Honda nắm 76,6% thị phần xe máy Việt Nam

Trong 6 tháng qua, lượng ô tô bán ra của Honda Việt Nam tăng đến 102% so với cùng kỳ năm ngoái và lượng xe máy tiêu thụ chiếm đến 76,6% thị phần cả nước.

Theo báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng của liên doanh xe máy và ô tô Nhật Bản này, trong 6 tháng đầu năm năm tài chính 2019 của hãng (tính từ tháng 4 đến tháng 9-2018), lượng xe máy bán ra đạt 1,26 triệu xe, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả quả kinh doanh tăng trưởng này đã đưa thương hiệu Honda nắm giữ 76,6% thị phần xe máy trên cả nước.

Vision là mẫu xe ga nhỏ của hãng bán chạy trong thời gian này, đạt 274.346 xe, chiếm 22% tổng lượng xe máy bán ra. Trong khi Wave Alpha là mẫu xe số bán khá tốt với 228.216 xe được tiêu thụ, chiếm 18% tổng doanh số bán xe máy...

Theo Honda Việt Nam, kết quả tăng trưởng này một phần đến từ việc hãng cho ra mắt đến 16 mẫu xe và phiên bản mới áp dụng công nghệ hiện đại. Trong đó, 9 mẫu xe mô tô lần đầu tiên được giới thiệu đến thị trường Việt Nam vào dịp ra mắt cửa hàng Honda Moto vào tháng 5, đánh dấu lĩnh vực kinh doanh mới của Honda.

Cửa hàng Honda Moto đầu tiên này tính đến tháng 9 rồi bán được 383 xe, theo hãng là vượt trên sự mong đợi. Cùng thời gian này, Honda đã mở thêm 15 cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEADs), nâng tổng số HEADs lên 785 trên cả nước.

Honda Việt Nam có kết quả kinh doanh 6 tháng qua tăng trưởng mạnh cả mảng xe máy và xe ô tô. Trong ảnh là cửa hàng mô tô đầu tiên của Honda tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Hùng Lê.

Bên cạnh đó, Honda tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu với lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 80.272 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 191 triệu đô la Mỹ bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với mảng xe hơi, trong cùng thời gian trên, Honda cũng có một kết quả kinh doanh khá thành công với lượng xe bán ra hàng tháng liên tục tăng trưởng. Đáng chú ý, doanh số cộng dồn của ô tô đạt 14.011 xe, tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái. City là mẫu xe lắp ráp trong nước bán chạy trong thời gian này, đạt 5.124 xe, chiếm 37% tổng lượng ô tô bán ra của hãng.

Honda cũng là một trong những nhà nhập khẩu ô tô đầu tiên sớm vượt quả "cửa ải" Nghị định 116, nên trong phân khúc xe ô tô nhập khẩu, hãng đã khá thành công về lượng xe bán ra. Trong đó, mẫu CR-V có 4.802 xe được tiêu thụ, chiếm 34% tổng doanh số xe ô tô của Honda bán ra.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), từ đầu năm đến tháng 9 rồi, thị trường tiêu thụ 186.422 xe ô tô các loại, giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra tăng 11%, còn ở chiều ngược lại, ô tô nhập khẩu bị sụt giảm khoảng 34% do vướng quy định điều kiện nhập khẩu của Nghị định 116.

Lê Hoàng
Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn