Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành Bán lẻ tháng 4/2025

Reputa: Bản tin ngành Bán lẻ tháng 4/2025

Theo nhận định của Sở Công thương, sau dịp Tết Nguyên đán, các hoạt động thương mại ở thị trường Bán lẻ mặc dù đã trở lại hoạt động bình thường nhưng thị trường hàng hóa nhìn chung kém sôi động, sức mua và giá cả giảm hơn so với tháng trước. Nhằm kích cầu sức mua, tăng doanh thu bán hàng, nhiều đơn vị bán lẻ đã có các chiến lược kinh doanh phù hợp, triển khai các giải pháp để tạo sức hút với khách hàng như khuyến mãi giảm giá, tặng quà mua sắm, đẩy mạnh kênh online…

Hãy cùng Reputa nắm bắt những thông tin hữu ích trong ngành Bán lẻ tháng 3/2025 dưới lăng kính Social Listening để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Trong tháng 3, lượng thảo luận về thị trường Bán lẻ ghi nhận mức tăng 25,86% so với tháng trước. Nhóm tuổi 25-34 chiếm phần lớn với tỷ lệ 47,8% trong tổng số thảo luận, tập trung chủ yếu tại hai khu vực chính là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Reputa: Bản tin ngành Bán lẻ tháng 4/2025

Diễn biến thảo luận ngành Bán lẻ trên mạng xã hội tháng 3/2025.

Các chủ đề thảo luận về ngành Bán lẻ đều ghi nhận tăng trong tháng 3. Trong chủ đề thảo luận về Sản phẩm/Dịch vụ, “Tên gọi chung” là yếu tố nhận được phần lớn sự quan tâm từ cộng đồng, chiếm 83,56%. Hình thức bán hàng trực tiếp nhận được sự quan tâm nhiều hơn so với hình thức bán hàng trực tuyến.

Các thảo luận về “Khuyến mãi, tặng quà”“Truyền thông sự kiện” là hai chủ đề đáng chú ý nhất, lần lượt chiếm 39,72% 38,99%, thể hiện sự quan tâm cao của cộng đồng đến các Hoạt động kinh doanh và xúc tiến thương mại.

Reputa: Bản tin ngành Bán lẻ tháng 4/2025

Chủ đề thảo luận về ngành Bán lẻ trên mạng xã hội tháng 3/2025.

Tháng 3 chứng kiến nhiều biến động trong bảng xếp hạng các cửa hàng Điện tử, điện lạnh, viễn thông:

  • Với điểm Total Score tăng hơn 34% so với tháng trước, Viettel Store đã vươn lên đứng đầu trong bảng xếp hạng, tăng 1 bậc so với tháng trước. Trong tháng này, Viettel Store đã tích cực đăng tải những nội dung liên quan đến chương trình ưu đãi cho các dòng điện thoại di động như iPhone 16 series, Honor X8c, Oppo Find 5… Đặc biệt, trong tháng 3, Viettel Store đã tổ chức minigame “Hoàn thành công việc hàng ngày cùng Galaxy S25 Ultra”, thu hút được hơn 22.800 lượt bình luận, cho thấy sức quan tâm lớn của người dùng. Ngoài ra, với bài đăng “Thay pin iPhone chính hãng tại Viettel Store? – Đón chờ vào tháng 4”, thương hiệu này cũng đã thu hút được hơn 1.400 lượt tương tác.
  • Điện máy XANH vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ 2 tăng với điểm Total Score 30,6, giảm 1 bậc so với tháng trước. Các nội dung quảng bá về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu vẫn là những nội dung thu hút nhiều sự bàn luận nhất. Đặc biệt, Điện máy XANH đã tổ chức sự kiện “Xả hàng Smart Tivi Samsung 4K 55 inch – Giá chỉ 9.990.000đ. Tặng Phiếu mua hàng Máy lọc nước 500.000đ” thu hút gần 14.000 lượt tương tác.
  • Thế Giới Di Động tăng 1 bậc lên vị trí thứ 3, Total Score được ghi nhận tăng 24,6% so với tháng trước. Trong tháng này, Thế Giới Di Động đã tổ chức sự kiện “Ưu đãi khủng Tháng 3” áp dụng riêng cho dòng điện thoại Realme, nhờ đó thu hút được gần 3.000 lượt tương tác.

Trong bảng xếp hạng chuỗi nhà thuốc và chuỗi cửa hàng Mẹ & Bé phổ biến trên MXH, Long Châu vẫn tiếp tục duy trì Top 1 thương hiệu được thảo luận nhiều nhất. Trong tháng vừa qua, với sự kiện ưu đãi “Tuần lễ hàng Nhật”, Long Châu đã thu về hơn 9.000 lượt tương tác. Bên cạnh đó là tổ chức sự kiện livestream “Thiếu máu, thiếu sắt thai kỳ và những điều mẹ bầu cần biết” nhằm cung cấp thông tin hữu ích giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Reputa: Bản tin ngành Bán lẻ tháng 4/2025

Top cửa hàng Điện tử, điện lạnh, viễn thông và chuỗi nhà thuốc/chuỗi cửa hàng Mẹ & Bé phổ biến trên mạng xã hội tháng 3/2025.

Sắp tới đây, sự gia nhập của các nền tảng bán hàng trực tuyến quốc tế vào thị trường Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra sức ép lớn về cạnh tranh giá và đa dạng sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước. Người tiêu dùng có thể được hưởng lợi trước mắt từ giá rẻ và sự đa dạng sản phẩm, nhưng về lâu dài có thể gặp rủi ro về chất lượng và quy trình khiếu nại, bảo hành sản phẩm.

Các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt nếu biết tận dụng công nghệ, cải thiện quy trình sản xuất, tập trung vào các yếu tố bản địa hóa và phát triển bền vững, thì các doanh nghiệp đó có thể tạo lợi thế cạnh tranh độc đáo trong tương lai.

Reputa: Bản tin ngành Bán lẻ tháng 4/2025

Top tin tức nổi bật về ngành Bán lẻ trên báo chí.

Thị trường Bán lẻ năm 2025 được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ dân số trẻ, tầng lớp trung lưu gia tăng và sự phát triển của thương mại điện tử, dù vẫn đối mặt với thách thức từ sức mua thấp và sự thận trọng của người tiêu dùng. Các nhà Bán lẻ đang thích ứng bằng cách kết hợp giữa kênh trực tuyến và ngoại tuyến, đồng thời chú trọng trải nghiệm khách hàng và các chương trình kích cầu mua sắm.

Điển hình như Bách Hóa Xanh đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt ở khu vực miền Trung, và Central Retail tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam với việc khai trương trung tâm thương mại mới tại Hưng Yên. Nhìn chung, thị trường Bán lẻ đang có sự điều chỉnh và đầu tư để nắm bắt cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Trên đây là một số nội dung phân tích về bản tin ngành Bán lẻ tháng 4/2025 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đây và đăng ký nhận tư vấn dịch vụ tại đây để đưa ra các chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: