Marketer Đỗ Kim
Đỗ Kim

Content Analyst @ Buzzmetrics

BSI Top10: Bảng xếp hạng social media tháng 12/2017

Bảng xếp hạng BSI Top10 là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media dựa trên chỉ số mạng xã hội được đánh giá bởi Buzzmetrics - Buzzmetrics Social Index Top10.

Bảng xếp hạng tháng 12/2017 bao gồm Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/12/2017 – 31/12/2017.

Bảng xếp hạng BSI Top10 hoạt động dựa trên 5 tiêu chí chính: Tổng lượng thảo luận (Buzz Volume), Chỉ số cảm xúc (Sentiment Score), Độ phủ (Coverage), Sự liên quan (Object mention) và nội dung được tạo bởi người dùng (UGC - User Generated Content).

(Xem thêm Cách xếp hạng BSI Top10)

BSI thể hiện tổng hòa các yếu tố và có độ ảnh hưởng quan trọng như nhau. Chỉ một yếu tố thay đổi, bảng xếp hạng BSI Top10 có thể thay đổi theo.

Top 10 chiến dịch nổi bật nhất trên social media tháng 12/2017

Bảng xếp hạng BSI Top10 Campaigns tháng 12 chứng kiến sự quay trở lại mạnh mẽ của các thương hiệu thuộc ngành hàng điện thoại, với 6/10 chiến dịch thuộc về ngành hàng điện thoại; trong đó Samsung có đến ba chiến dịch là Galaxy A8/A8 Plus, Galaxy Note FE và Galaxy Note 8. Bên cạnh đó, việc các bài viết thường xuyên so sánh các dòng điện thoại trong cùng phân khúc đã khiến ba chiến dịch quảng bá điện thoại lọt vào BSI Top10 Campaigns với thứ hạng cao là Vivo V7/V7Plus, Oppo F5 và Huawei Nova 2i. Các chiến dịch nổi bật khác thuộc về Tiger Remix, Pepsi muối, Lazada - Mưa sale băng và Zalo - Thấy là yêu thương.

  1. TIGER – Tiger Remix: Lễ hội âm nhạc hoành tráng nhất năm do thương hiệu Tiger tổ chức là chiến dịch đứng đầu bảng xếp hạng BSI Top10 Campaigns, đồng thời cũng là sự kiệnđứng đầu BSI Top10 Events. Chiến dich nhận được nhiều sự yêu thích do người dùng tích cực chia sẻ bài viết từ thương hiệu để kêu gọi bạn bè cùng tham gia; việc comment bên dưới các bài viết của thương hiệu để đăng ký nhận vé tham gia khiến cho chiến dịch Tiger Remix có lượng người tham gia thảo luận cao thứ hai trong BSI Top10 Campaigns và cao thứ nhất BSI Top10 Events. Bên cạnh các thảo luận tích cực về việc sân khấu hoành tráng, có sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng và chương trình được tổ chức ở nhiều địa điểm; có nhiều thảo luận so sánh và yêu thích chương trình Tiger Remix hơn so với các chương trình countdown khác.
  2. SAMSUNG – Galaxy A8/A8 Plus: Lượngthảo luận về chiến dịch quảng bá dòng điện thoại Galaxy A8/A8 Plus đến từ các mini game giới thiệu các tính năng trên các trang fanpage của thương hiệu, chương trình ưu đãi khi đặt hàng trước từ các nhà bán lẻ cũng như các hoạt động livestream từ influencer. Trong đó, các mini game là loại hoạt động giúp cho chiến dịch này của Samsung dành được tỷ lệ Object mention trên tổng lượng thảo luận đứng đầu bảng xếp hạng với 47.01%. Yếu tố thứ hai giúp cho chiến dịch chiếm thứ hạng cao là số lượng UGC với 8,509; trong đó, các chủ đề thảo luận chính của UGC ngoài các bài viết chia sẻ mini game là các bài viết hỏi xin thông tin, so sánh cấu hình của Galaxy A8/A8 Plus với các dòng điện khác trong các trang Facebook group và thông tin về chương trình đặt hàng trước trên trang Facebook cá nhân. Các phản hồi tích cực tập trung vào thiết kế và camera kép; và giá cao là điểm khiến người dùng chưa hài lòng về dòng điện thoại mới này của Samsung.
  3. PEPSI – Pepsi muối: chiến dịch gây nên sự tò mò lớn trên cộng đồng mạng, khiến người dùng xôn xao vì sự xuất hiện của Pepsi muối trên bài viết của các KOLs nổi tiếng. Việc người dùng tò mò hỏi mua Pepsi muối và hưởng ứng thông điệp làm cho “Tết không còn nhạt” đã mang lại lượng lớn thảo luận tích cực về chiến dịch Pepsi muối.
  4. VIVO – Vivo V7/V7Plus: Loại nội dung mang lại lượng lớn thảo luận cho chiến dịch là đoạn clip ngắn “Yêu là quay lưng” cùng hoạt động tài trợ cho các MV của các ca sĩ nổi tiếng như Chi Dân, Minh Hằng… Bên cạnh các thảo luận tích cực khen thiết kế và khả năng chụp hình của Vivo V7/V7Plus, người dùng còn dành nhiều sự yêu thích với đoạn phim “Yêu là quay lưng”. Mặt khác, chip yếu và xuất xứ sản phẩm từ Trung Quốc là những điểm khiến thương hiệu nhận phải các đánh giá tiêu cực.
  5. OPPO – OPPO F5: Các hoạt động chính của chiến dịch là các mini game quảng bá tính năng cùng các chương trình ưu đãi từ các nhà bán lẻ. Người dùng đánh giá cao ở thiết kế tràn viền và camera chụp hình selfie đẹp. Mặt khác, có một số quan điểm của người dùng không thích chất liệu thiết kế bằng nhựa và đánh giá kém hơn so với các sản phẩm trong cùng phân khúc.
  6. SAMSUNG – Galaxy Note FE: Giống với chiến dịch quảng bá cho Galaxy A8/A8 Plus, lượng thảo luận của chiến dịch đến từ các mini game trên các trang Facebook fanpage và livestream của các KOLs. Lượng UGC lớn đến từ việc người dùng so sánh, lựa chọn giữa Galaxy Note FE và Galaxy A8/A8 Plus. Các phản hồi tích cực đến từ việc so sánh Note FE có giá và cấu hình tốt hơn so với người anh em cùng hãng; trong khi đó, các thảo luận tiêu cực vẫn xoay quanh sự cố của dòng điện thoại Note 7.
  7. SAMSUNG – Galaxy Note 8: là chiến dịch có 3 chỉ số đứng đầu bảng xếp hạng là lượng thảo luận, lượng UGC và số người tham gia thảo luận - Audience scale; tuy nhiên, tỷ lệ Object mention trên tổng thảo luận và chỉ số cảm xúc của chiến dịch Note 8 lại không cao. Người dùng phản hồi tích cực về khả năng chụp ảnh, thiết kế và hiệu năng của Note 8, trong khi các thảo luận nhắc về sự cố Note 7 vẫn khiến cho các dòng điện thoại Galaxy Note nhận phải phản hồi tiêu cực.
  8. LAZADA – Mưa sale băng: Mini game được tổ chức thường xuyên trên trang fanpage của Lazada cùng các bài viết cập nhật tình hình của “Hành trình xuyện Việt - Theo dấu mưa sale băng” thu hút người dùng tham gia mini game cũng như tích cực livestream để có cơ hội nhận các phần quà có giá trị được giao đến tận nhà. Chương trình khuyến mãi của Lazada nhận nhiều phản hồi yêu thích từ người dùng, mong muốn chương trình tiếp tục diễn ra trong tháng 12
  9. HUAWEI – Huawei Nova 2i: Bên cạnh mini game tổ chức trên trang fanpage, Nova 2i đạt lượng thảo luận lớn nhờ các chương trình ưu đãi từ các đại lý bán lẻ, cùng các bài viết đánh giá sản phẩm trên các diễn đànhayvideo trên Youtube của Vinh Vật Vờ. Nova 2i được đánh giá cao do có thiết kế kim loại nguyên khối, chụp ảnh tốt trong điều kiện thiếu sáng, cấu hình tốt và giá tốt khi so sánh với các dòng sản phẩm trong cùng phân khúc. Máy chậm khi chạy đa nhiệm và ảnh chụp thiếu chân thật là những điểm khiến người dùng chưa hài lòng.
  10. ZALO – Thấy là yêu thương: Lần thứ 3 đứng trong bảng xếp hạng, “Zalo thấy là yêu thương” tiếp tục tạo nên làn sóng thảo luận nhắc đến chiến dịch. Thành công của chiến dịch trong tháng 10 là do các video clip cảm động và sự hưởng ứng thông điệp của người dùng, còn tháng 11 gây hứng thú với MV ca nhạc, thì tháng 12 với các hoạt động chia sẻ hình ảnh khi gọi Zalo Call và chia sẻ hình ảnh chụp màn hình với hiệu ứng Split view để tham gia #Splitviewchallenge là nhân tố thành công của chiến dịch. Ngoài việc tạo ra các hình ảnh thú vị khiến nhiều dùng tham gia, hiệu ứng split view của Zalo còn được tận dụng để chế ảnh của những người nổi tiếng thu hút bình luận của người dùng trên social media.

Top 10 người ảnh hưởng nổi bật nhất trên social media tháng 12/2017

Bảng xếp hạng BSI Top10 Influencers tháng 12 có sự thay đổi vị trí trong thứ hạng và sự quay trở lại của một số các nhân vật từng xuất hiện trong bảng xếp hạng như Soobin Hoàng Sơn và Vũ Cát Tường.

Công Vinh là nhân vật nổi bật nhất trên social media tháng 12/2017, vì đây là khoảng thời gian kỉ niệm đánh dấu 9 năm lần đầu tiên Việt Nam vô địch AFF Suzuki Cup 2008 nhờ công ghi bàn của Công Vinh. Bên cạnh các lời khen về khả năng đá bóng xuất sắc của Công Vinh, người dùng trên social media còn ngưỡng mộ cuộc sống gia đình của cựu cầu thủ này.

Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành và Trường Giang là bốn nghệ sĩ hài thường xuyên đạt được lượng thảo luận khổng lồ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Hoài Linh là nhân vật có lượng thảo luận tích cực ổn định theo các tháng; trong khi Trấn Thành và Trường Giang vấp phải phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng xoay quanh tin tham gia vào chương trình Táo Quân cuối năm. Trong khi đó, Việt Hương nhận nhiều sự yêu mến khi tham gia vào chương trình “Những món ăn vặt Việt Nam” và mong muốn Việt Hương quay lại chương trình “Ơn giời! Cậu đây rồi” vào mùa sau.

Sơn Tùng M-TP có lượng người tham gia thảo luận (Audience Scale) cao nhất trong BSI Top10 tháng 12; tuy nhiên, chỉ số cảm xúc của người dùng trên social media khi nhắc về Sơn Tùng lại đứng vị trí cuối bảng xếp hạng và tỷ lệ object mention trên tổng thảo luận khá thấp là hai chỉ số khiến cho BSI của Sơn Tùng chỉ xếp vị trí thứ 3.

Lượng thảo luận về Mỹ Tâm tăng gần hai lần so với tháng trước; các thảo luận xoay quanh đêm nhạc miễn phí ra mắt album Vol 9 và các bài hát trong album này. Chất giọng hay, đặc biệt khi hát live và điệu nhảy “Druken dance” của Mỹ Tâm tạo làn sóng yêu thích trên cộng đồng mạng.

Noo Phước Thịnh vẫn nhận được sự yêu mến từ cộng đồng người hâm mộ về giọng hát hay, ngoại hình và trình diễn nhiệt tình trên sân khấu.

Cơn sốt yêu thích bài hát “Sống xa anh chẳng dễ dàng” khiến ca sĩ Bảo Anh xếp vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng tháng này.

Bên cạnh các lời khen ngợi về giọng hát và ngoại hình của Đức Phúc, cộng đồng mạng còn thể hiện sự yêu thích về những phát ngôn hài hước của nam ca sĩ.

Soobin Hoàng SơnVũ Cát Tường gây dấu ấn với việc tung ra các MV mới cùng với việc tích cực tham gia các hoạt động âm nhạc. Các thảo luận tích cực xoay quanh việc khen giọng hát, MV mới hay và ngoại hình của hai ca sĩ.

Top 10 sự kiện nổi bật nhất trên social media tháng 12/2017

Trong bảng xếp hạng BSI Top10 Events tháng 12/2017, tất cả 10 sự kiện đều có kết hợp với yếu tố âm nhạc. Trong đó có nhiều sự kiện âm nhạc được tổ chức bởi các thương hiệu đình đám như Tiger Remix, Heineken countdown, eMBee Music Connection (MB Bank) và Armin Van Buuren by Vinaphone; hay các chương trình “hẹn hò” dành cho giới trẻ kết hợp với âm nhạc như CloseUp FA Escape, Hẹn hò cùng nam thần (Diana). Ngoài ra, còn có giải bóng đá Toyota Mekong Cup và lễ hội thời trang đường phố Canifa.

  1. Tiger Remix: Tiger Remix là chiến dịch và sự kiện đứng đầu bảng xếp hạng TopBuzz tháng 12/2016 và năm nay Tiger Remix vẫn là sự kiện âm nhạc cuối năm chiếm lĩnh social media, với vị trí đứng đầu cả hai bảng BSI Top10 CampaignsBSI Top10 Events.
  2. Giải bóng đá Toyota Mekong Cup: sự kiện thể thao đứng vị trí hai trong bảng xếp hạng BSI Top10 Events do có tỷ lệ thảo luận liên quan đến sự kiện cao nhất với 30.54% tổng thảo luận; bên cạnh đó là chỉ số cảm xúc về trận chung kết của giải rất cao nhờ các bình luận ủng hộ đội bóng và háo hức chờ xem trận đấu. Mặt khác, sự xuất hiện của ca sĩ Isaac và Soobin Hoàng Sơn càng khiến người xem phấn khích với không khí sôi động.
  3. Heineken Countdown 2018: Cùng với Tiger Remix, Heineken Countdown cũng là một sự kiện đình đám diễn ra thường niên được cộng đồng mạng mong chờ. Tuy có tổng lượng thảo luận và lượng người thực sự tham gia thảo luận về sự kiện cao thứ hai trong bảng xếp hạng nhưng tỷ lệ object mention lại khá thấp - 7.36% trên tổng thảo luận và chỉ số cảm xúc của người dùng về sự kiện không cao. Các thảo luận tích cực xoay quanh việc người dùng hào hứng với sự kiện, kêu gọi bạn bè cùng tham gia và khen sân khấu chương trình hoành tráng; còn các thảo luận tiêu cực là về việc so sánh, lựa chọn đi các chương trình countdown khác và phàn nàn về tình trạng quá đông đúc, chen lấn tại sự kiện.
  4. Sự kiện ẩm thực Food Fest: Sự kiện hoành tráng với hàng trăm gian hàng ẩm thực cùng các chương trình thi nấu ăn và biểu diễn âm nhạc của các ca sĩ nổi tiếng như Mỹ Tâm, Sơn Tùng M-TP… thu hút sự chú ý của người dùng trên social media. Có nhiều món ăn ngon, giá vé rẻ là những điểm khiến người dùng muốn tham gia và rủ bạn bè cùng đi; địa điểm xa và quá đông người là hai điểm khiến nhiều người e ngại.
  5. Sự kiện âm nhạc eMBee Music Connection: Đêm nhạc EDM do ngân hàng MB Bank tổ chức với sự quy tụ của nhiều nghệ sĩ quốc tế nổi tiếng, đặc biệt là DJ Tiësto. Háo hức mong được tham dự sự kiện, sân khấu thiết kế hoành tráng, âm nhạc hay cùng khôi khí sôi động là các phản hồi tích cực của người dùng trên social media về sự kiện này.
  6. CloseUp FA Escape: Sự kiện “thoát ế” do thương hiệu CloseUp tổ chức thường niên thu hút sự quan tâm lớn của giới trẻ trên social media. Lượng thảo luận lớn đến từ video livestream các tiết mục biểu diễn của ca sĩ và hoạt động săn vé trên trang fanpage của thương hiệu. Các thảo luận tích thể hiện sự thích thú đối với sự kiện và rủ bạn bè cùng đi.
  7. Diana - Hẹn hò với nam thần: Sự kiện quy tụ nhiều nam thần trong mắt giới trẻ như Sơn Tùng M-TP, Isaac, Soobin Hoàng Sơn và Rocker Nguyễn. Người hâm mộ có cơ hội hẹn hò cùng các nam thần tại sự kiện thông qua việc tham gia các hoạt động của thương hiệu trước đó. Lượng thảo luận lớn đến từ việc người dùng tích cực hỏi thông tin chương trình cũng như thể hiện sự yêu thích bên dưới livestream của các KOLs.
  8. Diana - Hành trình -5 độ: tiếp nối thành công của năm trước, sự kiện Hành trình -5 độ năm nay được tổ chức tại Cần Thơ với lễ hội âm nhạc Diana Ice Fest hoành tráng có sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Mong muốn tham gia chương trình và khen các phần trình diễn là các thảo luận tích cực người dùng trên social media nhận xét về sự kiện.
  9. Đêm nhạc điện tử Armin Van Buuren by Vinaphone: Mini game săn vé trên trang Facebook fanpage của Vinaphone và video livestream về sự kiện là các chủ đề thảo luận chính khiến cho sự kiện âm nhạc này. Bên cạnh các thảo luận tích cực như chất lượng livestream tốt, âm nhạc hay và sân khấu hoành tráng; các thảo luận tiêu cực phần lớn xoay quanh việc dòng nhạc Trance không đủ làm không khí sôi động.
  10. Lễ hội thời trang đường phố Canifa: Chương trình nhận được rất nhiều thảo luận tích cực, tuy nhiên các thảo luận xoay quanh việc muốn đi do có nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nối tiếng tham gia và tag bạn bè vào phần bình luận để kêu gọi đi cùng, nhưng không đề cập nhiều đến thương hiệu Canifa hay tên lễ hội thời trang khiến cho sự kiện này đứng vị trí thứ 10 trong BXH BSI Top10 Events, vì tỷ lệ Object mention/Buzz volume chỉ chiếm 5.57%.

Phụ lục

Thông tin chi tiết các chỉ số cấu thành nên BSI của BSI Top10 Campaigns, BSI Top10 Events, BSI Top10 Influencers trong tháng 12/2017:

Để tìm hiểu thêm và trao đổi chi tiết hơn về cách đánh giá sức khỏe thương hiệu, chiến dịch cũng như tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tương tác khách hàng trên social media dựa trên BSI - Buzzmetrics Social Index xin vui lòng liên hệ với bộ phận đại diện của Buzzmetrics qua email [email protected].