Uber sắp bán 10 tỷ USD cổ phần cho Softbank

Uber vừa đạt thỏa thuận mở đường cho một khoản đầu tư khổng lồ từ nhóm công ty dẫn đầu bởi Softbank và Dragoneer.

“Chúng tôi vừa bước vào một thỏa thuận với một nhóm nhà đầu tư, dẫn đầu bởi SoftBank và Dragoneer”, Uber cho biết, “Chúng tôi tin rằng thỏa thuận này là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy sự tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của Uber”.

Quy mô của khoản đầu tư tiềm năng này chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng nó có thể lên tới 10 tỷ USD. Ứng dụng đi chung xe cho biết khoản tiền này sẽ giúp Uber mở rộng hoạt động và đầu tư vào công nghệ. Tuy vậy, Uber có thể cải tổ cấu trúc doanh nghiệp và niêm yết năm 2019, nếu thương vụ được tiến hành.

Những việc này có thể giúp startup giá trị nhất thế giới bình ổn, sau một năm nhiều scandal, dẫn đến việc CEO Travis Kalanick phải ra đi hồi tháng 6.

Uber vẫn được Softbank đánh giá là một công ty tốt. Ảnh: AFP.

Softbank là đại gia viễn thông - công nghệ Nhật Bản. Tuần trước, CEO Softbank - Masayoshi Son từng cho biết “chưa quyết định có đầu tư vào Uber hay không”. Ông khẳng định thương vụ này còn tùy thuộc vào “điều khoản và giá cả”, do phần lớn khoản tiền này là để mua lại cổ phiếu từ nhà đầu tư hiện hành.

Sau khi mua số cổ phiếu đang lưu hành, Softbank có thể nắm 14% cổ phần Uber. Họ sẽ dùng thêm 1 tỷ USD nữa để mua cổ phiếu phát hành mới. Masayoshi Son cho biết dù Uber đang gặp nhiều “vấn đề về quản lý”, ông vẫn tin rằng đây là “một công ty tốt”.

BBC trích lời một nguồn tin thân cận cho biết thương vụ đầu tư có thể mất khoảng một tháng mới hoàn tất. Softbank cũng không tiết lộ bao nhiêu phần trăm số tiền này sẽ được lấy từ quỹ đầu tư công nghệ Vision Fund của mình.

Son là người nổi tiếng có khả năng phát hiện các xu hướng và ngành công nghiệp tiềm năng. Ông đã đầu tư rất sớm vào Alibaba và nắm gần 30% cổ phần đại gia thương mại điện tử Trung Quốc.

Hà Thu / BBC
Nguồn VnExpress