Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Thành công của phim "Three Billboards" đã tạo nên rất nhiều cảm hứng cho quảng cáo ngoài trời OOH

Nhờ có “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”, lần đầu tiên trên thế giới người ta lại xôn xao và bàn tán nhiều về hình thức quảng cáo ngoài trời (Outdoor Advetising - Out of home). Thành công của bộ phim không chỉ mang lại vinh quang cho các diễn viên mà nó còn trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều chiến dịch OOH.

Vào đêm trao giải Oscar 2018 (4/3), bộ phim “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” đã vinh dự được xướng tên ở hai hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Frances McDormand) và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Sam Rockwell). Để kỷ niệm chiến thắng ngoạn mục này, và cũng như để cảm ơn về việc bộ phim đã thu hút sự chú ý của công chúng về lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, OAAA (Hiệp hội quảng cáo ngoài trời tại Mỹ) đã dựng lên 3 biển Billboard tại quảng trường Thời đại để chúc mừng, và chúng được lấy cảm hứng từ những biển Billboard trong phim.

Poster chính của phim “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”.

Đôi nét về bộ phim “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”

"Three Billboards Outside Ebbing, Missouri" là tựa đề phim gây tò mò nhất năm 2017, nếu dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “Ba biển quảng cáo ngoài trời ở thị trấn Ebbing, tiểu bang Missouri”, địa danh này không có thật, còn “ebbing” trong tiếng Anh có nghĩa là “sự suy tàn”. Đây là là một phim điện ảnh chính kịch hình sự, nội dung phim xoay câu chuyện về một người mẹ có cô con gái bị sát hại dã man, nhưng cảnh sát trong thị trấn không tìm ra được nghi can, bà đã mua ba tấm bảng Billboard trên đường quốc lộ để kêu gọi sự chú ý của cộng đồng đến vụ án chưa giải quyết.

3 biển Billboard xuất hiện trong bộ phim.

Nội dung được in trên 3 biển Billboard trên đường quốc lộ:

- "Raped while dying" (Bị cưỡng hiếp khi đang hấp hối)

- "And still no arrests?" (Và đến giờ vẫn chưa ai bị bắt?)

- "How come, Chief Willoughby?" (Vậy là sao, Cảnh sát trưởng Willoughby?)

Trước khi đến với giải Oscar, phim được chọn chiếu tham gia tranh cử chính của Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 74 (4/9/2017), liên hoan phim quốc tế Toronto 2017 và giành giải thưởng cao nhất do khán giả bình chọn. Phim cũng được chiếu tại liên hoan phim quốc tế Mar del Plata, và tại Việt Nam, phim được khởi chiếu vào ngày 9/3/2018 với tựa Việt: “Three Billboard: Truy tìm công lý”.

Hình ảnh nữ diễn viên chính đứng cạnh những biển Billboard (cảnh cắt ra từ phim).

3 biển Billboard quảng cáo chúc mừng sự thành công của bộ phim

Sở dĩ OAAA kỷ niệm bộ phim bởi sự xuất hiện của “billboard” trong tiêu đề, và đề cập đến vai trò của billboard trong phim như một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhân vật Mildred Hayes (do Frances McDormand thủ vai) đã dũng cảm thuê 3 biển billboard trên con đường chính của thị trấn để chỉ trích sự bất tài của cảnh sát, gây nên sự náo loạn của thị trấn nhỏ bé tưởng chừng yên bình nhưng ẩn sâu bên trong lại không hề yên bình như vẻ bề ngoài.

1 biển Billboard chúc mừng sự thành công của bộ phim tại Quảng trường Thời đại.

Ken Klein - người làm việc tại OAAA chia sẻ: “Chúng tôi muốn chúc mừng bộ phim vì đã mang “billboard” vào trong tiêu đề và thu hút sự chú ý của mọi người về OOH, hơn thế nữa 3 Billboard còn được đề cử Oscar 7 lần, chúng tôi muốn tận dụng ngay thời cơ này để cảm ơn bộ phim" Với các câu chúc mừng như “Thay mặt cho các Billboards khắp mọi nơi, xin cảm ơn” hay “Billboard này xứng đáng với một giải Oscar”,.. đã thu hút sự chú ý và mang lại cảm giác thú vị cho người xem.

Bên cạnh đó, Ken Klein còn đề cập thêm: “Hình ảnh ba tấm Billboard đã trở thành biểu tượng để mọi người bày tỏ quan điểm chính trị, an ninh, và nó cũng tạo nên cảm hứng cho việc biểu tình về sự kiện cháy Grenfell Tower ở London".

Billboard Kỹ thuật số do Outfront Media thực hiện.

Ý nghĩa của bộ phim đã nâng tầm vai trò của biển quảng cáo trong việc thu hút sự chú ý của công chúng. Cụ thể hơn, nó đã làm nổi bật những lợi ích to lớn của biển quảng trong việc truyền bá một tin nhắn hoặc kể một câu chuyện.

OAAA lấy ý tưởng về nền đỏ, chữ đen để làm nên những biển Billboard chúc mừng thành tích của bộ phim. Trước đó, OAAA cũng sử dụng bảng quảng cáo để chúc mừng cho bộ phim sau khi “ẵm đầy tay” tượng vàng tại giải Quả cầu vàng lần thứ 75 (9/1)

1 Digital Billboard khác trong bộ 3 biển chúc mừng.

Tại New York, Jodi Senese - giám đốc tiếp thị của Outfront Media đã phát biểu rằng "Ba bảng quảng cáo" đã đánh bại các biển quảng cáo của Burma-Shave (Nhãn hiệu kem cạo râu Burma-Shave là thương hiệu nắm giữ chiến dịch quảng cáo ngoài trời thành công nhất tại Mỹ, sử dụng hệ thống Billboard trên đường quốc lộ để xây dựng nhận thức về thương hiệu). Thế mới thấy rằng thành công của 3 Billboard lớn đến thế nào!

Hệ thống Billboard của Burma-Shave trên đường quốc lộ.

Bộ phim '3 Billboards' là nguồn cảm hứng đòi lại công bằng trong sự kiện cháy Grenfell Tower

'3 Billboards" không đơn thuần chỉ là một bộ phim trên màn ảnh rộng, mà ý nghĩa của nó còn lớn lao hơn nữa khi đây là nguồn cảm hứng để Tổ chức Justice4Grenfell và BBH Labs thực hiện chiến dịch lấy lại công bằng cho những người thiệt mạng trong vụ cháy nổ của tòa tháp Grenfell Tower.

Người ta sử dụng ba biển quảng cáo cũng chữ đen trên nền đỏ rực để hiển thị các thông điệp ám ảnh "Có bảy mươi mốt người chết." "Và vẫn không bị bắt?" "Sao vậy?" bên ngoài tòa nhà Grenfell Towers (London), nơi xảy ra một vụ cháy lớn vào ngày 14/6/2017, giết chết 71 người.

3 biển Billboard nổi bật dừng trước tòa nhà Grenfell Towers.

Yvette Williams, phát ngôn viên của Justice4Grenfell nói: "Bộ phim đã mang lại cảm hứng và sức mạnh nổi bật để cộng đồng đứng lên đòi lại công bằng."

Williams và các nhà hoạt động khác đã dán biển Billboard lên xe tải và đưa chúng tới phía tây London, cuối cùng đậu xe bên ngoài Grenfell Towers.

Quảng cáo được sơn trên xe tải nên có thể di chuyển qua nhiều khu vực khác nhau.

Trong bản tuyên bố của mình, BBH Labs cho biết: "Chúng tôi đang nhận ra là rõ ràng những vấn đề chủ chốt xoay quanh thảm họa cháy ở Grenfell Towers đang bị bỏ qua, tính đến nay đã 8 tháng rồi. Chúng tôi yêu cầu phải có câu trả lời xác đáng."

Tạm kết

Nhờ có "Three Billboards Outside Ebbing, Missouri", người ta đã có sự chú ý lớn đến quảng cáo ngoài trời – phương thức truyền thông ngỡ như đã bị quên lãng trong thời hiện đại khi mà quảng cáo digital lên ngôi. Sự thành công của bộ phim không chỉ là niềm tự hào to lớn của giới điện ảnh, mà còn là niềm tự hào của những con người ngày đêm cống hiến hết mình vì ngành Outdoor Advertising.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Advertising