35 Thủ Thuật Giúp Bạn Tinh Thông Facebook Marketing (Phần 1)

Vị trí thống lĩnh về mạng xã hội của Facebook thường xuyên bị đe dọa bởi các platform truyền thông xã hội mới nổi như Google+, nhưng Facebook vẫn giữ được vị trí độc tôn của mình. Với hơn 845 triệu thành viên đăng kí sử dụng, hiện Facebook vẫn đang là một mạng xã hội vô đối.

Các doanh nghiệp bắt đầu nhận thấy Facebook là một công cụ đầy tiềm năng giúp họ đạt được các mục tiêu marketing. Trên thực tế, 41% các công ty thương mại điện tử B2B (Business-To-Business: đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp mua hàng) và 62% các công ty thương mại điện tử B2C (Business-To-Customer: đối tượng khách hàng là các cá nhân mua hàng) sử dụng Facebook đã thu hút được ít nhất một khách hàng bằng cách này.

Tuy nhiên, việc tìm hiểu tất cả các sắc thái của mạng xã hội là một việc không hề dễ dàng và tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt là khi bạn muốn tìm hiểu mức độ thường xuyên các mạng đó tiến hành bổ sung, loại bỏ hay chỉnh sửa các tính năng của chúng. Để giúp bạn thông thạo nhanh vấn đề và tiết kiệm thời gian, chúng tôi xin cung cấp một cheat sheet rất tiện dụng giúp doanh nghiệp cũng như Marketer có thể khai thác triệt để Facebook.

1. Tạo Một Trang Kinh Doanh, Không Phải Trang Profile

Đầu tiên, để tối đa hóa một cách hiệu quả tiềm năng kinh doanh của Facebook, bạn cần tạo ra một trang kinh doanh (không phải dạng cung cấp profile cá nhân thông thường) đại diện cho doanh nghiệp. Thiết lập trang loại này rất đơn giản. Chỉ cần truy cập (http://www.facebook.com/pages/create.php), và từng bước làm theo hướng dẫn cài đặt. (Bạn đã tạo ra một trang profile cho doanh nghiệp của mình? Đừng lo lắng – hiện nay Facebook đã cho phép bạn dễ dàng chuyển đổi một trang profile thành một trang kinh doanh rồi đấy)

2. Xác Định Vanity URL Cho Trang

Sau khi tạo một trang kinh doanh, hãy giúp trang của bạn dễ dàng được chia sẻ và tìm thấy hơn bằng cách tạo một URL tùy biến và dễ nhận dạng (ví dụ, http://www.facebook.com/hubspot) tại (http://www.facebook.com/username).

3. Đăng ‘Cover Photo’ Đầy Sáng Tạo

Trang-thiết-kế-mới-của-Facebook cho phép bạn đăng cover photo (ảnh bìa) với kích cỡ 851 x 315 pixellên phần đầu của trang kinh doanh. Hãy thả sức sáng tạo của mình vào hình ảnh này để thu hút khách truy cập đến trang mới. Chỉ cần bạn tuân thủ các qui tắc về cover photo của Facebook: loại đi các thông tin về giá cả hay buôn bán (ví dụ, “Giảm giá 40%” hay “Hãy download tại website của chúng tôi”), các tham chiếu đến các tính năng/chức năng của Facebook (ví dụ, “Like”, “Share”,…) thông tin liên lạc như địa chỉ website, email, địa chỉ gửi thư và tất cả các thông tin cần thiết như bạn cung cấp cho trang “About us”, calls-to-action (phần mời gọi hành động) như “Get it now” (Hãy nhận ngay) hay “Tell your friend” (Kể cho bạn bè nhé). Đây là các ví dụ về cover photo rất đẹp dành cho trang kinh doanh, bạn có thể tham khảo để lấy ý tưởng.

4. Kết Nối Với Nội Dung Blog Được Đăng Tự Động

Hãy bắt đầu đưa nội dung vào trang timeline của bạn! Nếu bạn đang dùng một blog kinh doanh, bạn có thể kết nối trang blog của mình bằng cách dùng liên kết tự động post bài (auto-post link) cho nội dung mới bạn vừa xuất bản. Các platform viết blog như WordPress và Hubspot thường cung cấp tính năng này trong phần mềm của chúng; bạn chỉ cần khởi động chức năng này và đồng bộ hóa nó với trang của bạn. (Cảnh báo: Đừng quá lệ thuộc vào qui trình tự động hóa. Bạn có thể đăng bài tự động với một số nội dung, nhưng nên nhớ, hãy để các fan của bạn được ‘trao đổi’ với một con người thật sự.)

5. Nhớ Dùng Thẻ Meta Mô Tả Cho Blog Post

Bạn có nhận thấy rằng khi bạn post một liên kết lên Facebook, nó hiển thị một đoạn mô tả ngắn cũng như một hình ảnh không? Đoạn mô tả này được trích dẫn từ thẻ meta mô tả của trang, vì thế, hãy đảm bảo bất cứ nội dung nào bạn xuất bản trên blog đều có thẻ meta mô tả hoàn chỉnh và hấp dẫn giúp tối ưu hóa nội dung khi nó được chia sẻ trên Facebook.

6. Pin Post 7 Ngày/Lần

Trang-thiết-kế-mới-của-Facebook cho phép bạn gắn (pin) hay neo (anchor) một bài post nào đó lên đầu trang timeline trong 7 ngày liền. Việc pin nội dung lên vị trí đầu của trang giúp nội dung đó không bị chôn vùi trong hàng đống các bản tin mới. Bạn dùng tính năng này để làm nổi bật những bài post điển hình có nội dung độc đáo, hoặc các calls-to-action giới thiệu các ưu đãi thương mại của doanh nghiệp, sự kiện hay chương trình khuyến mãi bạn muốn mọi người chú ý. Update anchor pin cứ mỗi 7 ngày một lần khi cái cũ đã hết hạn. Để pin một update (bản tin mới), lướt chuột qua toàn bộ nội dung, nhấp vào icon (biểu tượng) bút chì ngay góc phải phần đầu trang, và chọn “Pin to Top”.

7. Đánh Dấu Sao Hay Giấu Các Post

Bạn có thể chỉnh sửa một số mục trên trang timeline để làm nổi bật một số bài post nào đó. Lướt chuột qua những bài viết đơn lẻ, bạn có thể làm chúng trông rộng hơn và nổi bật trên trang bằng cách nhấp vào icon ngôi sao, hoặc giấu nó khỏi timeline (hay xóa bỏ hoàn toàn) bằng cách nhấp vào icon bút chì.

8. Tăng Cường Nội Dung Ảnh Đỉnh Nhất Của Bạn

Trang thiết kế timeline mới của Facebook rất coi trọng các nội dung liên quan đến thị giác như hình ảnh hay video, vì vậy, bạn nhớ tận dụng nhé. Theo một nghiên cứu nội bộ của Facebook, “các post đăng hình hay album ảnh thu hút số người truy cập nhiều gấp hai lần so với các post loại khác.” Vì những hình ảnh này sẽ được hiển thị lớn hơn và nổi bật hơn giúp việc đăng tải nội dung ảnh đẹp nhất của bạn trên trang Facebook trở nên hiệu quả hơn, hoặc giúp bạn cải thiện nội dung sẵn có của mình trở nên đẹp mắt hơn. Đó chính là các photo, các biểu đồ, đồ họa thông tin và các nội dung tác động đến thị giác khác. Và này – bạn vẫn có thể sử dụng chúng trên các mạng xã hội thiên về hình ảnh như Pinterest hay Google+!

9. Tạo Các Tab Trang Tùy Biến

Tuy trang-thiết-kế-mới-của-Facebook đã xóa bỏ tính năng tạo ‘Welcome Landing Page’ cho khách truy cập lần đầu tiếp cận trang Facebook của bạn, bạn vẫn có thể tạo ra các tab tùy biến bằng cách truy cập phần ‘Views & Apps’ trên trang (xem thủ thuật #17). Hãy xem các tab này như những landing page trên Facebook. Học cách tạo các tab tùy biến, bạn có thể dùng chúng như calls-to-action cho các case study (nghiên cứu tình huống), các chiêu đãi thương mại hay chương trình quảng cáo bạn đang chạy. (Ghi chú: Với HubSpot, bạn có thể nâng cao bước này bằng cách cài đặt HubSpot’s Facebook App (Ứng dụng Facebook của HubSpot). Tuy trang kiểu mới không còn hỗ trợ các landing page đón chào khách truy cập mới, bạn vẫn có thể dùng công cụ này để tạo các tab tùy biến chứa các hình thức lead-gen giúp bạn chuyển đổi khách truy cập trang thành lead… ngay trong Facebook!)

10. Bổ Sung ‘Milestone’

Trang-Facebook-thiết-kế-mới có hỗ trợ tính năng ‘Milestones’ giúp bạn kêu gọi sự chú ý của mọi người về các sự kiện quan trọng trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp. Bạn dùng tính năng này để nhấn mạnh những thành tựu lớn nhất doanh nghiệp đã đạt được, như thành công trong việc tăng số lượng fan, các giải thưởng, ra mắt sản phẩm, các sự kiện trọng yếu, hoặc các thành công đáng kể khác. Bạn tạo cột mốc mới (hay cũ) trong khung cập nhật trạng thái, bạn cần nhập một số thông tin về cột mốc của mình như tên, địa điểm, ngày tháng, đoạn mô tả thông tin, hình ảnh với kích thước 843 x 403 pixel.

11. Dùng ‘Facebook Insights’

Facebook Insights là một công cụ giúp bạn mổ xẻ thông tin để phân tích và đánh giá tính hiệu quả của Facebook bạn thiết lập. Công cụ cung cấp cho quản trị trang các dữ liệu phân tích về lượt truy cập trang và độ hấp dẫn, giúp bạn xác định nội dung nào các fan cảm thấy lôi cuốn hay tẻ nhạt. Truy cập Insights của trang tại (http://www.facebook.com/insights) hoặc nhấp vào ‘Admin Panel’ trên trang. Chúng tôi đã xuất bản một blog post và video cung cấp thông tin giúp bạn từng bước phân tích Facebook Insights để cải tiến chiến dịch nội dung của mình.

12. Tag Người Dùng Và Các Trang Kinh Doanh Khác

Dù bạn đã từng quen với việc tag những người dùng khác trên Facebook, nhưng bây giờ bạn còn có thể tag các trang khác nữa. Giúp trang của bạn trông lôi cuốn và có tính tương tác cao bằng cách cho phép người khác đăng nội dung trên timeline của bạn. Khởi động chức năng này cũng có nghĩa bạn cho phép người dùng đã tag trang của bạn trong các post của họ có thể tự động đăng nội dung lên timeline của bạn. Để kích hoạt chức năng này, nhớ chọn “Everyone can post to HubSpot’s timeline” (Cho phép mọi người post bài lên timeline của HubSpot) và “Show the box for ‘Recent Posts by Others’ on the top of HubSpot” (Hiển thị khung ‘Các post gần đây của người khác’ ở phần đầu trang HubSpot) trong ‘Manage Permissions’.

13. Kết Nối Với Kênh Youtube Của Bạn

Doanh nghiệp của bạn có kênh YouTube cho riêng mình không? Hãy cài đặt YouTube Apps (apps: chương trình ứng dụng) lên trang Facebook để người dùng có thể xem video YouTube của bạn trực tiếp từ Facebook.

14. Cài Slideshare App

Tương tự như YouTube App, bạn có thể bổ sung tab SlideShare cho trang để hiển thị các thuyết trình SlideShare của bạn.

15. Kết Nối Với Tài Khoản Flickr Của Bạn

Nếu vậy, sao không kết hợp các Flickr photo của bạn với Flickr App nhỉ?

16. Tạo Chương Trình Ứng Dụng Open Graph

Với Open Graph mới của Facebook, bạn không còn bị hạn chế với những ứng dụng của người khác nữa – bạn có thể tạo ra ứng dụng cho riêng mình để hỗ trợ cho các sáng kiến marketing của bạn! Với chương trình Open Graph mới mẻ và tân tiến này, các chuyên viên thiết kế thuộc giới thứ ba được phép tạo ra các ứng dụng ‘không đụng chạm’ và có thể tự động chia sẻ các ứng dụng của người dùng trên Facebook chỉ sau một lần người dùng cho phép. Hơn nữa, bạn bè của người dùng cũng dễ dàng tham gia vào hoạt động chia sẻ này. Ngoài ra, Open Graph còn hỗ trợ chức năng calls-to-action tùy biến, bạn chắc hẳn đã trông thấy các app xuất hiện nhan nhản trên Facebook như Spotify, Hulu, và Washington Post khuyến khích người dùng Facebook “đọc”, “xem”, và “lắng nghe”. Việc tạo một app cho công việc kinh doanh đòi hỏi bạn dành thời gian thiết kế, nhưng nếu bạn quan tâm, chúng tôi đã có danh sách các ý tưởng ở đây để giúp bạn định hình tư duy, và Facebook đã cung cấp tài liệu hướng dẫn cách hòa nhập các app của bạn với Facebook.

Xem tiếp phần 2

Nguồn Làm Marketing