Từ chối Comcast, Fox về với Disney cùng khoản tiền 71,3 tỷ USD

Disney không cho "đại gia" Comcast động đến "nàng thơ" 21st Century Fox, khi mà chỉ một tuần sau khi Comcast đưa ra đề nghị trị giá lên đến 65 tỷ USD tiền mặt để sở hữu Fox, Disney đã đưa ra đề nghị còn cao hơn, 71,3 tỷ USD chia đều giữa tiền mặt và cổ phiếu.

Tất nhiên, với lời đề nghị "không thể hời hơn" của chuột Mickey, Fox đã đồng ý, không quên đệm thêm rằng đề nghị này "cao cấp" hơn so với Comcast, dù bỏ ngỏ khả năng rằng các công ty khác vẫn có thể đưa ra đề nghị (nếu có điều kiện) khi mà thỏa thuận cuối cùng vẫn phải chờ được thông qua bởi các cổ đông của Fox.

Đề nghị mới của Disney đã lập tức thổi bay Comcast khỏi đường đua để đoạt được Fox, vốn đang sở hữu nhiều thương hiệu đình đám như X-Men, Deadpool, Kingsmen, Planet of the Apes, Ice Age, The Simpsons... cùng mạng FX. Việc Disney tăng giá trị đề nghị mua lại Fox cho thấy xu thế giá trị của các nội dung giải trí ngày càng leo cao, sau thương vụ AT&T bỏ ra 85 tỷ USD để thâu tóm Time Warner.

Trước khi bị Disney phá đám, Comcast đã hi vọng tràn trề rằng các tài sản của Fox sẽ về chung nhà với hàng loạt các thương hiệu giải trí khác, bao gồm nhiều thương hiệu đang được vận hành bởi NBC Universal. Đó là những The Fast and The Furious, Jurassic World, hàng loạt các kênh TV không chỉ có NBC trong tên gọi mà còn các kênh Bravo và Syfy nữa.

Ảnh: Movie TV Tech Geeks.

Trong khi đó, Disney cũng có thể hưởng lợi từ một loạt các kênh truyền hình và phim của Fox. Chuột Mickey hiện đang có dự định đưa toàn bộ số nội dung này vào các dịch vụ stream của riêng mình, bao gồm cả một dịch vụ được phát triển để cạnh tranh với Netflix mà người ta hay gọi vui là Disneyflix.

Bên cạnh đó, theo thỏa thuận, Disney cũng sẽ nắm quyền sở hữu dịch vụ stream Hulu. Comcast, Disney và Fox, mỗi hãng nắm giữ 30% cổ phần của dịch vụ này, và bất kỳ ai thắng trong việc thâu tóm Fox sẽ chiếm được đa số cổ phần của Hulu.

Lời đề nghị mới nhất trong thương vụ Disney - Fox khi quy đổi ra sẽ tương ứng với 38 USD/cổ phần tính bằng cổ phiếu và tiền mặt.

Comcast từ chối đưa ra bình luận. Trong khi người phát ngôn của Fox cũng không vội vàng trong việc đưa ra bất kỳ tuyên bố nào.

Việc Disney đề xuất mức giá cao hơn đã giúp giấc mơ các nhân vật Marvel đoàn tụ của người hâm mộ tiếp tục được nhen nhóm. Disney hiện đang nắm giữ quyền làm phim Avengers, và nếu thâu tóm được Fox, họ có thể thống nhất vũ trụ truyện tranh bằng cách mang X-Men và Fantastic Four về một mối.

Minh.T.T
Nguồn VnReview