Tối ưu hiệu suất kênh và ngân sách với Bullseye Framework

Nội dung chính |
Tổng quan về Bullseye Framework |
Ba yếu tố để tối ưu hiệu suất các kênh |
Ngày nay, doanh nghiệp có rất nhiều kênh truyền thông để thu hút người dùng nhưng ngân sách lại giới hạn. Đặc biệt trong bối cảnh tăng trưởng, việc lựa chọn kênh tiếp cận hiệu quả càng trở nên cấp thiết. Đó là lúc Bullseye Framework – một công cụ hữu ích giúp chọn kênh truyền thông phát huy tác dụng.
Trước khi đi sâu vào cách lựa chọn kênh hiệu quả, marketer cần nắm rõ có 5 nhóm kênh chính được sử dụng để thu hút người dùng mới (user acquisition), chia thành hai hướng tiếp cận: Traditional Channels và Product-led Growth Approach, gồm tổng cộng 19 kênh tăng trưởng tiềm năng, bao gồm từ quảng cáo hiển thị, email marketing, đến tiếp thị qua người ảnh hưởng và các hoạt động cộng đồng.
5 nhóm kênh chính được sử dụng để thu hút người dùng mới (user acquisition).
Nguồn: BRAND Camp
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng cần (hoặc nên) sử dụng toàn bộ các kênh này. Việc phân bổ nguồn lực dàn trải sẽ khiến chiến dịch thiếu chiều sâu, không hiệu quả và gây lãng phí ngân sách. Vấn đề không nằm ở số lượng kênh, mà là ở sự chọn lọc thông minh – chọn đúng kênh, đúng thời điểm và phù hợp với mục tiêu kinh doanh cụ thể.
Đó là lúc Bullseye Framework phát huy giá trị như một công cụ giúp các nhà tiếp thị và đội ngũ tăng trưởng (Growth Team) đánh giá, thử nghiệm và xác định các kênh tiếp cận hiệu quả nhất, để từ đó tối ưu chi phí, nâng cao hiệu suất và cải thiện chỉ số CAC (Customer Acquisition Cost) một cách bền vững.
Tổng quan về Bullseye Framework
Bullseye Framework được phát triển bởi Gabriel Weinberg và Justin Mares, với mục tiêu giúp các nhà tiếp thị tăng trưởng (Growth Marketers) xác định rõ những kênh có khả năng tạo ra chuyển đổi cao và đóng góp rõ rệt vào kết quả kinh doanh. Khung này được cấu trúc theo ba vòng tròn đồng tâm, đại diện cho ba giai đoạn chọn lọc và tối ưu kênh truyền thông, bao gồm:
- Outer Ring (Brainstorm) – Giai đoạn liệt kê tất cả các kênh tiềm năng, khuyến khích tư duy sáng tạo và không giới hạn lựa chọn.
- Middle Ring (Test) – Lựa chọn khoảng 5-6 kênh tiềm năng nhất để thử nghiệm thông qua các chiến dịch quy mô nhỏ, chi phí thấp nhằm đánh giá hiệu quả thực tế.
- Inner Ring (Focus) – Tập trung nguồn lực vào 1-3 kênh hoạt động hiệu quả nhất để mở rộng quy mô và tối ưu chuyển đổi.
Bullseye Framework được cấu trúc theo ba vòng tròn đồng tâm, đại diện cho ba giai đoạn chọn lọc và tối ưu kênh truyền thông.
Nguồn: BRAND Camp
Giả sử, sau khi cân nhắc các kênh tiếp thị phổ biến, doanh nghiệp đã chọn lọc được một số kênh sau dựa trên hiệu quả chuyển đổi:
- Display Ads (Quảng cáo hiển thị)
- SEM (Quảng cáo tìm kiếm trả phí)
- Affiliate Programs (Tiếp thị liên kết)
- Email Marketing
- KOL Marketing (Tiếp thị qua người ảnh hưởng)
- Speaking Engagements (Sự kiện chia sẻ như hội thảo, workshop)
Việc lựa chọn những kênh này dựa trên kinh nghiệm, hiểu biết của Growth Manager và khả năng chuyển đổi của từng kênh. Sau đó, doanh nghiệp tiếp tục triển khai các thử nghiệm nhỏ, tiết kiệm chi phí để kiểm tra hiệu quả từng kênh và rút ngắn danh sách lựa chọn chỉ còn 3 kênh tiềm năng nhất dựa trên ba tiêu chí quan trọng sau:
- Best Conversion Rate – Tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất: Ưu tiên các kênh cho thấy khả năng chuyển đổi từ người quan tâm thành người dùng thực tế.
- Largest Volume – Lượng chuyển đổi lớn nhất: Tập trung vào kênh có lượng người dùng chuyển đổi cao nhất dù có thể tỷ lệ chuyển đổi không cao. Lượng người dùng lớn có thể đóng góp đáng kể vào tổng số người dùng mới cho doanh nghiệp.
- Lowest Cost – Chi phí chuyển đổi thấp nhất: Tập trung vào kênh có hiệu suất chi phí tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả ngân sách.
Ba yếu tố để tối ưu hiệu suất các kênh
Để tăng cường hiệu suất ở những kênh đã chọn lọc, doanh nghiệp có thể cải thiện chiến dịch thông qua ba yếu tố chính. Đầu tiên là ở cấp độ Kênh (Channel), có thể xem xét các kênh khác nhau trong mỗi loại. Chẳng hạn với quảng cáo hiển thị, doanh nghiệp có thể sử dụng các mạng quảng cáo khác nhau như Google Display Network hay các mạng riêng.
Thứ hai, tối ưu cấp độ Chiến dịch (Campaign). Ở mỗi kênh, hãy điều chỉnh các chiến dịch sao cho phù hợp với mục tiêu và đối tượng và linh hoạt thử nghiệm các chiến dịch khác nhau như brand awareness hoặc direct response.
Cuối cùng là tối ưu Nội dung Quảng cáo (Copywriting) để tăng khả năng thu hút và chuyển đổi người dùng. Phát triển các thông điệp, nội dung quảng cáo dựa trên những nhu cầu thực sự của người dùng và đảm bảo tính hấp dẫn, rõ ràng.
Ba yếu tố để tối ưu hiệu suất các kênh và một số thành phần chiến dịch để nâng cao hiệu quả toàn diện.
Nguồn: BRAND Camp
Bên cạnh ba yếu tố trên, cần chú ý đến một số thành phần chiến dịch sau để nâng cao hiệu quả toàn diện:
- Campaign Goal – Đặt mục tiêu rõ ràng: tăng trưởng người dùng, doanh thu, hoặc tương tác.
- Audience Segmentation – Phân khúc người dùng hiệu quả: nhắm đúng nhóm đối tượng có khả năng chuyển đổi cao nhất.
- Campaign Theme – Đưa ra đề xuất giá trị hấp dẫn hoặc ưu đãi cụ thể để thúc đẩy hành động.
- Landing Page & CTA – Tối ưu hóa trang đích và lời kêu gọi hành động nhằm đảm bảo sự thuận tiện và rõ ràng.
- Copy – Tập trung vào nội dung quảng cáo súc tích, thuyết phục, và truyền tải đúng lợi ích cốt lõi.
- Visuals – Đầu tư vào hình ảnh hoặc video để gia tăng mức độ thu hút và ghi nhớ.
Mặc dù marketer ngày nay có rất nhiều lựa chọn về kênh tiếp cận, nhưng phân bổ “túi tiền” doanh nghiệp cho tất cả kênh không phải giải pháp tối ưu. Vì vậy, Bullseye Framework giúp các Growth Marketer hệ thống lại các kênh nhằm xác định, kiểm nghiệm và tối ưu kênh tiếp thị hiệu quả nhất. Tìm hiểu thêm các bước xây dựng và tối ưu hóa một Growth Funnel hoàn chỉnh trong khóa học “Framework for Growth Manager: Khung tư duy tăng trưởng” để có tư duy đúng đắn về Growth.