Mark Cowan: "Giải pháp thương hiệu dài hạn là trọng tâm, khai phá tiềm năng doanh nghiệp là mục tiêu sắp tới"

Năm 2003, ông Mark Cowan – Người sáng lập kiêm Chủ tịch Cowan – đã mở văn phòng đại diện nước ngoài đầu tiên của Cowan tại Việt Nam, trong nhiều năm qua Cowan Việt Nam nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung được xem là trọng điểm chiến lược của Cowan toàn cầu.

Tháng 10/2016, ông Cowan đã có chuyến viếng thăm đến Việt Nam – một trong những thị trường đầu tiên và trọng điểm của Cowan và chính thức giới thiệu triết lý kinh doanh mới của Cowan. Chúng tôi có buổi chia sẻ với ông về chuyến viếng thăm ý nghĩa này.

* Xin chào ông, xin ông cho biết mục tiêu cho chuyến thăm thị trường Việt Nam của ông lần này là gì?

Xin chào bạn, chuyến viếng thăm đến Việt Nam lần này nhằm khởi động việc xây dựng mục tiêu mới của thương hiệu Cowan – “khai phá tiềm năng”. Tôi đặc biệt thích mô hình xây dựng mục tiêu thương hiệu vì chúng buộc bạn phải hiểu rõ mục tiêu của bạn là gì, tại sao bạn tồn tại chứ không chỉ là những gì bạn làm.

Mỗi thương hiệu đều có tiềm năng của nó và nhiệm vụ của chúng tôi chính là tư vấn cho khách hàng con đường thiết thực nhất để đạt được mục tiêu xây dựng thương hiệu. Điều này giúp họ đưa ra quyết định cho sự thành công của thương hiệu.

Việc giúp các thương hiệu có tiềm năng trở thành những thương hiệu lớn mạnh không chỉ là một công việc đơn thuần, mà đó còn là niềm đam mê làm thương hiệu của chúng tôi. Không có gì khiến chúng tôi thấy thú vị hơn khi thấy một thương hiệu tốt trở thành thương hiệu lớn và một công ty nào đó của khách hàng ngày càng phát triển bền vững, thịnh vượng.

Mark Cowan

Ông Mark Cowan – Người sáng lập kiêm Chủ tịch tập đoàn Cowan.

* Cảm nghĩ của ông về thị trường Việt Nam, so với các thị trường khác như Trung Quốc, Singapore, Phillipines, Malaysia, Indonesia và Thái Lan?

Hơn bao giờ hết, đây là khoảng thời gian sôi động của các thương hiệu tại Việt Nam, đặc biệt là những thương hiệu bản địa đang muốn chớp lấy thời cơ hiện tại. Việc nới lỏng các các quy định đầu tư nước ngoài FDI kết hợp với dân số trẻ dự báo sẽ giúp GDP Việt Nam tăng trưởng 7% hằng năm trong thời gian tới (theo Bloomberg).

Mỹ, Anh đều tăng trưởng, tương tự như vậy đối với các nước Châu Âu khác. Thị trường Việt Nam đang trên đà phát triển và tham vọng tận dụng các lợi thế của thời điểm này. Một vài khách hàng châu Á của chúng tôi là những người dẫn đầu thị trường đang mong muốn tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường ra quốc tế. Điều này tạo cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi để tận dụng kinh nghiệm về thị trường Châu Á của mình nhằm giúp khách hàng xây dựng hoặc mở rộng danh mục thương hiệu quốc tế.

* Ý kiến ​​của ông về tiềm năng thị trường tại thời điểm này là gì?

Có rất nhiều thương hiệu mang tiềm năng lớn tại thị trường Việt Nam. Tôi nghĩ rằng đó là bởi vì có rất nhiều những doanh nghiệp nhỏ đang không ngừng cải tiến và thay đổi để cạnh tranh với nhau. Điều đó khiến cho tất cả những doanh nghiệp này tiếp tục tốt hơn mỗi ngày. Chúng tôi cũng nhận thấy các khách hàng trong nước đã phát triển mạnh mẽ và cũng có yêu cầu cao như các khách hàng khác trên thế giới. Điều này có nghĩa thị trường đã trở nên cạnh tranh hơn, đặc biệt chú trọng đến việc tạo ra các thương hiệu độc đáo và thu hút.

Với tiềm năng đang phát triển lớn mạnh từng ngày này, nếu bạn thêm vào cách tiếp cận trẻ trung giàu năng lượng và một nền văn hóa thân thiện tự nhiên, bạn đang nắm trong tay mình một công thức để chiến thắng.

Các nhãn hàng lớn cũng đều nghĩ như vậy. Chúng ta có thể lấy hãng hàng không Vietnam Airlines làm một ví dụ, khi họ đang trở nên hoàn thiện từng ngày. Các bạn có thể thấy khát vọng của họ và sự bắt đầu tăng tốc để sánh vai với các hãng hàng không quốc tế khác.

Ra đời từ năm 1988 tại Melbourne (Úc), tập đoàn Cowan đã có hành trình 28 năm trong lĩnh vực thiết kế bao bì và nhận diện thương hiệu.

* Kế hoạch chiến lược mới cho thị trường Việt Nam trong 5 năm tới là gì? Bên cạnh kinh doanh chủ đạo của công ty là thiết kế bao bì và nhận diện thương hiệu, Cowan sẽ mang lại điều gì mới mẻ?

Trong hơn 30 năm qua, Cowan được biết đến là một công ty chuyên tư vấn thiết kế thương hiệu. Chúng tôi đã và đang giúp các thương hiệu lớn nhỏ nhận ra tiềm năng của mình bằng việc cung cấp các “Giải pháp thương hiệu cho doanh nghiệp” và điều đó chưa từng thay đổi bao giờ.

Giải thích cho ý nghĩa “giải pháp thương hiệu cho doanh nghiệp” là bên cạnh việc cung cấp các giải pháp thiết kế bao bì cho sản phẩm, hơn thế nữa, Cowan đã và đang hình thành các định hướng chiến lược trong việc nhận diện thương hiệu dài hạn. Chúng tôi làm việc cho những doanh nghiệp có mục tiêu cụ thể cho nhãn hàng của mình và ngược lại, khách hàng chọn chúng tôi bởi cách chúng tôi tư duy chứ không phải cách chúng tôi vẽ thiết kế.

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh đa kênh (Omni-channel) ngày nay đã phá vỡ sự thống trị của kênh kinh doanh truyền thống. Do đó, chúng tôi không ngừng tìm kiếm các giải pháp tập trung cho nhãn hàng, hoạt động hiệu quả trên các kênh truyền thống lẫn kênh trực tuyến.

Sắp tới chúng tôi sẽ bổ nhiệm một vài nhân sự cấp cao đến thị trường Việt Nam để có thể hỗ trợ khách hàng của chúng tôi không chỉ tại Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Dương; khi chứng kiến được sự tăng trưởng đáng kể (40% trong năm 2015) tính từ khi Cowan được thành lập tại Việt Nam năm 2003.

* Phương châm kinh doanh của ông là gì?

Chúng tôi thực sự không có một phương châm cụ thể nào, nhưng chúng tôi có một số niềm tin mạnh mẽ. Chúng tôi tin rằng mỗi thương hiệu đều có một tính cách riêng, một giá trị riêng làm cho nó khác biệt, mà chúng tôi đang say mê tìm kiếm và khai phá những tiềm năng đó trong mỗi thương hiệu.

Chúng tôi theo đuổi triết lý kinh doanh của chúng tôi. Nó tạo động lực, sự nhắc nhở mỗi ngày để chúng tôi làm nên sự khác biệt cho mỗi dự án, mỗi đối tác khách hàng cũng như sự tương tác, cách làm việc đối với đồng nghiệp, nhân viên trong công ty.

Ông Mark Cowan chia sẻ: “Tại Cowan, chúng tôi tập trung mang lại các giải pháp thương hiệu dài hạn cho các nhãn hàng lớn, giúp khai phá tiềm năng doanh nghiệp”.

* Ông có thể chia sẻ với chúng tôi về gia đình mình? Ai sẽ tiếp tục công việc của ông sau này?

Tôi có hai người con trai đã trưởng thành, đứa út là một thành viên thiết kế từng làm việc cho Cowan nhưng hiện nay đang làm việc tại Apple, còn đứa lớn đang làm việc tại văn phòng Cowan ở Melbourne (Úc).

Về kế hoạch kinh doanh, tôi luôn tin việc thành công trong kinh doanh được mang lại từ con người, văn hóa và niềm tin chứ không phụ thuộc vào cá nhân tôi.

Chúng tôi có đội ngũ quản lý cam kết, tận tâm ở khắp mọi nơi (Đông Nam Á, Trung Quốc, châu Âu và Úc) và tôi tin tưởng giao phó công ty cho họ. Tuy nhiên, vì tôi yêu thích công việc này nên tôi sẽ cố gắng làm việc nhiều nhất khi tôi còn có thể.

* Ông thích điểm gì ở Việt Nam?

Tôi nghĩ rằng tài sản lớn nhất của Việt Nam là con người. Tôi thật sự rất thích được đến thăm đất nước này, đây là một nơi thú vị để làm việc và kết bạn. Ngoài ra, tôi thật sự thích món Phở ở Việt Nam và các món ăn tươi ngon khác. Chợ truyền thống cũng có rất nhiều thứ để khám phá và trải nghiệm. Tôi rất thích khi thấy trứng gà ta ở đây, mùi vị rất ngon và đặc biệt. Jamie Oliver hẳn sẽ rất thích nếu tìm thấy chúng!

* Xin cám ơn ông vì buổi trò chuyện vui vẻ và ý nghĩa này. Chúc sức khỏe ông và thành công cho Cowan!

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư