Báo in vẫn thu hút phần lớn ngân sách quảng cáo

Báo in vẫn thu hút phần lớn ngân sách quảng cáo

Một bài viết hay của VnExpress nhân ngày Báo chí Việt Nam 21/6 với nhiều số liệu hữu ích về thị phần quảng cáo báo chí mà Brands Vietnam muốn chia sẻ lại cho các marketers.

Trong báo cáo thường niên mang tên Xu hướng Báo chí Thế giới, Hiệp hội Báo chí và Xuất bản Thế giới (WAN-IFRA) cho biết báo in hiện thu hút 93% ngân sách quảng cáo trên báo chí, cho dù tốc độ tăng trưởng tiếp tục ở mức âm. Doanh thu quảng cáo báo in năm ngoái giảm 6% và giảm 13% trong năm năm qua.

Quảng cáo trên báo điện tử tăng 11% trong năm ngoái và 47% so với 2008, nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến. Phần lớn ngân sách quảng cáo trực tuyến rơi vào một vài đại gia, trong đó đa phần là Google.

Xét về tỷ trọng, TV vẫn là phương tiện truyền thông có doanh thu quảng cáo lớn nhất toàn cầu (40,1%), sau đó là Internet (20,7%), báo (17%) và tạp chí (8%).

TV vẫn là phương tiện truyền thông có doanh thu quảng cáo lớn nhất toàn cầu (40,1%), sau đó là Internet (20,7%), báo (17%) và tạp chí (8%).

Giá trị ngành công nghiệp báo chí ước tính khoảng 163 tỷ USD (bao gồm cả doanh thu xuất bản và quảng cáo), lớn hơn ngành xuất bản sách (102 tỷ USD) và phim ảnh (87 tỷ USD). Châu Á là nơi đóng góp giá trị lớn nhất (36%), sau đó đến châu Âu - Trung Đông - châu Phi (34%).

Tăng trưởng doanh thu báo in và báo điện tử khá khác nhau ở từng khu vực. Năm 2013, báo in ở châu Mỹ Latin tăng trưởng dương (3,9%) trong khi hầu hết các khu vực khác như châu Á Thái Bình Dương, Bắc Mỹ, châu Âu, Trung Đông hay châu Phi đều giảm. Tính chung năm năm qua, doanh thu quảng cáo báo in tại châu Á Thái Bình Dương tăng 3,3%, châu Mỹ Latin tăng gần gấp rưỡi nhưng giảm tại hầu hết các khu vực khác.

Báo cáo Xu hướng Báo chí Thế giới được công bố tại Hội nghị Báo chí Thế giới lần thứ 66 diễn ra ở Turin, Italy đầu tháng này. Ghi nhận báo in vẫn đóng vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại, song các tác giả cũng chỉ ra những thách thức không nhỏ.

"Vai trò của báo chí trong xã hội không thể coi nhẹ và chưa bao giờ quan trọng như ngày nay. Nhưng nếu các đơn vị kinh doanh không có đủ nguồn thu từ kênh online, không có những lựa chọn hấp dẫn và liên tục đổi mới cho cả độc giả và nhà quảng cáo, họ sẽ chìm nghỉm trong vô vàn đối thủ khác. Tìm được một mô hình kinh doanh bền vững trong mảng điện tử không chỉ quan trọng với chính các tờ báo mà cho cả công cuộc đấu tranh vì một xã hội dân chủ trong tương lai", Larry Kilman, Tổng thư ký WAN-IFRA phát biểu tại hội nghị, với sự tham gia của đại diện 1.000 hãng tin, các tổng biên tập và lãnh đạo cấp cao của nhiều tòa soạn trên thế giới.

Năm ngoái, lượng phát hành báo in tăng 2% nhưng giảm 2% so với năm năm trước. Khoảng 2,5 tỷ người đọc báo in trên toàn cầu và khoảng 800 triệu độc giả truy cập các kênh điện tử. Lượng phát hành báo in nhích lên chủ yếu ở các nước có tầng lớp trung lưu đang tăng và tỷ lệ tiếp cận Internet băng thông rộng thấp. Trong khi đó, tại các nền kinh tế phát triển, người đọc lại dần chuyển trọng tâm từ báo in sang báo điện tử.

- -

Hãng nghiên cứu Pew Research cũng nhận định báo chí là ngành chịu ảnh hưởng đầu tiên và nặng nhất của kỷ nguyên kỹ thuật số. Khi người đọc dần chuyển sang các nội dung trực tuyến, và phương tiện truy cập không chỉ giới hạn ở máy tính cá nhân, mà còn phát triển trên các thiết bị như máy tính bảng hay điện thoại di động, ngành này đã phải thay đổi mạnh mẽ những năm qua.

Nhiều tờ báo đình đám thế giới phải mở thêm bản điện tử để bắt kịp thay đổi hành vi của người đọc, như New York Times, Wall Street Journal hay USA Today. Thậm chí vì thua lỗ, một số còn chuyển hẳn sang trực tuyến, như Newsweek năm 2012. Nếu chậm chân, có lẽ họ sẽ rơi vào tình cảnh như Reader’s Digest. Đầu năm ngoái, RDA Holdings - nhà xuất bản của tạp chí 91 năm tuổi đã phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản với khoản nợ lên tới 465 triệu USD.

Sự ra đời của các thiết bị di động như smartphone hay máy tính bảng cũng tác động không nhỏ đến ngành báo chí. Mục tiêu của các tờ báo từ trước đến nay là kết nối người đọc và chia sẻ thông tin. Nhưng ngày nay, công việc đó đã thuộc về thiết bị di động và mạng xã hội. Theo số liệu năm ngoái của hãng nghiên cứu Statista năm ngoái, thời gian tiếp cận với thông tin qua báo và tạp chí của người Mỹ hiện chỉ chiếm 4,6% một ngày, trong khi 20% họ dành cho thiết bị di động.

Hiệp hội Báo chí Mỹ (NAA) cho biết ngày càng nhiều tờ báo đặt chiến lược di động làm ưu tiên hàng đầu. Họ ra mắt ứng dụng đọc báo trên điện thoại và máy tính bảng. New York Times có NYT Now, còn Washington Post gần đây trình làng Topicly. Các tờ báo cũng cập nhật thường xuyên nội dung trên website, ứng dụng và tương tác với người đọc qua mạng xã hội, như Facebook hay Twitter.

Một bước cải tiến lớn của ngành báo chí hiện nay là nội dung thu phí, để bổ sung nguồn thu bên cạnh tiền quảng cáo. Tại Mỹ, khoảng 450 nhật báo đã áp dụng chính sách này. Theo báo cáo của WAN-IFRA, lượng bài báo trực tuyến phải trả tiền đã tăng gấp rưỡi năm ngoái và hơn 20 lần trong 5 năm qua. "Dù có rất nhiều bài báo miễn phí, độc giả lại ngày càng sẵn sàng trả tiền cho các nội dung kỹ thuật số được viết chuyên nghiệp, độc lập và hấp dẫn", ông Kilman cho biết.

New York Times (NYT) là một trong những tờ báo uy tín hàng đầu thế giới duy trì song song cả bản giấy và online. Trong quý I, số thuê bao trực tuyến của NYT tăng gần 40.000 lên gần 800.000 người, mang về doanh thu 40 triệu USD. CEO NYT – ông Mark Thompson cho rằng sức tăng này chủ yếu nhờ ứng dụng đọc báo di động mới ra mắt – NYT Now và dịch vụ thuê bao cao cấp – Times Premier.

Doanh thu 3 tháng đầu năm của NYT cũng tăng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 390 triệu USD. Bên cạnh đó, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, cả doanh thu quảng cáo báo in và báo điện tử của NYT đều nhích lên (3,7% và 2,2%).

Tuy nhiên, không phải tờ báo nào cũng đạt kết quả tốt như NYT. Doanh thu quý I của Tập đoàn truyền thông News Corp đã giảm 5%. Tiền quảng cáo giảm 10%, còn doanh thu từ xuất bản và thuê bao trực tuyến mất 5%.

CEO News Corp - Robert Thomson mới đây vẫn tuyên bố gắn bó với ngành báo "hàng chục năm nữa". Ông cho biết "báo in sẽ vẫn tiếp tục phát triển cùng với báo điện tử". News Corp là tập đoàn của ông trùm truyền thông - Rupert Murdoch, sở hữu hơn 100 tờ báo lớn nhỏ trên thế giới. Nổi tiếng nhất là Wall Street Journal, Market Watch, New York Post (Mỹ) và The Times (Anh).

Thách thức lớn nhất của các báo hiện nay là tăng lượng độc giả trực tuyến. Số người đọc báo mạng chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng người dùng Internet hiện tại, với 6% lượt ghé thăm và 1,1% thời gian sử dụng Internet.

Báo chí ngày nay tăng cường sử dụng truyền thông xã hội để tương tác với người dùng và xây dựng thương hiệu.

Để cải thiện những số liệu này, các tờ báo đã thực hiện nhiều cách. Trong đó có tăng cường sử dụng truyền thông xã hội để tương tác với người dùng và xây dựng thương hiệu, chỉnh sửa giao diện website để tăng lượt truy cập, thu thập thông tin hành vi người dùng để marketing cho phù hợp và cải thiện trải nghiệm.

Ông Kilman nhận xét quá trình này đang có tiến triển. “Chúng ta phải tăng cường trao đổi ý kiến, học hỏi để xem người khác đang làm gì và tìm cảm hứng cho việc sẽ phải làm. Qua đó, chúng ta có thể tiếp tục cung cấp thông tin chính xác cho người đọc và giúp họ có các quyết định đúng đắn hơn. Đây là mục tiêu và cũng là thách thức với báo chí. Thành công hay thất bại của chúng ta sẽ có ảnh hưởng không chỉ đến việc kinh doanh, mà còn cả thế hệ con cháu, góp phần định hình xã hội trong tương lai”.

Kết quả thống kê vừa được Hiệp hội Báo chí Thế giới (WAN-IFRA) công bố cho thấy tổng số người đọc báo in và điện tử trên toàn cầu đã tăng nhẹ ở một vài khu vực và giảm mạnh ở một số khu vực khác.

Hà Thu

Nguồn VnExpress