“Tất cả chúng ta tỏ ra quan tâm nhiều hơn là chúng ta có thể thật sự làm chuyện đó.”

“Tất cả chúng ta tỏ ra quan tâm nhiều hơn là chúng ta có thể thật sự làm chuyện đó.”

“Tất cả chúng ta tỏ ra quan tâm nhiều hơn là chúng ta có thể thật sự làm chuyện đó.”

Đó là câu nói được anh Nguyễn Đình Toàn trích dẫn từ đoạn diễn văn của Bill Gates ở Đại học Harvard, và được anh chia sẻ với các thí sinh Top 4 Young Marketers tại buổi training gần đây nhất, ngày 9/11/2013. Câu nói của anh không chỉ giúp các bạn thí sinh hiểu rõ hơn về ý nghĩa của marketing đối với xã hội và vai trò của một người làm marketing đích thực là gì, mà còn thể hiện tâm huyết của anh khi đồng hành cùng Young Marketers từ những ngày đầu tiên: Định hướng cho sinh viên, vun vén những hạt mầm cho ngành marketing Việt Nam là sứ mệnh của những đàn anh đàn chị đi trước – Ai cũng biết vậy, ai cũng quan tâm, nhưng ai thật sự làm?

Trước thềm Chung kết Young Marketers (16/11), Brands Vietnam (BRVN) đã có cuộc phỏng vấn ngắn với anh Nguyễn Đình Toàn – Head of Marketing, Masan Beverages, và là Trưởng Ban Giám khảo vòng Chung kết cuộc thi Young Marketers mùa thứ 2. Gần gũi, tâm huyết và đầy cảm hứng, đó là cách anh Đình Toàn chia sẻ trong suốt cuộc trò chuyện.

- -

BRVN: Từ góc nhìn của một trong những marketer gạo cội trong ngành marketing Việt Nam, anh nghĩ sao về cuộc thi Young Marketers do REDDER Advertising tổ chức?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Young Marketers thật sự khiến anh không khỏi ngạc nhiên và ngưỡng mộ những người đã tạo ra sân chơi này. Anh đánh giá cao tính định hướng của cuộc thi dành cho các thí sinh, cụ thể hơn là các bạn sinh viên chưa có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế. Tính định hướng thể hiện ở việc Young Marketers là chiếc cầu nối cho các marketer đi trước như anh cũng như các anh chị khác có cơ hội được chia sẻ với các bạn về những trải nghiệm của riêng mình; định hướng còn ở những đề tài rất hay, rất thật và những hướng dẫn cụ thể để các bạn trưởng thành hơn qua từng vòng thi, và quan trọng hơn cả, là định hướng cho các bạn ý nghĩa thật sự của ngành Marketing như một hành trang vào nghề và tránh những sai lầm không đáng có về sau.

BRVN: Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về ý nghĩa của ngành marketing anh nói ở trên không?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Trong xã hội này, khi xu hướng “Tôi biết tôi có thể thay đổi thế giới bằng những hành động của mình” đang được lan rộng thì ý nghĩa của marketing chính là hiểu và kêu gọi từng cái “tôi” ấy hành động để khiến xã hội ngày một tốt đẹp hơn, từ đó hướng đến một sự phát triển bền vững – đó mới là sứ mệnh thật sự mà bất cứ Marketer chân chính nào cũng nên theo đuổi. Khi hỏi các bạn sinh viên về ý nghĩa của marketing đối với các bạn, anh thường nhận được câu trả lời: marketing là sáng tạo, marketing giống như một phép màu thay đổi mọi thứ, lung linh và nhiều màu sắc. Thật vậy, nhưng nếu thêm vào một số yếu tố nhân văn và xã hội thì phép màu của marketing sẽ trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều. Còn gì tốt hơn khi nói với giới trẻ về khát vọng kiến tạo? Và đó chính là nguồn cảm hứng bất tận của người làm marketing, nguồn cảm hứng trước ý nghĩa tốt đẹp của ngành này.

BRVN: Là Trưởng ban Giám khảo vòng Chung kết của Young Marketers mùa 1, nay lại tiếp tục đồng hành với các thí sinh ở mùa 2, anh nhận thấy mùa 2 có điểm gì khác biệt so với mùa 1 không?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Khác nhiều chứ. Rõ ràng mùa 2 tốt hơn mùa 1 ở những đề tài gần gũi hơn với thí sinh. Từ đó các bạn sinh viên sẽ kết nối tốt hơn những điều gắn liền với cuộc sống và những suy nghĩ hằng ngày, đồng thời học được những kỹ năng marketing từ những gì thân thuộc nhất, thậm chí là những thứ các bạn có thể dễ dàng nhận biết và rút ra từ chính cuộc sống xung quanh mình. Bên cạnh đó, đề thi của mùa 2 cũng mang tính định hướng tốt hơn ở mùa 1. Tuy nhiên, dù ở mùa 1 hay mùa 2, hoặc những mùa sau nữa, thì anh vẫn nhìn thấy rõ ràng sự kỳ vọng và mong muốn hỗ trợ cho thế hệ marketing tương lai của đội ngũ Ban tổ chức cuộc thi Young Marketers.

Khi hỏi các bạn sinh viên về ý nghĩa của marketing đối với các bạn, anh thường nhận được câu trả lời: marketing là sáng tạo, marketing giống như một phép màu thay đổi mọi thứ. Thật vậy, nhưng nếu thêm vào một số yếu tố nhân văn và xã hội thì phép màu của marketing sẽ trở nên ý nghĩa hơn rất nhiều.

BRVN: Tuy rất bận rộn với công việc và những chuyến công tác, nhưng động lực nào đã thúc đẩy anh cùng đồng hành với các thí sinh Young Marketers, đặc biệt là giữ vị trí Trưởng Ban giám khảo vòng Chung kết?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Anh nghĩ mình là người rất may mắn vì khi mới bắt đầu, anh được học hỏi rất nhiều từ các anh chị đi trước rất giỏi, rất nhiều kinh nghiệm ở các công ty lớn. Anh có được như ngày hôm nay phần nào cũng do chính những may mắn ấy, vì thế anh muốn được làm một điều gì đó tương tự cho thế hệ tương lai. Không chỉ giúp các bạn định hướng về nghề marketing, mà anh còn muốn cùng BTC Young Marketers vung vén những hạt giống marketer tiềm năng, để từ đó xây dựng Việt Nam thành một đất nước tốt đẹp hơn, có thể nâng được mức sống và giá trị sống của người Việt. Cũng như đoạn diễn văn của Bill Gates tại Đại học Harvard mà anh có thể tóm tắt lại: “Tất cả chúng ta tỏ ra quan tâm nhiều hơn là chúng ta có thể thật sự làm chuyện đó.” – anh nghĩ ngoài quan tâm, anh sẽ phải thật sự làm một điều gì đó cho thế hệ sau – và đó chính là động lực thúc đẩy bản thân anh tham gia Young Marketers.

BRVN: Theo dõi hành trình Young Marketers mùa thứ 2 ngay từ vòng loại, anh đánh giá các thí sinh (đặc biệt là Top 4) ở mùa giải này như thế nào?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Tuy không trực tiếp chấm thi ở các vòng trước, nhưng anh đã được nghe các anh chị BGK các vòng trước kể lại về những bài thi thú vị và đầy bất ngờ của các thí sinh. Anh nhận thấy ở các bạn một sự sáng tạo không ngừng, cùng tinh thần ham học hỏi và đam mê mãnh liệt với ngành. Anh đặc biệt đánh giá cao Top 4 khi các bạn đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ nặng ký khác để bước tiếp vào trong, và anh rất mong chờ được “đấu trí” cùng các bạn tại vòng Chung kết sắp tới.

BRVN: Nhiều “dân trong ngành” marketing cho rằng đề thi Chung kết có vẻ quá sức với sinh viên, anh nghĩ sao về điều này? Và anh có nhận xét gì về đề thi Chung kết?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Anh đồng ý rằng đề thi này rất “khoai”, nhưng ở Vòng Bán kết các bạn đã chứng tỏ cho các anh chị thấy khả năng học rất nhanh của mình, từ đó có thể bản lĩnh đương đầu với một đề toán khó như ở Vòng Bán kết và thậm chí còn có những ý tưởng xuất sắc có thể áp dụng thực tế. Vì thế, với những định hướng bước đầu cũng như trang bị thêm một số kiến thức nền tảng, đồng thời hiểu rõ ý nghĩa của ngành marketing cũng như marketing cộng đồng do BTC trang bị cho các bạn từ vòng loại đến trước vòng Chung kết, anh hoàn toàn tin tưởng Top 4 có thể giải quyết bài toán khó của đề thi Chung kết, thậm chí là mang đến những cách giải thật sự có sức ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Riêng cá nhân anh nhận thấy rõ ràng đây không phải là một đề toán đơn giản nhưng anh đánh giá cao tính Định hướng và giá trị Nhân văn của đề bài này.

Riêng cá nhân anh nhận thấy rõ ràng đây không phải là một đề toán đơn giản nhưng anh đánh giá cao tính Định hướng và giá trị Nhân văn của đề bài này. Tính định hướng của bài toán này chính là trả lời cho câu hỏi: Cuối cùng, những marketer phải biết rằng mình làm marketing vì điều gì? Chỉ khi xác định được giá trị cốt lõi thật sự của ngành, các bạn mới vững vàng trên con đường sự nghiệp sắp tới và luôn làm những điều đúng đắn. Đề bài cũng thể hiện rõ giá trị nhân văn khi yêu cầu các thí sinh phải nhân bản các giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Chính tính xã hội, tính cộng đồng của đề bài sẽ giúp những hạt mầm tương lai hiểu rằng marketing là mang giá trị làm cho thế giới tốt đẹp hơn. Anh nghĩ đây là một đề bài rất phù hợp với vòng Chung kết của Young Marketers và cũng phù hợp với năng lực của các bạn thí sinh tính tới thời điểm này.

BRVN: Nếu được quyền giúp đỡ 3 “mách nước” nhỏ để Top 4 giải đề chung kết, anh sẽ cho các bạn lời khuyên như thế nào?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Đầu tiên anh muốn các bạn có cái nhìn toàn diện về thương hiệu của đề bài, hãy thử phân tích 6P để hiểu hơn về vị trí của thương hiệu và liệu thương hiệu có thể làm gì để giải quyết vấn đề. Tiếp theo đó các bạn nên tìm hiểu sâu hơn nữa về nguyên nhân cốt lõi dẫn tới vấn đề mà đề bài đưa ra, thay vì chỉ tìm kiếm những sự thật trên bề nổi. Và cuối cùng hãy “think outside the box” – hãy nghĩ đến tính bền vững và CSR không phải chỉ để bán hàng, mà đó còn là bài toán xây dựng thương hiệu, củng cố niềm tin và khẳng định vị trí thương hiệu là một giá trị nào đấy thật sự có ý nghĩa trong lòng khách hàng. Hãy tập nhìn lớn hơn sản phẩm của mình một chút, một chút nữa, và khi tìm được thứ gọi là “Giải pháp”, các bạn sẽ giải được đề bài “khoai” này.

Hãy tập nhìn lớn hơn sản phẩm của mình một chút, một chút nữa, và khi tìm được thứ gọi là “Giải pháp”, các bạn sẽ giải được đề bài “khoai” này.

BRVN: Anh mong đợi điều gì ở Top 4 tại Vòng Chung kết ngày 16/11 tới đây?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Thật ra anh cảm thấy ngưỡng mộ khả năng học hỏi và sáng tạo của các bạn Top 4. Và nếu mong đợi điều gì đó ở các bạn tại Chung kết, anh hi vọng sẽ được nhìn thấy các bạn đột phá hơn, có những suy nghĩ, tư tưởng lớn hơn, và sẽ mang lại một cái kết thật hoành tráng để lại nhiều dư âm cho chặng cuối của Young Marketers mùa 2 này.

BRVN: Là đàn anh đi trước trong ngành, lại đạt được nhiều thành công đáng mơ ước, anh có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên để trang bị cho hành trình marketing sắp tới của chính các bạn?

Anh Nguyễn Đình Toàn: Lời khuyên của anh là các bạn cứ để mọi thứ thật tự nhiên, hãy nắm bắt cơ hội và lắng nghe trái tim mách bảo. Và đặc biệt đừng quên trải nghiệm nhiều hơn nữa!

BRVN: Xin cảm ơn những chia sẻ chân thành và bổ ích của anh cho thế hệ marketer trẻ Việt Nam.

- -

Lý lịch trích ngang của anh Nguyễn Đình Toàn:

Anh Nguyễn Đình Toàn
– Head of Marketing, Masan Beverages

Hiện tại, anh giữ chức vụ Head of Marketing của Masan Beverages. Trước đó, anh là Head of Marketing khu vực Indochina của Vinataba – Philip Morris, và cũng từng là CMO của Masan Foods, dẫn dắt công ty trong giai đoạn tăng trưởng nhanh nhất từ 12/2008 đến tháng 9/2011.

Anh Toàn đã từng giữ chức vụ Customer Marketing Director của các ngành hàng Home care, Personal care… trong suốt 9 năm làm việc tại Unilever. Đồng thời, anh cũng đã giành được nhiều giải thưởng danh giá của Unilever khu vực, như giải “Regional Golden Award”, giải thưởng “Global Path To Grow” nổi tiếng, giải bạc “Asia’s Best Brand Experience” và là người khởi xướng chiến dịch marketing nổi tiếng “OMO Tết”và “Dirt is Good” của Unilever tại Việt Nam. Và từng với vai trò là quản lý nhãn hàng Sunlight, anh đã giúp đưa Sunlight lên vị trí số 1 tại thị trường.

Và đáng nói nhất - anh là người Việt Nam đầu tiên và duy nhất có mặt trong thành phần 50 Ban giám khảo Asia Marketing Effectiveness (AME) năm nay - 2013.

Brands Vietnam