Thứ tự xếp hạng ngành thương mại điện tử bất ngờ thay đổi trong quý IV/2018

Tiki vượt Lazada để vươn lên vị trí thứ 2 toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) trong quý IV/2018.

Doanh nghiệp TMĐT Việt lọt Top 10 trang TMĐT tại Đông Nam Á. Chính là những tiêu điểm đáng chú ý ngành TMĐT cuối năm 2018.

Năm nở rộ của TMĐT

Sau một năm với nhiều hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất Đông Nam Á với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72% (nguồn: Statista - 2018, VECITA - 2017).

Đây là tín hiệu cực kỳ lạc quan của ngành TMĐT nước nhà. Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là những thay đổi bất ngờ trong cơ cấu xếp hạng của các trang TMĐT trong quý IV năm 2018.

Toàn cảnh lượt truy cập của toàn ngành TMĐT trong quý IV/2018 (SimilarWeb).

Theo đó, Tiki đã chính thức vượt mặt Lazada, xếp ngay sau Shopee, để giữ vị trí số 2 về lượng truy cập trang trong quý IV năm vừa qua với 107,9 triệu lượt truy cập. Shopee vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu với 123,2 triệu lượt truy cập, kế đến là vị trí thứ 3 Lazada (97,6 triệu lượt), và Thế Giới Di Động (88,3 triệu lượt) cùng Sendo (76,2 triệu lượt) cũng bám sát sau đó.

Cũng trong năm qua, doanh nghiệp TMĐT Việt Nam gồm Tiki, Thế Giới Di Động và Sendo cũng cho thấy sức bật mạnh mẽ khi chính thức lọt vào Top 10 trang TMĐT có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á trong năm 2018 (theo iPrice Insights và SimilarWeb).

Đây là tín hiệu khả quan cho doanh nghiệp Việt, mở ra dự đoán về sự sắp xếp lại về vị trí thứ hạng của các trang TMĐT trong năm 2019.

Top 10 trang TMĐT có lượng truy cập cao nhất Đông Nam Á trong năm 2018.

Chưa bao giờ truyền thông của TMĐT lại mạnh mẽ đến thế

Năm 2018 cũng là năm chứng kiến nhiều thông tin về vốn đầu tư cho các trang TMĐT, cũng như những chiến dịch truyền thông mới lạ và được lan truyền mạnh mẽ từ những doanh nghiệp này.

Bên cạnh thông tin nhận thêm 122 tỉ đồng đầu tư từ VNG và nhận thêm khoản đầu tư từ JD, năm 2018, Tiki tiếp tục để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả với chiến dịch truyền thông “Trời ơi, tin được không?” có sự tham gia của Trường Giang và Nhã Phương. Không khó để có thể nhận ra, Tiki không chỉ truyền tải thành công thông điệp giao hàng trong 2 tiếng và sale 91%, mà còn trở thành “kẻ tạo trend” trên mạng xã hội với cụm keyword “Trời ơi, tin được không?”.

Chiến dịch truyền thông “Trời ơi, tin được không?” của Tiki.

Sau khi nhận thêm 51 triệu USD từ 8 nhà đầu tư, dẫn đầu bởi SBI Holdings của Nhật Bản, Sendo cũng đã bắt đầu cho thấy độ phủ dày đặc hơn trên các phương tiện truyền thông với hình ảnh chị đại Sen Đỏ Mỹ Tâm, mang đến một sắc vóc mới cho hình ảnh thương hiệu. Kỳ vọng trong năm 2019, Sendo sẽ còn có nhiều bước tiến hơn về mặt truyền thông để đến gần hơn với người tiêu dùng.

Chị đại Sen Đỏ Mỹ Tâm xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông.

Shopee Việt Nam nhận thêm 50 triệu USD đầu tư từ SEA, và vươn lên vị trí đầu bảng về lượng truy cập năm 2018. Song song đó là hoạt động truyền thông được đẩy mạnh với việc sử dụng hàng loạt những gương mặt nổi bật như Hoa hậu Tiểu Vi, các thành viên của đội tuyển U23 Việt Nam.

Lazada Đông Nam Á được Alibaba đầu tư thêm 2 tỉ USD cũng là yếu tố thúc đẩy Lazada Việt Nam tiếp tục trụ vững trên thị trường TMĐT năm vừa qua. Về các hoạt động truyền thông, Lazada khá im ắng trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội. Nhưng với “Đại Tiệc Mua Sắm” hồi tháng 11, Lazada phủ mạnh hình ảnh thương hiệu ở các kênh offline hơn, mang hình ảnh thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Minh Triết
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư