CMO Techcombank: Chạy bộ – Từ đam mê đến triết lý sống đầy cảm xúc

CMO Techcombank: Chạy bộ – Từ đam mê đến triết lý sống đầy cảm xúc

Chúng tôi mong muốn khách hàng có cảm giác ‘được trở về nhà’, được là chính mình khi đến với thương hiệu Techcombank; không chỉ qua việc trải nghiệm các sản phẩm – dịch vụ được ‘đo ni đóng giày’, mà còn là sống khỏe cùng các hoạt động kiến tạo lối sống vượt trội” – Giám đốc Khối Tiếp Thị của Techcombank, bà Thái Minh Diễm Tú, chia sẻ câu chuyện “Vượt trội hơn mỗi ngày” (Be Greater) cùng khách hàng.

Triết lý sống vượt trội hơn mỗi ngày…

* Trước khi trở thành Giám đốc Khối Tiếp thị của Techcombank, bà từng giữ vai trò quan trọng ở các tổ chức thuộc ngành hàng FMCG quốc tế. Hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau, bà đã phải điều chỉnh cách thức làm thương hiệu như thế nào cho phù hợp?

Bà Thái Minh Diễm Tú – Giám đốc Khối Tiếp Thị của Techcombank.

Quả thực, hai lĩnh vực mà tôi chuyển giao có khác biệt rất rõ. Nhưng mỗi lĩnh vực đều có điểm hay riêng và điều quan trọng là người làm thương hiệu thành công cần nắm chắc 3 yếu tố: đối tượng khách hàng, đặc thù sản phẩm, và cách thức tiếp cận.

Cụ thể, sản phẩm của ngành hàng tiêu dùng (FMCG) luôn rất hữu hình: Cầm được, chạm được, thử dùng được. Và làm marketing cho ngành hàng này là làm thương hiệu cho từng sản phẩm/ nhóm sản phẩm thông qua việc chạm đến đúng nhu cầu của họ, đảm bảo khách hàng bị thu hút bởi những lợi ích sản phẩm mang lại, và được thúc đẩy để mua sử dụng.

Còn ngân hàng lại là lĩnh vực kinh doanh dịch vụ tài chính với các sản phẩm vô hình. Vì vậy, làm marketing cho ngân hàng sẽ bắt đầu với câu chuyện thương hiệu chạm đến cảm xúc và xây dựng được các giá trị bền vững, từ đó tạo dựng niềm tin và thu hút trải nghiệm các sản phẩm – dịch vụ.

Vốn những điều kể trên đều là không dễ nắm bắt nên cách làm của tôi trong lĩnh vực ngân hàng sẽ chú trọng vào thông điệp cảm xúc, khúc chiết và làm bật được cá tính thương hiệu. Cùng với đó, tôi hướng đến chuẩn hóa khung thương hiệu tổng thể; từ đó các chương trình marketing có thể truyền tải thông điệp đồng nhất, đồng thời nêu bật các giá trị vượt trội mà dịch vụ – sản phẩm của Techcombank một cách nhất quán. Với tôi, làm marketing cũng chính là một bộ môn nghệ thuật.

* Vậy “gu” khách hàng của Techcombank là ai?

Là các cá nhân và doanh nghiệp của Việt Nam, những người mang trong mình cá tính đặc trưng với tinh thần tự chủ, có khát vọng và sẵn sàng theo đuổi mục tiêu đã đặt ra. Chặng đường đi đến thành công chưa bao giờ bằng phẳng, có lúc thuận lợi, cũng có lúc khó khăn. Nhưng trong bất cứ tình huống nào, chỉ cần bạn luôn giữ được tinh thần cầu tiến, tự tin, bản lĩnh và ý chí bền bỉ, khao khát hành động mỗi ngày để thành công, Techcombank sẽ luôn cam kết tạo điều kiện và đồng hành để đạt mục tiêu. Đó chính là tinh thần của định vị thương hiệu Techcombank: Be Greater – Vượt trội hơn mỗi ngày.

“Cuộc sống được hun đúc từ hoài bão, ta luôn dấn bước để vượt trội hơn. Thành công đâu dừng ở hiện tại, mà là thời khắc mở ra những thành tựu mới. Thành tựu đâu chỉ để vinh danh, mà là khởi đầu cho những đỉnh cao tự hào. Đỉnh cao đâu chỉ đã kết thúc, mà là khởi nguồn cho những tầm cao mới. Thành quả hôm nay là khởi đầu cho hành trình vượt trội xa hơn”.

Đây là “lựa chọn” mà Techcombank vô cùng tự tin và tự hào. Tự tin bởi đó chính là DNA đặc trưng của riêng người Việt, và tự hào bởi Techcombank có thể đồng hành cùng thành công vượt trội của mỗi người dân Việt Nam.

Techcombank cam kết tạo điều kiện và đồng hành cùng khách hàng để đạt mục tiêu.

* Có một dạo, các ngân hàng hay chọn cách quảng bá thương hiệu qua những đêm nhạc tiếng vang, với sự hiện diện của các ngôi sao quốc tế. Techcombank lại chọn cách làm khác: Giải chạy marathon. Vì sao?

Như đã nói, “gu” của Techcombank là những khách hàng có cá tính, tự tin, tự chủ. Nên cách làm thương hiệu mà Techcombank hướng đến là xây dựng cộng đồng sống khoẻ, và lành mạnh. Để làm được điều đó, chạy bộ là một môn thể thao rất dễ để bắt đầu cho tất cả mọi người, và có thể tập luyện hàng ngày, đồng thời tạo được hiệu ứng đám đông rất tốt. Hơn hết, nó truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người chạy trong nỗ lực chinh phục thử thách, vượt qua chính mình.

Với tôi, cuộc sống chính là đường chạy marathon, mà chúng ta không thể chạy nước rút vội vã về đích. Nó đòi hỏi sự kiên trì, nghị lực và ý chí bền bỉ, cùng tinh thần “Vượt trội hơn mỗi ngày” để chinh phục từng cung đường, từng bước nâng dần cự ly chạy: 5km – 10km – 21km – 42 km... Mô tả này có sự đồng điệu khi được nhìn qua góc độ của câu chuyện thành công với những nốt thăng, trầm nối tiếp trên con đường chinh phục mục tiêu.

Với tinh thần ấy, Techcombank muốn đem câu chuyện của chạy bộ để thôi thúc cộng đồng đến một triết lý sống: Để ngày một khẳng định sự tự tin và tự chủ, thử thách lớn nhất mà bạn cần chinh phục chính là nỗ lực vượt lên chính mình, vượt qua những giới hạn của bản thân và trở nên “vượt trội hơn mỗi ngày”. Đó chính là thông điệp mà câu chuyện thương hiệu Techcombank hướng đến. Và đó cũng là lý do mà Techcombank kiên định thực hiện các Giải chạy Marathon Techcombank, qua đó gieo câu chuyện vào lòng người, kết nối và không ngừng tạo ra những vòng lan tỏa mới ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng, từ đó kiến tạo cộng đồng sống vượt trội.

Tôi muốn mọi người biết tới Techcombank, tìm đến với Techcombank vì họ có thể thấy mình, gặp chân dung chính mình và lắng nghe sâu hơn tiếng nói của mình. Tôi muốn khách hàng của Techcombank có cảm giác “được trở về nhà” khi đến với Techcombank.

Giải Marathon quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa giải thứ 5.

* Là “ngôi nhà” – nơi gặp gỡ của triết lý sống, chất lượng sống?

Đúng. Triết lý sống, chất lượng sống, giá trị sống, và là nơi gặp gỡ của các cá tính điển hình. Và để sống chung hạnh phúc, câu chuyện thương hiệu phải thể hiện đúng những giá trị đã cam kết. Các chương trình, sản phẩm dịch vụ cũng phải đi theo câu chuyện đó.

Chẳng hạn như khi mình nói “vượt trội hơn mỗi ngày”, thì sản phẩm nào của mình vượt trội? Chúng tôi chứng minh tinh thần vô hình đó qua những hiệu quả hữu hình, như Zero Fee vượt trội, Techcombank Mobile với nhiều tính năng vượt trội và giải chạy marathon vượt trội ở hai đầu đất nước… Mọi cam kết chỉ được thực sự đảm bảo, khi có sự đồng bộ giữa hứa và làm.

… được hun đúc từ chính niềm đam mê trên những cung đường chạy

“Với tôi, thời gian chạy bộ là bản tự truyện đầy cảm xúc, đầy đam mê để thiền với chính mình”.

* Với chị, chạy bộ là sống nhanh, hay sống chậm?

Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng chạy bộ là câu chuyện của vận tốc, của bứt phá, v.v. – thực tế chạy bộ rất tĩnh lặng, giống như thiền động vậy.

Với tôi, thời gian đó là bản tự truyện đầy cảm xúc, đầy đam mê để thiền với chính mình. Niềm đam mê ấy đã biến thành động lực và cảm hứng để tôi có thể hoàn thành 42km tại 6 giải chạy nổi tiếng trên thế giới (World Marathon Major). Từ đó, tôi cảm thấy được làm mới chính mình, và có thêm ý chí, nghị lực để đặt được khát vọng của riêng mình.

* Ý thức cầu tiến, nỗ lực hoàn thiện bản thân đôi lúc có thể bị cho là “tham lam”, đặc biệt là ở một người phụ nữ. Làm thế nào dung hòa ranh giới này?

Cuộc sống với tôi là một tứ giác: Một cạnh dành cho công việc để tạo ra giá trị, một cạnh thuộc về gia đình để vỗ về ấm áp, một cạnh là con cái để ôm ấp yêu thương, và cạnh còn lại là cống hiến cho xã hội. Ba cạnh đầu tôi nghĩ mình đang làm tốt và tiếp tục phấn đấu, còn cạnh số bốn chính là điều tôi chưa thực hiện được nhiều, và muốn làm nhiều hơn nữa khi về hưu.

Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người cầu toàn, hay là người thành công. Tôi chỉ luôn nghĩ tôi sẽ làm tốt, và tốt hơn nữa. Tôi không đặt ra giới hạn cho bản thân, mà luôn làm việc với tất cả nhiệt huyết, cảm xúc và khả năng của mình; còn mọi thành quả sẽ đến một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Quá trình hai năm với Techcombank của tôi “trôi” trong êm đềm và hạnh phúc, bởi tôi không hề đặt mình vào một áp lực vô hình về việc buộc mình phải đạt được điều gì đó, nhưng cũng không ngừng nhắc nhở bản thân luôn nỗ lực tạo ra giá trị mỗi ngày – như cái cách tôi chinh phục từng cung đường chạy.

* Vậy khi gặp vật cản, chị sẽ “trôi” để tránh, hay dùng năng lượng đẩy phăng nó?

Tôi là người khá mạnh mẽ vì luôn biết rõ cái tôi cần, và tập trung vào nó. Còn những thứ khác không phù hợp, tôi loại bỏ ra ngoài. Cảm xúc cho tôi biết cái tôi cần, lý trí cho tôi hay cách giải quyết. Vì vậy, khi có cản trở, tôi thường phân tích để tìm hướng giải quyết, chứ không vật lộn trong suy nghĩ tiêu cực. Với tôi, luôn có giải pháp cho mọi vấn đề.

* “Diễm Tú” có nghĩa là một ngôi sao đẹp. Vậy nên hiểu “ngôi sao đẹp” của chị là tỏa sáng bằng hết năng lượng để nổi bật trên dải ngân hà, hay tiết chế năng lượng để sáng bền vững?

Với tôi, ngôi sao đẹp phải là ngôi sao tỏa ra ánh sáng tự nhiên. Vẻ đẹp của ngôi sao là trong mắt người ngắm, chứ không phải trong cách tự huyễn hoặc mình. Và điều quan trọng là dù tỏa sáng đến đâu đi chăng nữa, ngôi sao vẫn cần biết giữ lại cho mình nguồn năng lượng gốc để tiếp tục tỏa năng lượng và cộng hưởng với xung quanh, làm nên cả một hào quang đẹp.

Màu đỏ thể hiện sự tự tin của Techcombank trong việc mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.

* Cảm thức của chị về màu đỏ?

Tôi dễ bị thu hút bởi những tông màu nổi bật. Và màu đỏ có sức mạnh đó. Nhưng để làm chủ được nó, cũng cần phải biết cách tiết chế để những thứ làm nền cho nó, không vì thế, mà bị lu mờ.

* Tình cờ chăng, khi đó cũng chính là tông màu nổi bật trên logo của Techcombank?

Bên cạnh màu đỏ nổi bật, thương hiệu Techcombank còn có sự hài hòa của đen và trắng – thể hiện rõ vai trò “Người hỗ trợ” của Techcombank trong việc cam kết đồng hành cùng người Việt không ngừng theo đuổi giấc mơ của mình.

Với việc bổ sung màu sắc “số” là Navy Blue và Sky Grey vào dải màu thương hiệu, các màu sắc của ngân hàng phản ánh rõ các nét tính cách: Đỏ – tự tin mang đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng; Đen – cầu tiến để không ngừng cải tiến và mang đến những đột phá trên hành trình số hoá; Trắng – Navy Blue – Sky Grey thể hiện sự đáng tin cậy khi các giải pháp được kiến tạo dựa trên sự chuẩn xác, minh bạch và có trách nhiệm. Tổng hòa các màu sắc sẽ tạo ra sự nổi bật một cách hài hòa mà chúng tôi gọi đó là nghệ thuật thương hiệu.

* Vậy chị là sắc màu nào?

Đỏ – chắc chắn rồi (cười). Nhưng sẽ luôn hiện diện hài hòa với các màu sắc khác.

* Xin cảm ơn chị!

Nguyên Lê
Nguồn Techcombank