[Review] Đêm Grand Interview của Warm-up Marathon: Đêm của những marketer không biết sợ

[Review] Đêm Grand Interview của Warm-up Marathon: Đêm của những marketer không biết sợ

Ban Giám khảo chia sẻ niềm vui cùng Nhà Vô Địch

Đêm Grand Interview của Young Marketers Warm Up Marathon ở khách sạn Park Hyatt Sài Gòn vào tối ngày 09/05 vừa qua đã thỏa mãn “Phép thử cho những tài năng trẻ” khi thực sự là một đêm bùng nổ ý tưởng, đam mê, và chào đón sự lên ngôi của nhà vô địch chặng đầu tiên: nhóm T.O.P của 2 bạn Phạm Văn Khải và Trương Thị Ánh Nguyệt, ĐH Kinh Tế Tp. HCM.

- -

Phương trình bậc 2 nhiều lời giải

Như anh Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Ban giám khảo đã chia sẻ: “Marketing giống như một phương trình bậc 2 vậy. Các bạn có thương hiệu, người tiêu dùng, và giá trị cảm xúc mà brand hướng tới, được kết nối với nhau ở 1 điểm duy nhất, chính là đáp số của phương trình.” Thế nhưng, top 4 đã đem đến nhiều hơn một nghiệm số cho bài toán này, với những kế hoạch chỉnh chu, thuyết phục và đầy màu sắc.

Nhà vô địch T.O.P chiến thắng thuyết phục khi thể hiện sự đầu tư tìm hiểu đến cốt lõi của tam giác Vinacafé – di sản – giới trẻ. Để từ đó, các bạn ra đời ý tưởng khiến cả khán phòng rùng mình:

Nhìn sâu cuộc sống từng ngày,
Mới hay chất Việt đong đầy quanh ta.

Nhóm T.O.P

Là nhóm duy nhất thể hiện được sự thật ngành hàng cà phê: gắn liền với những khoảnh khắc trong cuộc sống, T.O.P còn gây ấn tượng bởi bài thuyết trình chuyên nghiệp, tung hứng nhịp nhàng giữa 2 thành viên. Anh Khoa Nguyễn (Head of Marketing, Nokia Vietnam) đã nhận xét: “Các bạn thực hiện teamwork rất tốt. Chính sự phối hợp nhịp nhàng này đã khiến bài làm thuyết phục hơn rất nhiều.”, bên cạnh lời khen của anh Hùng Võ (Managing Director, REDDER Advertising) “Đây là nhóm với anh có bài làm trọn trịa và gần với hầu hết các mục tiêu của đề bài nhất”.

Giám khảo Khoa Nguyễn, Head of Marketing, Nokia Vietnam

Tràn đầy hạnh phúc sau chiến thắng, thành viên của nhóm - bạn Phạm Văn Khải chia sẻ:

“Young Marketers Warm Up Marathon đối với mình là một cuộc phiêu lưu đầy cảm xúc. Hỉ, nộ, ái, lạc…
Là cảm giác hạnh phúc khi hai đứa động viên lẫn nhau những lúc mệt mỏi, đuối sức vì cạn suy nghĩ, hoặc buồn ngủ.
Là cảm giác tin tưởng mạnh mẽ vào idea của mình, khao khát đưa nó vào thực tế.
Là cảm giác buồn rượi vì nhận ra plan của mình vẫn yếu ở những điểm quan trọng. Tự nhủ vẫn phải cải thiện nhiều, nhiều hơn nữa.
Là cảm giác vỡ òa khi nghe tên nhóm được xướng lên. Dù đã đặt mục tiêu ấy rất rõ ngay từ khi bắt đầu, nhưng khi đặt hết tâm huyết vào "đứa con tinh thần" ấy, thì hầu như chỉ muốn nó được tồn tại và phát triển mà thôi.”

Chúc mừng T.O.P, và mong các bạn sẽ tiến xa với đam mê của mình!

- -

Nhóm cán đích thứ 2 - INBUZZ - của Lương Tuấn Dương và Nguyễn Thị Hồng Kim Hà (ĐH Ngoại Thương Tp. HCM) đã đầy lôi cuốn đưa cả Ban Giám khảo vào một cuộc tranh cãi nảy lửa.

INBUZZ bình tĩnh trước cơn bão câu hỏi

Insight của các bạn tạo nên “khoảnh khắc của sự thật” cho bất kỳ ai được nghe: “Hãy để chúng tôi yêu thích, trước khi trân trọng và giữ gìn”. Giám khảo Đặng Hoài An (Head of marketing, Shell Vietnam) nhận xét: “Insight khá gần gũi, tương quan với đối tượng trẻ. Đừng nói gì đao to búa lớn là tôi phải “tự hào” di sản, hãy làm cho tôi “YÊU” trước đã. Và khi các em đưa lời giải “REDEFINE” cũng rất ổn. Đúng cách tiếp cận thẳng thắn, mạnh mẽ của người trẻ, chị rất thích điều đó! Nhưng idea của các em chưa tạo ra vụ nổ “BUZZ” đủ lớn để giải bài toán heritage.”

Giám khảo Đặng Hoài An, Head of Marketing, Shell Vietnam

Thế nhưng anh Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Ban giám khảo lại không đồng ý: “Cách tiếp cận của tụi em đang kịch hóa di sản, đi ngoài mục tiêu kết nối với giới trẻ qua những giá trị trong cuộc sống của họ. Các em phải mang lại những giá trị nào đó liên quan đến cà phê, Vinacafé. Chứ chẳng lẽ uống cà phê vì di sản? Nếu không các em dễ bị rơi vào cái bẫy của chính ý tưởng của mình. Các em phải lùi lại để hiểu, em bán cái gì? Vinacafé là ai? Các em cũng cần đánh giá đúng giá trị của thương hiệu này, đây là một thương hiệu vượt thời gian, chứ không phải như “Dạ lạy cụ, lâu lâu con ghé thăm cụ một lần.”

Giám khảo Nguyễn Đình Toàn, Head of Marketing, Masan Beverage

Ngay sau đó, Ban giám khảo bắt đầu dậy sóng. Anh Khoa Nguyễn nhanh chóng phản đối: “Không, anh Toàn, em không đồng ý! Anh Toàn đã xem bộ tranh SÁT THỦ ĐẦU MƯNG MỦ chưa? Nếu các em hình ảnh hóa được ý tưởng rất kool, trẻ, năng động của mình lên, thì anh Toàn sẽ hiểu hơn, và bài làm sẽ hoàn hảo hơn.” Anh cũng chia sẻ thêm: “Các bạn trình bày xong có thấy sướng không? Bài làm rất khúc chiết và thuyết phục. Ngay cả anh nằm ngoài đối tượng mục tiêu, khi anh nhắm mắt nhớ lại 10 năm trước anh cũng cảm thấy không thích những giá trị di sản xưa cũ, cha mẹ nói tôi phải làm, tôi chỉ làm theo vì đó là nghĩa vụ. Insight này hoàn toàn không khiên cưỡng, mình đang nghĩ từ vị trí của consumer. Tuy nhiên Video clip hay bộ tranh là tactic, chưa đủ thành campaign.”, hay chị Đặng Hoài An cũng đồng tình là nhóm đang thực hiện một cách rất kết nối với giới trẻ chỉ tiếc là “idea is big, execution is small”.

Giám khảo Hùng Võ kết lại phần nhận xét của Ban giám khảo: “Các em đang dùng Communication là key mix để tận dụng bài toán xã hội này, nhưng chưa làm rõ về vai trò của brand trong đó và chưa thấy được làm sao để đạt được các mục tiêu về brand mà bài toán cần giải. Anh đồng tình với anh Khoa, chị An là insight của các em tốt, idea của các em hay và thực tế, nhưng vai trò của brand chưa đủ mạnh để có thể thuyết phục anh Toàn.”

Giám khảo Hùng Võ, Managing Director, REDDER Advertising

Dừng lại ở vị trí thứ 2, chỉ cách quán quân 9/500 điểm, INBUZZ để lại một sự nuối tiếc lớn cho không chỉ chính các bạn, mà cả các Giám khảo cùng rất nhiều người xem đã đánh giá cao sự sắc sảo và ý tưởng tham vọng của các bạn.

- -

SIMPLE – đội có 2 thành viên đến từ 2 trường khác nhau - Phan Trung Hiếu, ĐH Quốc Tế và Đỗ Xuân Khang, ĐH Mở Tp. HCM đã thể hiện đúng tôn chỉ “đơn giản mà tinh tế” của mình xuyên suốt bài thi.

Nhóm SIMPLE với 2 chàng trai “đơn giản mà tinh tế”

Ý tưởng của nhóm là “Câu chuyện vượt thời gian” “20,000 timeless stories to make Vietnam better”, để mỗi người Việt trẻ kể câu chuyện di sản của chính mình. Theo chị Trình Trang (Nguyễn Trình Thùy Trang, Head of Communications, Hoffmann - La Roche): “Chị thích ý tưởng câu chuyện vượt thời gian. Chị cũng rất thích một tactic nhỏ của các em: ghi tên người uống lên ly sampling, tao nên câu “Tôi, Trang, là người Việt Nam”, rất giản dị nhưng hứa hẹn sức lan tỏa lớn. Tuy nhiên các em chưa đánh giá đúng khả năng tài chính của mình rồi. Chị nghĩ với 30 tỷ đề bài cho, các em chưa xài hết đâu!”.

Giám khảo Nguyễn Trình Thùy Trang, Head of Communications, Hoffmann - La Roche

Về điểm yếu của bài, anh Khoa Nguyễn nhận xét thêm: “Các bạn khá trẻ, sao lại thể hiện ý tưởng già thế nhỉ?”, anh Nguyễn Đình Toàn cũng đồng ý và bổ sung: “Đề bài yêu cầu sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại. Nhưng ngay chính trong các phần của bài em lại không kết nối tốt với nhau.”

Là một đội thi trẻ, SIMPLE chắc chắn đã học tập được những kinh nghiệm hữu ích để trở lại lợi hại hơn xưa!

- -

Khép lại và mở ra

Đêm Grand Interview khép lại với niềm vui hòa lẫn với nuối tiếc. Nhưng đây chỉ mới là chặng khởi động cho Young Marketers mùa 3, Young Marketers 3 chính thức quay lại sẽ còn hoành tráng và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Anh Nguyễn Đình Toàn phát biểu khép lại chương trình

Anh Hùng Võ trao hoa và kỷ niệm chương cho ban giám khảo

SIMPLE nhận giải khuyến khích

INBUZZ

Nhà vô địch T.O.P

Hãy cùng chờ đón sự trở lại đầy ngoạn mục của Young Marketers vào mùa 3 phiên bản toàn quốc vào tháng 9 tới nhé!

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Brands Vietnam