Phu Truong, Giám đốc điều hành của TubeMogul’s Southeast Asia.

Ông Truong đưa ra mong muốn cho các marketers đang là đối tác của Sapient

"Khách hàng của Sapients sẽ thực sự thấu hiểu năng lực của công ty và bất chấp vấn đề liên quan đến cuộc thỏa thuận này. Điều đó sẽ dễ dàng hơn cho Sapient đưa ra những mức chi phí hợp lý cho nhiều hoạt động mở rộng trên khắp các kênh truyền thông đại chúng khác nhau. Câu hỏi quan trọng từ khách hàng sẽ là liệu điều đó có dẫn đến nhiều khoản chi cho nguồn vốn của Sapient khi trở thành đối tác với các công ty ngoài mạng lưới của Publicis. Cuộc thỏa thuận ngày càng làm rõ lợi ích tiềm năng cho mạng lưới khách hàng của Publicis.” Ông Kemp đã nói.

Ông Phu Truong - Giám đốc điều hành của TubeMogul’s Southeast Asia

Ông Bales đưa ra một câu hỏi hóc búa nữa khi ông nói rằng một số mối quan hệ có thể nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ hơn. "Sự tự nhiên trong kinh doanh chính là nơi digital đứng lên dẫn đầu, các giám đốc marketing và các nhà sáng tạo làm việc với rất nhiều những doanh nghiệp, từ tư nhân đến những công ty liên kết. Sapient ghi điểm trên chính những yêu cầu của các doanh nghiệp tư nhân. Nhưng đó là một thế giới hoàn toàn khác khi nằm dưới trướng của công ty nắm giữ. Làm cách nào khiến Sapient có hướng đi rõ ràng trong 12 tháng tới đây. Cuộc mua bán này có thể buộc một số người phải xem xét lại quyết định của mình nhằm phù hợp với sự thay đổi của Sapient”, ông kết luận.

Publicis.Sapient là chủ đề về thỏa thuận mua bán công ty digital được bàn tán nhiều nhất, có thể chỉ sau thỏa thuận mua bán của WPP-AKQA. AKQA đã tích cực thỏa thuận và cố gắng tập trung vào sự sáng tạo của mình để đáp ứng được định vị về công nghệ, thậm chí họ được xem như là một phần của WPP và trong 2 năm vừa qua, đã có thêm một số văn phòng được mở ra để đáp ứng sự phát triển của họ.

Ở thời điểm hiện tại, việc mua lại Sapient có thể là một bước đi đúng từ phía Publicis Groupe nhưng phát triển được nó mới chính là điều Groupe phải ưu tiên hàng đầu.

Noor Fathima Warsia (Biên dịch: Bông Bùi) / digitalmarket.asia
Nguồn Digitalk