The Amazon Greenventory: Natura biến bảo tồn rừng thành mô hình kinh doanh bền vững

Nội dung chính |
Bối cảnh |
Mục tiêu |
Chiến lược |
Thực thi |
Kết quả |
Kết luận |
Làm sao để một cánh rừng có thể “lên tiếng” về giá trị của mình? Câu hỏi tưởng chừng mơ hồ ấy đã trở thành điểm khởi đầu cho “The Amazon Greenventory” – chiến dịch do Natura khởi xướng với tham vọng chuyển hóa tài nguyên sinh học thành “vốn xanh” hữu hình, thách thức những định kiến cho rằng lợi nhuận từ Amazon chỉ có thể đến từ chặt phá rừng.
Bối cảnh
Trong suốt lịch sử, mỗi khi giới kinh doanh hướng ánh mắt về Amazon – khu rừng mưa nhiệt đới biểu tượng của Nam Mỹ, hệ sinh thái nơi đây lại đối mặt với nguy cơ bị tàn phá. Từ thời kỳ bùng nổ cao su đến làn sóng khai thác gỗ, các hoạt động thương mại tại Amazon phần lớn đồng nghĩa với sự tàn phá môi trường.
Thực tế, rừng Amazon đã mất đến 18,3% diện tích hệ sinh thái, kéo theo nguy cơ suy giảm nghiêm trọng các nguồn tài nguyên sinh học quý giá, bao gồm hàng nghìn hoạt chất tiềm năng cho các ngành công nghiệp như dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm.
Rừng Amazon đã mất 18,3% diện tích hệ sinh thái, kéo theo nguy cơ suy giảm nghiêm trọng các nguồn tài nguyên sinh học quý giá.
Nguồn: Reuters
Trong bối cảnh đó, thách thức đặt ra là làm sao để cộng đồng địa phương – những người sống dựa vào rừng có thể tham gia vào các hoạt động khai thác bền vững, thay vì tiếp tục phụ thuộc vào việc chặt cây để kiếm sống.
Natura, một công ty mỹ phẩm đến từ Brazil, hy vọng sẽ góp phần thay đổi điều này. Từ năm 2012, thương hiệu đã triển khai Chương trình Amazon – một sáng kiến dài hạn hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế dựa trên bảo tồn thiên nhiên.
Với tên gọi mang ý nghĩa “thiên nhiên” trong tiếng Bồ Đào Nha, ông Alessandro Carlucci – nguyên CEO Natura từng chia sẻ trên tờ The Guardian rằng doanh nghiệp Brazil với hai phần năm lãnh thổ nằm trong vùng Amazon, việc bảo tồn rừng là một phần trong sứ mệnh cốt lõi của thương hiệu.
Bảo tồn rừng là một phần trong sứ mệnh cốt lõi của Natura.
Nguồn: Natura
Đồng thời, trong bối cảnh thị trường mỹ phẩm toàn cầu do những tập đoàn khổng lồ như Unilever hay L’Oréal chi phối, Natura nhận ra rằng mình cần một hướng đi khác biệt: khai thác kho tàng sinh học phong phú của Amazon như một “nền tảng công nghệ” cho đổi mới sản phẩm.
Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm ngày càng gia tăng cũng là động lực thúc đẩy Natura theo đuổi chiến lược phát triển bền vững. Carlucci cho biết các chứng nhận liên quan đến môi trường và cộng đồng có ảnh hưởng rõ rệt đến quyết định mua hàng, không chỉ tại Brazil mà còn ở các thị trường khác như Mexico, Peru, Argentina, Chile, Colombia và Pháp.
Xu hướng tiêu dùng có trách nhiệm ngày càng gia tăng trở thành động lực để Natura theo đuổi chiến lược phát triển bền vững.
Nguồn: Reuters
Mục tiêu
- Mục tiêu kinh doanh: Xây dựng nguồn nguyên liệu bền vững từ rừng Amazon để tạo lợi thế cạnh tranh dài hạn cho sản phẩm.
- Mục tiêu truyền thông: Định vị Natura là thương hiệu tiên phong trong bảo tồn và phát triển bền vững gắn với cộng đồng.
- Mục tiêu marketing: Nâng cao giá trị cảm nhận và lòng tin của người tiêu dùng thông qua câu chuyện thương hiệu gắn với trách nhiệm môi trường.
Chiến lược
“The Amazon Greenventory” được xây dựng với mục tiêu chuyển hóa cách mọi người nhìn nhận giá trị của rừng Amazon – từ nguồn tài nguyên chỉ có thể khai thác sang một dạng “vốn xanh” có thể đo lường, đầu tư và phát triển. Thay vì tiếp cận bảo tồn như một hành động thuần túy về đạo đức, Natura tiếp cận vấn đề với tư duy kinh tế và dữ liệu khoa học.
Chiến dịch bắt đầu bằng việc phát triển một nền tảng số có khả năng lập bản đồ và định lượng trữ lượng carbon, mức độ đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái mà những khu rừng nguyên sinh mang lại. Qua đó, các tài sản môi trường vốn “vô hình” được số hóa, minh bạch hóa và định hình như một nguồn lực kinh tế thực thụ.
Đồng thời, Natura đặt trọng tâm vào việc trao quyền cho cộng đồng địa phương – những người sống trong và sống nhờ vào rừng. Bằng cách cung cấp công cụ và dữ liệu thể hiện rõ giá trị sinh thái và tài chính của rừng nguyên sinh, thương hiệu này mong muốn biến người dân thành những người bảo vệ rừng một cách chủ động và bền vững.
Tổng quan về chiến dịch “The Amazon Greenventory”.
Nguồn: The Work
Thực thi
Để hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược, “The Amazon Greenventory” được triển khai theo hai giai đoạn rõ rệt, thể hiện cách Natura kết hợp công nghệ tiên tiến với mô hình phát triển cộng đồng một cách sâu sắc và bài bản.
Đầu tiên, Natura ứng dụng kết hợp hai công nghệ chủ chốt: khả năng quan sát từ trên cao của drone (máy bay không người lái) và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nhận diện từng tán cây theo loài. Hệ thống này giúp lập bản đồ thảm thực vật chi tiết trên diện tích 400 km2 rừng Amazon chỉ trong vòng 6 tháng, một công việc mà nếu thực hiện thủ công sẽ cần tới 25 năm. Từ đây, chiến dịch tạo ra bộ kiểm kê cây lớn nhất trong lịch sử khu rừng nhiệt đới này, xác định rõ trữ lượng carbon, mức độ đa dạng sinh học và các dịch vụ hệ sinh thái của từng khu vực.
Sau đó, dữ liệu từ nền tảng số được chia sẻ cho các cộng đồng nông – lâm nghiệp địa phương. Họ được tiếp cận thông tin trực quan, dễ sử dụng về các khu vực nên được bảo tồn hoặc có thể khai thác bền vững, từ đó đưa ra quyết định thông minh hơn về vị trí và phương thức thu hoạch.
Natura ứng dụng drone và AI để lập bản đồ thảm thực vật chi tiết trên diện tích 400 km2 rừng Amazon chỉ trong vòng 6 tháng.
Nguồn: The Work
Quan trọng hơn, Natura cam kết thu mua 100% sản lượng mà cộng đồng khai thác theo phương pháp bền vững. Điều này không chỉ giúp người dân thoát khỏi mô hình “kiếm lời một lần” từ việc chặt cây, mà còn mở ra nguồn thu nhập ổn định và lâu dài từ kho dự trữ sinh học của Amazon.
Đây là mô hình đôi bên cùng có lợi: cộng đồng địa phương có việc làm và thu nhập ổn định, Amazon được bảo vệ và phục hồi, còn Natura có thêm nguyên liệu thiên nhiên để phát triển các dòng sản phẩm mỹ phẩm sáng tạo.
Bên cạnh đó, để lan toả sức ảnh hưởng của chiến dịch, Natura triển khai hoạt động truyền thông đa kênh thông qua kể chuyện kỹ thuật số, mạng xã hội và báo chí, với dữ liệu trực quan thời gian thực giúp công chúng nhận thức rõ giá trị “vô hình” của rừng.
Chiến dịch giúp cộng đồng địa phương có thu nhập ổn định, Amazon được bảo vệ và phục hồi, còn Natura có thêm nguyên liệu thiên nhiên để phát triển sản phẩm.
Nguồn: The Work
Kết quả
“The Amazon Greenventory” đã tiếp cận khoảng 10.000 hộ gia đình thuộc 44 cộng đồng bản địa tại Amazon, cho thấy khi công nghệ được kết hợp hài hòa với tri thức địa phương có thể trở thành chất xúc tác hiệu quả để thúc đẩy bảo tồn môi trường song song với trao quyền kinh tế cho cộng đồng.
Không chỉ tạo tác động thực tế ở hiện trường, chiến dịch còn nhận được sự ghi nhận quốc tế. “The Amazon Greenventory”, do agency Africa Creative DDB đã xuất sắc giành giải Grand Prix tại Cannes Lions ở hạng mục Sustainable Development Goals – SDG.
Sáng kiến này góp phần cụ thể vào nhiều mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc, bao gồm:
- SDG 15 (Bảo vệ, khôi phục và thúc đẩy sử dụng bền vững các hệ sinh thái trên cạn)
- SDG 12 (Tiêu dùng và sản xuất có trách nhiệm)
- SDG 1 (Xoá nghèo)
- SDG 8 (Tăng trưởng và việc làm bền vững)
Kết luận
Amazon Greenventory không chỉ là một chiến dịch truyền thông sáng tạo mà còn là một mô hình hoàn toàn khả thi mà các doanh nghiệp khác có thể học hỏi. Bằng sự kết hợp giữa tính minh bạch, đổi mới công nghệ và trao quyền cộng đồng, Natura đã kiến tạo một bản thiết kế đầy thuyết phục cho phát triển bền vững trong bối cảnh môi trường toàn cầu đang chịu nhiều áp lực.
Ông Josy Paul, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Cannes Lions kiêm Giám đốc Sáng tạo của BBDO Ấn Độ, đánh giá cao tính toàn diện của chiến dịch, không chỉ ở khía cạnh ý tưởng hay tác động xã hội, mà cả cách tiếp cận mang tính liên kết hệ thống. Ông nhấn mạnh rằng Greenventory đã chạm đến nhiều mục tiêu SDG cùng lúc, phản ánh sự hiểu biết sâu sắc về mối liên hệ giữa các vấn đề toàn cầu như môi trường, bất bình đẳng, di cư và bản sắc.
“Đây là một minh chứng mạnh mẽ rằng lợi nhuận bền vững có thể đến từ đổi mới – chứ không phải từ tàn phá. Chiến dịch này không chỉ tạo ra ‘impression’ (ấn tượng truyền thông), mà còn để lại dấu ấn lâu dài với thế giới”, ông khẳng định.
Theo Phố Hương / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp