Phỏng vấn độc quyền CEO và Founder YouNet Group: “Các cổ đông của chúng tôi chính là nhân viên”

Hơn 3.000 dự án hoàn thành, 19.882 khách hàng trên toàn cầu và 300 nhân viên là những thành quả không nhỏ so với một công ty mới thành lập 10 năm, nhưng với anh Nguyễn Anh Hòa, CEO và Founder YouNet Group (YNG), đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Trong buổi phỏng vấn độc quyền với Brands Vietnam vào tháng 11 vừa qua, anh Nguyễn Anh Hòa đã có dịp chia sẻ chặng đường, bài học và tầm nhìn tương lai của YNG với cộng đồng.

* Với định vị là No.1 về SocialTech, YouNet Group (YNG) đã đạt được những thành tựu nào từ 2009 cho đến nay?

Với niềm tin rằng công nghệ MXH sẽ có những tác động to lớn vào hoạt động doanh nghiệp, YNG đã xây dựng, phát triển và mở rộng hệ sinh thái về sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng SocialTech vào các lĩnh vực: Truyền thông, cộng tác, quản lý trên nền tảng Social; Kết nối và chăm sóc khách hàng; Quản trị danh tiếng thương hiệu trên mạng xã hội (MXH), nghiên cứu, đo lường, phân tích người dùng, ngành hàng và đo lường truyền thông số trên MXH; Tư vấn chiến lược và thực hiện các hoạt động truyền thông tiếp thị và chăm sóc, bán hàng trên MXH...

YNG hiện đang sở hữu platform hàng đầu thế giới về xây dựng MXH là phpFox.com và Social Listening platform hàng đầu tại Việt Nam với hơn 70% thị phần: SocialHeat. Ngoài ra, SociaLift là một sản phẩm rất mới từ YNG - với định vị là Influencer platform số 1 Việt Nam về nguồn dữ liệu & đánh giá, phân tích, đo lường KOLs.

Tiên phong hiện thực hóa các ứng dụng về Technology, Data và AI vào Marketing (MarTech), YNG đã phát triển thành công và ứng dụng khoa học xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) & phân tích dữ liệu vào Social Big Data vào Marketing và kinh doanh từ 2013 (YouNet Media & Buzzmetrics).

Những sản phẩm này đã và đang phục vụ hơn 500 khách hàng đa quốc gia (MNC) và các công ty hàng đầu tại VN. Tất cả những điều này là kết quả của một tập thể luôn sáng tạo trên một niềm tin chung về tiềm năng to lớn của công nghệ MXH.

Trong tương lai, YNG sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm, công cụ, giải pháp trên Social để hình thành một hệ sinh thái rộng khắp. Vì vậy, YNG đang rất cần nhiều tài năng cùng tham gia để tiến nhanh hơn, xa hơn.

* Ngoài niềm tin lớn vào SocialTech, điều gì đã giúp YNG gắn kết và phát triển suốt 1 thập kỷ?

Có thể nói YNG đã xây dựng và phát triển trên 2 niềm tin chính: Niềm tin vào SocialTech, gọi là Social Philosophy, và triết lý “Success Together” (Cùng nhau thành công).

Với Social Philosophy (niềm tin công nghệ MXH sẽ đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp), trong 10 năm YNG đã tập trung mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển các ứng dụng dựa trên nền tảng Social để hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp, đã và đang trở thành công ty No.1 về SocialTech.

Riêng với triết lý Success Together (Cùng nhau Thành công): Chúng tôi tin rằng sự thành công của công ty tất yếu đến từ nhân viên.

Tôi luôn tự hỏi: Người giỏi sau 3 năm làm với mình có được cái gì ngoài 36 tháng lương? Tính sở hữu (Ownership), đảm bảo (Guarantee), phúc lợi ở đâu? Những người giỏi của công ty phải có được sự sở hữu cho những gì họ đóng góp trong 3 năm thông qua cổ phần, cổ tức để ghi nhận sự đóng góp của họ, cho họ sự an tâm về cuộc sống để họ chuyên tâm làm việc.

Tôi tin rằng không có kẻ thù trong kinh doanh mà chỉ có đối thủ để cạnh tranh lành mạnh, cạnh tranh sáng tạo (innovation).

Tại YNG chúng tôi ứng dụng cụ thể triết lý này vào tuyển dụng và đãi ngộ bằng việc xem mỗi nhân viên là một đối tác, thậm chí khuyến khích nhân viên sở hữu cổ phần. Các cổ đông của YNG không phải ai xa lạ mà chính là những nhân viên lâu năm với nhiều cống hiến của YNG.

Đó là cách triết lý "Success Together" được áp dụng và trở thành văn hóa cốt lõi của công ty.

* Vậy ông Nguyễn Hải Triều trở thành Co-Founder và sáng lập ra YouNet Media có phải minh chứng rõ ràng nhất cho triết lý Success Together?

Anh Nguyễn Hải Triều, hiện cũng là President phụ trách mảng MarTech của YNG, chính là điển hình tiêu biểu cho triết lý “Success Together" của YNG với vai trò một Business Partner và Co-founder.

Trước khi tham gia YNG (2013), anh Triều đã là người dày dặn về khởi tạo doanh nghiệp từ sớm khi đã từng là thành viên sáng lập và là COO của Pyramid Consulting (nay là PyCo Digital) trong 10 năm từ 2001 - 2011, là một công ty của Bỉ về Digital Production Solution cho thị trường thế giới với quy mô khá lớn vào lúc ấy. Nhưng với tinh thần khởi nghiệp cao, anh Triều luôn có hoài bão xây dựng Start-up cho riêng mình.

Nhận biết được hoài bão ấy, YNG đã ngỏ lời mời anh Triều về tham gia YouNet để cùng phát triển mảng Social Media Solutions for Marketing, sau này thành lập công ty thành viên đầu tiên là YouNet Media chuyên về Social Listening & Research, và sau đó là YouNet Digital.

Chỉ sau 1 thời gian ngắn đến với YNG, anh Triều đã có được điều mình khao khát, cùng gắn bó và thành công cùng YNG cho đến nay.

Nay, ngoài khối Social Intelligence (bao gồm Social Listening, Analytics & Research, Data), anh Triều kiêm vai trò là President của YNG, phụ trách xây dựng giải pháp và phát triển kinh doanh một mảng chiến lược mới là MarTech Solution & Consulting (Marketing Technologies) dựa trên 3 nền tảng cốt lõi đã xây dựng: Data - Technology - Marketing Communication.

* Triết lý Success Together có giúp YNG “biến đối thủ thành người 1 nhà” trong thương vụ M&A đình đám với Buzzmetrics?

Trước hết, tôi tin rằng không có kẻ thù trong kinh doanh mà chỉ có đối thủ để cạnh tranh lành mạnh, cạnh tranh sáng tạo (innovation).

Dù là vai trò Đối thủ hay Đối tác đều sẽ thay đổi bởi hoàn cảnh, nên các công ty nên linh hoạt nhìn nhận các mối quan hệ trên thương trường dựa trên một tinh thần chung: Tôn trọng và “Success Together".

Ví dụ, mình có thể biến Đối thủ thành Đối tác ngay bằng cách liên kết cùng họ để cạnh tranh với một đối thủ khác. Hoặc sáp nhập để hướng về một mục tiêu kinh doanh tốt hơn như trường hợp của YNG và Buzzmetrics vào 2015.

Khi đó cả YNG và Buzzmetrics đều khá hao tốn khi cạnh tranh nên mong muốn tất yếu là “về chung 1 nhà" để vừa tăng thế mạnh, vừa giữ sức để mở rộng ra vùng. Chính vì mục tiêu chung này đã đem đến một thương vụ thành công, mở ra cơ hội lớn cho tất cả các bên.

Khi về YouNet Group, Buzzmetrics có được hậu thuẫn lớn về kỹ thuật, công nghệ; còn YNG có hơn 70% thị phần của Social Listening & Social Media Research cho doanh nghiệp, và có cả sức mạnh Research và Technology.

* YNG đã có được kinh nghiệm gì từ việc đầu tư vào Buzzmetrics, nhất là từ VHDN hậu M&A?

Tất nhiên sẽ luôn luôn tồn tại những vấn đề sau hoạt động sáp nhập giữa 2 công ty bất kỳ. Rất may là YNG và Buzzmetrics có chung một tầm nhìn nên chúng tôi nhanh chóng vượt qua những vấn đề văn hóa để gắn kết với nhau trên một hành trình chung: trở thành đơn vị dẫn đầu Việt Nam trong cả công nghệ và phương pháp nghiên cứu dữ liệu lớn từ Social.

Một quản lý tốt phải tranh luận được với sếp và phải làm cho sếp không thể áp đặt trong quyết định.

Chỉ sau 01 năm, Buzzmetrics đã ổn định và phát triển tăng tốc. Riêng Founder của Buzzmetrics đã trở thành một cổ đông và thành viên hội đồng quản trị của công ty.

Sau thương vụ này, tôi nhận ra mình có một Hội đồng quản trị và ban quản lý làm việc rất hiệu quả. Sự linh hoạt trong quản lý dựa trên trục chính là văn hóa cốt lõi của YNG đã giúp Buzzmetrics nhanh chóng trở thành một phần của YNG mà không mất đi bản sắc doanh nghiệp.

* Vốn là một tổ chức kinh doanh theo mô hình Group, tôn trọng sự khác biệt có phải là nét Văn hoá đặc trưng tại YouNet?

Chính xác là YouNet coi trọng sự sáng tạo, độc lập. Một quản lý tốt phải tranh luận được với sếp và phải làm cho sếp không thể áp đặt trong quyết định. Chúng tôi cũng tìm kiếm khả năng đột phá nhanh, hoài bão lớn ở các nhân viên trẻ và đổi lại cho các bạn thành công là phát triển vượt bậc.

Với cấp có kinh nghiệm (Senior) trở lên, chúng tôi muốn biết các bạn muốn gì, động lực lớn nhất khiến bạn nỗ lực làm việc là gì. YNG sẽ giúp bạn đạt được điều đó, bởi như triết lý Success Together, thành công của bạn chính là thành công của YNG.

YNG coi trọng nhân tài và có chính sách tuyển dụng rõ ràng nên thời gian qua ở đây như một môi trường đào tạo các start-up, co-founder, giúp các bạn trẻ có năng lực được tỏa sáng.

Hiện nay YNG đã đào tạo được các tài năng quản lý vượt trội và trở thành quản lý cấp trung, cao của các công ty như: YouNet Media (Leading Social Listening), Buzzmetrics (Leading Social Media Research), YouNet Digital (Data-Driven Creative Communication), YouNet Social Intranet (Social Enterprise), và YouNetCo (Social Network Platform and Development Services).

* YNG đang tìm những người đồng hành như thế nào để chuẩn bị cho con đường MarTech phía trước?

Với MarTech, YNG đang đi một con đường đầy thử thách với sự kết hợp 3 mảng chuyên môn: Technology, Research và Marketing vốn dĩ rất khó kết hợp.

Vì mới mẻ nên YNG sẵn sàng tuyển dụng các bạn trẻ có máu lửa để đào tạo và đồng hành. Với các bạn là nhân tài và có kinh nghiệm, YNG sẽ phác thảo con đường 3 năm cho bạn để bạn thấy rõ được sự thăng tiến về sự nghiệp, tài chính và nhiều sự phát triển cơ hội rộng mở.

Riêng đội ngũ nhân viên nòng cốt (key staff) được YNG xây dựng trên mức độ phù hợp về tư tưởng, văn hoá, khả năng chung đường trong ít nhất 3 năm để đồng hành như cổ đông, đối tác và là chủ của business.

Đặc biệt năm 2019, YNG sẽ cho ra đời công ty đầu tiên chuyên về Advocacy Marketing ở Việt Nam và khu vực để đón đầu xu hướng Social cũng như phát triển MarTech.

Công ty này sẽ được tận dụng hầu hết các sản phẩm tinh túy nhất trong hệ sinh thái YNG từ Influencer Platform, Social Listening, Employee & Client Advocacy, Enterprise Social Network.

Vì vậy YNG đang tìm kiếm Managing Director & Co-founder cho công ty này và sẵn sàng hỗ trợ để cùng biến nó trở thành No.1 Advocacy Marketing Agency ở khu vực SEA trong 03 năm tới.

Trâm Lê
Brands Vietnam