Đánh giá Agency Report Card 2015: Creative Top 10 (Phần 2)

Đánh giá Agency Report Card 2015: Creative Top 10 (Phần 2)

Tiếp nối Phần 1 của Creative Agency Report Card 2015, Phần 2 sẽ lần lượt gọi tên các agency còn lại trong Top 10. Những agency này bao gồm: Leo Burnett (B), MullenLowe (B-), TBWA (B-), Y&R (B-), DDB (B-).

Mời các bạn xem chi tiết đánh giá!

Leo Burnett

  • Lãnh đạo khu vực: Jarek Ziebinski
  • Công ty sở hữu: Publicis Groupe
  • 2014: B
  • 2015: B

Leo Burnett đã có 1 năm đạt mức tăng trưởng trên mức trung bình của ngành, với 7% tăng trưởng doanh thu và 20% tăng trưởng lợi nhuận, thì những câu hỏi cho ban lãnh đạo công ty vẫn còn bỏ ngỏ. Ông Jarek Ziebinski đã thăng chức thành CEO của Publicis ONE, một công ty quảng cáo và PR đa quốc gia chịu trách nhiệm cho tất cả những quốc gia nằm ngoài top 20 của mạng lưới, tổ chức này đã ra mắt vào năm 2015 nhưng làm thế nào để ông Ziebinski thành công với kế hoạch này thì vẫn là một bí ẩn.

Tăng trưởng doanh thu toàn mạng lưới (các chỉ tiêu giống như năm 2014) đến từ sự kết hợp nguồn thu giữa khách hàng cũ và mới, trong đó hơn 50% đến từ những khách hàng mới và tăng trưởng tự nhiên là 30%. Mạng lưới cũng tuyên bố 40% tổng doanh thu đến từ các những lĩnh vực non-traditional, tăng trưởng cao đến từ các mảng digital, retail/activation, design và media planning. Đồng thời, hơn 75% những nhiệm vụ liên quan đến production được giao phó cho những agency trong mạng lưới. Mạng lưới cũng đạt được mức tăng trưởng bùng nổ tại các thị trường Úc, Hàn Quốc, Philippines, Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Sri Lanka.

Leo Burnett đã có 1 năm đạt mức tăng trưởng trên mức trung bình của ngành, với 7% tăng trưởng doanh thu và 20% tăng trưởng lợi nhuận

Tuy nhiên như đã nói, Leo Burnett đã rơi từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 50 trong bảng xếp hạng New Business League của R3 với chỉ tổng cộng 236 cuộc pitching thắng lợi và 48 triệu $ doanh thu đến từ các khách hàng mới. Những chiến thắng đáng kể đến là Big W Australia, HDFC Bank India, Canon (media) Australia, AIA Australia, China Mobile và Hilton tại rất nhiều thị trường.

Về khía cạnh đội ngũ lãnh đạo, Leo Burnett đã tiến cử các CEO mới cho thị trường Trung Quốc, Hong Kong và Singapore, lần lượt là: ông Danny Mok, ông Alex Lee và ông Chris Chiu. Ông Saurabh Varma đã thuyên chuyển từ vị trí CEO Ấn Độ đến CEO khu vực Nam Á. Ngoài ra còn có các vị trí khác như ông Oscar Oomens giữ vị trí Regional Business Development Director và bà Vandana Verma giữ vị trí EVP tại Leo Burnett Experience (Ấn Độ).

Trong khi đó, Connect Strategy – một hệ thống progamatic media booking mới được ra mắt ở Úc đã giúp giữ được các khách hàng Diageo và Canon. Chiến lược này đang được tiếp tục giới thiệu ở Ấn Độ và Nhật Bản.

MullenLowe

  • Lãnh đạo khu vực: Joseph George, Wayne Arnold
  • Công ty sở hữu: IPG
  • 2014: B-
  • 2015: B-

Lowe đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể trong năm 2015, không thể tuyệt vời hơn khi MullenLowe Group được thành lập từ Lowe + Partners. Bên cạnh đó, sau 5 năm giữ vị trí Chủ tịch khu vực Châu Á và 20 năm làm việc tại đây, ông Rupen Desai đã rời đi – một mất mát khá lớn cho mạng lưới này. Nhưng mọi hoạt động đã đi vào quỹ đạo trước khi ông Desai ra đi, người kế nhiệm của ông - ông Joseph George sẽ tiếp tục duy trì quỹ đạo này.

Về mặt chiến lược, dường như Lowe đang tăng cường phát triển Lowe Trung Quốc mạnh mẽ hơn với 3 nhân sự cấp cao gồm, bà Fanny Yum giữ vai trò CEO, ông Ranjit Jathanna chuyển đến từ văn phòng Singapore giữ vị trí CSO và ông Eddie Wong là CCO.

Lợi nhuận mảng digital của Lowe đã tăng gấp đôi ở Đông Nam Á và tăng lên 43% ở Châu Á Thái Bình Dương. Lowe cũng đã mở rộng thâu tóm hơn 30 công ty khởi nghiệp mới.

Digital là lĩnh vực tăng trưởng chủ lực của Lowe trong năm 2015, được xây dựng trên nền tảng thành công của kế hoạch tích hợp năm 2014. Đến cuối năm, Lowe đã đạt được 34% tăng trưởng doanh thu digital, với 70% tăng trưởng doanh thu tại Thái Lan là minh chứng tốt nhất cho sự thành công của văn phòng vừa mới thành lập tại Bangkok trong năm 2015. Tổng thể, lợi nhuận mảng digital của Lowe đã tăng gấp đôi ở Đông Nam Á và tăng lên 43% ở Châu Á Thái Bình Dương. Trên đà tiến tới, Lowe cũng đã mở rộng thâu tóm hơn 30 công ty khởi nghiệp mới.

Tỷ lệ giữ chân khách hàng là 97%, thấp hơn hồi 2014, nhưng đồng thời Lowe cũng đã thắng hơn 120 khách hàng mới, trong đó phải kể đến Audi ở Úc, Hike Messenger và Starbucks ở Ấn Độ, Telekom ở Malaysia và Millennium Hotel ở Singapore.

Di sản của công ty để lại vẫn còn khá lớn với khoảng 30 khách hàng đã hợp tác với Lowe trong hơn 20 năm.

TBWA

  • Lãnh đạo khu vực: Keith Smith, Philip Brett
  • Công ty sở hữu: Omnicom Group
  • 2014: C+
  • 2015: B-

Năm qua, TBWA tiếp tục có những bước chuyển mình. Chiến dịch toàn cầu “Welcome to Airbn” của TBWA được sáng tạo bởi văn phòng Singapore đã giành được 28 triệu lượt xem online và được tranh cử tại cả 2 giải thưởng danh giá Cannes Lions và Effies. Chiến dịch này được tung ra bằng 1 video dựng thủ công, quay one-shoot và không sử dụng đến đồ họa máy tính.

Trong năm 2015, TBWA đã chia khu vực Châu Á Thái Bình Dương thành 3 tiểu vùng: Châu Á, Châu Đại Dương và Trung Quốc. Đồng thời chuyển trụ sở chính từ Hong Kong sang Singapore. Ông Phillip Brett đảm nhận vị trí Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương APAC, còn ông Keith Smith đảm nhận vị trí chủ tịch toàn cầu.

Mảng digtal, TBWA tăng trưởng 25% ở Sri Lanka, 15% ở Việt Nam và 10% ở Malaysia. Tăng trưởng doanh thu ở Singapore là 30%, Hong Kong là 25%. Tỷ lệ giữ chân khách hàng là 100% ở Trung Quốc, 96% ở Philippines, 90% ở Thái Lan và Hàn Quốc.

TBWA tái tập trung nỗ lực vào triết lý ‘disruption’, 2.000 nhân viên của Lowe đang được trainning trong chương trình Disruption Live. Các dự án hợp tác với Airnbn tăng 250%, với MasterCards Engine tăng 40% do mạng lưới TBWA’s Digital Arts đảm nhận.

Agency này cũng đặt mục tiêu tăng trưởng hàng năm, đặt hy vọng vào những thị trường mới nổi sẽ tăng trưởng mạnh hơn. Trong mảng digtal, TBWA ghi nhận 25% tăng trưởng ở Sri Lanka, 15% ở Việt Nam và 10% ở Malaysia. Tăng trưởng doanh thu ở Singapore đạt 30%, trong khi Hong Kong là 25% - nhờ doanh thu đến từ các sản phẩm non-creative như dữ liệu và dịch vụ công nghệ.

Khách hàng lớn nhất mà TBWA đã thắng được hồi 2015 là Singapore Tourism Board. Agency nãy đã chiến thắng một pitching 9 bên để trở thành người cung cấp các dịch vụ sáng tạo tích hợp, digital và dịch vụ sản xuất. Một chiến thắng quan trọng khác là Samsung Life Insurance, agency đã dành chiến thắng tại tất cả các hoạt động sáng tạo, media planning và buying trong 1 cuộc đối đầu trực diện với Cheil (agency con của Samsung). Tỷ lệ giữ chân khách hàng của TBWA là 100% ở Trung Quốc, 96% ở Philippines, 90% ở Thái Lan và Hàn Quốc.

Y&R

  • Lãnh đạo khu vực: ông Matthew Godfrey
  • Công ty sở hữu: WPP
  • 2014: C+
  • 2015: B-

Chiến lược của Y&R trong năm 2015 là nâng cao chuẩn mực của toàn mạng lưới, nhìn nhận trên số lượng thương vụ mua bán những năm gần đây cùng 25% lượng tăng nhân viên trong năm 2015 thì có vẻ như Y&R đã thành công.

Đến năm thứ 3 tiến hành chiến lược, cuối cùng công ty cũng đã đặt tên mình lên vị trí No.1 creative agency tại giải Cannes (văn phòng Y&R Trung Quốc) – nơi tăng trưởng doanh thu vẫn bền vững và đến nay đã đạt hơn 30%.

Tỷ lệ thắng pitching tiếp tục tăng từ 39% (2014) lên 49% (2015). Những thành công Y&R đạt được trong năm 2015 bao gồm 10 giải Agency of the Year (3 giải Vàng) và 35 giải Cannes Lion.

Chủ tịch ông Matthew Godfrey có thể mang lại 15% tăng trưởng toàn khu vực mỗi năm, với 20% tăng trưởng từ các thị trưởng chậm tăng như Nhật và Hàn. Những khách hàng mới của Y&R bao gồm Expedia Korea, Pfizer, Chanel và Reynolds American Inc.

Tỷ lệ thắng pitching tiếp tục tăng từ 39% (2014) lên 49% (2015), duy chỉ có văn phòng Y&R ở Bacardi Thái Lan bị mất khách hàng. Những chiến thắng đáng kể của agency này là Kellogg’s, KangShiFu và Converse.

Về tổng thể, những khách hàng mới của Y&R đang đóng góp 20% vào tăng trưởng chủ lực của mạng lưới, đồng thời giúp công ty này đứng vào vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng những công ty Campaign Creative Agency hiệu quả.

Y&R New Zealand chính là nhân vật đứng sau concept chiến dịch “Peace day” của Burger King toàn cầu, theo đó, Burger King viết thư mời đối thủ truyền kỳ của mình là McDonald’s hợp tác tạo thành 1 thương hiệu chung, bằng cách kết hợp vị ngon Whooper của Burger King và Big Mac của McDonald’s vào trong cùng 1 chiếc burger duy nhất. Hai thương hiệu sẽ cùng nhau chế biến những chiếc bánh này tại một địa điểm duy nhất vào một ngày duy nhất – ngày Hòa bình 21/09/2015 – và bán cho người tiêu dùng. Kết thúc thư mời bằng một câu chơi chữ rất độc đáo: “Let’s end the beef, with beef”. Tuy nhiên McDonlad’s đã từ chối lời mời thú vị này. Dù thế nào thì ý tưởng trên cũng đã gây được tiếng vang lớn khắp thế giới.

Những thay đổi nhân sự quan trọng gồm Chairman và Chief Strategy Officer tại Trung Quốc, ông Stephen Drummond – từng làm việc tại Coca-Cola 4 năm trước đó, và ngôi sao mới nổi bà Annie Boo – Managing Director tại Thượng Hải – cựu nhân viên tại BBDO và JWT.

Năm nay, Y&R sẽ tập trung toàn lực cho thị trường Ấn Độ trong khi vẫn tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng ở thị trường Trung Quốc. Agency này đặt mục tiêu mới dựa trên những thành công đã đạt được trong năm 2015, bao gồm 10 giải Agency of the Year (3 giải Vàng) và 35 giải Cannes Lion.

DDB

  • Lãnh đạo khu vực: David Tang, Madhukar Kamath, Marty O’Halloran
  • Công ty sở hữu: Omnicom Group
  • 2014: B
  • 2015: B-

Đà phát triển của DDB dường như đã chậm lại trong những năm gần đây và thẳng thắn mà nói chúng tôi không hiểu được chiến lược của DDB gần đây là gì. Nhưng DDB cũng đang cố gắng để mang hào quang trở lại và dành được nhiều sự chú ý hơn tại thị trường địa phương và tiểu khu vực.

CEO văn phòng Singapore ông David Tang đã thay thế vị trí Regional Head mà ông John Zeigler là người tiền nhiệm. Đây có lẽ là là 1 thử thách cho ông David Tang khi chuyển từ lãnh đạo một thị trường lên lãnh đạo nhiều thị trường, mặc dù trước đó ông đã rất thành công. Tất cả đều trông đợi vào việc ông có thể mở rộng sự thành công tại thị trường Singapore sang các thị trường khác. Ông David Tang đã chuyển trụ sở khu vực của DDB từ Hong Kong sang Singapore, nơi đang cần tuyển dụng nhiều vị trí lãnh đạo khu vực, trong đó có Regional Talent Head ông Craig Lonnee.

DDB sẽ tập trung cao độ vào thị trường Châu Á Thái Bình Dương và phát triển những chuyên môn hiện có của mình thay vì những năng lực mà họ chưa có.

Ông Tang sẽ tập trung vào việc lựa chọn thị trường nào để bắt đầu và ông sẽ nhận sự hỗ trợ từ ông Madhukar Kamath tại DDB Murda Group & Chairman Interbrand Ấn Độ, cùng ông Marty O’Halloran tại DDB group ANZ. Theo sau những thay đổi này - mà DDB gọi là “tập trung cao độ vào thị trường Châu Á Thái Bình Dương” - là những hệ quả khác. Ông Tang đang tạm dừng chiến lược tập trung vào các dịch vụ tư vấn như người tiền nhiệm ông Zeigler đã tuyên bố. Thay vào đó, DDB sẽ tập trung vào phát triển những chuyên môn hiện có của mình thay vì những năng lực mà họ chưa có.

DDB khép lại sự hiện diện yếu ớt của mình ở Nhật bằng việc hợp tác với BBDO, nhưng có 1 tin mừng là tại thị trường Nhật, DDB đã ký kết với TAG Tribal – 1 agency Nhật bản, mang lại cho DDB cơ hội lớn tiếp cận với các khách hàng nội địa. Mạng lưới cũng nói lời tạm biệt với DM9 JaymeSyfu của Philippines – 1 agency đã từng thắng Cannes Lions - vì hiện nay agency này đã được Denstu mua lại.

Tại thị trường Trung Quốc, DDB đã giáng chức ông Jimmy Lam và thay vào đó, bà Carol Lam sẽ giữ chức CCO và MD trong kế hoạch trẻ hóa DDB. Những khách hàng mới bao gồm Air New Zealand, Bosch và Canon.

Xem lại Phần 1

Trang Duyên / Brands Vietnam
Nguồn Campaign Asia