Chief Digital Officer của Mindshare Global dự đoán về 2016: Xu hướng của tương lai

Chief Digital Officer của Mindshare Global dự đoán về 2016: Xu hướng của tương lai

Hãy cùng lắng nghe ông Norm Johnston, Chief Digital Officer của Tập đoàn Mindshare Global, chia sẻ về những dự đoán tương lai của ông cho năm 2016 nhé. Bài viết được chọn dịch từ blog của WPP.

Khi nhắc tới Digital Marketing, dự đoán tương lai thường đòi hỏi việc đánh giá lại và suy luận xa hơn những điều trong quá khứ. Nền công nghiệp của chúng ta dường như chỉ di chuyển theo quỹ đạo, với những chủ đề tương tự được làm mới và khởi động lại sau vài năm. Thực tế là chúng ta có thể lập luận rằng quảng cáo không có gì thật sự mới mẻ, chỉ là những ý tưởng và đề tài cũ được tái sử dụng với công nghệ mới, tên mới và đam mê mới. Vậy năm 2016 sẽ đem lại điều gì?

“Cuộc sống thứ ba”

Bạn còn nhớ khái niệm “Second Life / Cuộc sống thứ hai”? Đó là bước đột phá đầu tiên với công nghệ thực tế ảo được đăng trên trang bìa của tạp chí Time vào năm 2007. Giờ đây xu hướng này đã trở lại. Facebook đã sẵn sàng với dự án Oculus Rift và sẽ chính thức ra mắt vào năm sau, bất kỳ ai đã thử trải nghiệm “tàu lượn thực tế ảo” sẽ cho bạn biết đó là dư chấn công nghệ của quá khứ. Tin đồn giá bán vào khoảng 500 USD và mọi trẻ em đều muốn có Oculus. Tất nhiên, thực tế ảo không chỉ là game, công nghệ tương tác thực tế (Augmented reality / AR) cuối cùng đã thực sự có tương lai. Theo Bureau, một Digital Marketing agency, 30% người dùng smartphone ở những thị trường trưởng thành sử dụng AR ít nhất một lần một tuần và gần 1 tỷ smartphone được cài đặt ứng dụng AR. Microsoft đã giới thiệu công nghệ AR ấn tượng của họ mang tên HoloLens, còn Google thì để thế giới chờ đợi kính Goggles phiên bản mới, có thể đi kèm với vài công nghệ của Magic Leap, một start-up tại Florida được Google đầu tư và được xem là “kẻ thay đổi cuộc chơi”.

Bạn có thể xem một đoạn clip giới thiệu vào Tháng 10 vừa qua:

Bài học về Nội dung tùy biến

Các marketers cũng đang khám phá những dạng content nhập vai mới như dạng video 360 mới của Facebook. Thật ra, 2016 có thể đánh dấu một chuyển đổi lớn trong ngành công nghiệp sáng tạo bởi vì các marketer đã nhận ra rằng những quảng cáo trực tuyến đơn giản không còn được quan tâm, đặc biệt là thế hệ gen Z và millennial (sinh sau năm 1990 và 2000). Hãy xem trường hợp của Snapchat, bằng cách nào đó phát triển từ việc gửi các tấm người lớn tự xóa trở thành một ứng dụng trao đổi có 100 triệu người dùng, hầu hết là thế hệ sau 2000, với 6 tỷ lượt xem video mỗi ngày.

Các creative agency cần phải hình dung lại các ý tưởng của mình dưới một ống kính khác biệt để phù hợp cho nhiều màn hình, không gian và đối tượng khán giả khác nhau.

Ảnh: nimbus

Nhiều người ở Mỹ xem bóng bầu dục của các trường Đại học trên Snapchat hơn là trên TV, và video quảng cáo được biết nhiều nhất là các dạng video được dựng theo tỷ lệ chiều dài của chiếc điện thoại, những video quảng cáo được chỉnh theo kích thước của Snapchat có tỷ lệ thành công cao hơn nhiều. Những người tạo nội dung chuyên nghiệp như Studio Tastemade giờ thực hiện những đoạn phim theo góc nhìn của di động hơn là dạng TV toàn cảnh truyền thống. Dù là video tương tác, nhập vai hay gì đi nữa, các creative agency cần phải hình dung lại các ý tưởng của mình dưới một ống kính khác biệt để phù hợp cho nhiều màn hình, không gian và đối tượng khán giả khác nhau.

Một lần nữa, nội dung là tất cả

Nội dung sẽ tiếp tục là thử thách đáng gờm cho truyền thông lập trình tự động, vốn chỉ tập trung tối ưu để lấp đầy các vị trí quảng cáo trống trên thế giới. Trong khi phần lớn các marketer đã và đang xây dựng những platform mạnh mẽ được lên chương trình với đầy đủ những thông tin cao cấp và dữ liệu khác nhau, thì hầu hết đều gặp trở ngại khi tìm kiếm nội dung để tạo đột phá. Về ngắn hạn, tất cả công nghệ này đều mang tính hướng đối tượng và theo đuôi người dùng trên hành trình mua sắm, thế nhưng không có gì là đơn giản khi đối diện với họ. 2016 là năm các client tập trung tích hợp hệ thống thương mại điện tử của họ vào công cụ marketing tương thích (Adaptive Marketing engines) với hy vọng làm phong phú những thông điệp sáng tạo được lưu trữ trong thư viện và tùy biến để hiển thị đến khách hàng dựa trên dữ liệu và các quy tắc marketing. Đây là thời điểm thu hoạch từ sự đầu tư vào lập trình và nội dung là yếu tố không thể thiếu.

Web 3.0

Một vài năm trở lại đây, có nhiều tin đồn về Web Semantic, hay còn gọi là Web 3.0. Web Semantic mô tả một Internet thông minh hơn, có thể trao đổi dữ liệu liên tục thông qua nhiều đối tượng khác nhau và thực hiện nhiều việc cho bạn. Đó đơn giản là trí thông minh nhân tạo (AI). Khi khái niệm “Internet of Things” phát huy sức mạnh thật sự (mọi thiết bị đều kết nối internet), AI sẽ xuất hiện. Internet, có thể điều khiển bằng giọng nói như Siri, Alexa hoặc Cortana, sẽ tiên đoán những nhu cầu và làm phong phú đời sống bằng cách đo lường và điều khiển mọi thứ từ cơ thể bạn đến nhà và những thứ lân cận. Dữ liệu nhân trắc học, với sự cho phép của bạn, sẽ được chia sẻ cho các công ty bảo hiểm để tự động giảm tiền bảo hiểm xuống. Amazon Echo sẽ tự động thêm hàng hóa đã đóng gói vào giỏ hàng và đề nghị thực đơn dựa theo sự tính toán về hình dáng cơ thể và tình trạng ăn kiêng của bạn. Xe cứu thương, thậm chí có thể sẽ nhanh hơn một chiếc Uber, sẽ tự động được gọi đến khi Apple Watch phát hiện tình trạng y tế khẩn cấp sắp xảy ra cũng như thấy rằng bạn cần phải đến bệnh viện. Các thương hiệu cũng sẽ khám phá ra một vai trò trong hệ sinh thái mới này, ví dụ như khuyến mãi tặng thưởng cho bạn khi hoàn thành một lịch tập thể dục đều đặn, hay máy pha cà phê tự động tăng gấp đôi liều lượng cafein thông thường khi biết bạn đã có một đêm không ngủ.

Interner of Things

Ảnh: 4Virtus

Những “hệ sinh thái” được bao bọc to hơn và nhiều hơn

Ngành công nghiệp giờ đã chín mùi và thậm chí được củng cố nhiều hơn. Yahoo có thể sẽ được mua lại và tích hợp theo chiều rộng bởi các nhà xuất bản đang xem xét mở rộng việc kinh doanh và quảng cáo hiển thị, hoặc tích hợp theo chiều sâu với một công ty viễn thông như Verizon khi xây dựng một mô hình quảng cáo đa thiết bị. Twitter cũng có thể gửi những dòng tweet độc lập cuối cùng trước khi bị mua lại bởi những đối thủ đáng ngạc nhiên từ Châu Á như Alibaba hay Tencent khi họ muốn mở rộng kinh doanh. Tất cả những gã khổng lồ Internet này sẽ tiếp tục chiến đấu dữ dội với nhau để sở hữu chiếc smartphone của bạn, và đặc biệt là để loại bỏ sự phiền nhiễu khi mở từng ứng dụng một để xem thông báo. Có ai còn nhớ tới Pointcast, với công nghệ báo tin (Push tech), đã thống trị máy tính từ những năm 1990? Pointcast hiện không còn, nhưng hãy xem cuộc chiến trên di động và giành lấy sự chú ý của bạn trong năm năm 2016 như một cảnh tắm máu trong bô phim Games of Thrones. Tất cả điều này sẽ diễn ra khi có sự gia tăng chiến lược của nhiều công ty khác nhau, khi mà phương pháp chặn quảng cáo trở thành cách đưa quảng cáo trực tiếp vào những “hệ sinh thái” được bảo vệ, đặc biệt là với những hệ sinh thái ứng dụng trên di động.

Vì vậy, chào mừng quay trở lại với 2016, bạn chỉ cần bước lên “ván bay” Lexus (bạn có thể thực ngay bây giờ) và thưởng thức cuộc hành trình.

Norm Johnston / Brands Vietnam
Nguồn WPP