Anthropic và OpenAI đồng loạt tung sáng kiến AI miễn phí dành cho sinh viên đại học

Ngày 2/4 vừa qua, Anthropic thông báo về việc ra mắt “Claude for Education” – phiên bản chatbot được thiết kế riêng cho môi trường đại học. Và chỉ một ngày sau đó (3/4), OpenAI theo sau với tin tức gần như tương tự. Hai phòng thí nghiệm AI hàng đầu này đang bước vào một cuộc “chạy đua công nghệ” quen thuộc với những sáng kiến lớn nhằm chinh phục lĩnh vực giáo dục đại học.
Đối với Anthropic, động thái này đánh dấu một bước tiến đầu tiên của công ty trong lĩnh vực giáo dục.
Bên cạnh đó, Anthropic cũng thông báo hợp tác với các trường như Đại học Northeastern, Trường Kinh tế London (LSE), Cao đẳng Champlain, cùng với hai đơn vị công nghệ là Internet2 (chuyên xây dựng hạ tầng cho các trường đại học) và Instructure (nhà phát triển nền tảng học trực tuyến Canvas). Mục tiêu của các hợp tác này là giúp các trường tiếp cận và ứng dụng các công cụ AI trong việc hỗ trợ việc giảng dạy và học tập một cách dễ dàng và công bằng hơn.
Trọng tâm của gói sản phẩm giáo dục của Anthropic là “Learning mode” (Chế độ Học tập) – một cách tương tác mới giữa chatbot Claude và sinh viên. Thay vì chỉ đưa ra câu trả lời, Claude sẽ đặt câu hỏi ngược lại để giúp sinh viên tự suy nghĩ và tìm hướng giải quyết, giống như phương pháp dạy học kiểu Socrates.
Ví dụ, Claude có thể hỏi: “Bạn sẽ bắt đầu giải bài này như thế nào?” hoặc “Có bằng chứng nào để bạn đưa ra kết luận đó?”. Mục tiêu là giúp sinh viên rèn luyện khả năng tư duy phản biện, thay vì chỉ đơn giản là làm hộ bài tập.
“Với tư cách là các nhà khoa học xã hội, chúng tôi có vị thế đặc biệt để hiểu và định hình cách AI có thể tác động tích cực đến giáo dục và xã hội”, Chủ tịch kiêm Phó Hiệu trưởng Trường Kinh tế London Larry Kramer phát biểu.
“Claude for Education” – phiên bản chatbot được thiết kế riêng cho môi trường đại học của Anthropic.
Nguồn: Anthropic
Trong khi Anthropic mới bắt đầu bước vào lĩnh vực giáo dục đại học, thì OpenAI đã hoạt động trong lĩnh vực này gần một năm. Công ty đã ra mắt “ChatGPT Edu” vào tháng 5/2024 – phiên bản chatbot dành riêng cho sinh viên đại học đi kèm với nhiều quan hệ hợp tác cùng các trường. Tháng trước, công ty còn thành lập liên minh “NextGenAI Consortium”, cam kết đầu tư 50 triệu USD để thúc đẩy nghiên cứu AI tại 15 trường đại học.
Trước đó, vào tháng 2, OpenAI cũng đã hợp tác với Hệ thống Đại học Bang California (CSU) để triển khai ChatGPT Edu trên toàn bộ các cơ sở của CSU. Sau đó, vào đầu tháng 4 vừa qua, OpenAI thông báo rằng ChatGPT Plus (gói có phí 20 USD mỗi tháng) sẽ được cung cấp miễn phí cho tất cả sinh viên đại học tại Mỹ và Canada cho đến hết tháng 5.
Sáng kiến của OpenAI nhấn mạnh rằng ChatGPT được tạo ra “để đồng hành cùng bạn trong kỳ thi cuối kỳ”, với các đặc quyền của gói Plus như tải lên tệp dung lượng lớn, chức năng Deep Research (nghiên cứu sâu), và các tính năng giọng nói nâng cao.
“Ngày nay, sinh viên đại học phải chịu áp lực rất lớn: học nhanh hơn, giải quyết những vấn đề phức tạp hơn và chuẩn bị bước vào thị trường lao động đang ngày càng bị ảnh hưởng bởi AI. Hỗ trợ họ nâng cao kiến thức về AI không chỉ đơn giản là chỉ cho họ cách sử dụng công cụ này”, Phó Chủ tịch phụ trách Giáo dục của OpenAI, bà Leah Belsky, chia sẻ.
OpenAI đã ra mắt “ChatGPT Edu” và thành lập liên minh “NextGenAI Consortium” với cam kết đầu tư 50 triệu USD để thúc đẩy nghiên cứu AI tại 15 trường đại học.
Nguồn: OpenAI
Việc cả hai phòng thí nghiệm cùng lúc tung ra sáng kiến giáo dục cho thấy sinh viên đại học là đối tượng khách hàng tiềm năng. Cuộc đua tích hợp AI vào môi trường học thuật không chỉ là cạnh tranh về công nghệ, mà còn là cuộc chạy đua để định hình cách thế hệ tương lai làm việc với AI – và quan trọng nhất, để trở thành công cụ AI mặc định mà họ lựa chọn.
Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: The Verge