Chung kết Young Marketers 5+1: Khi 9x đề xuất giải pháp đánh động vấn đề xâm hại tình dục & đối thoại giới tính

Chung kết Young Marketers 5+1: Khi 9x đề xuất giải pháp đánh động vấn đề xâm hại tình dục & đối thoại giới tính

Theo sát vấn đề xâm hại tình dục và đối thoại giới tính, chung kết Young Marketers 5+1 chứng kiến những giải pháp đánh động và thiết thực từ những bạn sinh viên, cùng lời cam kết triển khai thực tế cùng đối tác aFamily trong năm 2018.

Vượt qua 577 bạn sinh viên đến từ 60 trường đại học trên toàn quốc, 04 bạn thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi Young Marketers 5+1 phải tiếp tục phát triển giải pháp để tăng nhận thức về nguy cơ của xâm hại tình dục trẻ em và khuyến khích các bậc bố mẹ đối thoại giới tính với con bằng một chiến dịch truyền thông trên nền tảng aFamily.vn. Đề thi chi tiết của Young Marketers 5+1 có thể theo dõi tại đây.

Điểm mới của cuộc thi Young Marketers 5+1 là bài giải của các thí sinh không chỉ còn là ‘trên giấy’, mà sẽ được trực tiếp thí điểm và thực hiện dưới sự trợ giúp của aFamily vào năm 2018. Chướng ngại lớn nhất các bạn phải đối mặt tại Vòng chung kết là phải thuyết phục Ban Giám rằng giải pháp và ý tưởng của mình có khả năng gây sự chú ý, thực tế và dễ dàng triển khai.

Đánh giá vòng thi chung kết là 5 gương mặt Ban Giám Khảo uy tín trong ngành:

  • Anh Nguyễn Đình Toàn, Senior Vice President of Marketing, Suntory PepsiCo Vietnam Beverage
  • Chị Tina Đỗ, Digital & Media Head, Nestle Vietnam
  • Anh Nguyễn Ngọc Thụy, Communications Director, FWD Vietnam
  • Chị Phan Đặng Trà My, Deputy General Manager VCCorp/ Afamily
  • Anh Trần Công Bình - Program Partnerships Specialist, UNICEF Vietnam

Phan Minh Cường - Đại học Quốc Tế, TP.HCM

aSIGN - Bản hợp đồng vô hình bảo vệ trẻ em khỏi ấu dâm

Phan Minh Cường mở đầu buổi thuyết trình chung kết bằng một thực trạng đánh động 95% người thực hiện hành vi ấu dâm là người thân quen. Từ đó Minh Cường chọn nhóm bố mẹ có nhận thức cao (urgent) trong vấn đề này để nêu ra trăn trở của họ: sợ nói thẳng vấn đề dễ tổn thương lòng tự trọng, làm mất đi mối quan hệ thân quen.

Tuy nhiên, nhóm bố mẹ urgent còn chiếm phần nhỏ, giải pháp của Phan Minh Cường hướng đến việc tạo ra xung đột giữa 2 nhóm urgent và calm, sử dụng nhóm urgent để thúc đẩy nhóm calm thực hiện cam kết sẽ không thực hiện hành vi ấu dâm.

Kết hợp cùng quan sát thú vị về thói quen lướt tay lên trên khi đọc tin tức trên di động, Minh Cường đề xuất ý tưởng aSIGN – BẢN HỢP ĐỒNG VÔ HÌNH, với biểu tượng aSign trở thành một cam kết của các bậc bố mẹ về việc tôi đã biết về ấu dâm và cam kết không thực hiện, cùng chế độ đọc ngược độc đáo trên nền tảng aFamily để thu hút sự chú ý của bố mẹ và cung cấp thông tin về vấn đề cấp thiết này.

Chiến dịch được triển khai với một bộ print ads để đánh động lại thực trạng, tiếp đó ra mắt chế độ đọc ngược cùng biểu tượng đồng tình aSign. Khi nhấn vào biểu tượng, những thông tin phòng chống xâm hại tình dục, hướng dẫn đối thoại giới tính sẽ được chia sẻ đến toàn bộ danh bạ thông qua Zalo/VietID, như một lời cảnh báo bố mẹ đã biết và cam kết về xâm hại tình dục rồi đấy, và ai không thực hiện cam kết như thế có nguy cơ cao trở thành đối tượng ấu dâm.

Phan Minh Cường

Chị Phan Đặng Trà My dành lời khen cho Minh Cường đã tận dụng tốt hành vi đọc tin tức trên di động, đồng thời có cách nhìn mới lạ, thú vị để tiếp cận ý tưởng. Tuy nhiên, chị My lo lắng về những nguy cơ phản ứng ngược từ truyền thông khi Cường quy kết những người không thực hiện cam kết là những tội phạm ấu dâm.

Điểm trừ lớn nhất của bài, theo anh Nguyễn Đình Toàn, chính là Minh Cường đang hoàn toàn chưa giải quyết đề bài đặt ra, chưa đưa ra được một giải pháp để thay đổi nhận thức ngại ngùng với đối thoại giới tính của bố mẹ từ đó hướng dẫn con trẻ về giới tính, về cách bảo vệ bản thân. Thay vào đó, bài trình bày chỉ đang hướng tới việc nâng cao nhận thức về vấn đề ấu dâm trong xã hội. Đây cũng là một bài học dành cho tất cả các Young Marketers, đừng bao giờ để những thông tin thừa gây nhiễu loạn, luôn luôn tìm về mục tiêu thật sự khi giải quyết vấn đề.

Trần Hoàng Dương - Đại học Ngoại Thương, Hà Nội

Xin lỗi vì khiến con bị xâm hại

Đánh vào tâm lý bố mẹ ngại nói chuyện giới tính với con và đẩy trách nhiệm đó cho nhà trường và xã hội, Hoàng Dương đặt ra thách thức làm sao để mỗi người cha mẹ cảm thấy có trách nhiệm và có lỗi khi mình ngại đối thoại với con, vì ngại đối thoại nghĩa là đang tiếp tay cho những kẻ xấu xâm hại con mình.

Ý tưởng lớn XIN LỖI VÌ KHIẾN CON BỊ XÂM HẠI ra đời, đánh vào nỗi sợ của phụ huynh khi ngày qua ngày tin tức về ấu dâm ngày càng nhiều trên mặt báo.

Trần Hoàng Dương sử dụng những mẩu chuyện thật đau lòng (real story) để thức tỉnh bố mẹ về tính cấp thiết của đối thoại giới tính. Chiến dịch khởi đầu với series bài viết độc quyền ‘Xin lỗi vì khiến con bị xâm hại’ của aFamily, những bức tâm thư trải lòng xúc động của những người bố mẹ trong cuộc được lan truyền bằng người nổi tiếng để đánh động cộng đồng, rằng chính bố mẹ là người có lỗi nếu con bị xâm hại.

Tiếp đó, ra mắt giải pháp khuyến khích bố mẹ đối thoại giới tính với con bằng web series giáo dục giới tính ‘Sửa lỗi vì con nhé’ độc quyền của aFamily, dùng chính con trẻ để là người hướng dẫn bố mẹ về đối thoại giới tính dễ dàng.

Trần Hoàng Dương

Chị Tina Đỗ và anh Thụy lo lắng rằng insight của Hoàng Dương đang chưa thực sự đúng, bố mẹ ngại nói chuyện với con không đồng nghĩa với việc họ đổ trách nhiệm cho xã hội và nhà trường. Anh Nguyễn Đình Toàn và chị Trà My dành lời khen cho ý tưởng về việc tiếp cận và dấy lên câu chuyện bằng real story, những câu chuyện thật, đời thường, có sức thuyết phục cao và đánh động tâm lý và hành động. Nội dung triển khai rất tốt và phù hợp với báo chí.

Nhưng giải pháp của Hoàng Dương chưa thật sự thuyết phục hội đồng BGK bởi vẫn còn có khoảng cách giữa 2 giai đoạn thực thi, cần phải có lý do và cơ chế tốt hơn để khi bố mẹ giật mình bởi những bức thư, họ phải hành động ngay!

Nguyễn Thái Phong - Đại học Kinh Tế - Luật, TP.HCM

Bài học từ chiếc quần lót

Được đánh giá là bài làm chỉn chu và bài bản nhất, Nguyễn Thái Phong chọn nhóm đối tượng ở thành thị, tri thức, đối tượng đọc chính của aFamily và chỉ ra vấn đề chính của ngại đối thoại giới tính chính là mẹ ngại ngùng, cảm thấy nhạy cảm trong cách giáo dục con trẻ bảo vệ bộ phận sinh dục. Qua đó, Thái Phong đã chọn chiếc quần lót để truyền tải cho mẹ cách giáo dục trẻ em bảo vệ bộ phận sinh dục một cách cởi mở và dễ dàng hơn.

Được truyền cảm hứng bởi quy tắc PANTS (Private, Always remember your body belongs to you, No means no, Talk, Speak up), ý tưởng lớn LESSONS WITH THE PANTS ra đời.

Ở giai đoạn 1, với viral clip Chiếc quần bị sót, Thái Phong nêu ra thực trạng các trường hợp trẻ bị ấu dâm đều không được giáo dục mặc quần lót để ngăn chặn hành vi xâm hại. Tiếp đó, giải pháp được đề ra chính là những video bài học đối thoại giới tính theo quy tắc Pants được truyền tải cho con mỗi 5 phút tối khi mẹ dạy con vệ sinh vùng kín, và khuyến khích bố mẹ tham gia qua cuộc thi #5lessonswiththepants. Quỹ Give The Pants cũng được thành lập bởi aFamily, kết nối các tổ chức xã hội quan tâm đến vấn đề xâm hại trẻ em, gây quỹ cho những chiếc quần lót có đính kèm bài học Pants để mẹ dạy bé mỗi ngày.

Nguyễn Thái Phong

Anh Nguyễn Đình Toàn rất phấn khởi và dành lời khen không ngớt cho ý tưởng này, bởi tính kết nối cộng đồng cao, không chỉ aFamily mà các đơn vị khác và đối tượng truyền thông dễ dàng tham gia. Thái Phong cũng giải quyết thẳng thắn và tập trung vào vấn đề bảo vệ vùng kín cho trẻ em bằng một ý tưởng cực kỳ đơn giản và dễ dàng – thông qua một chiếc quần lót. Theo anh Toàn, ý tưởng sẽ hay hơn nữa nếu Thái Phong có thể tạo ra một biểu tượng riêng cho aFamily bằng chính hình ảnh chiếc quần tam giác, đồng thời mang ý tưởng này về đến vùng nông thôn – nơi hiện trạng ấu dâm đang cấp thiết hơn bao giờ hết.

Anh Trần Công Bình bày tỏ sự hài lòng khi nhìn thấy một chiến dịch hoàn chỉnh và có tính thiết thực cao, nhưng vẫn băn khoăn bằng cách nào có thể chuyển đổi 30% nhận biết trở thành hành động. Trong khi đó, anh Hùng Võ và chị Trà My cho rằng ý tưởng này không hoàn toàn mới, nhưng giải pháp đưa ra khá trọn vẹn và có tính thực tiễn ở Việt Nam. Touch-point thời điểm vệ sinh thân thể cho con được chị My đánh giá cao, vì đây là thời gian mà người mẹ nào cũng phải dành ra mỗi tối với con, và khi đó chiếc quần lót tạo thành cái cớ hợp lý để mẹ dạy cho con về vấn đề bảo vệ vùng kín.

Phạm Đức Huy - Đại học Kinh Tế, TP.HCM

Khi niềm tin trở thành lời dối trá

Để giải quyết vấn đề đặt ra làm sao khiến phụ nữ thành thị thấy cấp thiết phải đối thoại giới tính để bảo vệ con, Phạm Đức Huy dũng cảm chọn nhóm đối tượng những bố mẹ chưa quan tâm đến đối thoại giới tính vì tin tưởng hoàn toàn vào sự bảo bọc của mình. Huy đưa ra insight của bố mẹ rằng ‘tôi hoàn toàn tin tưởng vào gia đình và những người thân quen sẽ giúp tôi trông giữ con và bảo vệ chúng khỏi xâm hại’.

Tuy nhiên, cũng khai thác trên thực trạng 95% người thực hiện hành vi xâm hại là người thân quen, Đức Huy muốn thức tỉnh bố mẹ rằng niềm tin đó là sai lầm qua ý tưởng lớn TRUST IS A PERFECT LIE.

Ở giai đoạn 1, với mục tiêu cảnh tỉnh bố mẹ cần cảnh giác cả với những người thân quen, viral clip giả lập những cảnh con trẻ bị sờ soạng, lừa cởi quần áo… và đưa cho chính bố mẹ xem. Bên cạnh đó, album ảnh ‘Trust – I was wrong’ cùng microsite trên aFamily cũng được tung ra, thức tỉnh niềm tin của mỗi bố mẹ và khuyến khích họ nên đề phòng hơn để bảo vệ con mình. Giai đoạn 2 với mục tiêu cung cấp những bài học đối thoại giới tính, những bài học được cập nhật trên nền tảng microsite aFamily và truyền tải rộng hơn bởi chia sẻ của KOLs.

Phạm Đức Huy

Chị Trà My, đứng ở vai trò aFamily, bày tỏ sự bối rối khi thấy rất nhiều tactics nhưng chưa hiểu được ý tưởng lớn của bạn là gì, đâu là giải pháp sáng tạo để khuyến khích bố mẹ đối thoại giới tính với con. Đặc biệt là khi Huy chọn đặt vấn đề cho nhóm người không quan tâm nhưng cách giải quyết thực sự chưa đánh động vào nhóm đối tượng này. Anh Thụy và chị Tina Đỗ chia sẻ rằng insight và giải pháp của Đức Huy chưa thực sự liên kết chặt chẽ với nhau, những nội dung giả lập của bài giải đang hơi phản cảm và dễ bị lợi dụng để tạo phản ứng ngược. Anh Nguyễn Đình Toàn cũng đúc kết, truyền thông cần mang đến một giải pháp thực sự, giúp đối tượng giải quyết được vấn đề của họ, chứ không phải là chỉ gây ra sự sợ hãi và thiếu tính hành động.

Phát biểu kết thúc chương trình, anh Nguyễn Đình Toàn, đồng sáng lập chương trình Young Marketers cũng đã một lần nữa khẳng định lại lời hứa của Young Marketers chính là ‘Empower the next Marketing generations’, tìm kiếm những bạn trẻ có tài năng, có tâm huyết với marketing, với hoạt động xã hội để bồi dưỡng và phát triển. Anh Toàn thẳng thắn thừa nhận, điểm yếu của Young Marketers những năm vừa qua chính là sự kết nối còn lỏng giữa ý tưởng và thực tế khi giải pháp cuộc thi không được mang đi triển khai. Và đột phá của Young Marketers năm nay chính là việc đồng hành cùng aFamily để thực hiện ý tưởng tốt nhất, tạo nên những dấu ấn tích cực cho xã hội – đó cũng là bước đi kế tiếp của Young Marketers trong những năm về sau.

Nguyễn Đình Toàn

Chị Phan Đặng Trà My, đại diện VCCorp/aFamily cũng dành lời cam kết rằng VCCorp sẽ cùng Young Marketers thực hiện chiến dịch về đối thoại giới tính vào năm 2018. Chị hi vọng rằng với nguồn lực và sự tâm huyết với xã hội của VCCorp, cộng thêm sự hỗ trợ từ các bạn thí sinh, ban giám khảo, những người có chuyên môn và năng lực trong tiếp thị và truyền thông, chúng ta sẽ cùng chung tay đem đến cho cộng đồng một điều tốt đẹp, thay đổi vấn nạn xâm hại tình dục đang bức bối.

Phan Đặng Trà My

Và cuối cùng, kết quả của cuộc thi Young Marketers 5+1 cũng được xướng lên với giải Á quân 1 thuộc về Nguyễn Thái Phong, Á quân 2 là bạn Trần Hoàng Dương, đồng Á quân 3 là Phan Minh Cường và Phạm Đức Huy. Cuộc thi không trao giải quán quân bởi chưa tìm thấy một ý tưởng thực sự khác biệt, nguyên bản và thuyết phục hội đồng giám khảo.

Và chúng ta lại sắp chào đón một thế hệ học viên mới đầy tài năng của khóa học Marketing danh giá Elite Program Development mùa 5 với sự có mặt của cả 4 bạn, cùng với 7 bạn được tuyển chọn cá nhân ở một chặng thi riêng.

Tham khảo đề thi chính thức tuyển chọn Elite Professional khóa 5 tại đây.

Một mùa thi nữa khép lại, nhưng hành trình tìm kiếm, đào tạo và phát triển những tiềm năng Marketer trẻ vẫn tiếp tục cất bước. 5+1 mùa thi, 5 mùa Elite – thời gian đủ dài để chứng minh cho sự bền vững của nền tảng Young Marketers, sự trưởng thành của từng lớp thí sinh, sự dõi theo và hưởng ứng của tất cả những ai đam mê Marketing. Thử thách có bao giờ thôi thách thức, nhưng có hề gì khi mỗi ngày qua, chúng ta lại thấy thêm nhiều gương mặt trẻ đã sẵn sàng và chạy hết mình để chinh phục hành trình Marketing!

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Cuộc thi Young Marketers 5+1 là một phần của hành trình Empower The Next Marketing Generation của Young Marketers - bên cạnh Young Marketers Elite Development Program & Young Marketers Connection , với BRANDS Vietnam là đối tác chiến lược từ 2013, Afamily là đối tác đặc biệt năm nay, cùng với Biti’s và Thiên Long.

Nguồn Young Marketers