Phỏng vấn BGK “Bài thi thịt chó”: “Nhìn Ngược mới giải được đề”

Phỏng vấn BGK “Bài thi thịt chó”: “Nhìn Ngược mới giải được đề”

Đầu tháng 10, Young Marketers trở lại với mùa 4 làm “nức” lòng các marketer trẻ với đề bài mở đầu vừa táo bạo, vừa nhân văn nhưng vẫn bám sát yếu tố thương mại. Giới chuyên môn gọi đề bài này là một “chiếc bẫy ngọt ngào”.

Nhưng BGK vòng loại Young Marketers nhận định thế nào, và định hướng giải bài ra sao? Hãy cùng Brands Vietnam trò chuyện cùng anh Hùng Võ, CEO của Redder Advertising – người sáng lập Young Marketers và là một trong những BGK then chốt của cuộc thi.

* Chào anh, chắc hẳn anh cũng biết đề thi vòng loại Young Marketers mùa 4 (YM4) đang làm dậy sóng sinh viên yêu marketing, thậm chí được hashtag vui với tên gọi #baithithitcho (bài thi thịt chó) và lan truyền khắp mạng xã hội. Anh có thể chia sẻ lý do Young Marketers chọn “bảo vệ chó” là chủ đề cho vòng loại mùa 4 này?

Anh Hùng Võ: Từ trước đến nay, Young Marketers luôn hướng đến “marketing with purpose”, đưa ra những thử thách không chỉ giải quyết bài toán thương mại mà còn phải giúp thay đổi một vấn đề xã hội khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. Và dĩ nhiên đề thi mùa 4 cũng không ngoại lệ.

Còn nếu hỏi tại sao năm nay lại là “bảo vệ chó”, thì anh chỉ có câu hỏi “Tại sao không?” Đây chắc hẳn sẽ là đề tài thú vị và… “trần trụi” nhất của Young Marketers. “Không nên ăn thịt chó” vốn không hiển nhiên, sẽ có rất nhiều quan điểm trái chiều, và như thế việc giải quyết vấn đề này rõ ràng sẽ không dễ nuốt.

* Vậy anh nghĩ sao về nhận định đề thi vòng loại YM4 là “chiếc bẫy ngọt ngào”?

(Cười) “Ngọt ngào” thì đúng, “bẫy” hay không còn tùy mức độ nhạy bén của các thí sinh. Với đề bài này, nếu các bạn chỉ chọn mục tiêu marketing (tăng nhận biết, bán được hàng) hay chỉ chọn mục tiêu xã hội (tăng cường nhận thức bảo vệ chó) đều sẽ không đat yêu cầu. Bài thi lọt vào các vòng sâu hơn sẽ phải giải quyết được cả 2 mục tiêu trên!

* Vậy thưa anh, đâu là yếu tố “ngọt ngào” của đề thi anh đã nhắc ở trên? Và theo anh, đâu là điểm dễ nhất và khó nhất của đề bài năm nay?

Ngọt ngào ở chỗ đề thi này đòi hỏi rất nhiều khả năng sáng tạo của các bạn sinh viên, mà anh biết sinh viên thì thừa sáng tạo (cười).

Còn điều duy nhất làm khó thí sinh theo anh đó là yếu tố thương mại: làm sao đặt được Pedigree vào đúng nơi, đúng chỗ trong chiến dịch và thu hút khách hàng mới cho thương hiệu. Còn điểm dễ chính là đề bài đã mở ra một không gian sáng tạo và cảm hứng với nền tảng “tấn công bằng cảm xúc” (emotional touching) khi chủ đề tình bạn giữa con người và thú nuôi dường như chưa bao giờ cũ.

Tuy nhiên, đừng chủ quan nếu các bạn nghĩ mình phản đối việc ăn thịt chó thì ai cũng vậy. Hãy khách quan để nhìn thấy rằng, ngay cả với rất nhiều người không ăn thịt chó, họ cũng không phản đối hành động này. Vì sao ư? Đó là một trong những câu trả lời các bạn nên đi tìm.

* Vậy nếu anh là thí sinh, anh sẽ bắt đầu giải bài này từ đâu?

Như nói ở trên, chắc chắn anh sẽ đi từ sự tò mò. Chúng ta cần phải hiểu biết trước khi giải quyết, tuyệt đối tránh những giả định chủ quan. Anh sẽ bắt đầu bằng những câu hỏi cơ bản nhất, chẳng hạn như: Tại sao không nên ăn thịt chó? Tại sao là Pedigree? Tại sao đề bài lại đưa ra yêu cầu một phần ngân sách phải dành cho hoạt động tại điểm bán...

Anh sẽ không gợi ý nhiều vì mỗi nhóm đều có thể đặt những câu hỏi rất khác, tiếp cận theo cách riêng của mình. Nhưng nhìn chung, các bạn nên đặt cho mình những câu hỏi đi từ cốt lõi vấn đề, vì chỉ khi nắm được bản chất, bạn mới giải quyết được nó.

* Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn,đưa rađịnh hướng từ anh cho các bạn dự thi Young Marketers với “bài toán thịt chó” này được không?

Nếu các bạn sinh viên năm nay bắt đầu từ góc nhìn của người làm marketing cho Pedigree, đi từ xây dựng thương hiệu, định vị Pedigree ở VN, củng cố hình ảnh tại điểm bán và tăng doanh thu, song song khẳng định “proposition” bằng chiến dịch phản đối ăn thịt chó, thì sẽ là hướng nhìn khó cho các bạn khi các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và chưa có nhiều kiến thức về marketing.

Vì thế, tại sao không thử nhìn ngược vấn đề, bắt đầu bằng thứ các bạn mạnh nhất: Sáng tạo.

Tại sao phải bắt đầu ngay từ Pedigree, mà không phải từ (việc hợp tác với) một tổ chức bảo vệ chó? (giả định). Đứng lên phản đối việc xem người bạn trung thành này là thức ăn bằng một chiến dịch thật sự insightful, có sức ảnh hưởng, thu hút nhiều sự chú ý. Rồi tìm lý do khéo léo để lồng ghép thương hiệu vào (đòi hỏi bạn phải hiểu rất rõ về thương hiệu và sản phẩm, đặc biệt là proposition “We’re for dogs” để biết cách “đặt để” hiệu quả, trên một ý tưởng phù hợp cho Pedigree), song song tăng cường marketing tại điểm bán.

Từ đó vừa xây dựng hình ảnh, nhận thức tích cực về thương hiệu cho đến tạo cơ hội tiếp cận khách hàng tại điểm bán, từ đóthu hút được khách hàng mới, bán được hàng!

Với bài toán này, có lẽ phải nhìn ngược mới giải được đề!

* Thật là một định hướng thú vị! Còn về tiêu chí đánh giá, anh có mong đợi cuối chiến dịch các bạn có thểlàm giảm đáng kể tỷ lệ người ăn thịt chó?

Nếu tham vọng thay đổi hành vi của đám đông chỉ qua một chiến dịch thì tính khả thi rất thấp. Thứ chúng ta đang làm là một lộ trình từ thay đổi nhận thức đến thay đổi hành vi, và dĩ nhiên cần thời gian. Ở giai đoạn đầu này, cụ thể hơn là trong khuôn khổ đề bài vòng loại, anh chỉ mong đợi các bạn có thể thay đổi phần nào nhận thức của người Việt Nam nói chung, đạt được sự đồng tình về việc không nên ăn thịt chó. Còn hoàn toàn không ăn thịt chó, đó lại là câu chuyện lâu dài.

Các bạn nên đặt cho mình những câu hỏi đi từ cốt lõi vấn đề, vì chỉ khi nắm được bản chất, bạn mới giải quyết được nó.

* Cảm ơn anh, chắc chắn với gợi ý này, các bạn có thể có những bước đi kịp thời để hoàn thiện bài làm của mình. Trước khi kết thúc, BRVN còn muốn chia sẻ một thắc mắc của rất nhiều thí sinh: Vì sao năm nay không có giải thưởng tiền mặt “khủng” như mọi năm?

(Cười) Một câu hỏi rất hay. Đó là lựa chọn của Young Marketers. Ở mùa 4, Young Marketers tiếp tục lựa chọn là một hành trình phát triển đúng nghĩa – chỉ dành cho các bạn thật sự đam mê marketing, muốn trở thành những marketer trong tương lai, muốn trải nghiệm thế giới marketing thực tế qua những cơ hội đặc biệt: hơn 9 tháng Elite với chương trình đào tạo nền tảng do các marketer đầu ngành trực tiếp “huấn luyện”, tham quan & học hỏi từ công ty toàn cầu, sở hữu nhiều platform marketing như Google, hay trở thành khách mời của những hội nghị marketing hàng đầu khu vực (Asia Marketing Effectiveness – AME 2016),…

Đó mới chính là những nền tảng để Young Marketers tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình “Empower the next marketing generation”.

* Chân thành cảm ơn anh Hùng Võ vì những chia sẻ trên, BRVN tin chắc chắn Young Marketers 4 sẽ lại là một mùa thành công khác.

Young Marketers - Empower the next marketing generation

Cuộc thi do REDDER Advertising tổ chức, với BRANDS Vietnam là đối tác truyền thông & trường S.P.Jain School of Global Management là đối tác chiến lược tài trợ học bổng.

"S.P.JAIN School of Global Business (Australia) vinh hạnh được tạp chí Forbes xếp hạng Top 10 trường tốt nhất về đào tạo chương trình MBA một năm trên thế giới (đánh giá năm 2015). Trường S P Jain đào tạo kinh doanh với mô hình học tập tòan cầu. Tất cả sinh viên khóa cử nhân và thạc sỹ tại S P Jain đều được học và thực hành tại những thành phố thịnh vượng bậc nhất của thế giới, bao gồm Singapore – Dubai và Sydney (Úc), với chương trình học tương tác và thực tiễn cao."

Để biết thêm thông tin hoặc giải đáp thắc mắc liên quan đến cuộc thi, xin liên hệ BTC qua:

Brands Vietnam