Đôi cánh Icarus & khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực

“Words are flowing out like endless rain into a paper cup They slither while they pass, they slip away across the universe”

Across The Universe - The Beatles

Câu chuyện The KAfe đóng cửa trong những ngày qua và bức tâm thư của nhà sáng lập Đào Chi Anh khiến tôi nhớ tới một câu chuyện trong Thần thoại Hy Lạp:

Đôi cánh của Icarus

Thực tế, tôi thấy đồng cảm ghê gớm khi đọc bức thư của Chi Anh

1.ĐÔI CÁNH ICARUS

Icarus là con của nghệ nhân Daedalus. Vua Minos bắt Daedalus phải xây dựng mê cung Labyrinth để nhốt con quái vật đầu người mình bò Minotaur. Tuy nhiên, sau khi Daedalus giúp chàng dũng sĩ Theseus giết chết quái vật Minotaur và trốn thoát, vua Minos nổi giận và đẩy hai cha con Daedalus và mê cung.

Biết được bằng cách thông thường sẽ không thể nào tìm được thoát được ra ngoài khỏi mê cung, Daedalus đã gom nhặt lông chim và sáp ong để tạo thành hai đôi cánh cho mình và cho con trai. Trước khi bay ra khỏi mê cung, Daedalus dặn con trai Icarus: “Con không được bay quá cao vì ánh mặt trời nóng bỏng sẽ khiến sáp ong bị chảy và đôi cánh sẽ rã nát”.

Và vậy là hai cha con vỗ cánh bat vọt lên khỏi mặt đất, thoát khỏi mê cung, bay xuyên biển tìm nơi trú chân. Cậu bé Icarus sung sướng khi ngắm khung cảnh hùng vĩ từ trên cao, cậu nghĩ mình chẳng kém gì các vị thần vì mình cũng bay được như các vị thần. Và thế là cậu đập cánh bay vút lên cao, đuổi theo cỗ xe rực lửa của vị Thần mặt trời Helios. Lúc hứng khởi nhất chính là lúc sáp ong bắt đầu tan chảy, Icarus không thể điều khiển nổi đôi cánh nữa và rơi thẳng từ trời cao xuống biển sâu mất mạng.

Ngày nay, đôi cánh Icarus là thành ngữ hàm chỉ những thất bại do vươn quá khỏi tầm vóc mà mình có thể kiểm soát.

Vậy câu chuyện Đôi cánh Icarus có liên quan gì đến câu chuyện của Kinh doanh chuỗi F&B, cụ thể hơn là câu chuyện của The KAfe và người sáng lập Đào Chi Anh

Có thể bạn đang nghĩ, lại một bài báo nữa nói về sự mở rộng quy mô quá mức của The KAfe và mất tầm kiểm soát?

Căn bản là phân tích một cuộc cờ tàn?

Không phải vậy, tôi chúa ghét kiểu bình luận viên như vậy.

Sao không phân tích khi mô hình The KAfe mới gọi xong 5,5 triệu đi?

Giống như trong bóng đá ý, hết hiệp 1 trân đấu, BLV giỏi hãy đoán tỷ số đi, 90 phút qua rồi, cuộc chơi đã ngã ngũ, ai chém chả hay, chả hợp lý

2.THE KAFE VÀ MÔ HÌNH KINH DOANH

Thời điểm đầu tiên, khi The KAfe mới mở được 1 tháng và đang bắt đầu trở thành một điểm đến rất thu hút giành cho giới trẻ, tôi được một trong số những nhà sáng lập mời đến The KAfe nói chuyện và nhờ góp ý về kế hoạch truyền thông và marketing của thương hiệu này. Sau khi xem xong tài liệu, tôi có nói rằng các bạn làm quá bài bản và tôi chỉ xứng đáng là học trò.

Tuy nhiên, cuối buổi nói chuyện, khi nghe về những viễn cảnh mà The KAfe muốn phát triển, lúc đó tôi chỉ góp ý với bạn đó rằng: “Mô hình kinh doanh của The KAfe sẽ gặp khó khi mở rộng bởi sản phẩm quá phức tạp, cần phải lược bỏ bớt sản phẩm và tối giản quá trình chế biến cũng như phục vụ, việc mở rộng đa điểm mới khả thi”.

Sau này tôi thấy The KAfe mở rộng thêm nhiều mô hình, The KAfe Villange, The Burger Box và mua lại cả một thương hiệu làm bánh Cup Cake, tôi hy vọng mình đã sai.

Nhưng những nguyên lý về kinh doanh chuỗi đã không sai

Trên thực tế, có thể có rất nhiều điều ẩn sau việc The KAfe phải đóng cửa và cá nhân cũng là người kinh doanh trong lĩnh vực F&B, tôi đồng cảm sâu sắc với Chi Anh, đặc biệt khi đọc bức tâm thư của bạn, tôi thấy mình trong đó.

Tuy nhiên, sự thất bại của The KAfe tôi nghĩ nếu loại bỏ toàn bộ những yếu tố (nếu có) về mâu thuẫn nội bộ, về sự mất kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng như quản lý, theo tôi, mô hình kinh doanh của The KAfe quá phức tạp để có thể nhân bản.

3.CHUỖI: KHÓ NHƯNG ĐÓ LÀ TƯƠNG LAI

Tôi mong rằng Đào Chi Anh sẽ không bận lòng với những bàn tán tiêu cực trên MXH trong những ngày qua. Những hòn gạch, hòn đá của cộng đồng mạng có thể làm chùn chân bất cứ ai mong muốn và khát khao tìm kiếm thành công khi khởi nghiệp trong lĩnh vực F&B.

Quan điểm của tôi như sau:

1.Để Việt Nam trở thành “Bếp ăn của thế giới” thì không thể hô hào xuông. Một bếp ăn của thế giới cần phải có những thương hiệu ẩm thực mạnh. Chúng ta không thiếu những món ăn ngon nhưng quá thiếu những thương hiệu ẩm thực mạnh.

2.Để xây dựng thương hiệu ẩm thực mạnh, xây dựng chuỗi là con đường có khả năng mang lại thành công cao nhất. Hãy xem những chuỗi như Starbucks, McDonald’s, Lotteria v.v… đó chính là những đại sứ thương hiệu của quốc gia mẹ, là những doanh nghiệp khai mở biên giới mềm thông qua con đường ẩm thực

Chúng ta không thể tự phong chúng ta là Bếp ăn của thế giới mà thiếu vắng đi những chuỗi ẩm thực mạnh.

Thế nên cho dù có tạm thất bại, tôi vẫn trân trọng lựa chọn của Đào Chi Anh và ủng hộ hướng đi của The KAfe

Quay trở lại câu chuyện Đôi cánh của Icarus, mọi người hay nhớ đến việc sáp ong chảy ra do mặt trời mà răn dạy “bọn trẻ” không được bay cao kẻo “ngã chết”.

Tuy nhiên có một khía cạnh khác mà người ta quên, đó là Daedalus dặn con mình “Đừng bay cao” vì sáp ong có thể tan chảy nhưng cũng “Đừng bay thấp” vì hơi nước sẽ làm nặng đôi cánh và Icarus cũng sẽ rơi xuống biển.

Với tôi, những người khởi nghiệp nói chung và trong lĩnh vực F&B nói luôn có một phần gen của cậu bé Icarus trong người. Họ luôn muốn vươn cao, hướng đến mặt trời và phóng tầm mắt nhìn biển xanh ngút tầm mắt và nhấm nháp những ngọn gió trong lành.

Họ chú ý đến những điều đó hơn là lo sợ sáp ong chảy.

Họ khao khát cảm giác đó hơn cả chuyện tiền bạc (chủ quan)

Tuy nhiên, mỗi người cũng cần có những kỹ năng riêng mình, hoặc là mang theo những đôi cánh dự phòng, hoặc là bay lên cao và trong lúc bay cũng tự tay làm một đôi cánh nữa để khi sáp ong tan chảy lại có thể vươn mình bay cao tiếp.

Tôi nghĩ họ cần điều đó hơn là lời khuyên: “Hãy bay thấp xuống con ơi”

Bởi khi bay thấp, nghĩa là họ đã không còn mang trong mình mã gen của Icarus nữa

Các khóa học về Kinh doanh Ẩm thực và Marketing Ẩm thực của tôi:

Link đăng ký khóa học trên Edumall: https://edumall.vn/course/vu-khi-marketing-hieu-qua-trong-linh-vuc-fb
Link đăng ký khóa học trên Unica: https://unica.vn/xay-dung-chuoi-quan-cafe-tu-a-den-z
Link khóa học trên Kyna: https://kyna.vn/xay-dung-mo-hinh-fb-thanh-cong

Đây là trang cá nhân của tôi: www.facebook.com/HTungPizza
Đây là trang lưu giữ các tác phẩm văn học của tôi:www.facebook.com/tacgiahoangtung
Đây là trang lưu giữ các bài viết về Quản trị Kinh doanh của tôi:www.facebook.com/TungMrPizza

#HoangTung #MrPizza #MrFnB #KhoahocFB #MarketingNhaHang#MarketingCafe #MarketingFB #MarketingAmThuc#KinhDoanhNhaHang #KinhDoanhCafe #KinhDoanhQuanCafe

HOÀNG TÙNG
Founder Pizza Home Co-Founder Tranh Nội thất Mopi