5 bí quyết để marketer tận dụng tối đa một khoá học marketing

Chúng tôi thường xuyên nhận được những câu hỏi về việc chọn trường nào để củng cố cũng như “khởi sự” cho sự nghiệp Marketing của mình. Và sau đây là câu trả lời của chúng tôi:

Hổng biết! Trường nào không quan trọng bằng cách bạn lĩnh hội như thế nào!

Sau khi trải qua gần hết các khóa học Marketing ở các trung tâm đào tạo, tôi xin chia sẻ cùng bạn đọc 5 bí quyết sau:

1. Thiết lập mối quan hệ với giảng viên

Đây là điều quan trọng nhất, thậm chí bạn chỉ cần nhớ điều này thôi là đủ xài rồi.

Không như những năm phổ thông, 99% giảng viên ở các trung tâm đào tạo Marketing tốt hiện nay như BMG, Vietnam Marcom, Arti… đều là người đi làm và giữ những chức vụ cao trong phòng Marketing. Vì vậy, trong quá trình học tập bạn nên chủ động làm quen, kết thân, mời đi cà phê trao đổi thêm về những vấn đề thắc mắc, chia sẻ tài liệu với thầy cô…

Điều quan trọng là bạn phải tự tin và chân thành, đừng “sợ thầy” như những năm học phổ thông. Khi đi dạy những giảng viên của chúng ta đều nhận mức lương rất khiêm tốn, mọi người đều đi dạy vì yêu nghề, yêu việc truyền đạt kiến thức và mong một thế hệ Marketer Việt xán lạn hơn. Thầy cô sẽ rất vui nếu như được làm quen thêm với những bạn đam mê Marketing và ham học hỏi, đôi khi yêu quá nên chưa tốt nghiệp mà các bạn ấy đã được các thầy cô “bứng” đi làm rồi hehe… [:wink:]

Ngoài ra, sau khóa học, chính thức bước vào chiến trường Marketing thực thụ, bạn chắc chắn sẽ gặp lại những thầy cô của mình dài dài vì giang hồ nhỏ hẹp. Khi đó mối quan hệ đã hình thành này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều, nhất là trong khi xin việc (đối với sinh viên mới ra trường hay các bạn dự định chuyển nghề) hay đơn giản là được thầy cô chia sẻ thêm những đầu sách hay, website nên đọc thêm, những mối quan hệ mới…

Hãy chơi với những người mà bạn muốn trở thành trong tương lai.

2. Làm bài tập về nhà

Nghe hiển nhiên và giống như lời khuyên cho học sinh quá bạn nhỉ? Trong quá trình học, chúng tôi thường xuyên gặp các ca khó đỡ sau:

Mấy em cứ làm bài thầy cho đi, anh sẽ xem và chỉnh sửa lần cuối trước khi nộp, mấy cái này ở công ty anh làm hoài, nhường mấy đứa làm cho biết đó! Tuần sau anh phải làm báo cáo, rồi công tác Hà Nội nữa, không có thời gian…

Chúng tôi không hiểu vì sao có quá nhiều người khi đi học lại mang trong mình tư tưởng “đã biết hết rồi, chỉ củng cố lại cho chắc thôi” nên tự cho mình quyền lười biếng. Việc này dẫn đến hệ quả nhỏ là nhóm sẽ tẩy chay bạn vì bạn gây ảnh hưởng đến kết quả chung của nhóm. Nhưng đó không là gì so với hệ quả lớn:

Ý nghĩa của việc học là làm mới bản thân, là cơ hội để người học thay đổi những cách nghĩ cũ mòn, tìm thêm những giải pháp tối ưu ứng dụng vào công việc sao cho BÀI BẢN và HIỆU QUẢ hơn.

Chính những bài tập ấy giúp bạn có cơ hội để thực hành cách tư duy mới, làm việc nhóm và học hỏi từ những người NGOÀI CÔNG TY mà bạn đã làm cùng đến phát chán. Dẫu biết sau 8 tiếng ở công sở, lết xác đi học là giỏi lắm rồi nhưng đã chơi thì chơi cho tới. Hãy sẵn sàng hi sinh những ngày cuối tuần để đầu tư cho bài tập cuối môn hay cuối khóa của mình. Đặc biệt đối với những bạn chưa có kinh nghiệm trong nghề thì khi đi phỏng vấn xin việc, những bài tập được làm tốt và chuyên nghiệp sẽ là điểm nhấn đối với nhà tuyển dụng, đừng bỏ qua những cơ hội vàng đó.

3. Tham gia thật nhiều buổi bảo vệ đề tài

Khi còn đi học, trung bình mỗi tháng chúng tôi tham gia ít nhất 2 buổi bảo vệ đề tài, có lúc ở BMG, có lúc ở Marcom… Hàng tháng bạn chỉ cần gọi điện đến các trường và hỏi lịch bảo vệ đề tài là được. Mỗi buổi thi như vậy bạn sẽ học được cả tấn sàng khôn qua:
+ Phản biện của thầy cô về tính thực tế của dự án được trình bày. Đây là những bài học vô cùng quý giá mà các giảng viên đã u sầu mẻ trán, lưng đầy thẹo trên thực tế mới rút ra được, bạn chỉ cần mất vài tiếng ngồi nghe là học được rồi, lời chán! Cuối buổi, nếu cảm tình với thầy cô nào bạn cũng có thể làm quen và trao đổi thêm.
+ Cách trình bày và thuyết trình của học viên. Bạn sẽ rút ra rất nhiều kinh nghiệm cho phần báo cáo trong tương lai. Những bài thuyết trình hay thì khỏi nói nhưng những nhóm có phần trình bày hơi “bựa” chút cũng sẽ dạy cho bạn rất nhiều. Đặc biệt chú ý những điểm sau:
- Thời gian: Cách các nhóm phân bổ thời gian cho bài thuyết trình, tại sao có những nhóm chỉ cần 15 phút là xong trong khi nhóm khác lại lê thê gần nửa tiếng cuối cùng dẫn đến chạy nước rút?
- Cách nhóm phản biện và trả lời các câu hỏi từ ban giám khảo
- Cách trình bày và thiết kế bài thuyết trình
Hãy lên lịch các buổi bảo vệ đề tài (đa phần rơi vào cuối tuần) và mang theo máy ghi âm, sổ tay, rủ cả lớp hay người yêu đi cho “máu”.

Cách học hay nhất là học từ sai lầm của người khác.

4. Chia sẻ

Bạn đọc chắc chắn là những người ham học, ham đọc rồi, tuy nhiên sẽ hay hơn nếu bạn tập thói quen chia sẻ những điều thú vị tìm được cho thầy cô và các “trò” khác. Hãy lập một group trên gmail cho thầy cô, group khác cho bạn học và hàng tuần hay hàng tháng gởi “hàng khủng”, “hàng không che” cho 2 group mail này. Tốt nhất vẫn là gởi những bài viết, suy nghĩ của riêng bạn, vừa rèn kĩ năng viết vừa là dịp để nghe ý kiến của thầy cô và các bạn đồng học.

Hãy nhớ kiến thức chia sẻ là kiến thức được nhân lên, hãy tưởng tượng bạn gởi đi một quyển ebook hay cho 10 người trong lớp, chỉ cần 2 người gởi lại cho bạn 2 bài viết mà họ tâm đắc thì bạn đã lời rồi, chưa kể lợi nhuận tình cảm và những lời cám ơn từ người nhận nữa.

5. Xắn tay áo lên và làm một cái gì đó

Những bạn đã đi làm rồi thì đi học sẽ thẩm thấu kiến thức rất nhanh vì thường xuyên liên hệ với những “niềm đau chôn dấu” trong quá khứ. Nhưng với đối tượng còn trinh trắng khác thì quả là khó, dẫn đến việc ngậm bồ hòn khi giảng viên “có bé nào muốn hỏi gì không?”.Vì vậy, bạn hãy:

Năng động lên, nhìn xung quanh thật kĩ rồi bạn sẽ thấy cơ hội để thực hành điều đã học.

Khi ở đại học, rõ ràng những bạn suốt 4 năm chỉ cắm đầu vào học thì khi ra trường sẽ bỡ ngỡ ngàng hơn những bạn khác. Khi đã đăng kí một khóa học Marketing cho mình, bạn cũng nên bắt đầu tìm cơ hội để làm và kiểm chứng những điều học được. Thử:
+ Tổ chức một cuộc khảo sát thị trường nho nhỏ cho quán cà phê mà bạn hay đến
+ Viết cho công ty HAY CÁ NHÂN một câu slogan vui vui
+ Đứng ra tổ chức event liên hoan gì gì đó ở công ty
+ …

Vậy thôi, 5 điều đơn giản rút ra từ 2 năm học Marketing lăn lê bò xoài gần hết các trung tâm. Đi học cũng được, không đi cũng được, nhưng nếu đã bỏ ngân lượng và quan trọng nhất là thời gian thì bạn phải chắc mình lấy về thật nhiều, thật xứng đáng. Chúc học vui.

Nguồn Tôi Yêu Marketing