Toàn cảnh vòng loại Young Marketers mùa 2

Toàn cảnh vòng loại Young Marketers mùa 2

Tuy chỉ kéo dài trong 3 tuần, vòng loại cuộc thi Young Marketers mùa thứ 2 đã trở thành đề tài “nóng hổi” mà sinh viên yêu thích marketing không ngừng nhắc tới trong thời gian qua. Mùa giải này đã thu hút số lượng dự thi đông đảo gấp đôi mùa 1 với 243 đội, tương đương với gần 500 sinh viên đến từ 30 trường đại học tại TP.HCM. Tuy chỉ mới ở vòng loại, nhưng Young Marketers mùa thứ 2 đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt đối với người trong cuộc cũng như người theo dõi.

Thừa hưởng thành công từ mùa 1, Young Marketers mùa 2 quay trở lại với diện mạo mới cùng sự háo hức của hàng ngàn sinh viên đam mê marketing cũng như sự quan tâm đặc biệt của người trong ngành, đặc biệt là những tên tuổi trụ cột của nền marketing Việt Nam. Chưa đầy 1 tháng, fanpage cuộc thi đã thu hút hơn 11.000 sinh viên cũng như người trong ngành quan tâm theo dõi, có hơn 30 đầu báo đăng tin về cuộc thi và gần 50 thương hiệu đồng hành với cuộc thi. Young Marketers 2 đã khởi đầu mùa giải thành công với vòng loại đầy ấn tượng.

Ấn tượng với đề thi “khó nuốt”

Ngày 30/09/2013, Vòng loại cuộc thi Young Marketers đã chính thức khởi động với đề thi gây “xôn xao dư luận” về đề tài bao cao su và an toàn tình dục cho người trẻ. Đưa ra đề bài giả định về hiện trạng quan hệ tình dục không an toàn của người trẻ Việt đang ở con số đáng báo động, vòng loại Young Marketers yêu cầu các nhóm: “Lập kế hoạch marketing cho chiến dịch giúp tăng nhu cầu sử dụng bao cao su ở người trẻ Việt Nam khi quan hệ tình dục, từ đó giảm tỉ lệ người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs), với kinh phí giả định 5.000.000.000đ.” Đề bài này được giới chuyên môn đánh giá cao về tính thiết thực và mức độ thách thức, được xem như là một trong những đề thi marketing thuộc hàng “khó nuốt”.

Đề bài này được giới chuyên môn đánh giá cao về tính thiết thực và mức độ thách thức, được xem như là một trong những đề thi marketing thuộc hàng “khó nuốt”.

Ấn tượng với lượng bài thi đông đảo và chất lượng

Tuy đề bài có phần “khó nuốt”, nhưng lượng bài thi tham gia vòng loại lên đến con số 243, tương đương với gần 500 sinh viên đến từ 30 trường đại học tại TP.HCM và trong đó, có rất nhiều bài được Ban giám khảo đánh giá là ở mức khá. Thật sự khó cho người “cầm cân nảy mực” khi phải chọn ra Top 16 bước tiếp vào vòng phỏng vấn, và kết quả là ngày 19/10/2013, Ban tổ chức công bố có thêm 2 nhóm đã chiến thắng được Ban giám khảo khó tính ở vòng hồ sơ để đi tiếp vào vòng trong – Trở thành Top 18 xuất sắc.

Ấn tượng với sự sáng tạo và tính táo bạo của thí sinh

Đề thi càng gay go bao nhiêu, thí sinh càng thể hiện tính sáng tạo và táo bạo của mình bấy nhiêu. Chỉ ở phần Video Clip giới thiệu, các nhóm đã thể hiện sự sáng tạo với những đoạn phim ngắn 1 phút nhưng rất súc tích và thú vị .Trong đó có thể kể đến clip được đầu tư đồ họa của nhóm S.E.X, hoặc clip được đầu tư kỹ thuật của nhóm B!AT, đều khiến Ban giám khảo cảm thấy thích thú và trân trọng sự đầu tư của các đội.

Clip dự thi dễ thương từ nhóm S.E.X, đã lấy cảm hứng từ chiến dịch nổi tiếng Dump Ways To Die

Clip dự thi vui nhộn từ nhóm B!AT

Và được đầu tư hơn cả là phần kế hoạch Marketing. Với những ý tưởng cực kỳ táo bạo, rất nhiều đội thi đã khiến Ban giám khảo bất ngờ, thậm chí là bật cười thích thú hay “đập bàn” tán thành. Có thể kể đến những ý tưởng “sáng” như “Súng bắn chậm” của B!AT, “Lâu mới ngầu” của WANTED, “Anh ơi, em muốn… an toàn” của No Limit, hay thậm chí cực kỳ táo bạo như lập hẳn một “cộng đồng sex” của nhóm P.O.P, cho đến tạo một từ lóng dành riêng cho sex như “Mình xì trum, OK đi anh!” của nhóm Mapu,… Có lẽ sự sáng tạo của các thí sinh dường như vô tận, và sứ mệnh của Young Marketers từ vòng này đến chung kết sẽ là định hướng cho sự sáng tạo của các bạn đi đúng đường, bài bản và hiệu quả, từ đó các bạn sẽ trưởng thành hơn và vững chắc hơn trong cách tư duy marketing.

Có lẽ sự sáng tạo của các thí sinh dường như vô tận, và sứ mệnh của Young Marketers từ vòng này đến chung kết sẽ là định hướng cho sự sáng tạo của các bạn đi đúng đường, bài bản và hiệu quả, từ đó các bạn sẽ trưởng thành hơn và vững chắc hơn trong cách tư duy marketing.

Ấn tượng với tính định hướng của cuộc thi

Là một cuộc thi đề cao tính định hướng, Young Marketers không chỉ nhận xét và hướng dẫn Top 18, Top 9 hay Top 4 chung cuộc, mà thậm chí tất cả các thí sinh tham gia cũng như những bạn sinh viên đang theo dõi cuộc thi cũng phần nào rút ra được bài học và định hướng cho riêng mình. Như Ban tổ chức đã chia sẻ nhận xét từ hội đồng giám khảo tại trang facebook của cuộc thi, những lỗi thường mắc phải của thí sinh năm nay có thể kể đến:

  1. Tìm insight “lộn” chỗ: Thay vì phân tích insight vì sao đối tượng không sử dụng Bao cao su, thì các nhóm lại đi sâu vào tìm hiểu vì sao đối tượng không sử dụng Bao cao su OK, hay phân tích người ta mong đợi gì ở Bao cao su. Và từ việc tìm hiểu không đúng insight, các bạn đã có phần giải quyết không đi thẳng vào vấn đề của đề bài.
  2. “Máy móc” áp đặt kiến thức nền: Phân tích SWOT/ 4P không cần thiết cho bài chiến dịch marketing như thế này, nhưng hầu hết các nhóm đều “máy móc” phân tích cho “đầy đủ những gì được học”. Ở những chiến dịch như thế này, thậm chí các bạn chỉ cần phân tích 1 trong 4P và đưa ra hướng giải quyết cho chữ P đó là đã đủ sức ảnh hưởng rồi.
  3. Proposal không “dính” vào nhau: Tìm được insight nhưng triển khai rời rạc, ý tưởng mông lung và không thống nhất thành một sườn bài thuyết phục. Lỗi này xuất phát từ 2 yếu điểm thường gặp: Một là chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai kế hoạch thực tế; Hai là đôi khi các bạn khá “tham” vì thấy ý tưởng nào cũng hay, nhưng khi đặt hết vào trong một bản kế hoạch lại khiến chiến dịch trở nên vô cùng lủng củng và thiếu thuyết phục, thậm chí không truyền tải được thông điệp chính của chiến dịch, và từ đó không đạt mục tiêu của đề bài.

Không chỉ ở Young Marketers, mà ở cuộc thi nào Ban giám khảo khi chấm bài cũng dễ dàng tìm thấy những lỗi sai cơ bản như trên của thí sinh. Tuy nhiên, không phải cuộc thi nào cũng chỉ rõ, để khi các bạn không được bước tiếp cũng không rõ vì sao mình bị loại, thậm chí các bạn đi tiếp cũng không hiểu mình đã làm tốt chỗ nào. Đó là điều đã khiến Young Marketers thực sự trở thành một cuộc thi khác biệt.

Ấn tượng với sự đa dạng từ những gương mặt mới

21 giờ 30 phút ngày 21/10/2013, thay vì Top 8, Ban tổ chức Young Marketers mùa 2 đã công bố danh sách Top 9 nhóm xuất sắc nhất vượt qua vòng loại đầy cam go với hơn 230 đối thủ nặng ký khác. Là những nhóm có tổng điểm vòng hồ sơ và vòng phỏng vấn cao nhất, Top 9 dưới đây sẽ bước tiếp vào vòng Bán kết được Ban tổ chức “dọa” là thách thức hơn bội phần, nhưng cũng vì thế mà định hướng cũng kỹ càng hơn rất nhiều. Sau đây là danh sách Top 9 ưu tú sẽ có mặt ở vòng Bán kết (kèm theo đó là điểm công khai của Top 18 tham gia vòng phỏng vấn):


Danh sách Top 9 ưu tú sẽ có mặt ở vòng Bán kết

Ngoài sự xuất hiện gần như quen thuộc của trường Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc tế, Đại học RMIT từ mùa 1, thì Young Marketers mùa 2 nay có sự góp mặt mới mẻ của các trường Đại học Mở và Đại học FPT. Điều này chứng tỏ những tiềm năng marketing có thể đến từ bất cứ đâu, và sự đa dạng của thí sinh tại mùa giải này hứa hẹn một sân chơi gay cấn, hấp dẫn với những cú lội ngược dòng ngoạn mục. Kịch tính nay không chỉ có giữa các đội thi, mà còn giữa các trường có sinh viên bước tiếp vào vòng trong.

Liệu đội nào sẽ mang về niềm tự hào cho trường của mình? Và đâu sẽ là những gương mặt Top 4 ưu tú nhất mùa giải? Hãy cùng dõi theo hành trình trưởng thành của các thí sinh Young Marketers mùa 2 tại: www.facebook.com/youngmarketersvn

Young Marketers 2 – Empower The Next Marketing Generation.

Nguồn Young Marketers 2013