Diageo trao quyền cho phụ nữ Việt

Khi vấn đề bình đẳng giới ngày càng được xã hội quan tâm thì vị trí của người phụ nữ cũng dần được khẳng định. Trong thời đại mới, bên cạnh vai trò quan trọng trong gia đình, phụ nữ còn tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng và xã hội. Dù vậy, bất bình đẳng giới tại Việt Nam vẫn tồn tại trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội và là rào cản đối với sự phát triển của phụ nữ.

“Bên cạnh việc chăm lo cho người lao động, tôi tin rằng doanh nghiệp chỉ có thể phát triển lớn mạnh khi có những sự đóng góp đáp ứng nhu cầu xã hội, trong đó có việc nâng cao bình đẳng giới. Đấu tranh cho bình đẳng và giải phóng phụ nữ là cuộc đấu tranh giải phóng một nửa loài người”, ông Stephane Gripon, Tổng Giám đốc Diageo Việt Nam, khẳng định.

Diageo là một công ty đa quốc gia có sản phẩm bán tại 180 thị trường trên thế giới và có mặt tại Việt Nam từ năm 2007. Doanh nghiệp này từ lâu đã xác định trách nhiệm xã hội chính là mục tiêu quan trọng nhất bên cạnh hoạt động kinh doanh.

Tổng Giám đốc Diageo Việt Nam và Ban giám khảo cuộc thi chụp hình lưu niệm cùng các tác giả và nhân vật.

Cụ thể, kể từ khi hiện diện tại Việt Nam, Diageo đã đầu tư mang lại nguồn nước sạch cho hơn 28.000 học sinh tại 33 trường thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh Ninh Thuận. Ngoài ra, công ty này còn liên tục tài trợ cho chương trình An toàn Giao thông Quốc gia với những cuốn cẩm nang An toàn giao thông được phát miễn phí trong các chương trình đào tạo/cấp bằng lái xe nghiệp dư và chuyên nghiệp. Cẩm nang này còn được sử dụng làm tài liệu đào tạo cho 1.000 tài xế xe buýt tại Hà Nội để giúp họ nhận biết rủi ro khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, vào tháng 4.2013, Diageo đã cam kết đầu tư gần 16 tỉ đồng vào chiến dịch Plan W góp phần giúp phụ nữ Việt Nam chứng minh bản thân, có chỗ đứng trong xã hội nhằm tiến tới xây dựng bình đẳng giới. Đây chính là một phần trong cam kết của Diageo tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ dành ra 10 triệu USD để hỗ trợ 2 triệu phụ nữ trong giai đoạn 2013-2017.

Cụ thể, chiến dịch Plan W có 4 mục tiêu chính. Đầu tiên, Diageo sẽ phát triển nguồn nhân lực thông qua đào tạo kỹ năng mềm giúp phụ nữ cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Thứ hai là phát triển ngành, theo đó công ty cũng triển khai chương trình đào tạo kỹ năng pha chế “Nâng bước Bartender” và phối hợp với các trường dạy nghề để huấn luyện 20.000 nhân viên pha chế ở châu Á trong vòng 5 năm tới. Tính đến cuối năm 2013, đã có gần 1.000 học viên đăng ký tham gia, trong đó có 40% là nữ.

Mục tiêu thứ ba là phát triển cộng đồng. Diageo Việt Nam phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP), một tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận triển khai chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội 2013. Mục tiêu cuối cùng chính là người tiêu dùng. Công ty sẽ dùng nhãn hiệu của mình để tác động và nâng cao nhận thức của thị trường về các vấn đề liên quan đến phụ nữ thông qua các sự kiện âm nhạc thời trang, ví dụ như “Thật như cuộc sống” hay “Thebox Show”.

Trong nội bộ công ty, Diageo Việt Nam cũng cam kết sự bình đẳng giới trong công sở và xem xét các chính sách giúp nữ nhân viên vượt qua khó khăn trong công việc và cuộc sống. Tập đoàn này đặt mục tiêu 30% thành viên trong bộ phận lãnh đạo là phụ nữ.

“Từ năm 2013 đến nay, Diageo thực hiện các dự án thiết thực để trao quyền cho hơn 1.000 phụ nữ tại Việt Nam cùng với 3.000 người gián tiếp liên quan đến họ. Tăng trưởng bền vững chỉ có thể đạt được nếu có bình đẳng giới. Trao quyền cho phụ nữ có thể tạo ra ảnh hưởng dây chuyền tác động đến gia đình, cộng đồng và thậm chí quy mô quốc gia. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục chiến dịch Plan W nâng cao ý thức cộng đồng về quyền và vai trò của nữ giới”, đại diện Diageo Việt Nam cho biết.

Mới đây, trong khuôn khổ Plan W, Diageo Việt Nam đã kết hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi “Phụ nữ Việt Nam qua lăng kính nhà báo”. Đây là một cuộc thi thuộc hệ thống Giải thưởng Báo chí Trao quyền cho Phụ nữ (WE Journalism Awards) được Diageo tổ chức tại Úc, Trung Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Phippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, cuộc thi đã thu hút 146 bài viết, 16 tác phẩm ảnh (phóng sự và ảnh đơn), và 20 phóng sự truyền hình thể hiện những góc nhìn mới về người phụ nữ vượt lên số phận.

“Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao sáng kiến của tập đoàn Diageo và công ty Diageo Việt Nam đã tổ chức các hoạt động xã hội ý nghĩa. Giải thưởng Báo chí WE tôn vinh những thành tựu của báo chí Việt Nam trong việc phản ánh những tấm gương phụ nữ Việt mang tính thời sự cao và cần được khuyến khích trong thời gian tới”, ông Phạm Quốc Toàn, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận xét.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư