Marketer Đỗ Kim
Đỗ Kim

Content Analyst @ Buzzmetrics

TOPBUZZ: Bảng xếp hạng social media tháng 09/2017

Bảng xếp hạng TopBuzz là bảng xếp hạng đáng tin cậy dành cho các thương hiệu và agency, cung cấp những thông tin chất lượng và cập nhật nhất trên social media. Bảng xếp hạng tháng 09/2017 bao gồm Top 10 thương hiệu, Top 10 chiến dịch, Top 10 sự kiện và Top 10 người nổi tiếng trên các kênh truyền thông xã hội và báo điện tử trong thời gian từ 01/09/2017 – 30/09/2017.

Bảng xếp hạng TopBuzz hoạt động dựa trên 2 tiêu chí chính: Mức độ nhận diện và Mức độ được yêu thích.

- MỨC ĐỘ NHẬN DIỆN: Dựa trên Lượng bài viết và thảo luận – Total mention (Posts & comments) được tạo ra trên social media, bao gồm Facebook, Forum, Youtube, Online News, Blog,…

Ngoài ra, từ tháng 09/2016, Mức độ nhận diện còn được xác định dựa trên Tổng lượng tương tác (Like + Share + Comment), tuy nhiên việc xếp hạng vẫn dựa trên Lượng bài viết và thảo luận, vì chỉ số Like và Share có thể dễ dàng được khuếch đại và có thể khó kiểm tra liệu lượng Like và Share này có thực sự được tạo bởi những người dùng Facebook thực sự hay không.

- MỨC ĐỘ ĐƯỢC YÊU THÍCH BỞI CÔNG CHÚNG: Được xác định bằng Chỉ số yêu thích do Buzzmetrics đo lường, là kết quả phân tích chỉ số cảm xúc của các thảo luận để xác định tương quan giữa các thảo luận Tích cực, Tiêu cực và Trung lập.

Chỉ số cảm xúc = (Lượng thảo luận Tích cực – Lượng thảo luận Tiêu cực) / (Lượng thảo luận Tích cực + Lượng thảo luận Tiêu cực)

Chỉ số cảm xúc có giá trị từ -1 đến 1, giá trị càng cao thể hiện mức độ được yêu thích càng cao

Top 10 thương hiệu được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 09/2017

Top 10 Thương hiệu tháng này với sự quay trở lại của thương hiệu Sony do các hoạt động mạnh mẽ trong việc quảng bá các dòng sản phẩm Xperia XA Series và XZ Series. Trong khi các thương hiệu còn lại khá ổn định trong các hoạt động trên social media - có đến 9/10 thương hiệu ở bảng xếp hạng tháng 08/2017 tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng tháng 09/2017.

  1. SAMSUNG: thương hiệu được yêu thích do các thiết kế tiên phong, phù hợp xu hướng cũng như sắc màu ấn tượng của sản phẩm Samsung; bên cạnh đó, tính năng chụp hình luôn được người dùng trên social media đánh giá cao cùng dung lượng pin tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến phàn nàn về việc cảm ứng vân tay không nhạy và các sản phẩm của Samsung có giá cao trong cùng phân khúc với các sản phẩm khác.
  2. ADIDAS: Các hoạt động quảng bá sản phẩm đến từ nỗ lực của thương hiệu cũng như đến từ các trang/nhóm Facebook có bán các mặt hàng đã giúp adidas đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng thương hiệu tháng này. Bên cạnh các ý kiến đánh giá cao adidas do có thiết kế đẹp, hợp thời trang và sản phẩm có chất lượng tốt; thì sự kiện adidas Mid-Season sale với nhiều sản phẩm giảm giá khiến cho nhiều người dùng mong muốn sở hữu các sản phẩm mang tên thương hiệu.
  3. ZARA: Vẫn là thương hiệu thời trang nổi tiếng được nhiều người tin dùng do có nhiều mẫu mã đa dạng có lượng tốt; tuy nhiên, giá cao vẫn là một rào cản đối với một số người dùng yêu thích thương hiệu.
  4. DELL: Thương hiệu tăng 2 hạng so với tháng 8/2017; đó là do hoạt động quảng bá dòng sản phẩm XPS cùng các chương trình ưu đãi cho các sản phẩm của Dell được các thương hiệu bán lẻ quảng bá. Màn hình hiển thị màu sắc chuẩn, có chất lượng sản phẩm tốt cùng chế độ bảo hành lưu động tiện lợi là những ưu điểm của thương hiệu được người dùng đánh giá cao; tuy nhiên, một vài ý kiến cho rằng các sản phẩm của thương hiệu có giá cao.
  5. SHOPEE: Ứng dụng mua sắm Shopee nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng do có nhiều chương trình khuyến mãi với các sản phẩm đa đạng và có nhiều gian hàng để chọn lựa; ngoài ra, các chủ gian hàng cũng khuyến khích người mua sản phẩm thông qua Shopee để có thể hưởng các ưu đãi về phí giao hàng. Bên cạnh đó, Shopee cũng vấp phải một vài thảo luận phàn nàn do giao sản phẩm lỗi cho khách hàng.
  6. HONDA: Thương hiệu Honda được người dùng trện social media nhìn nhận là có các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, có chất lượng tốt và dễ sửa chữa do dễ kiếm phụ tùng với chi phí thấp. Trong tháng 9, thương hiệu Honda nhận phải nhiều thảo luận phàn nàn về chương trình giảm giá một dòng xe hơi ở các đại lý vì nhiều người bị hủy đặt cọc với lý do không có đủ xe giao cho khách hàng.
  7. OPPO: Lượng thảo luận về thương hiệu đến từ các nỗ lực quảng bá cho dòng điện thoại F3 Series và OPPO A71. Thương hiệu OPPO được người dùng trên social media đánh giá cao về khả năng chụp hình, nhất là chụp hình selfiepin mạnh. Trong khi đó, các thảo luận tiêu cực về thương hiệu xoay quanh các vấn đề: thiết kế có điểm tương đồng với các thương hiệu khác, giá vẫn cao so với cấu hình chất lượng sản phẩm không tốt.
  8. VIETTEL: Ngoài các thảo luận tích cực về Viettel thường được nhắc đến như đường truyền nhanh, phủ sóng tốt và có nhiều chương trình khuyến mãi; thì lượng thảo luận tích cực còn đến từ các thảo luận mong muốn chuyển sang nhà mạng Viettel khi thông tin về việc chuyển đổi nhà mạng, giữ nguyên số cho thuê bao di động chính thức được áp dụng vào thời gian tới. Mặt khác, cước phí cao vẫn nhận phải lời phàn nàn từ người dùng.
  9. SONY: Các hoạt động quảng bá cho các dòng điện thoại Xperia XA Series và Xperia XZ series cùng sự kiện Sony Show đã giúp thương hiệu quay lại bảng xếp hạng Top 10 các thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên social media tháng 09/2017. Trong đó, camera chụp hình đẹp, hiệu năng sử dụng pin tốtchất lượng tốt là ưu điểm của Sony được thảo luận nhiều nhất; tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng thương hiệu không có sự cải tiến trong thiết kếdung lượng pin thấp - chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
  10. ĐIỆN MÁY XANH: được người dùng trên social media đánh giá cao về thái độ phục vụ nhiệt tình/chuyên nghiệp của nhân viên và là thương hiệu uy tín, tin dùng. Bên cạnh đó, thương hiệu vấp phải một số ý kiến tiêu cực do người dùng chưa hài lòng với chế độ bảo hànhchất lượng sản phẩm của thương hiệu.

Top 10 chiến dịch được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 09/2017

Bảng xếp hạng Top Campaigns tháng 9 với sự xuất hiện của các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới; trong đó có đến 3 dòng điện thoại thuộc các thương hiệu khác nhau được ra mắt: Samsung Galaxy Note 8, Vivo V7/V7PlusMobiistar Zumbo S2 Dual. Bên cạnh đó là các chiến dịch có sự kiện thu hút người tham dự: Jetstar 10 năm với sự kiện Ravolution Music Festival by Jetstar TRESemmé với Đấu trường phong cách. Ngoài ra, tháng này còn có sự góp mặt của 2 chiến dịch của 2 thương hiệu trong ngành F&B: Nestlé 7 bữa sáng Ăn ngon với 7UP.

  1. SAMSUNG – Galaxy Note 8: Siêu phẩm điện thoại mới của Samsung - Galaxy Note 8chính thức được ra mắt tại Việt Nam trong tháng 9/2017. Trước thềm sự kiện, các nghệ sĩ nổi tiếng và KOLs có sức ảnh hưởng lớn trên social media đã được trải nghiệm Galaxy Note 8 và chia sẻ cảm nhận khi dùng điện thoại thông qua các livestream video, thu hút lượng bình luận khổng lồ trên social media cùng với các minigame trên trang Facebook fanpage Samfan Club. Thiết kế đẹp, màn hình vô cực, chụp hình xóa phông tốt và bút Spen là những điểm được người dùng trên social media đánh giá cao. Bên cạnh các thảo luận chưa hài lòng vì Galaxy Note 8 có thiết kế quá dài, dung lượng pin thấpgiá cao; một số người dùng phàn nàn về tình trạng màn hình bị ám màu.
  2. GARENA – Blade & Soul: Garena vừa chính thức mở bản Open Beta game Blade and Soul tại Việt Nam ngày 02/09 với một chuỗi sự kiện nhiệm vụ tặng các vât phẩm hấp dẫn trong game và những sự kiện giao lưu, thi đấu diễn ra tại các phòng máy thu hút game thủ tham gia. Tuy nhiên, tình trạng lỗi game và hành động khóa tài khoản của người chơi khiến nhiều game thủ không hài lòng.
  3. SAMSUNG – Galaxy J Pro (2017): Ngoài các bài viết quảng bá sản phẩm trên trang Facebook fanpage của Samsung; lượng lớn thảo luận về chiến dịch còn đến từ chương trình ưu đãi cho khách hàng khi mua Samsung Galaxy J7 Pro tại FPT Shop. Galaxy J7 Pro được nhận xét là camera chụp hình đẹp, thiết kế đẹp, dung lượng pin tốt hiệu năng ổn định; trong khi đó, tín hiệu kết nối wifi, sóng điện thoại yếutình trạng treo máy khi chơi game là các điểm mà người dùng chưa hài lòng về sản phẩm.
  4. JETSTAR – Jetstar 10 năm: Chiến dịch kỷ niệm 10 năm Jetstar tại Việt Nam nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng trên social media; bên cạnh các thảo luận thích thú vì các chương trình ưu đãi giá vé được tung ra thì lượng lớn thảo luận thể hiện sự hào hứng với sự kiện âm nhạc hoành tráng do thương hiệu tổ chức - Ravolution Music Festival By Jetstar. Các thảo luận tích cực đến từ sự yêu thích của cộng đồng yêu nhạc EDM và rủ bạn bè cùng tham gia sự kiện. Tuy nhiên, có một số ít bình luận phàn nàn về giá vé cao và cho rằng có xảy ra tình trạng mất điện trong chương trình.
  5. VIETTEL – 4G: Chiến dịch quảng bá dịch vụ 4G của Viettel liên tiếp nhiều tháng vào bảng xếp hạng top các chiến dịch được thảo luận nhiều nhất trên social media do tích cực tung ra nhiều chương trình ưu đãi và các gói cước hấp dẫn khi dùng dịch vụ 4G như gói cước Super Combo 4G kết hợp với thương hiệu Samsung. Dịch vụ 4G của Viettel được người dùng đánh giá cao bởi tốc độ nhanhphủ sóng rộng. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến của người dùng không ủng hộ khung thời gian áp dụng các gói cước ưu đãi.
  6. VIVO – Vivo V7/V7Plus: tuy Vivo V7/V7 Plus chính thức được tung ra vào cuối tháng 9/2017 nhưng với sức nóng về bộ đôi điện thoại này đã giúp thương hiệu đạt được thảo luận lớn trên social media. Người tham dùng tích cực hỏi các thông tin về sản phẩm trên các bài viết về chương trình ưu khi đặt trước sản phẩm và tham gia các mini game trên trang Facebook fanpage của thương hiệu cũng như cập nhật tình hình của buổi ra mắt sản phẩm trên trang của các đại sứ thương hiệu. ViVo V7/V7 Plus được nhiều người dùng đánh giá cao về thiết kế đẹp, camera selfie đẹp. Tuy nhiên, giá cao so với cấu hìnhđộ phân giải màn hình chưa tốt khiến người dùng cảm thấy không hài lòng.
  7. MOBIISTAR – Zumbo S2 Dual: Mobiistar vừa ra mắt dòng sản phẩm Zumbo S2 Dual với camera kép giúp người dùng chụp ảnh selfie đẹp hơn với mức giá phù hợp. Các thảo luận tiêu cực chủ yếu là về thiết kế không thu hút cấu hình chưa tốt trong tầm giá.
  8. 7UP – Ăn ngon với 7UP: Chiến dịch tạo lượng lớn thảo luận chủ yếu thông qua các minigame trên trang Facebook fanpage của thương hiệu và trên trang Facebook của các KOLs. Người dùng trên social media tích cực tham gia bình luận và chia sẻ các khoảnh khắc tận hưởng bữa ăn ngon để hưởng ứng chiến dịch #Ănngonvới7UP.
  9. NESTLÉ – Nestlé 7 bữa sáng: Chiến dịch bắt đầu từ tháng 8 với mục đích kêu gọi và nâng cao tầm quan trọng của bữa ăn sáng với cả gia đình đã trở thành một trong các chiến dịch được thảo luận nhiều nhất trên social media tháng 9/2017. Chiến dịch là sự quảng bá kết hợp các sản phẩm của thương hiệu Nestlé như Nestlé MILO, Maggi, NESCAFÉ... Người dùng trên social media thích thú và tích cực chia sẻ các bài viết về chương trình từ trang website của Nestlé và thể hiện sự yêu thích đối với các sản phẩm của Nestlé.
  10. TRESEMMÉ – Đấu trường phong cách: Chiến dịch khiến người dùng hào hứng “săn” các túi quà tặng TRESemmé phiên bản giới hạn cùng cơ hội nhận vé tham dự sự kiện Đấu trường phong cách với sự tham gia của những người mẫu và nhà thiết kế nổi tiếng khi đăng kí thông tin nhận quà thông qua ứng dụng GIBI. Người dùng thể hiện thái độ mong muốn nhận được túi quà phiên bản giới hạn cũng như cơ hội nhận được vé tham gia show diễn Đấu trường phong cách. Tuy nhiên, người dùng phàn nàn về việc không đổi quà được do hết túi cũng như về thái độ thiếu thân thiện của nhân viên đổi quà.

Top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 09/2017

Nhìn chung, top 10 người nổi tiếng được nói đến nhiều nhất trên social media có nhiều sự thay đổi. Sơn Tùng đứng đầu về lượng bài viết và thảo luận cũng như tổng lượng tương tác trên mạng xã hội. Hương Tràm có mặt lần đầu trong bảng xếp hạng với vị trí khá cao nhờ vào bài hát Em gái mưa - bản hit của tháng 9 trong cộng đồng Vpop.

Ngoài ra top 10 cũng có sự xuất hiện trở lại của nhiều người nổi tiếng nhờ vào các hoạt động sôi nổi và tin tức được cập nhật liên tục trên social media như Ginô Tống, Trường Giang, Xuân Bắc, Phạm HươngPhan Anh.

Top 10 sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media tháng 09/2017

Đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model 2017 là sự kiện được nói đến nhiều nhất trên social media trong tháng 9/2017. Đây cũng là sự kiện có tổng lượng tương tác cao nhất, phần lớn đến từ lượt like trên các trang fanpage giải trí của giới trẻ. Bên cạnh đó, bảng xếp hạng còn có sự trở lại của những sự kiện thường niên nổi bật như Ravolution Music Festival by Jetstar, Giải đấu Bóng rổ chuyên nghiệp quốc gia VBA - VBA 2017 by Jetstar, V.League 2017, Bức tường Tiger hay Chuỗi sự kiện VietPride.

  1. Đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model 2017: Nhờ vào sự ảnh hưởng của chương trình trong suốt thời gian qua, Đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model 2017 được nhiều bạn trẻ chú ý và quan tâm trong tháng 9. Bên cạnh một số ý kiến tích cực về kết quả chung cuộc, Đêm chung kết cũng nhận phải nhiều phản hồi không hài lòng do vấn đề tổ chức không tốt cũng như phần catwalk không hấp dẫn.
  2. Sự kiện Ravolution Music Fesival by JETSTAR – LOST IN RAVOLUTION: Sự kiện âm nhạc thường niên nhận được nhiều sự quan tâm nhờ vào các minigame và livestream trực tiếp. Bên cạnh đó, bằng cách tận dụng chủ đề nổi bật trong tháng - trào lưu tạo ra các sự kiện tự phát tại Phố đi bộ, sự kiện nhận được 1 lượng lớn thảo luận trên social media (Link). Sự kiện được nhiều bạn trẻ yêu thích và rủ bạn bè tham dự do sôi động, hấp dẫn với các phần trình diễn đặc sắc. Tuy nhiên, có một số ít bình luận phàn nàn về giá vé cao và cho rằng có xảy ra tình trạng mất điện trong chương trình.
  3. Giải đấu Bóng rổ chuyên nghiệp Quốc gia VBA - VBA 2017 by Jetstar: Giải đấu nhận được nhiều phản hồi tích cực về các trận đấu hấp dẫn, chất lượng tốtphần bình luận hay. Một số ý kiến tiêu cực là không hài lòng với kết quả của một số trận.
  4. V.League 2017: Giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia tiếp tục nhận phải nhiều ý kiến tiêu cực xoay quanh vấn đề cầu thủtổ chức. Một số ít phản hồi tích cực là yêu thích các trận đấu.
  5. Tour diễn Memories...Do Not Open - The Chainsmokers: Tour diễn quốc tế đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam được nhiều người hâm mộ yêu thích do có các phần trình diễn hoành tráng, sôi động âm nhạc hay. Tuy nhiên, sự kiện nhận phải một số ý kiến không hài lòng về sự cố trong khâu tổ chứcgiá vé cao.
  6. Bức tường Tiger: Sự kiện thường niên của thương hiệu Tiger tiếp tục được nhiều người yêu thích và rủ bạn bè tham dự do có nhiều hoạt động thú vịsôi động.
  7. Chương trình Đấu Trường Phong Cách Fashion Show - TRESemmé: Sự kiện thời trang của thương hiệu TRESemmé nhận được nhiều phản hồi tích cực về sự hoành tráng, sôi độngcác bộ sưu tập có thiết kế bắt mắt.
  8. Giải xe đạp quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen 2017: Giải đua xe đạp có nhiều thảo luận tích cực về giải đấu hay, các minigame hấp dẫn cũng như MC dẫn chương trình thu hút. Tuy nhiên, vấn đề tổ chức chưa chuyên nghiệp khiến một số người không hài lòng.
  9. Đêm trao giải VTV Awards 2017: Bên cạnh một số ý kiến tích cực về MC dẫn chương trình hay, đêm trao giải nhận phải nhiều bình luận tiêu cực về sự không thu hút, không đồng tình với kết quảsân khấu không đẹp.
  10. Chuỗi sự kiện VietPride: Chuỗi sự kiện tự hào của cộng đồng LGBTQ+ trên khắp cả nước nhận được một số thảo luận tích cực về sự sôi động, vuithú vị. Các ý kiến tiêu cực là không ủng hộ nội dungvà thông điệp của sự kiện.

Để tìm hiểu thêm và trao đổi chi tiết hơn về cách đánh giá sức khỏe thương hiệu, chiến dịch cũng như tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tương tác khách hàng trên social media xin vui lòng liên hệ với bộ phận đại diện của Buzzmetrics.