Quảng cáo trên mạng xã hội: Tiềm năng lớn

Với chi phí thấp hơn hàng chục lần, lại không bị giới hạn bởi không gian, thời gian và khoảng cách địa lý, quảng cáo trực tuyến đã cho thấy sức mạnh thật sự so với những loại hình quảng cáo truyền thống.

Tiết kiệm “siêu ngạch”

Theo ghi nhận tại thị trường quảng cáo ở TPHCM, giá quảng cáo trên các phương tiện truyền thông không hề rẻ. Với báo giấy, giá quảng cáo dao động khoảng 20 - 70 triệu đồng/trang/kỳ. Trên phát thanh khoảng 150.000 đồng/giây. Truyền hình từ 150.000 - 2 triệu đồng/giây, tùy thời điểm và thời lượng quảng cáo.

Trong khi đó, chi phí để đăng thông tin sản phẩm lên một trang web chuyên về quảng cáo chỉ tốn khoản tiền tương đối thấp. 1.600 lượt đăng tin trên trang Rongbay có giá 500.000 đồng. Trên trang vatgia, giá từ 400.000 - 2,7 triệu đồng/tháng. Hiệu quả quảng cáo sẽ được tính bằng số lượt truy cập và lượng khách hàng đặt mua sản phẩm. Tính hiệu quả của loại hình quảng cáo này dần được khẳng định khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo qua internet, thay vì các loại hình truyền thống.


Không chỉ tiết kiệm cho doanh nghiệp, quảng cáo trực tuyến còn là loại hình kinh doanh tiết kiệm chi phí đầu tư cho chính những công ty cung cấp dịch vụ này. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thường có bộ máy nhân sự gọn nhẹ, diện tích văn phòng nhỏ, giúp tiết kiệm tối đa chi phí thuê mướn mặt bằng.

Với diện tích văn phòng chỉ vỏn vẹn 70m2, một công ty chuyên đăng tin quảng cáo trên đường Lạc Long Quân (quận 11) có khoảng 15 nhân viên làm việc thường xuyên. Tương tự, một công ty khác trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Phú Nhuận), diện tích văn phòng cũng chỉ khoảng 50m2 với gần 20 nhân viên.

Từ những lợi ích mà quảng cáo trực tuyến mang lại, một loại hình công ty dịch vụ mới ra đời. Hình thức hoạt động của các công ty này là chuyên nhận hợp đồng quảng cáo sản phẩm, thương hiệu, sự kiện… sau đó đăng thông tin lên các chuyên trang quảng cáo có thu phí hoặc các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter.

Việc đăng thông tin quảng cáo sẽ do các cộng tác viên của công ty thực hiện. Tuy có bộ máy nhân sự gọn nhẹ nhưng họ lại tuyển dụng một đội ngũ cộng tác viên đông đảo. Các cộng tác viên đóng vai trò then chốt giúp công ty phát triển. Công ty không cần trả lương căn bản cho họ. Thu nhập hàng tháng họ có được là kết quả của việc đăng quảng cáo thành công trên các trang web.

Khắc phục những điểm yếu

Bên cạnh những lợi thế, quảng cáo trực tuyến vẫn có không ít những khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cung cấp dịch vụ giải pháp truyền thông Việt Nam, việc đào tạo những cộng tác viên đăng tin giỏi và làm việc lâu dài không hề đơn giản. Khi một cộng tác viên làm thành thạo công việc của mình, họ sẽ được công ty bồi dưỡng thêm những kỹ năng để họ dạy lại cho những người mới, chính đội ngũ này sẽ giúp công ty phát triển và nhân rộng.

Tuy nhiên, đây là loại hình công việc làm ăn theo sản phẩm, không chịu áp lực về thời gian cũng như doanh số nên những cộng tác viên thường xem đây là công việc làm thêm, dẫn đến hiệu quả không cao. Trong quá trình làm việc có những cộng tác viên đăng tin sai so với công dụng của sản phẩm nên làm mất giá trị của sản phẩm cũng như uy tín của công ty.

Bên cạnh đó, một số công ty do mới thành lập nên chưa được các chủ nhãn hàng chú ý đến. Bởi thế không liên kết được với những loại sản phẩm tốt, có giá cả cạnh tranh. Chính vì vậy, khi những cộng tác viên vô tình làm việc với những công ty này sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Biết tận dụng thế mạnh của internet để cho ra đời một loại hình kinh doanh mới là điều đáng khen, nhưng để đạt được hiệu quả cao trong quảng cáo trực tuyến thì cần phải khắc phục những yếu điểm trên.

Nguồn Dùng hàng Việt