Apple là thương hiệu giá trị nhất thế giới

Táo Khuyết đứng đầu lần thứ 7 liên tiếp với 170 tỷ USD, theo sau là Google, Microsoft và Facebook.

Trong danh sách các thương hiệu giá trị nhất thế giới vừa được Forbes công bố, Apple đứng đầu lần thứ 7 liên tiếp với 170 tỷ USD. Con số này tăng 10% so với năm ngoái và tương đương 21% vốn hóa hiện tại của Táo Khuyết.

Giá trị Apple sẽ còn tăng nữa. Do iPhone 8 được dự báo ra mắt mùa thu này. 2017 là năm kỷ niệm một thập kỷ ra mắt iPhone. Vì vậy, phiên bản mới nhất được kỳ vọng có màn hình OLED, sạc không dây và nhiều thay đổi khác. Apple cũng được cho là sẽ trở thành công ty đầu tiên có vốn hóa 1.000 tỷ USD.

Thương hiệu có giá trị lớn thứ 2 thế giới là Google, với 101,8 tỷ USD. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Google đứng ngay sau Apple. Tuy nhiên, khoảng cách giữa hai thương hiệu đang dần thu hẹp. Google hiện có hơn một tỷ người dùng với 7 sản phẩm, gồm Android, Chrome, Gmail, Google Play Store, Maps, Search và YouTube.

Nằm trong top 5 còn có đại gia phần mềm Microsoft (87 tỷ USD), mạng xã hội lớn nhất thế giới - Facebook (73,5 tỷ USD) và Coca-Cola (56,4 tỷ USD).

Năm nay, 100 cái tên top đầu có giá trị tổng cộng 1.950 tỷ USD, tăng 6% so với năm ngoái. Đứng thứ 100 là hãng dịch vụ tài chính Allianz với 6,8 tỷ USD.

Giá trị thương hiệu rất quan trọng với các công ty. Vì nó có thể kích thích nhu cầu và tạo ra quyền định giá cho doanh nghiệp.

Để chọn ra top 100, Forbes đã đánh giá hơn 200 thương hiệu toàn cầu. Các công ty này phải hiện diện tại Mỹ. Đây là lý do khiến nhiều thương hiệu lớn, như Vodafone, không góp mặt trong danh sách.

Để tính ra giá trị, Forbes dựa trên lợi nhuận 3 năm của các công ty, hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) và vai trò của các hãng trong ngành công nghiệp. Các thương hiệu công nghệ thống trị top 100 với 18 đại diện. Ngành dịch vụ tài chính có 13 công ty và hàng tiêu dùng có 12.

Mỹ đóng góp hơn nửa trong top 100, với 56 công ty. Theo sau là Đức (11), Pháp (7) và Nhật Bản (6).

Hà Thu / Forbes
Nguồn VnExpress