Mary Barra - Nữ CEO duy nhất của General Motors

Sẽ thật khó để tìm được một người hiểu rõ về General Motors (GM) hơn Mary Barra – nữ Giám đốc điều hành đầu tiên của hãng.

Toàn bộ sự nghiệp của bà Barra gắn liền với General Motors. Năm 18 tuổi, bà theo học General Motors Institute và sau đó bắt đầu công việc của một kĩ sư nội bộ tại nhà máy Pontiac. Năm 2014, bà đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành và cũng là người phụ nữ đầu tiên nằm trong ban lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới. Ngay sau đó bà đã vươn lên đứng đầu trong danh sách 50 phụ nữ quyền lực nhất năm của tạp chí danh tiếng Fortune.

Ở vị trí CEO, bà luôn kêu gọi công ty tuyển dụng nhân viên đa dạng về kĩ năng và thậm chí là xuất thân của họ. Gần đây, GM đã được xếp hạng số 1 trong 200 công ty trên toàn thế giới với nỗ lực về vấn đề bình đẳng giới.

Trong năm đầu tiên làm Giám đốc điều hành, bà Barra đã dẫn dắt GM bằng việc xem xét văn hóa công ty cũng như chú trọng đến yếu tố đảm bảo an toàn sau nhiều lần thu hồi sản phẩm, đặc biệt là sau sự việc một công tắc đánh lửa bị lỗi khiến 124 người thiệt mạng. Để giải quyết, bà Barra đã sa thải 15 nhân viên, kỉ luật 5 người khác và thành lập một quỹ đền bù cho gia đình của các nạn nhân.

Giám đốc điều hành GM - Mary Barra phát biểu về tiềm năng phát triển của xe tự lái và xe điện.

Kể từ đó, Barra đã thúc đẩy GM đổi mới và một trong những ưu tiên hàng đầu của bà là phát triển ô tô tự lái – sản phẩm mà bà cho biết là sẽ được GM tung ra thị trường trong năm tới. GM cũng cạnh tranh mãnh liệt với Tesla với dòng xe điện có giá cả phải chăng. Và mới tuần trước đây, GM đã thông báo việc hợp tác với Honda để tạo ra một thế hệ xe tự động hoàn toàn mới trong tương lai.

Dưới đây là một số trích đoạn phỏng vấn của bà Barra với CNN:

* Làm thế nào để điều hành một doanh nghiệp thành công thưa bà?

Bạn sẽ cần rất nhiều điều: Đúng người, đúng văn hóa và chiến lược đúng đắn. Để thành công, đội ngũ của bạn phải có sự đa dạng về ý tưởng và phải luôn sẵn sàng cộng tác với nhau một cách tích cực.

Văn hóa công ty của bạn nên trao quyền nhiều hơn cho nhân viên và truyền cảm hứng để mọi người không ngừng theo đuổi tầm nhìn của công ty và luôn luôn hướng tới tính toàn vẹn.

Một chiến lược mạnh mẽ sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu và hãy luôn vạch ra chiến lược cụ thể cho năm nay cũng như 5, 10 hay 20 năm tới. Tầm nhìn của chúng tôi tại General Motors là một thế giới không có tai nạn, không phát thải, không tắc nghẽn và luôn đặt khách hàng ở vị trí trung tâm.

* Làm thế nào để luôn đổi mới và cập nhật xu hướng trong thế giới kinh doanh có nhịp độ nhanh như hiện nay?

Lắng nghe nhiều hơn nói chuyện, bạn sẽ học được rất nhiều từ chính khách hàng, đồng nghiệp của mình và các bên liên quan khác.

Tại General Motors, chúng tôi sống và làm việc theo một bộ các quy tắc nhất đình và một trong số đó có tên gọi là "Innovate Now" (tạm dịch: Đổi mới ngay và luôn). Chính vì vậy, chúng tôi trao quyền cho các nhóm để họ có thể tư duy một cách đổi mới, sáng tạo và đồng thời hiểu được xu hướng vĩ mô.

Chúng tôi tìm cách sử dụng công nghệ để cung cấp giá trị cho khách hàng nhằm giúp cuộc sống của họ trở nên an toàn, tốt đẹp và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang áp dụng công nghệ để phát triển một số ý tưởng kinh doanh như dịch vụ chia sẻ xe hơi Maven.

Chúng tôi cũng tự đặt ra thách thức để tìm các giải pháp mới thông qua các hackathon (sự kiện nơi các lập trình viên và những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án phần mềm) và crowdsourcing (tài nguyên đám đông). Tôi tin rằng việc mở rộng tư duy và ham học hỏi những kiến thức mới sẽ giúp chúng tôi tạo ra tương lai tốt đẹp hơn.

* Lời khuyên cho những ai muốn làm công việc bà đang đảm nhiệm?

Cha mẹ tôi đã dạy tôi và anh trai tôi rằng không gì có thể thay thế cho thái độ làm việc nghiêm túc và chăm chỉ. Và họ đã đúng!

Ngoài ra, bạn sẽ phải hiểu biết về việc kinh doanh của chúng tôi từ trong ra ngoài. Và hãy ghi nhớ điều này: Lắng nghe nhiều hơn nói chuyện, bạn sẽ học được rất nhiều từ chính khách hàng, đồng nghiệp của mình và các bên liên quan khác.

* Hai điều mà bà ước rằng mình biết sớm hơn trong sự nghiệp?

- Thời gian không phải là bạn của chúng ta. Tốc độ luôn đóng vai trò quan trọng trong bất cứ ngành công nghiệp nào.

- Không đưa ra quyết định cũng là một loại quyết định.

* Giáo viên hoặc người hướng dẫn nào ảnh hưởng nhiều nhất đến sự nghiệp của bà và họ đã ảnh hưởng ra sao?

Tôi sẽ không thể đạt được vị trí hiện tại nếu không có sự giúp đỡ của những người hướng dẫn. Từ người quản lý cấp trung đầu tiên tới người tiền nhiệm và rất nhiều người khác, họ đã đưa ra những nhận xét quan trọng để giúp tôi phát triển phong cách lãnh đạo của mình.

Ở giai đoạn đầu trong sự nghiệp, tôi thường xuyên được những người hướng dẫn là nam giới khuyến khích về việc lên tiếng trong các cuộc họp, không để cho những người đàn ông khác ngắt lời tôi và khuyên tôi không cần nói lời xin lỗi về những việc không đáng để xin lỗi.

Điều quan trọng nhất là họ đã khuyến khích tôi đảm nhiệm vai trò lãnh đạo trong các nhóm làm việc. Đó cũng là điều mà tôi đang khuyến khích nhân viên của mình thực hiện để đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.

Gia Vũ / CNN
Nguồn Trí thức trẻ