[Review Chung Kết Young Marketers 2]: Quán quân “lội ngược dòng” ngoạn mục từ vị trí cuối bảng vòng loại.

[Review Chung Kết Young Marketers 2]: Quán quân “lội ngược dòng” ngoạn mục từ vị trí cuối bảng vòng loại.

Sáng nay, ngày 16/11/2013, Vòng Chung kết Young Marketers 2 đã diễn ra thành công tốt đẹp và thu về những kết quả thật sự bất ngờ và nằm ngoài dự đoán. “Lội ngược dòng” từ vị trí thứ 17 trong tất cả 18 nhóm vượt qua Vòng Loại hồ sơ, chỉ chưa đầy một tháng với hành trình Young Marketers, Tình Người Duyên Mar – Đại học Ngoại thương đã trình diễn một sự tiến bộ vượt bậc và xuất sắc giành vị trí Quán quân mùa thứ 2. Á quân của mùa giải cũng là một nhóm đến từ Đại học Ngoại thương – STORM và đồng hạng 3 là S.E.X và Indie.

Đúng là không điều gì là không thể xảy ra tại hành trình Young Marketers, nơi các thí sinh được rèn dũa, được trau chuốt và được trưởng thành cùng những tiềm năng sẵn có. Là một cuộc thi không có sự phô diễn tài năng, mà Young Marketers chính là một quá trình tiếp sức và chấp cánh cho thế hệ marketing tương lai của Việt Nam. Để có được những “lột xác” của Tình Người Duyên Mar hay STORM của ngày hôm nay, chắc hẳn các bạn đã phải trải qua một hành trình không hề đơn giản, hành trình phát triển bản thân mà cũng là hành trình tìm kiếm chính mình. Và đó cũng chính là thông điệp mà anh Nguyễn Thành Đông – Giám đốc Kinh doanh REDDER Advertising – đơn vị sáng tạo sân chơi Young Marketers đã nhắc đến ở phần khai mạc vòng Chung kết.


Với sự tham gia của gần 50 đại diện từ các thương hiệu khách mời, của các anh chị marketer gạo cội trong ngành cùng hàng trăm các bạn sinh viên yêu thích Young Marketers 2, vòng Chung kết thật sự trở nên gay cấn & lôi cuốn hơn bao giờ hết và cuối cùng đã “bùng nổ” với những bài dự thi ấn tượng từ các thí sinh. Hãy cùng Young Marketers 2 nhìn lại bài dự thi của Top 4 tại Vòng Chung kết nhé.

- ★ -

QUÁN QUÂN: Nhóm Tình Người Duyên Mar

(Nguyễn Bá Lộc và Phan Thị Thảo Nghi – Đại học Ngoại Thương)


Ở vòng loại, Tình Người Duyên Mar chỉ đứng ở vị trí 17 trên tổng số 18 nhóm bước tiếp vào vòng trong. Tuy nhiên, đây thật sự là một cú lội ngược dòng khi ở chặng cuối cùng, các bạn đã xuất sắc thuyết phục Ban giám khảo và trở thành Quán quân của Young Marketers mùa 2.

Với ý tưởng chủ đạo “Chuyên gia gieo mầm chuyên gia – Nutifood giúp Mẹ trở thành chuyên gia dinh dưỡng cho chính con của mình", Tình Người Duyên Mar với lối trình bày rất tự tin và cuốn hút đã dẫn dắt mọi người đi theo câu chuyện “gieo mầm” của các bạn. Là một nhóm mạnh về tư duy hệ thống, kế hoạch của nhóm rất chặt chẽ khi được mở đầu bằng việc phân biệt đối thủ mạnh nhất của Nutifood là Vinamilk (như đề bài có đề cập) bằng việc hiểu đúng về định vị của 2 thương hiệu này. Tự tin với định vị Chuyên gia Dinh dưỡng cho người Việt duy nhất, Tình Người Duyên Mar tiến thêm bước nữa khi thấu hiểu sự thật về tâm lý của người mẹ: “Mẹ luôn cảm thấy bất an và lo lắng, không biết những gì mình làm cho con đã là tốt nhất chưa.”“Mẹ luôn muốn tự tay chăm sóc cho con mình.” Kế hoạch của các bạn là sẽ thức tỉnh người mẹ về sự nguy hiểm của suy dinh dưỡng ở giai đoạn 1, sau đó chứng tỏ vai trò chuyên gia của Nutifood khi mong muốn đồng hành và gieo mầm cho những chuyên gia khác, chính là những người mẹ với thông điệp “Xin đừng yêu con theo cảm tính.”, và cuối cùng là giai đoạn 3 – “Con thấy chưa, mẹ là chuyên gia”, Tình Người Duyên Mar đã có một bài thi tròn trĩnh.

Vừa là Giám khảo lại vừa là một người mẹ, Chị Đặng Thu Hà – Senior Marketing Director - thành viên Ban Giám khảo Chung kết Young Marketers 2 rất tâm đắc với Insight của nhóm: “Điều mẹ làm có thật sự tốt nhất cho con chưa?”. Chị cũng dành lời khen ngợi trước ý tưởng rất đắt của nhóm ở giai đoạn 2 - “Bản đồ dinh dưỡng Việt Nam” – kêu gọi sự đồng cảm từ những người mẹ đã từng có con bị suy dinh dưỡng nhưng họ đã giúp con mình vượt qua và phát triển khỏe mạnh. Chính đối tượng này sẽ đóng góp nên “Bản đồ dinh dưỡng Việt Nam” rất thực tế, rất cụ thể và đáng tin cậy, quan trọng hơn cả là đây là một ý tưởng hiệu quả về mặt chi phí và phù hợp với ngân sách đề ra, làm kế hoạch của Tình Người Duyên Mar trở thành kế hoạch có tính khả thi cao nhất. Về phía anh Nguyễn Đình Toàn – Head of Marketing, Masan Beverages – Trưởng Ban Giám khảo Vòng Chung kết Young Marketers, anh đánh giá cao câu trả lời của nhóm khi giải thích về sự khác biệt giữa Nutifood và những thương hiệu khác trong ngành sữa, đó chính là giá trị Chuyên gia dinh dưỡng cho người Việt. Anh Toàn cũng đánh giá cao bài thi của Tình Người Duyên Mar, đặc biệt nhóm đã khiến anh “rùng mình” từ trang đầu tiên của bài thuyết trình, và anh cho rằng thậm chí các bạn có thể tự tin chia sẻ kế hoạch của mình cho phía Nutifood để họ có thể triển khai thực tế.

Tình Người Duyên Mar với tổng điểm cao nhất và vượt trội, đã giành giải Quán quân hoàn toàn thuyết phục trước sự bất ngờ của Ban Giám khảo cũng như những người theo dõi vì sự trưởng thành của các bạn.

Kế hoạch của nhóm Tình Người Duyên Mar:

- ★ -

Á QUÂN: Nhóm STORM

(Lê Huỳnh Phong và Khổng Thị Thủy Tiên – Đại học Ngoại Thương)


Lại là một trường hợp “lội ngược dòng” khác khi STORM đứng ở vị trí cuối bảng trong Top 4 sau Vòng Bán kết và không có kết quả khả quan trong phần dự đoán 24 giờ trước hôm thi, nay lại vươn lên đứng Nhì trước sự ngạc nhiên của tất cả khán giả.

Tuy vẫn là sinh viên và chưa có nhiều kinh nghiệm đi làm thực tế, nhưng STORM đã thật sự thể hiện bản lĩnh của nhóm với một kế hoạch được Ban giám khảo đánh giá là chuyên nghiệp, hệ thống và bài bản. Với ý tưởng chủ đạo “Người nuôi dưỡng ước mơ”, nhóm đã có phần triển khai chắc nịch và cụ thể. Tuy nhiên, theo ý kiến của Ban Giám khảo thì Insight các bạn tìm được không sai nhưng rộng quá, ý tưởng các bạn triển khai hay nhưng lớn quá. Việc đó khiến những người có kinh nghiệm phải cân nhắc liệu các bạn có thể thực hiện những ý tưởng to lớn ấy với ngần này ngân sách? Nhưng ở bình diện chung, anh Nguyễn Đình Toàn đánh giá cao bài thi của STORM mà theo anh các bạn đã triển khai một chương trình CSR hay và đúng nghĩa. Anh đề cao tính biểu tượng mà các bạn sử dụng trong chiến dịch của mình, vì theo anh trong thế giới hỗn loạn này, những biểu tượng mạnh mẽ sẽ dễ dàng để lại ấn tượng trong lòng khách hàng mục tiêu.

Nhóm STORM đã thật sự tạo được một bước đột phá khi chiến thắng hầu hết những điểm yếu của mình ở Vòng Bán kết, và việc các bạn giành giải Á quân là hoàn toàn thuyết phục.

Kế hoạch của nhóm STORM:

- ★ -

HẠNG 3: Nhóm Indie

(Nguyễn Bích Vân – Đại học Hoa Sen và Phan Phượng Tường – Đại học FPT)


“Bùng nổ” ở Vòng Bán kết, và vẫn giữ phong độ với những câu copy động lòng người, nhưng Indie có vẻ chưa thật sự đột phá khi độ khó của đề bài Vòng Chung kết đã ở một tầm cao mới. Có lẽ đó chính là lý do khiến Indie chỉ đứng thứ 3 trong trận tranh tài Chung kết Young Marketers 2 dù điểm số rất sát nhóm hạng Nhì.

Với Ý tưởng chủ đạo “Công thức của Mẹ”, Indie bắt đầu bài thi của mình bằng việc kể một câu chuyện ở nước Mỹ với một tiểu bang mà người dân nói không với bệnh tim mạch. Nhưng thông điệp các bạn rút ra từ câu chuyện rất hay ấy lại không mấy liên kết với ý tưởng chủ đạo của các bạn ở những phần sau: “Mọi phương pháp đều có thể trọn vẹn hơn nếu có tình thương”Insight “Mẹ luôn muốn những điều tốt nhất cho con”, dù Indie đã mang đến một thông điệp truyền thông rất truyền cảm: “Nutifood – Nguyên vẹn dưỡng chất, nguyên vẹn tình thương”“Những món ăn mẹ nấu lúc nào cũng có thêm 10% mẹ yêu con.”

Không thể chối cãi việc những thông điệp của các bạn khiến cả khán phòng rúng động và lắng lại, tuy nhiên “bản nhạc du dương” của nhóm Indie có vẻ thiếu mất một nền tảng vững chắc là sự thấu hiểu về thương hiệu cũng như bỏ quên mục tiêu quan trọng của đề bài – tăng doanh thu cho GROW Plus+. Đề thu vẫn là cần một giải pháp tiếp thị cộng đồng cho Nutifood.

Theo chị Giao Phan – General Manager, BBDO Việt Nam – thành viên Ban Giám khảo, kế hoạch của Indie rất cảm động, nhưng việc các bạn bỏ quên việc lồng ghép thương hiệu đồng hành là GROW Plus+ vào sẽ dễ dàng khiến người mẹ quên mất đi sản phẩm ấy. Cũng tương tự chị Giao Phan, chị Nguyễn Thị Mai cũng mang đến cái nhìn thực tế khi không thấy “Hai bên Chuyên gia Nutifood và Mẹ “nắm tay nhau” trên kế hoạch của các bạn” – như thể Indie giải bài toán suy dinh dưỡng mà bỏ quên mất sản phẩm đồng hành và cũng là giải pháp đích thực GROW Plus+. Từ đó hiệu quả kinh tế của bài giải này có phần mong manh, vì thế Indie đã chưa thể thuyết phục được Ban Giám khảo khó tính để giành được một kết quả cao hơn.

Tuy nhiên, dù chỉ cán đích hạng Ba trong cuộc tranh tài Chung kết này, Indie đã thể hiện mình là những cô gái rất bản lĩnh, cá tính và rất tài năng trong việc truyền tải ý tưởng nhiều cảm xúc và mạnh mẽ.

Kế hoạch của nhóm Indie:

- ★ -

ĐỒNG HẠNG 3: Nhóm S.E.X

(Nguyễn Trần Trọng Thuyết và Trần Quốc Thiên An – Đại học Ngoại Thương)


Là nhóm mở màn vòng Chung kết Young Marketers 2, S.E.X đã khá tự tin hoàn thành phần thuyết trình của nhóm mình. Với Ý tưởng chủ đạo về khẳng định vai trò của Nutifood như một người đồng hành giúp “Đánh thức tiềm năng thể chất ở trẻ em Việt Nam” và hình ảnh chủ đạo của Thánh Gióng, S.E.X đã “vẽ” nên một kế hoạch với rất nhiều màu sắc. Tuy nhiên, bài thi của S.E.X lại được Ban Giám khảo chất vấn gần như nhiều nhất bởi kế hoạch ngỡ tròn trịa ấy nhưng lại còn nhiều trúc trắc. Đầu tiên phải nhắc đến Insight của S.E.X: “Mẹ sẽ luôn làm điều tốt nhất cho con”, BGK lo ngại liệu Insight nhóm tìm được có phải là quá chung vì Universal Truth này thật ra đúng với tất cả trường hợp bà mẹ, chứ không chỉ mẹ có con đang gặp vấn đề này, và con từ 1-3 tuổi theo đối tượng mục tiêu của đề bài. Ngoài ra, việc các bạn hiểu vai trò sản phẩm như thuốc chữa bệnh là chưa đúng – vì Nutifood hay GROW Plus+ là dinh dưỡng từ khoa học chứ không phải thuốc chữa bệnh, theo ý kiến của chị Trần Thị Lan Hương, Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhóm mắc một lỗi khá nghiêm trọng mà các bạn sinh viên vẫn thường hay mắc phải: Lỗi nhất quán. Tìm ra nhiều ý tưởng hay sẽ là một lợi thế nếu S.E.X biết chọn lựa ý tưởng sáng nhất, khả thi nhất để tập trung triển khai và làm bật ý tưởng, nhưng ở trường hợp này S.E.X lại gộp tất cả các ý tưởng vào một bản kế hoạch khiến người nghe đi lạc đường và không biết đâu là ý chính của các bạn.

Chị Đặng Thu Hà cảm thấy tâm đắc trước ý tưởng “Đánh thức tiềm năng thể chất” của nhóm S.E.X, và chị mong đợi các bạn triển khai xuyên suốt & thống nhất ý tưởng này để mọi người có thể vỡ òa, nhưng thực tế phần triển khai của nhóm được chị Hà đánh giá là hoàn toàn chưa thể hiện được. Chị Nguyễn Thị Mai – Trade Category Marketing Director, Unilever Việt Nam – thành viên Ban Giám khảo thì thì thẳng thắng thể hiện sự thất vọng vì khi nghe các bạn nhắc đến “chiêu trò”, chị mong đợi nhiều hơn là những “chiêu trò” rất cơ bản mà các bạn sử dụng trong kế hoạch để tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu, và quan trọng hơn cả là cách triển khai của nhóm chưa phản ánh đúng mục tiêu thương mại là tăng doanh thu cho sản phẩm GROW Plus+ của Nutifood.

Kế hoạch của nhóm S.E.X:

- ★ -

Vòng Chung kết Young Marketers 2 còn có sự góp mặt của MC Thái Minh Châu – cô MC đa tài của các chương trình Món ngon Việt Nam, Rung Chuông Vàng,… và MC Lê Vũ Phúc, chính là Quán quân Young Marketers mùa 1. Bên cạnh đó, cuộc thi còn có sự góp mặt của Ngôi sao Giọng Hát Việt - Hoàng Tôn, và các giọng ca khách mời đến từ Đại học Ngoại Thương và Đại học Hoa sen.



Trong khuôn khổ Vòng Chung kết, Top 9 Young Marketers mùa 2 cũng đã được mời lên sân khấu để trao giấy chứng nhận và những bó hoa tươi thắm từ các anh chị hướng dẫn đồng hành cùng cuộc thi từ Vòng Bán kết đến nay: Anh Võ Hoàng Việt – Marketing Manager, Sting, Suntory Pepsico Vietnam, chị Đặng Hoài An – Head of Marketing, Shell Việt Nam và chị Diễm Trần – Brand Manager, Closeup Unilever Vietnam.


Và hành trình Young Marketers 2 có được chặng cuối thành công tốt đẹp như hôm nay không thể không kể đến sự tận tâm của đội ngũ Ban giám khảo đồng hành cùng Vòng Chung kết cuộc thi: Anh Nguyễn Đình Toàn – Head of Marketing, Masan Beverages; Chị Đặng Thu Hà – Senior Marketing Director, Masan Foods; Chị Trần Thị Lan Hương – Commercial Effectiveness Director, Mead Johnson Việt Nam; Chị Giao Phan – General Manager, BBDO Việt Nam và Chị Nguyễn Thị Mai – Trade Category Marketing Director, Unilever Việt Nam. Anh Hùng Võ, Managing Director, REDDER Advertising đồng thời là Trưởng BTC hành trình Young Marketers đã dành tặng các anh chị những bó hoa tươi thắm cùng lời cảm ơn chân thành vì các anh chị đã đồng hành cùng cuộc thi.


Và không khí cả hội trường kín toàn bộ 300 ghế ngồi đã vỡ òa cùng với nhiều khoảnh khắc hồi hộp khi Young Marketers 2 công bố Quán quân, Á quân và đồng hạng 3. Có lẽ đây sẽ là kỷ niệm không bao giờ quên của tất cả các thí sinh cũng như những người theo dõi suốt hành trình Young Marketers 2 cũng như những người có mặt trong Vòng Chung kết Young Marketers ngày 16/11.




Hành trình của các bạn có lẽ chỉ đi được nửa đường, khi trước mắt mới là thách thức thật sự: Young Marketers Elite Development Program mới là sự rèn giũa tỉ mỉ nhất cho sự trưởng thành của các bạn.

Không thể chối cãi sự trưởng thành của các nhóm sau các vòng thi, và đặc biệt là “độ chín” của các bạn ở Vòng Chung kết, Top 4, đặc biệt là 2 nhóm Quán quân – Tình Người Duyên Mar và Á Quân – STORM đã thể hiện rõ sự tiến bộ lớn cũng như tiềm năng của mình. Tuy nhiên, hành trình của các bạn có lẽ chỉ đi được nửa đường, khi trước mắt mới là thách thức thật sự: Young Marketers Elite Development Program mới là sự rèn giũa tỉ mỉ nhất cho sự trưởng thành của các bạn. Trải qua ba vòng thi, khi nhận được những nhận xét khách quan và thẳng thắn từ Ban Giám khảo, các nhóm đã nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của mình, việc trau dồi thêm kiến thức và cách nhìn kinh tế hơn, thực tế hơn sẽ là phần trách nhiệm của Elite Program – thách thức đón chờ Top 4 ở phía trước và hành trình Young Marketers mùa 2 sẽ còn tiếp diễn.

Đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin hấp dẫn nào về hành trình Young Marketers tiếp diễn với Elite Program –“lò” đào tạo những marketer trẻ toàn diện cho thế hệ marketing mới của đất nước, tại fanpage chính thức của chương trình: www.facebook.com/youngmarketersvn.

Young Marketers 2 - Empower The Next Marketing Generation.

Brands Vietnam