Một ngày của Young Marketers tại Google Singapore

Một ngày của Young Marketers tại Google Singapore

Vào hai ngày 30/5 & 1/6/2016 vừa qua, 2 nhóm Quán Quân & Á Quân của cuộc thi Young Marketers mùa 4 đã có một chuyến đi đến đảo quốc xinh đẹp Singapore để tham dự Hội Nghị Marketing Châu Á 2016 (Asia Marketing Effectiveness & Strategy Awards) và tham quan, tập huấn 1 ngày tại Google Singapore.

Ở Google, với sự hỗ trợ của chị Nguyễn Phương Anh – Giám đốc tiếp thị của Google tại thị trường Việt Nam và chị Hana Do – Product Specialist, 4 thành viên của Young Marketers đã có một ngày được học hỏi và tìm hiểu sâu hơn công việc Marketing tại Google, cụ thể:

  • Session 1: Google Culture, speaker: Tony McGaharan - Google Program Manager
  • Session 2: Marketing at Google, speaker: Robin Joseph - Marketing Manager Android, APAC
  • Session 3: Media Agency, speaker: Joe Ruelle - Business Development Manager, Vietnam
  • Session 4: B2C and B2B marketing, speaker: Sandy Tantra - Marketing Manager, Brand and Search, APAC
  • Session 5: Brainstorming on a brief, speaker: Jon Stona - Head of Marketing, Google Play, APAC
  • Session 6: Brand marketing with local insights, speaker: Ted Yukuwa - Head of Brand and Search Insights, APAC

Cùng nhau tìm hiểu các kiến thức chính mà các Young Marketers của chúng ta đã học hỏi được trong chuyến đi này nhé.

1. Session 1: Google Culture

Mở đầu hành trình là session tìm hiểu về nền văn hóa của Google, được chia sẻ bởi anh Tony McGaharan - Google Program Manager.

Sứ mệnh đầy tham vọng của Google là: “Organize world’s information & make it universally accessible and useful”. Sứ mệnh “sắp xếp thông tin của thế giới” này luôn được thấm nhuần trong tư tưởng mỗi nhân viên cũng như được thể hiện một cách thống nhất qua từng sản phẩm riêng lẻ.

Một trong những từ không thể không gọi tên khi đề cập đến văn hóa Google là “Audacious”. Tại Google, mỗi nhân viên trong số hơn 65.000 nhân viên luôn trong tâm thế “cả gan, bạo dạn và mạo hiểm” để luôn tìm kiếm những ý tưởng điên rồ, làm những điều mới mẻ, xông pha với những dự án phi thường để cống hiến cho sứ mệnh chung.

Nhân viên ở Google luôn tự hào về môi trường làm việc rất cởi mở, nơi mà mọi người có thể thoải mái chia sẻ quan điểm và ý tưởng. Vào ngày đầu tiên đi làm, nhân viên mới đã có cơ hội được tiếp cận ngay với mọi thứ từ tài liệu đến công nghệ, được thoải mái đặt câu hỏi và lắng nghe câu trả lời từ mọi người trong toàn công ty, được thoải mái đưa ra ý kiến và bắt đầu tạo ra những ảnh hưởng nhất định. Trong cuộc họp toàn công ty hàng tuần, nhân viên Google được đặt câu hỏi trực tiếp cho Larry, Sergey – các nhà sáng lập Google và các giám đốc điều hành khác về bất cứ vấn đề nào của công ty. Văn phòng và các quán cà phê được thiết kế nhằm khuyến khích tương tác cởi mở giữa tất cả các nhân viên đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau và đa dạng trong tầng lớp xã hội.

Có 10 điều tôn chỉ luôn được Google tin tưởng trên con đường thực hiện sứ mệnh của mình:

  1. Focus on the user and all else will follow
  2. It’s best to do one thing really, really well
  3. Fast is better than slow
  4. Democracy on the web works
  5. You don’t need to be at your desk to need and answer
  6. You can make money without doing evil
  7. There’s always more information out there
  8. The need for information crosses all borders
  9. You can be serious without a suit
  10. Great just isn’t good enough

2. Session 2: Marketing at Google

Anh Robin Joseph – Marketing Manager, Android APAC mở đầu bằng việc chia sẻ khái niệm “brand” theo Google là “the collection of all decisions & judgments you make around that”.

Để trả lời cho câu hỏi: “How does Google look at marketing?”, anh Robin đưa ra 4 đặc điểm trong công việc marketing ở Google:

  • Focus on one real person
  • Tell a story that makes people think, do and feel
  • Stay authentic and true to your values
  • Never settle

Để hiểu rõ hơn các góc nhìn trên, các Young Marketers đã được xem và cùng phân tích các chiến dịch quảng cáo Google thực hiện nhằm quảng bá cho toàn bộ thương hiệu (brand marketing) và quảng bá riêng cho từng sản phẩm (product marketing).

Video 1: Google Research – Reunion

Video 2: Parisian Love

Video 3: Google Chrome: Dear Sophie

Cuối cùng, anh Robin đúc kết rằng công việc mỗi ngày của một marketer ở Google là làm sao mang những “phép màu” (magic) của Google đến gần hơn nữa với người dùng (user). Đó là một công việc đầy tính thách thức nhưng cũng rất “Fun”. Và “Fun” cũng là từ khóa anh dùng để mô tả công việc marketing đầy lý thú tại Google.

3. Session 3: How to work with Media Agencies

Nhân vật tiếp theo các bạn được gặp là anh Joe Ruelle, Business Development Manager, người vốn khá nổi tiếng ở Việt Nam với biệt danh “Dâu Tây”. Buổi chia sẻ xoay quanh vị trí và vai trò của Google giữa client và agency. Anh Joe chia sẻ rằng Google có thể là “a middle person/ a platform” hoặc là thậm chí là “a direct agency” cho client. Dù ở bất kỳ vai trò nào, Google cũng luôn cố gắng để cung cấp những giải pháp tốt nhất cho khách hàng của mình.

Nhìn riêng về khía cạnh TVC và media agency, để trả lời cho câu hỏi rằng với một khoản tiền nhỏ thì làm thế nào để có được lượng view chất lượng, anh Joe khuyên rằng marketer cần chú trọng cao về mặt content (nội dung) và chọn agency với chi phí hợp lý nhất. Trong session 3 này, các Young Marketers được cùng nhau thảo luận và thực hành việc phân bổ chi phí hợp lý cho media agency một cách sôi nổi và hào hứng dưới sự dẫn dắt của anh Joe.

4. Session 4: B2C and B2B marketing

Buổi chia sẻ của chị Sandy – Marketing Manager, Brand and Search, APAC, trở thành một bàn tròn thảo luận để các Young Marketers tự do trình bày quan điểm thẳng thắn và các góc nhìn rất riêng về 2 khái niệm “B2C” và “B2B” trong marketing. Song song đó, các bạn được đi qua các khái niệm rất căn bản như: Marketing là gì? Sự khác biệt giữa “B2C” và “B2B” marketing?

Dưới góc nhìn của Google, “B2C marketing” và “B2B marketing” đều là “People marketing”. Vì cái gốc căn bản nhất của marketing vẫn là “fulfill people’s needs”, không phân biệt đó là consumer hay customer. Thêm vào đó, chị Sandy khẳng định rằng công việc marketing có thể có sự khác biệt ở các lĩnh vực khác nhau, nhưng sẽ có những nguyên tắc nền tảng không bao giờ thay đổi được. Đó là sự thấu hiểu người dùng, đáp ứng nhu cầu của họ bằng một cách thức khác biệt.

Chị Sandy gửi lại lời khuyên cho 4 bạn Young Marketers rằng nếu muốn trở thành những marketer thực sự giỏi trong tương lai thì cần phải:

- “Be obsessed about users”: Luôn đào sâu tìm hiểu user, tìm ra được “pain point” của họ để đáp ứng những giải pháp phù hợp bằng thương hiệu của mình.

- “Stay true to your value but be inclusive”: Sau khi đã hiểu khách hàng, thấu hiểu những nhu cầu của họ, thương hiệu cần “communicate” theo một cách thức hiệu quả, truyền tải vẹn nguyên tinh thần thương hiệu và khác biệt hóa.

Cuối buổi chia sẻ, tất cả cùng áp dụng các kiến thức vừa học để phân tích các case study về marketing campaign khá nổi tiếngvà bài bản trên thế giới:

Video 1: Volvo Truck – The Epic Split feat Van Damme

Video 2: Mom’s 1st Birthday

5. Session 5: Brainstorming on a brief

Đây có lẽ là session “động tay, động chân, động não” nhiều nhất trong ngày. các Young Marketers được trải nghiệm một quy trình brainstorm chuẩn ở Google với đề bài: “10X the number of Vietnamese users to make their first purchase on Google Play”.

Quá trình “brainstorm” đầy thú vị dẫn dắt bởi anh Jon Stona – Head of Marketing, Google Play, APAC được tóm tắt như sau:

  • Bước 1: “Tìm hiểu”

Sau khi nhận bản brief, các bạn có 3 phút để đọc. Bài học được rút ra là với một bản brief dài, thường chỉ có một vài ý chính quan trọng. Vì vậy, dưới góc nhìn của một marketer, cần nhanh chóng nắm bắt và rút ra được các ý quan trọng đấy để xác định nhanh hướng đi.

  • Bước 2: “Nảy sinh ý tưởng”

Nhiệm vụ của các bạn ở bước này là phải nghĩ ra được 30 ý tưởng trong khoảng thời gian 7 phút ngắn ngủi. Trong giai đoạn này, điều quan trọng không phải là “chất lượng ý tưởng”, mà là “số lượng ý tưởng”. Các Young Marketers đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi cho ra đời 32 ý tưởng trong khoảng thời gian cho phép.

  • Bước 3: “Bình chọn ý tưởng”

Sau khi có 32 ý tưởng được dán lên 1 bảng lớn bằng sticky note, mỗi bạn được phát bút để đánh 5 dấu “tick” vào 5 ý tưởng mình ưng ý nhất. Trong giai đoạn này, bài học “lắng nghe và thấu hiểu” được anh Jon nhấn mạnh, rằng marketer cần tránh hời hợt, chủ quan và bảo thủ khi lắng nghe và phán xét ý tưởng của người khác. Qua 2 đợt bầu chọn, ý tưởng xuất sắc nhất được lộ diện.

  • Bước 4: “Phát triển ý tưởng”

Sau khi đã có ý tưởng xuất sắc nhất được cả nhóm đồng lòng bình chọn, mỗi thành viên trong nhóm được lần lượt đưa ra các ý tưởng khác để phát triển ý tưởng gốc. Trong giai đoạn này, anh Jon đưa ra kinh nghiệm rằng cần tránh giết chết ý tưởng của đồng đội bằng các từ ngữ tiêu cực như “nhưng”, “nhưng mà”, “nhưng tôi thấy khác”, v.v… mà hãy sử dụng các cụm từ như “vâng”, “và”, v.v… để tiếp tục phát triển ý tưởng, tiếp tục với tinh thần “lắng nghe và thấu hiểu”.

Sau khoảng hơn 3 phút thảo luận cuối cùng, các thành viên đã cho ra một ý tưởng tương đối hoàn chỉnh, được triển khai đầy đủ qua 3 phase. Độ sáng tạo và sự chỉnh chu của một ý tưởng ra đời trong 45 phút đã gây bất ngờ và nhận được nhiều lời khen từ cả phía chị Phương Anh và anh Jon.

6. Session 6: Brand marketing with local insights

Session cuối cùng của hành trình được thiết kế như một buổi “xem phim” với đầy đủ các cung bậc cảm xúc. Các Young Marketers được tham khảo các marketing campaign của Google ở các thị trường khác nhau để cùng thảo luận và học hỏi cách thức Google am hiểu văn hóa bản địa, thấu hiểu insight của người dùng và áp dụng tinh tế vào các chiến dịch của mình như thế nào.

Video 1: Google App: Năm mới 366 khởi đầu mới

Video 2: Google Search: Homing

Video 3: Google Photo: The Story of Amit

Video 4: Women Will Japan - #Happybacktowork

Dưới sự hướng dẫn của chú Ted Yukuwa – Head of Brand and Search Insights, APAC, các Young Marketers được một lần nữa củng cố kiến thức nền tảng của “Brand Communication” và biết cách đánh giá một marketing campaign thông qua cách đặt câu hỏi rất căn bản:

  • What is the problem?
  • What is the main message?
  • What is the creative idea?
  • Does it help solve the problem?
  • Does it connect with the target?
  • Is it true to the brand?

Kết thúc chuỗi hành trình tham quan và tìm hiểu một ngày dài ở Google, 4 bạn Young Marketers đã thực sự được Google truyền cảm hứng về một môi trường làm việc năng động, cởi mở và sáng tạo cũng như được mở rộng kiến thức về marketing dưới góc nhìn của một công ty công nghệ hàng đầu thế giới thật thú vị.

Young Marketers – Empower the next marketing generation

Nguồn Young Marketers