Anh Nguyễn Hoàng Đăng Khoa: Hãy học từ Bà Tưng & Quân Kun

Anh Nguyễn Hoàng Đăng Khoa:  Hãy học từ Bà Tưng & Quân Kun

Anh Khoa Nguyễn đã có 10 năm kinh nghiệm kinh nghiệm marketing ở Nokia & Unilever. Hiện tại anh đang giữ chức vụ Head of Marketing của Nokia Vietnam. Trước đó, anh là Senior Marketing Manager phụ trách dòng sản phẩm Nokia dành cho giới trẻ, cụ thể là Nokia Eseries và Nokia Lumia. Trước khi làm việc tại Nokia, anh Đăng Khoa cũng đã có 5 năm làm việc tại Unilever, giữ vị trí Senior Customer Marketing Manager của ngành hàng làm sạch vải vóc (OMO, Viso, Surf).

Trước ngày kết thúc đăng ký tham dự Warm-up Marathon, anh Khoa Nguyễn đã có vài chia sẻ về cuộc thi cũng như gợi ý làm bài ở một góc nhìn khác thú vị hơn.

- -

PV: Anh Khoa có thể cho biết lí do đồng hành với Young Marketers Marathon Warm-up Session?

Anh Khoa Nguyễn: Anh chỉ vừa làm quen với Young Marketers qua một buổi chia sẻ về Digital Marketing của chương trình Young Marketers Elite Development Program. Nhưng đã nhanh chóng bén duyên với sức hút và ngọn lửa đam mê từ Young Marketers.

Trước hết, anh vẫn còn rất ấn tượng với vẻ đẹp của chương trình Young Marketers mà bạn Hùng Võ (Managing Director, REDDER Advertising, Founder Young Marketers – PV) đã chia sẻ trong một buổi cà phê. Đó là viễn cảnh của thế hệ Marketer kế tiếp, những con người sẽ vượt thoát khỏi giới hạn của những giờ học để tỏa sáng trong bối cảnh thực tế và sẽ đeo đuổi cái gọi là marketing bền vững và “đúng chất”. Hiện tại các bạn giống như những viên ngọc thô, các bạn trẻ, đầy năng lượng, nhưng không có đủ hiểu biết công cụ; môi trường đại học thì phần lớn khá khô cứng và lí thuyết, các bạn thiếu những người dẫn đường – người mài ngọc. Và anh rất mong muốn được góp phần vào công việc rất ý nghĩa ấy.

Các bạn Eliters thể hiện chiều sâu suy nghĩ rất ấn tượng, mà không hề mất đi vẻ đẹp bùng nổ của sự sáng tạo.

Thêm vào đó, ấn tượng thứ hai của anh là từ buổi chia sẻ với Young Marketers Elite Development. Các bạn làm cho anh giật mình. Đối với anh, một marketer cần biết “think DEEP, think CREATIVE”. Những người trẻ hay gặp vấn đề nhảy ngay vào cơn bão ý tưởng, “think CREATIVE” ngay, mà không thấy được mục tiêu chiến lược đằng sau, “think DEEP”. Bản thân anh khi ở tuổi các bạn, vẫn khá ù ù cạc cạc với marketing, và phạm lỗi đó. Vậy mà các bạn thể hiện chiều sâu suy nghĩ rất ấn tượng, mà không hề mất đi vẻ đẹp bùng nổ của sự sáng tạo.

Young Marketers khiến anh có niềm tin vào thế hệ marketer Việt Nam tiếp theo, các bạn sẽ không chỉ có tiềm năng đẩy bật sự phát triển của ngành tại Việt Nam, mà còn có thể trở thành đại diện của người Việt Nam tại những công ty đa quốc gia. Các bạn sẽ chứng minh được chất lượng của Marketing Việt Nam trên đấu trường quốc tế, anh tin như thế.

PV: Anh Khoa có cảm nghĩ như thế nào về đề thi của Young Marketers Marathon Warm-up Session?

Anh Khoa Nguyễn: Đề hay!

Nếu đề chỉ riêng về một tình huống marketing của thương hiệu Vinacafé thì khá dễ. Nhưng khi ta lồng ghép vào đó những giá trị văn hóa, với tham vọng đem đến những thay đổi thiết thực cho thái độ sống, cho dân tộc, thì đề không chỉ khó, mà còn đầy cảm hứng.

Bởi vì, đề không chỉ buộc các bạn “think DEEP” để hiểu và triển khai mục tiêu Marketing, mà còn tạo không gian để “think CREATIVE” với đề tài rất giàu cảm xúc. Cũng giống như khi anh còn là sinh viên, anh rất thích tham gia các hoạt động mang tính cộng đồng, bồi đắp trong mình những kiến thức về cộng đồng, về văn hóa. Nên đề thi khơi lên giá trị văn hóa sẽ tạo nên một không gian lớn để thể hiện, đánh thức cảm xúc, sự sáng tạo của mình. Các bạn sống trong bối cảnh đó, các bạn chính là đối tượng mục tiêu, vấn đề này cũng chính là vấn đề của các bạn. Các bạn khó có thể thực sự hiểu về vẻ đẹp của Việt Nam khi truyền thông đua nhau câu khách bằng những thông tin tiêu cực; thế hệ đi trước cũng thường nghĩ không tốt về văn hóa của thế hệ trẻ. Đây chính là cơ hội để các bạn lấy lại công bằng cho mình, cũng như cho Việt Nam trong lòng mình.

Nếu đề chỉ riêng về một tình huống marketing của thương hiệu Vinacafé thì khá dễ. Nhưng khi ta lồng ghép vào đó những giá trị văn hóa, với tham vọng đem đến những thay đổi thiết thực cho thái độ sống, cho dân tộc, thì đề không chỉ khó, mà còn đầy cảm hứng.

PV: Anh có gợi ý cho các bạn nên bắt tay vào làm bài như thế nào không?

Anh Khoa Nguyễn: Anh nghĩ cần phải nhấn mạnh rằng, với chi phí 30 tỷ đồng, thời gian thực hiện 3 tháng, thì các bạn cần phải tập trung toàn lực vào Social và Digital. Không có nơi nào mạnh hơn để lan tỏa tỏa, lưu giữ thông tin trong giới trẻ. Mặt khác, Social, Digital chính là thế mạnh của các bạn.

Các bạn cần phải hiểu để tận dụng tối đa sức mạnh của Social và Digital, bởi “tính lan truyền” chính là từ khóa của Marketing cộng đồng.

Bà Tưng và Quân Kun đều thành hiện tượng lớn bắt đầu từ mạng xã hội. Vậy thì tại sao thông tin về họ được lan truyền? Con đường, nguyên nhân, cơ chế nằm ở đâu? Các bạn cần phải hiểu để tận dụng tối đa sức mạnh của Social và Digital, bởi “tính lan truyền” (virality, theo PV) chính là từ khóa của Marketing cộng đồng.

Đương nhiên chúng ta không muốn tạo scandal, nhưng chúng ta muốn giới trẻ “nói” về câu chuyện văn hóa của mình, phải cho họ một chủ đề đáng nói, đáng phải “go extreme” (làm quá) lên. Bởi theo anh thấy, giới trẻ rất thích những chủ đề mạnh, ấn tượng, “làm quá” một chút. Thậm chí anh nghĩ kế hoạch của mình nên có yếu tố lạ, lập dị, sẽ có hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, đây là một chương trình CSR, đánh vào yếu tố cộng đồng và văn hóa, nên các bạn cần tìm hiểu các case-study, chương trình viral của tổ chức phi chính phủ (NGO) - anh nghĩ đó có thể là những tham khảo tốt.

PV: Anh mong đợi gì từ chương trình này?

Anh Khoa Nguyễn: Anh rất mong sẽ tìm được những ý tưởng thực hiện được, có sức lan tỏa, đánh động văn hóa.

Anh quan tâm hơn đến tư duy chiến lược, và đặc biệt là kế hoạch thực hiện phải thật cụ thể.

Bên cạnh đó, anh sẽ rất vui nếu có thể tìm được những người bạn cùng đam mê. Theo anh, một thương hiệu cần đem đến lợi ích về sản phẩm cho người tiêu dùng, nhưng một thương hiệu lớn cần phải kết nối với người tiêu dùng với văn hóa, với các giá trị, tạo được sự đồng cảm trong họ. Khi làm lâu trong ngành, bạn dễ bị cuốn vào những con số và đánh mất đi cảm hứng. Cuộc thi này chính là một cơ hội cho anh tìm lại ngọn lửa trong mình.

Cuối cùng, anh chúc các bạn may mắn! Anh không cần clip của các bạn phải đẹp nên đừng lo lắng về hình thức quá nhiều nhé, anh quan tâm hơn đến tư duy chiến lược, và đặc biệt là kế hoạch thực hiện (execution plan) phải thật cụ thể. Trong thực tế, giai đoạn quan trọng nhất trong một chiến dịch marketing chính là thực hiện, theo dõi, tối ưu hóa, biến những ý tưởng thành hiện thực. Các bạn cần phải nắm vững điều này ngay từ khi bắt đầu với nghề Marketing.

- -

Nếu chị Đặng Hoài An đã có những chia sẽ bay bổng truyền cảm hứng, thì những chia sẽ thực tế của anh Khoa Nguyễn tin chắc sẽ đem lại nhiều “ánh sáng” cho phần dự thi của các nhóm Young Marketers 3. Và rất nhiều sự chia sẽ hay như vậy đến từ những anh chị marketer hàng đầu Việt Nam sẽ còn được Young Marketers đưa đến cho các bạn trong everyday journey của Young Marketers.

Hãy cùng tham gia Young Marketers 3 – chặng Warm-up Marathon các bạn Marketer tương lai nhé, để cùng học hỏi, chia sẽ, trải nghiệm và trưởng thành trong một hành trình sẽ thay đổi con đường marketing của bạn…mãi mãi!

Young Marketers – Empower the next marketing generation

Brands Vietnam