Bản quyền hình ảnh vận động viên ngày càng đắt giá

Thu nhập của các ngôi sao hàng đầu trong làng thể thao thế giới lên đến nhiều triệu USD mỗi năm nhờ bán tác quyền liên quan đến danh tiếng của mình.

Kiếm tiền từ bản quyền hình ảnh bắt đầu được các ngôi sao thể thao chú ý từ năm 1999, khi tay đua Công thức 1 (F1) Eddie Irvine được một kênh radio đền bù 25.000 bảng Anh (hơn 39.000 USD) vì đã sử dụng ảnh của ông mà không được đồng ý. Đây là một sự kiện bước ngoặt bởi thời đó, hình ảnh những vận động viên nổi tiếng được mặc định là tài sản công.


David Beckham có thể xem là "cỗ máy làm tiền" từ bản quyền hình ảnh của mình. Ảnh: Thesun

Ngày nay, thể thao phát triển theo xu hướng như một ngành kinh doanh toàn cầu nên tác quyền trở thành vấn đề quan trọng. David Beckham, Cristiano Ronaldo và mới đây nhất là Gareth Bale (các ngôi sao bóng đá) đều nhận ra những khoản thu khổng lồ nhờ việc sử dụng hình ảnh của mình để bán mọi thứ, từ... quần lót cho đến giày đá bóng.

"Các nam nữ vận động viên thể thao đã thấy tiềm năng phát triển tác quyền bản thân. Nếu họ có khả năng duy trì được danh tiếng thì đây hứa hẹn là người kiếm tiền rất tốt", chuyên gia về thương hiệu Nigel Currie (công ty Brand Rapport) nhận định. Ông cũng cho hay, bản quyền có thể là bất kể điều gì liên quan tới một cá nhân.

"Ví dụ, nếu bạn là Gareth Bale và tên được in lên một chiếc áo bóng đá, bạn sẽ có quyền sở hữu trí tuệ với sản phẩm đó", Nigel nói. Bale đã đăng ký bản quyền cho động tác ăn mừng chiến thắng của mình với hình ảnh 2 bàn tay tạo thành hình trái tim và lồng số 11 vào giữa (số áo đấu của anh tại Real). Cristiano Ronaldo cũng từng đăng ký logo CR7 của mình.


Theo BBC, với giá trị hợp đồng gần 133 triệu USD, tân binh của CLB Real Madrid có thể thu được nhiều triệu USD từ kinh doanh bản quyền hình ảnh, dù phải chia lại 50% cho đội bóng. Phía CLB cũng kỳ vọng số tiền này sẽ giúp họ giảm gánh lo với khoản nợ 793 triệu USD. Thông thường, doanh thu của vận động viên nổi tiếng phần lớn đến từ các hoạt động ngoài chuyên môn như đóng quảng cáo, làm hợp đồng tài trợ.

Minh chứng hàng đầu cho nhân vật chăm chỉ kiếm tiền hết sức quy mô từ hình ảnh của mình là cựu thủ quân đội tuyển bóng đá Anh - David Beckham. David lập công ty Footwork Productions để quản lý toàn bộ tác quyền và thương hiệu của mình. Andy Brown, biên tập viên tạp chí World Sports Law Report nhận xét: "Đây là một công ty cực kỳ thành công. David đã tối đa hóa được giá trị hình ảnh bản thân, thành quả được thể hiện qua số tiền mà anh kiếm được. Báo cáo của công ty cho thấy tại thời điểm đỉnh cao sự nghiệp tại Real Madrid, các hoạt động liên quan tới Beckham mang về lợi nhuận hàng năm tới 24,2 triệu USD.

Nguồn VnExpress