Thăng tiến trong nghề nghiệp: Cách nghĩ để thành công (Phần 3)

Thăng tiến trong nghề nghiệp: Cách nghĩ để thành công (Phần 3)

Nếu như giai đoạn đầu tiên trong sự nghiệp là xây dựng các kỹ năng cùng nền tảng cơ bản, thì giai đoạn 2 là lúc bạn thúc đẩy thế mạnh của mình và chứng tỏ bản thân. Ngoài ra, một kế hoạch chinh phục là điều không thể thiếu.

Giai đoạn 2: Phát triển thế mạnh của bạn

  • Phát huy ưu điểm
  • Tìm kiếm đam mê
  • Thiết lập tham vọng
  • Khác biệt có ý nghĩa

Khi bạn bước vào giai đoạn 2 (sau 15 năm làm việc), bạn sẽ có bức tranh toàn cảnh về thế mạnh và sở thích của mình. Nếu không chắc, bạn có thể tham khảo ý kiến những người xung quanh, cố vấn hay người thầy của bạn.

Đây là lúc bạn phải biết cách tạo ra sự khác biệt của bản thân so với những người khác và đưa ra những lựa chọn quan trọng hơn trong nghề nghiệp. Hãy phát huy thế mạnh chủ lực và thúc đẩy bản thân để phát triển chúng. Ở giai đoạn này, rất khó để khắc phục điểm yếu. Tốt nhất bạn nên tập trung vào ưu điểm và đặt mình vào giữa những người có thể bổ sung, bù đắp những điểm bạn không giỏi.

Ở giai đoạn này, rất khó để khắc phục điểm yếu. Tốt nhất bạn nên tập trung vào ưu điểm và đặt mình vào giữa những người có thể bổ sung, bù đắp những điểm bạn không giỏi.

Ở đầu giai đoạn 2, bạn phải vẽ ra hai hoặc ba con đường thật sự bền vững và bắt đầu chinh phục chúng. Phải là nhiều đường đi vì sẽ có rất nhiều thứ xuất hiện làm gián đoạn một lối nào đó trong sự nghiệp.

Để bắt đầu, hãy viết ra vài hoài bão và hướng đi về nơi bạn mong muốn đến. Không cần đưa ra thời gian biểu về nó, bạn chỉ cần mở ra vài lựa chọn và bắt đầu xem xét. Với những 2 hoặc 3 điều ưu tiên nhất, hãy tự hỏi mình các câu hỏi sau:

1. Điều này có thể hiện được điểm mạnh của tôi không?

Đây có phải là thứ tôi thực sự giỏi? Mọi người (đặc biệt là cố vấn đáng tin cậy) có đồng ý đây là ưu điểm của tôi?

2. Liệu con đường này có chứa đựng sở thích và đam mê của tôi?

Một hành trình sự nghiệp tốt đôi khi sẽ kết nối trực tiếp với sở thích lớn nhất của bạn (như thể thao, âm nhạc, vườn tược, động vật, du lịch,…), nhưng bất kỳ hướng đi nào cũng cần phải dành chỗ cho bạn theo đuổi đam mê. Trong trường hợp bản thân tôi, tôi yêu âm nhạc và du lịch, tôi không làm việc trong lĩnh vực âm nhạc và lĩnh vực du lịch hằng ngày, nhưng công việc của tôi là trong lĩnh vực quảng cáo toàn cầu, vì thế xung quanh tôi là âm nhạc và đi công tác là một phần trong sự nghiệp của tôi.

3. Con đường này có cho tôi một tương lai hứa hẹn về công việc và tài chính bền vững?

Hãy tìm hiểu về các xu hướng và tốc độ tăng trưởng của các ngành nghề bạn đang xem xét. Không phải tất cả con đường sự nghiệp được tạo ra đều tương tự nhau. Có nhiều nguồn dữ liệu có sẵn có thể giúp bạn đánh giá tiềm năng lâu dài của ngành mà bạn đang hướng tới. Tiền bạc không phải là vấn đề chính nhưng bạn thật sự cần chú ý vào các ngành nghề đang phát triển nhanh lẫn các ngành đang bị thu hẹp lại. Rất khó thích công việc trong một ngành có xu hướng ngày càng teo tóp.

Khi phân tích, hướng đi của bạn nên thể hiện vài hoài bão tích cực. Ví dụ:

  • Trở thành Giám đốc khu vực của công ty hiện tại
  • Trở thành một chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực X
  • Bắt đầu việc kinh doanh nhỏ trong ngành bạn yêu thích

Bạn sẽ đánh đổi những gì hôm nay để “chiến thắng” một trong những công việc đó? Một sự nghiệp thành công thường có nhiều may mắn, nhưng sau 35 năm quan sát, tôi phải nói là đa số mọi người đạt được thành công ở những vị trí cao là do họ vượt trội hơn những người khác.

Một sự nghiệp thành công thường có nhiều may mắn, nhưng đa số mọi người đạt được thành công ở những vị trí cao là do họ vượt trội hơn những người khác.

Nếu bạn là một thương hiệu, thì bạn đang ở trên kệ siêu thị cùng các đối thủ là các thương hiệu cá nhân nổi tiếng khác. Khi cơ hội nghề nghiệp hay sự thăng chức được mở ra, cấp trên sẽ xem xét một giải pháp cho vấn đề của họ và bạn cần sếp chọn bạn.

Một số người không đồng ý về khái niệm thương hiệu cá nhân. Dù bạn có thích hay không thì cấp trên và các công ty vẫn liên tục tìm kiếm tài năng và vấn đề là bạn có nằm trong danh sách đó hay không.

Mọi người hỏi tôi yếu tố gì góp phần vào chiến thắng trong cuộc chiến của các thương hiệu cá nhân, để được nhận biết và được thể hiện? Một yếu tố mà tôi cho là ngày càng trở nên quan trọng trong nghề nghiệp, đó là “vị thế mạng xã hội”, một thước đo hoạt động của bạn và sự tôn trọng dành cho bạn trên các trang mạng xã hội. Nhà tuyển dụng thường xuyên xem hồ sơ của bạn trên LinkedIn và những thông tin được công khai trên Facebook. Một vài ứng viên còn gợi ý liên kết với hồ sơ của bạn bên Twitter hoặc blog. Điều gì xảy ra khi họ tìm tên bạn trên Google hoặc Bing? Đừng ngạc nhiên hay cảm thấy tổn thương. Họ không xâm phạm sự riêng tư của bạn, họ chỉ thực hiện kỹ năng hiện đại để xem bạn cư xử thế nào trên mạng xã hội.

Tôi không tin rằng thăng tiến công việc đến từ việc tự tâng bốc bản thân hay là sự đối đầu quyết liệt. Quan trọng hơn là bạn phải giỏi về việc gì đó, bạn phải thể hiện nó và có được danh tiếng như là người có thể làm được việc đó xuất sắc.

Nếu bạn là một người giỏi giao tiếp, hãy trở thành một người thuyết trình hay nhất trong công ty. Nếu bạn có khả năng kết nối, hãy nhận thử thách khó khăn trong nhóm để thể hiện khả năng kết nối đội ngũ của bạn. Nếu bạn là người có hiệu quả làm việc cao, hãy thể hiện nó. Một trong những đồng nghiệp của tôi có danh thiếp đề tên cô ấy là CEO. Cô ấy tự hào nói rằng nó là “chief execution officer” chứ không phải “chief executive officer” (tạm dịch: “giám đốc điều phối” chứ không phải “giám đốc điều hành”). Không sao cả, điều này cũng có giá trị nhất định, hãy lựa chọn điều gì đó có ý nghĩa đối với bản thân mình. Và làm hết sức đi nào!

Bài toán sự nghiệp
Giai đoạn 1: Nạp năng lượng
Giai đoạn 3: Chuyển giao

Brian Fetherstonhaugh / Brands Vietnam
Nguồn Fast Company & Inc