The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc (Phần 4)

The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc (Phần 4)

Có khi nào bạn nghi ngờ khả năng sáng tạo của chính mình? Những ngày mà ý tưởng đột nhiên biến mất và tâm trí bạn hoàn toàn trống rỗng, sự nghi ngờ về năng lực sáng tạo tất nhiên sẽ xảy đến.

Phải chăng sự sáng tạo đến và đi như một lẽ tự nhiên? Và rằng bạn chẳng thể kiểm soát được nó?

Tôi cho là như vậy.

Sáng tạo là một công cụ sống còn. Người tiền sử nhờ vào sáng tạo mà sống sót, chống lại những loài thú ăn thịt kích thước lớn hơn và số lượng đông hơn. Họ tạo ra vũ khí và cách giăng bẫy để quật ngã những con thú hung tợn, đem về thức ăn và các chiến lợi phẩm.

Người tiền sử đã chứng minh một điều, sự sáng tạo không phải là tài năng đặc biệt chỉ có ở những người làm sáng tạo.

Sáng tạo là một công cụ sống còn. Người tiền sử đã chứng minh một điều, sự sáng tạo không phải là tài năng đặc biệt chỉ có ở những người làm sáng tạo.

Nhưng với chúng ta, sáng tạo là công việc hàng ngày, chúng ta tập trung chức năng của não bộ để hoàn thành mục tiêu trong nhiều lĩnh vực. Chúng ta tập luyện để có một bộ não mạnh mẽ hơn, nhanh hơn và tốt hơn từng ngày. Giống như cơ bắp hay bất cứ bộ phận nào khác trên cơ thể, bộ não cần có dưỡng chất để phát triển tốt hơn.

Thực phẩm là một nguồn trong số đó, còn thứ quan trọng tiếp theo là thông tin. Chúng ta cần nuôi dưỡng trí óc bằng thông tin mỗi ngày. Không chỉ những thông tin về quảng cáo. Để có được hiệu suất làm việc tốt nhất, chúng ta cần tiếp thu đa dạng nhiều loại thông tin.

Tiếp nhận thông tin từ những nguồn mới lạ mà bạn ít khi quan tâm sẽ giúp vốn sống của bạn trở nên mới mẻ và phong phú hơn.

Nếu bạn ghét xem phim kinh dị, hãy thử thay đổi một lần. Nếu bạn không thích đọc tạp chí dành cho phụ nữ, hãy đọc để thấy sự khác biệt. Nếu bạn chẳng muốn nghe âm nhạc sôi động, hãy hoà mình vào giai điệu rộn ràng và cảm nhận cái mới.

Những nguồn thông tin mới lạ này giống như virus, có khả năng lây nhiễm toàn bộ thư viện của bạn. Sự lây lan này tạo ra những liên tưởng và suy nghĩ mới mẻ, mở ra cho tâm trí bạn rất nhiều cách khác nhau để giải quyết vấn đề.

Đó là một nguồn thông tin từ bên ngoài. Bạn tìm kiếm thông tin từ thế giới xung quanh bạn.

Một nguồn khác cũng quan trọng không kém, đó là bạn hãy nhìn vào bên trong của bản thân. Đây chính là nguồn lực nội tại của bạn.

Cuộc sống của bạn ngập tràn những điều riêng tư và đặc biệt mà chỉ bạn biết. Bạn có thể tận dụng mọi thứ từ ký ức thời thơ ấu, trải nghiệm sự sợ hãi, đến những mơ mộng về tình yêu và khát khao thầm kín.

Tất cả những gì bạn cần làm là nhắm mắt lại và nhìn vào bản thân.

Đó là một thư viện thông tin đồ sộ và thú vị mà nhờ đó bạn có thể giải quyết vấn đề, kể đủ thể loại chuyện kỳ lạ trên đời. Tại sao bạn lại lãng phí nguồn thông tin quý báu ấy? Tất cả những gì bạn cần làm là nhắm mắt lại và nhìn vào bản thân.

Cái nữa là, tính cách của bạn cũng là một nguồn thông tin hữu ích. Nó cho bạn góc nhìn và quan điểm độc đáo về thế giới xung quanh bạn.

Rất nhiều nhà văn khi viết về một chủ đề bất kỳ nào đó đều thể hiện góc nhìn, quan điểm rất riêng của họ. Một nhà văn với tính cách hài hước sẽ thấy nhìn mọi thứ theo hướng vui vẻ, thoải mái hơn là nhà văn có tính cách nghiêm nghị. Cá tính của một nhà văn theo đuổi trường phái triết học sẽ được thể hiện tự nhiên qua tác phẩm mặc dù ông ấy không hề cố tình làm như vậy.

Tiếp theo là gia tăng sự nhạy cảm với môi trường xung quanh chúng ta. Phần lớn thời gian chúng ta không nhìn ra được những đáp án rõ ràng ngay trước mắt. Chúng ta nhìn nhận mọi vật đều chung chung và tương tự nhau nên rất khó cho bộ não nhận biết thông tin mới. Chúng ta phải học cách nhìn những sự vật quen thuộc nhất theo những cách tươi mới nhất. Chỉ khi nào chúng ta huấn luyện bản thân mình nhạy cảm hơn với âm thanh và hình ảnh của cuộc sống, chúng ta mới chọn ra được những dấu hiệu và sự thật ngầm hiểu đúng đắn, có thể được áp dụng hiệu quả trong công việc.

Cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh rằng mọi thứ mà tôi viết trong loạt bài “Góc nhìn Người trong cuộc” không phải đến từ quan điểm của một chuyên gia, cũng như tôi không cho rằng bản thân mình là chuyên gia.

English version

The View from My Window 4

Do you sometimes doubt your own creative ability? On those days when your ideas have all dried up, and your mind is a complete blank, doubting your ability to create is very real.

But is creativity something that comes and goes, as it likes? Do you have no control over it?

This is what I believe.

Creativity is a survival tool. Cavemen have used it to survive against carnivorous animals much, much bigger than them. They used creativity to make weapons and to think of ways to defeat these gigantic animals for food and other uses.

As those cavemen have proven, creativity is not something special belonging only to those who are in the creative fields.

But for people like us, who use creativity everyday for work, we focus our brain to function more purposely in certain areas. We train our brain muscles to be stronger, faster and better everyday. And just like muscles in other parts of our body, our brain muscles need nourishment to develop better.

While food is one source, the other is information. We need to feed our mind with information everyday. And not just information related to advertising. To have a better performing brain for our industry, we need information of all sorts.

Absorbing information that you normally do not choose to read or listen or watch will enrich and refresh your information library.

If you hate to watch horror films, watch it for a change. If you hate reading women’s magazines, read it for a change. If you hate loud music, listen to it for a change.

By adding fresh information, you are infecting your information library. This infection will create new linkages and thoughts. These new linkages and thoughts will open up your mind for different ways to solve problems.

The above source is external. You look outside of yourself for information.

The other source is internal. Look inside yourself for information.

The life you have lived is full of private and special information that only you know. You have everything from childhood memories, scary experiences to maybe even erotic dreams you can make use of.

That is an amazing information library you can use to perhaps solve specific problems, and tell all kinds of unique stories. Why waste such a rich resource of information? All you have to do is look inside yourself.

The other resource is your own personality. Your personality gives you your unique perspective of the world around you.

There are writers who write using their unique perspective on whatever subject matter. A writer who has a funny personality will see things in a funnier way than someone who is serious. A writer who is philosophical will write in a way that shows off his personality even without trying hard to.

The other thing is to increase our sensitivity to our environment. Most times we are blind to the most obvious answers that are right in front of us. We see everything as familiar so our mind does not receive new information. We have to learn to see even the most familiar through fresh eyes. When we train ourselves to become more sensitive to the sights and sounds around us, we will pick up signals and insights that will reveal more truths that we can use in our work.

I have to stress that everything that I write here in The View from My Window is not from an expert’s point-of-view, as I do not consider myself an expert.

The views expressed in this article are personal opinions and do not represent the views of the respective agency.

Xem toàn bộ loạt bài The View from My Window: Góc nhìn Người trong cuộc tại đây.

Brands Vietnam