Ogilvy Việt Nam – Tầm nhìn năm 2020

Ogilvy Việt Nam – Tầm nhìn năm 2020

Ogilvy sẽ đánh dấu 20 năm hiện diện tại Việt Nam vào năm 2015. Đối với ông Alex Clegg, Group Chairman của nhóm các công ty Ogilvy tại Việt Nam, đây là cột mốc thời gian để Ogilvy hướng tới tương lai, hướng tới những thử thách đang chờ đợi trong 5 năm tới.

* Năm 2015 sẽ đánh dấu kỉ niệm 20 năm Ogilvy tại Việt Nam. Ông nghĩ thế nào về sự phát triển của Ogilvy trong 20 năm qua?

Với niềm tin vững chắc và thái độ lạc quan với thị trường Việt Nam, Ogilvy đã phát triển nhanh chóng nhờ nắm bắt triệt để những cơ hội quý giá. Năm 2014, chúng tôi đã phát triển vượt trội so với các văn phòng Ogilvy khác ở châu Á - Thái Bình Dương.

Chúng tôi nỗ lực tạo ra một văn hóa đề cao sự sáng tạo để khuyến khích mọi người trong công ty phát huy tư duy sáng tạo bất kể vị trí hoặc công việc của họ.

Lúc khởi điểm, chúng tôi chủ yếu tập trung cung cấp các dịch vụ tư vấn về chiến lược truyền thông quảng bá thương hiệu sản phẩm; sau đó mở rộng thêm nhiều mảng khác trong lĩnh vực tư vấn truyền thông bao gồm quan hệ công chúng (PR), truyền thông kỹ thuật số, tổ chức sự kiện, truyền thông xã hội và phát triển nội dung...

* Công ty sẽ chào đón lễ kỷ niệm này như thế nào?

Năm nay Việt Nam đón chào nhiều ngày lễ lớn như kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng đất nước, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh… Những ngày lễ này đã khơi nguồn cảm hứng và góp phần tạo nên động lực cho chúng tôi hướng đến tầm nhìn mới cho tương lai. Cụ thể, chúng tôi đang lên kế hoạch cụ để phát triển nội bộ cũng như để hỗ trợ khách hàng sẵn sàng cho những thử thách mới trong 5 năm tới. Nói cách khác, lần kỷ niệm này được gọi là kỷ niệm ‘hướng đến tương lai’ của chúng tôi.

* Ông có thể đưa ra vài dự đoán về những thay đổi quan trọng trong năm 2020?

Tại Việt Nam, mọi thứ thay đổi từng phút, từng giây. Đó là lý do Việt Nam được gọi là thị trường tăng trưởng nhanh hoặc “thị trường thần tốc”. Không ai chắc chắn được nền kinh tế thế giới 5 năm tới sẽ thế nào, nên thật không dễ dàng để dự đoán điều gì. Tuy nhiên một điều chúng tôi luôn làm là chúng tôi không ngừng đầu tư thời gian và tâm sức trong việc nhanh nhạy bắt kịp xu hướng thế giới để luôn sẵn sàng cho bất kì thay đổi nào.

Ví dụ những vấn đề ảnh hưởng mang tính cách mạng mà thương mại điện tử tạo ra với các kênh phân phối và bán lẻ là có thể dự đoán trước bởi chúng ta đã chứng kiến điều đó diễn ra ở các thị trường lân cận như Trung Quốc. Còn những khía cạnh khác liên quan đến sự phát triển xã hội tại Việt Nam thì khó đoán hơn. Cơ sở vật chất hạ tầng và môi trường sống của người Việt sẽ biến đổi thế nào trong 5 năm tới và sẽ tạo nên những ảnh hưởng ra sao đến thói quen và thái độ của người tiêu dùng đối với các nhãn hàng? Đây đều là những chủ đề khá phức tạp. Ở Ogilvy, chúng tôi có nhiều công cụ phân tích và nguồn dữ liệu nhằm tìm ra lời giải cho những câu hỏi này; từ đó tạo nền tảng phác thảo nên các giải pháp trong kinh doanh cho khách hàng.

Liệu chúng ta có thể hình dung ra suy nghĩ của những công dân năm 2020 về chúng ta? Nếu chúng tôi có thể gợi ý những cơ hội giúp khách hàng đảm bảo vị trí vững chắc trong lòng người tiêu dùng tương lai, chúng tôi sẽ coi đó là lý do xứng đáng để ăn mừng.

Ogilvy luôn là nơi mà nhân viên được truyền cảm hứng từ những thành tựu, giải thưởng của công ty, từ các đồng nghiệp và từ những thương hiệu họ xây dựng.

* Công ty đã đầu tư cho tương lai như thế nào?

Tài sản quý giá nhất mà chúng tôi có được chính là đội ngũ nhân lực tài năng của công ty, nên không khó hiểu khi chúng tôi tập trung đầu tư vào họ: những người lên kế hoạch, những bộ óc sáng tạo, các chuyên gia kỹ thuật và những con người nhiệt huyết biết biến ý tưởng thành hiện thực. Không có gì quan trọng hơn bằng việc tuyển dụng và phát triển những tài năng. Hy vọng rằng Ogilvy luôn là nơi mà họ được truyền cảm hứng từ những thành tựu, giải thưởng của công ty, từ các đồng nghiệp và từ những thương hiệu họ xây dựng. Chúng tôi nỗ lực tạo ra một văn hóa đề cao sự sáng tạo để khuyến khích mọi người trong công ty phát huy tư duy sáng tạo bất kể vị trí hoặc công việc của họ.

* Ogilvy đã cho ra đời nhiều chiến dịch xã hội rất thành công như ‘Hãy đội mũ bảo hiểm’ hay gần đây là ‘Giải cứu tê giác’, ông có thể cho biết đâu là động lực của công ty đằng sau những chiến dịch này?

Chúng tôi cho rằng tham gia đóng góp công sức trong những chiến dịch xã hội cũng không kém phần quan trọng so với việc thực hiện những chiến dịch cho các thương hiệu.

Với chiến dịch ‘Hãy đội mũ bảo hiểm’ và ‘Giải cứu tế giác’, chúng tôi tập trung vào thay đổi thái độ và nhận thức cả xã hội. Tuy đối mặt với những thử thách không nhỏ, những ý tưởng sáng tạo giữ vai trò quyết định trong việc tạo ra những thay đổi tích cực. Các chiến dịch truyền thông xã hội ngày càng khẳng định tiếng nói trong lòng thế hệ trẻ sinh ra trong thời đại internet. Các vấn đề xã hội như trên tạo cơ hội cho chúng tôi phát triển đa dạng các thể thức sáng tạo, cũng như gợi nhiều cảm hứng bởi mục đích cao cả các chiến dịch trên đem lại.

* Ông thấy ngành truyền thông thay đổi như thế nào trong những năm tới?

Như tất cả các ngành khác ở Việt Nam, ngành truyền thông đang thay đổi nhanh chóng và thật vui khi thấy các đơn vị như Brands Vietnam hay những tổ chức mới ra đời khác đang giúp sức nâng cao chuẩn mực chuyên nghiệp, chia sẻ những bài học và tạo ra các cơ hội giao lưu. Đồng hành với 20 năm ‘tuổi nghề’ của ngành truyền thông tại Việt Nam, Ogilvy cam kết là một đối tác và người hỗ trợ tích cực giúp nâng cao và bảo vệ các chuẩn mực chuyên nghiệp.

* 5 năm là một khoảng thời gian dài, có nhiều thứ sẽ thay đổi, quảng cáo cũng sẽ thay đổi. Điều gì ông sẽ giữ lại hoặc bỏ qua, điều gì ông sẽ củng cố thêm để Ogilvy tiếp tục vị thế dẫn đầu?

5 năm tưởng chừng là một khoảng thời gian dài nhưng có thể trôi qua rất nhanh. Ogilvy sẽ tiếp tục đầu tư vào năng lực sáng tạo cũng như làm mọi thứ có thể để giữ vững vị thế dẫn đầu với những cơ hội mới về kỹ thuật số, truyền thông xã hội, thay đổi thói quen người tiêu dùng… Hơn nữa, trong 5 năm tới, chúng tôi sẽ tăng cường chuyên môn trong việc khám phá và am hiểu dữ liệu, cũng như tận dụng những cơ hội mà dữ liệu mở ra như tạo ra sự tương tác giữa các thương hiệu với người tiêu dùng.

* 20 năm kể từ khi các công ty truyền thông chuyên nghiệp đến Việt Nam, chúng ta chưa có Tổng Giám Đốc sáng tạo người Việt và rất ít các giám đốc sáng tạo người Việt làm việc trong các công ty truyền thông đa quốc gia. Đội ngũ sáng tạo trẻ của Việt Nam thường thất bại ở những cuộc thi trong khu vực. Ông có thể chia sẻ suy nghĩ về vấn đề này?

Điều trước tiên phải ghi nhận là tính cạnh tranh của những cuộc thi sáng tạo trong khu vực và quốc tế ngày càng trở nên gay gắt hơn. Ngày càng nhiều thị trường và các công ty tham gia vào cuộc thi sáng tạo. Có những tài năng xuất sắc ở Việt Nam, nhưng họ cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ từ khách hàng, các công ty truyền thông, từ các ngành hỗ trợ khác và các đơn vị giáo dục. Tại Việt Nam, rất hiếm những trường hoặc tổ chức chuyên giảng dạy về nghệ thuật, thiết kế đồ họa, tiếp thị thương mại, truyền thông… Thật may là mọi thứ đang tốt dần lên và tôi tin rằng Việt Nam sẽ sớm có những quán quân và nhà lãnh đạo sáng tạo mang tầm quốc tế.

* Đâu là khoảng cách giữa các tài năng sáng tạo người Việt so với tiêu chuẩn khu vực và toàn cầu?

Tôi không thấy có khoảng cách nào giữa các tài năng Việt Nam và các tài năng trong khu vực hay trên thế giới. Tôi chỉ nhìn thấy sự khác biệt về hoàn cảnh sáng tác. Sáng tạo ở Việt Nam thường không được cộng đồng truyền thông tiếp thị nâng đỡ và đánh giá cao như ở nhiều thị trường khác. Họ e ngại thay đổi bởi sợ đối mặt với rủi ro. Tuy điều này đang được cải thiện nhưng đây là lý do chính tạo nên khoảng cách (nếu có).

* Ông có lời khuyên nào dành cho các tài năng trong nước (hay cho những ai nghĩ rằng họ có tài năng)?

Khi bạn còn trẻ, hãy làm việc thật nhiều và tìm cho mình một người cố vấn giỏi để có những lời khuyên hữu ích. Bạn phải tự tạo cho mình những tiêu chí khắt khe.

Khi bạn còn trẻ, hãy làm việc thật nhiều và tìm cho mình một người cố vấn giỏi để có những lời khuyên hữu ích. Bạn phải tự tạo cho mình những tiêu chí khắt khe. Bạn hãy luôn tự hỏi tác phẩm của bạn đã tốt nhất chưa. Bạn hãy chủ động tiếp cận với càng nhiều nguồn cảm hứng sáng tạo càng tốt; tiếp thu đa dạng các thể loại văn học, nghệ thuật, âm nhạc, khiêu vũ, phim ảnh, thơ ca, truyện tranh, kiến trúc, thiết kế, hài kịch và các hình thái văn hóa phổ biến khác. Và hãy luôn nhớ rằng, sáng tạo là vô hạn.

* Ông đã có kế hoạch gì để phát triển các nhân tài trong nước chưa? Liệu chúng ta có thể kỳ vọng một tài năng xuất sắc từ Ogilvy? Ông có thể tiết lộ một chút về kế hoạch được không?

Chúng tôi luôn cam kết trong việc phát triển các tài năng trong nước. Chúng tôi ưu tiên đầu tư vào việc tuyển dụng, đào tạo và ươm mầm các nhân tố tiềm năng. Đây là vấn đề cốt lõi của sự phát triển của Ogilvy tại Việt Nam và vì vậy không thể là một kế hoạch ngắn hạn. Như trao đổi trong phần đầu phỏng vấn, những tài năng chúng tôi có được là tài sản quí giá nhất chúng tôi có. Hiện tại, chúng tôi đã ươm mầm thành công những lãnh đạo người Việt ở những bộ phận khác nhau trong công ty.

Nguồn Ogilvy Việt Nam